Ưu đãi phí hàng hải hút tàu container "khủng" vào Cái Mép - Thị Vải

3 năm trước Nguồn: Báo Giao Thông

Tàu container trọng tải lớn vào cảng biển khu vực Cái Mép - Thị Vải sẽ được ưu đãi một số loại phí hàng hải đến hết năm 2023.

Tìm hiểu của PV Báo Giao thông, Thông tư số 74/2021 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 261/2016 quy định về phí, lệ phí hàng hải và biểu mức thu phí, lệ phí hàng hải vừa được Bộ Tài chính ban hành tiếp tục xây dựng các mức ưu đãi phí hàng hải cho tàu trọng tải lớn vào các bến cảng khu vực Cái Mép - Thị Vải.

Ưu đãi phí hàng hải hút tàu container "khủng" vào cái mép - thị vải

Tàu chở container có tổng dung tích từ 80.000 GT trở lên đến Cái Mép - Thị Vải sẽ được ưu đãi phí bảo đảm hàng hải, phí trọng tải tàu, thuyền đến hết năm 2023 - Ảnh minh họa

Cụ thể, từ thời điểm thông tư mới có hiệu lực (12/10/2021) đến hết năm 2021, tàu chở container xuất nhập khẩu, trung chuyển vào, rời các bến cảng trên sông Cái Mép - Thị Vải có tổng dung tích từ 50.000 GT trở lên (tương đương khoảng 80.000 tấn trở lên) sẽ được ưu đãi phí bảo đảm hàng hải, phí trọng tải tàu thuyền bằng 60% mức phí quy định hiện hành.

Từ 1/1/2022 đến hết năm 2023, tàu, thuyền có tổng dung tích từ 80.000 GT trở lên (tương đương hơn 120.000 tấn) tiếp tục được giảm 20% phí hàng hải, phí trọng tải tàu, thuyền. Tàu có tổng dung tích từ 50.000 GT đến dưới 80.000 GT phải đóng bằng mức phí theo quy định.

Từ ngày 1/1/2024 trở đi, chính sách ưu đãi cho tàu chở container trọng tải lớn đến Cái Mép - Thị Vãi sẽ kết thúc. Các tàu đóng các loại phí hàng hải theo đúng mức phí được quy định tại thông tư.

Trước đó, để thu hút tàu trọng tải lớn vào Cái Mép - Thị Vải, Bộ GTVT đề xuất Bộ Tài chính ban hành thông tư 01/2016 sau đó thay thế bằng thông tư số 261/2016 quy định kể từ ngày 1/1/2017 đến hết 31/12/2020, tàu có dung tích từ 50.000 GT trở lên vào CM-TV sẽ được giảm 40% phí tải trọng, bảo đảm hàng hải.

Việc giảm phí, lệ phí hàng hải kết hợp với sự cải thiện về cơ sở hạ tầng, cải thiện thủ tục hành chính đã tăng sức hút cho cụm cảng container hiện đại nhất khu vực phía Nam.

Số chuyến tàu mẹ kết nối đến Cái Mép - Thị Vải tăng từ 8 chuyến (2013) lên 28 chuyến/tuần ở thời điểm hiện tại (châu Mỹ: 16 chuyến/tuần, châu Âu: 2 chuyến/tuần, châu Á: 10 chuyến/tuần). Sản lượng hàng hóa container thông qua luôn đạt mức tăng trưởng cao, trên 15%/năm trong 5 năm trở lại đây.

Hoàn thành nạo vét khu bến Lạch Huyện, sẵn sàng đón tàu lớn

Độ sâu luồng và khu nước trước bến cảng Lạch Huyện hiện tại đáp ứng cho việc tiếp nhận tàu có trọng tải đến 145.000 DWT vào rời bến cảng.

1 năm trước

Vì sao hai liên danh không trúng gói thầu 35.000 tỷ sân bay Long Thành?

Ngoài công bố đơn vị trúng thầu, ACV cũng thông tin về hai liên danh nhà thầu trượt gói thầu gần 35.000 tỷ đồng nhà ga sân bay Long Thành.

1 năm trước

Chuyện “gõ cửa từng nhà” để dân nhường đất làm sân bay Long Thành

Cả hệ thống chính trị từ tỉnh xuống huyện, xã, ấp tại Đồng Nai đã cùng gõ cửa từng nhà, vận động người dân sớm di dời, nhường đất phục vụ dự án.

1 năm trước

Hơn 410 nghìn khách qua sân bay Nội Bài 4 ngày nghỉ lễ 2/9

Trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, sân bay Nội Bài dự kiến sẽ đón 410 nghìn lượt khách.

1 năm trước

Xây dựng phương án chạy chung tàu đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia

Bộ GTVT yêu cầu tư vấn lập quy hoạch xây dựng phương án chạy tàu chung đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia khu vực Hà Nội.

1 năm trước

Vietur chính thức trúng gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ

Sau thời gian chấm thầu, đến nay gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ chính thức về tay liên danh nhà thầu Vietur.

1 năm trước

Thu không đủ chi, nhiều trung tâm đăng kiểm nguy cơ đóng cửa

Lượng xe đăng kiểm sụt giảm nghiêm trọng, trong khi giá dịch vụ kiểm định đã không đổi 10 năm qua khiến nhiều trung tâm đăng kiểm lao đao.

1 năm trước

Người dân thích thú trải nghiệm xe đạp công cộng ở Hà Nội

Ở các điểm cho thuê xe đạp công cộng trong ngày đầu Hà Nội tổ chức thí điểm đã thu hút đông người dân biết tới và sử dụng.

1 năm trước