Ước mong năm mới BÌNH AN

3 năm trước Nguồn: Báo Tuổi Trẻ

TTO - Năm 2020 đã qua đi với nhiều biến động lịch sử mà thế giới và Việt Nam chưa từng gặp phải vì đại dịch COVID-19. Bình an là ước mong của rất nhiều người được Tuổi Trẻ ghi nhận nhân năm mới, khi đại dịch vẫn đang rình rập.

Ước mong năm mới BÌNH AN - Ảnh 1.

Nhóm sinh viên Trường ĐH Y dược TP.HCM - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Trải qua những thử thách chưa từng có như thế, bước vào năm mới 2021 khi dịch bệnh vẫn đang phức tạp, ước vọng lớn nhất của người dân là mong muốn đại dịch nhanh chóng qua đi, thế giới trở lại bình an, an toàn để phát triển.

Hoàng Trung Hiếu (Công dân trẻ tiêu biểu TP.HCM):

Tin vào phát triển vượt bậc của TP.HCM

Ước mong năm mới BÌNH AN - Ảnh 2.

Hoàng Trung Hiếu

Tôi hoàn toàn tin tưởng vào sự hồi phục và phát triển vượt bậc của TP.HCM trong năm 2021. Với vai trò là một người trẻ đang làm việc trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học - công nghệ, tôi mong muốn được cùng chung tay, đóng góp cho sự phát triển của TP.

Tôi hi vọng TP sẽ tạo điều kiện cho nhà khoa học trẻ, các bạn sinh viên tại các trường đại học như chúng tôi thể hiện được vai trò, trở thành những nhân tố nòng cốt trong việc ứng dụng thành tựu nghiên cứu trong giải quyết các nhiệm vụ phát triển của TP.

Tôi cũng hân hoan khi TP.HCM thành lập TP Thủ Đức, là khu đô thị sáng tạo tương tác cao, ứng dụng công nghệ thông tin, đổi mới sáng tạo. Vì vậy, TP cần kết nối các trường đại học, viện nghiên cứu với các doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức và các tài nguyên sẵn có. Điều này tạo sự liên kết, hỗ trợ lẫn nhau về nguồn lực.

THẢO LÊ ghi

Phan Minh Tiến (nhà khởi nghiệp trẻ):

Tôi mong nâng tầm cho cây dừa nước

Ước mong năm mới BÌNH AN - Ảnh 3.

Phan Minh Tiến

Nếu phải chọn điều mong mỏi nhất, tôi mong đại dịch COVID-19 mau chóng bị đánh lùi để các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh, du lịch phục hồi tăng trưởng, tạo công ăn việc làm ổn định cho người lao động.

Tự nhìn lại chặng đường hơn 2 năm khởi nghiệp trên chính mảnh đất quê hương Cần Giờ (TP.HCM), tôi đã đúng khi chọn cây dừa nước. Tôi vui khi góp phần đánh thức tiềm năng của tài nguyên bản địa, tự tin hơn khi được chứng nhận là "Sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp TP" năm 2019 và chuẩn bị kế hoạch phát triển cho 3 hay 5 năm tới.

Cùng với đó là phát triển đa dạng các sản phẩm có chất lượng tự nhiên từ cây dừa nước, tạo ra một hệ sinh thái khởi nghiệp về cây dừa nước.

QUỐC LINH ghi

Đỗ Thành Đạt (SV Trường ĐH Kinh tế quốc dân, người đầu tiên giành điểm tuyệt đối trong chương trình Siêu trí tuệ Việt Nam 2020):

Tiếp tục vượt qua giới hạn bản thân

Ước mong năm mới BÌNH AN - Ảnh 4.

Đỗ Thành Đạt

Năm 2021, mình ưu tiên hoàn thành chương trình đại học và tham gia nhiều hoạt động để cải thiện bản thân và phát triển toàn diện hơn. Mình đang ấp ủ một số dự án cộng đồng, trong đó sẽ chia sẻ cho nhiều người năng lực về không gian mà mình tìm hiểu được và bước đầu thành công trong cuộc thi Siêu trí tuệ Việt Nam.

Mình mong rằng nhiều người có thể áp dụng được năng lực này vào nhiều lĩnh vực trong cuộc sống hằng ngày.

Những lúc mệt mỏi, căng thẳng, đôi khi tưởng chừng như không qua nổi giới hạn, mình thường nhớ tới câu nói "Trước khi bỏ cuộc, hãy nhớ lại lý do bạn bắt đầu", tự động viên tiếp tục rèn luyện để vượt qua chính mình.

Mình cũng mong rằng COVID-19 sẽ sớm qua đi nhờ vào những nỗ lực và sự đoàn kết của các quốc gia. Nhờ đó cuộc sống trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng thật sự trở lại bình an.

TRỌNG NHÂN ghi

Cao Bảo Anh (nghiên cứu sinh chuyên ngành miễn dịch học, khoa khoa học y học ĐH Harvard, Mỹ):

Mong hợp sức xây dựng các chương trình cộng đồng

Ước mong năm mới BÌNH AN - Ảnh 5.

Cao Bảo Anh

Tôi mong ước được cùng các anh chị, bạn bè có thể hợp sức với nhau xây dựng các chương trình cộng đồng, những lớp học kỹ năng để kết nối các bạn trẻ trong nước và ngoài nước.

Đây là bước đầu để tôi cùng mọi người có thể đem những tri thức đã học được chia sẻ với các bạn trong nước. Và ở chiều ngược lại, có thể đem những tri thức và công trình, tác phẩm của người Việt Nam đến với độc giả nước ngoài.

Tôi xin mượn ý của thầy giáo mình: chúc mọi người một năm mới nhiều may mắn, hoàn thành được những việc ĐÚNG, CHÍNH, LỚN.

D.KIM THOA ghi

Trúc Vân (đại diện chiến dịch Nhà Nhiều Cột):

Góp tay tạo cộng đồng lành mạnh, tiến bộ

Ước mong năm mới BÌNH AN - Ảnh 6.

Trúc Vân

Những xáo trộn kinh tế và cuộc sống gây ra bởi ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 và giãn cách xã hội khiến áp lực cùng gánh vác trách nhiệm làm "trụ cột" kinh tế gia đình và chăm sóc con cái để cùng nhau vượt qua khủng hoảng trở nên cấp bách hơn bao giờ hết. Điều đó trở thành động lực thôi thúc chúng tôi thực hiện Nhà Nhiều Cột - một chiến dịch xã hội với mục tiêu là giới trẻ.

Trong năm 2021, chúng tôi dự định xây dựng nội dung nhằm tháo gỡ định kiến giới chủ đạo trong việc phân chia vai trò trong gia đình và xã hội gồm: phụ nữ luôn được quan niệm là người nội trợ; đàn ông luôn được nhìn nhận là trụ cột về tài chính; phụ nữ là người hỗ trợ tốt hơn và đàn ông là người lãnh đạo giỏi hơn.

Nhà Nhiều Cột rất hi vọng trong 2 năm thực hiện chiến dịch, chúng tôi sẽ tạo được những tác động nhất định về nhận thức giới cho thanh niên, đồng thời duy trì được một cộng đồng lành mạnh, tiến bộ, biết tôn trọng lẫn nhau vì sự phát triển chung của xã hội.

KHOA THƯ ghi

Nguyễn Thị Thu Hằng (thí sinh nữ đầu tiên sau gần 10 năm vô địch Đường lên đỉnh Olympia 2020, học sinh Trường THPT Kim Sơn A, tỉnh Ninh Bình):

Hi vọng có vắcxin hữu hiệu

Ước mong năm mới BÌNH AN - Ảnh 7.

Nguyễn Thị Thu Hằng

Năm 2021 này, mình sẽ tập trung cho việc học vì cũng là năm cuối cấp. Mình cần ôn tập thật kỹ cho kỳ thi THPT quốc gia 2021 rất quan trọng. Bên cạnh đó, mình cần chuẩn bị đầy đủ các điều kiện, thủ tục cho hành trình du học sắp tới.

Mình hi vọng việc sản xuất và sử dụng vắcxin phòng ngừa COVID-19 tiến triển nhanh để thế giới sớm đẩy lùi hoàn toàn dịch bệnh. Như thế, nhiều hoạt động trên toàn cầu - trong đó códu học - sẽ có thể trở lại guồng máy như trước đây.

Năm nay mình cũng mong muốn dành thời gian cho hoạt động Câu lạc bộ Sao Khuê của trường. Mình kỳ vọng CLB sẽ cùng nhà trường tổ chức thành công cuộc thi "Sao Khuê - Kim Sơn A" để tìm thêm các bạn tài năng dự thi Đường lên đỉnh Olympia.

TRỌNG NHÂN ghi

Nguyễn Đức Thông (phó phòng công tác thi hành pháp luật và quản lý xử lý vi phạm hành chính Sở Tư pháp TP.HCM):

TP.HCM phát triểnvới khí thế mới

Ước mong năm mới BÌNH AN - Ảnh 8.

Nguyễn Đức Thông

Sinh ra, lớn lên tại thành phố mang tên Bác, tôi rất tự hào vì thành phố luôn năng động, sáng tạo, giữ vững vai trò đầu tàu, là trung tâm kinh tế lớn nhất của cả nước. Một đô thị sáng tạo, năng động, chuyển động không ngừng như thế luôn đặt ra với tôi và nhiều công chức trẻ những yêu cầu về rèn luyện ý thức, bản lĩnh, tinh thần đổi mới và học tập không ngừng.

Năm 2020 với nhiều biến động đã khép lại, năm 2021 tràn đầy những niềm tin, hi vọng đang mở ra. Từ truyền thống, kết quả tốt đẹp đã đạt được cùng với tầm nhìn, chiến lược, chính sách đúng đắn mới gắn chặt cùng trí lực và đồng tâm của nhân dân thành phố, tôi tin tưởng và kỳ vọng thành phố sẽ tăng tốc mạnh mẽ, phát triển vượt bậc.

ÁI NHÂN ghi

Ước mong năm mới BÌNH AN - Ảnh 9.

Ông Lê Thanh Tùng (P.Tăng Nhơn Phú, Q.9, TP.HCM):

Cần người trẻ, giỏi, có tầm lãnh đạo TP Thủ Đức

ong-le-thanh-tung

Ông Lê Thanh Tùng

Việc thành lập TP Thủ Đức như khoác một cái áo mới đẹp, đúng tầm để ba quận phía đông phát triển. Lãnh đạo TP.HCM đã chọn đúng thời cơ, thời điểm để lập TP mới, tạo động cơ, động lực để vùng đất Thủ Đức xưa phát huy thế mạnh về địa lý, tiềm năng và nhất là khai thác nguồn lực con người nơi đây.

Tôi kỳ vọng TP Thủ Đức sẽ có những lãnh đạo đủ tâm, đủ tầm để quy hoạch TP với tầm nhìn 50 đến 100 năm sau. TP mới phải có những con đường thẳng tắp, khang trang, không còn những con đường quanh co và tình trạng kẹt xe, ngập nước, không còn cảnh công nhân phải sống trong những khu nhà trọ tạm bợ.

Chính quyền cần mạnh dạn dùng quỹ đất để mở đường, tái định cư cho người dân và tạo quỹ nhà cho cán bộ, nhân viên làm việc trong Khu công nghệ cao, Đại học Quốc gia… Đây là những nguồn lực chính, lâu dài, căn cơ để phát triển TP Thủ Đức.

Mong TP Thủ Đức sẽ có những cán bộ trẻ, có trình độ, được đào tạo căn cơ, bài bản, biết tôn trọng, lắng nghe ý kiến của người dân, hiểu được nhu cầu của doanh nghiệp, nhà đầu tư. TP Thủ Đức cũng cần những cán bộ năng động, mẫn cán, biết hi sinh vì sự nghiệp phát triển chung, chứ không chỉ quan tâm đến thành tích và nhiệm kỳ của riêng mình.

Tôi biết Nhà nước đang xây dựng chính sách trên cơ sở giao trách nhiệm và phân quyền nhiều hơn cho lãnh đạo TP Thủ Đức. Vì vậy, lãnh đạo TP Thủ Đức không chỉ là vinh dự mà còn là trách nhiệm với 1 triệu người dân trong TP, với lãnh đạo cấp trên. Tôi mong những lãnh đạo TP Thủ Đức sẽ là những người có năng lực thực sự, dám nghĩ dám làm và dám chịu trách nhiệm.

K.YÊN ghi

Ông Phạm Văn Việt (tổng giám đốc Công ty TNHH Việt Thắng Jean):

Mong Chính phủ thấu hiểu những khó khăn

ông phạm văn việt

Ông Phạm Văn Việt

Tôi chỉ mong bước sang năm mới Chính phủ tiếp tục kiểm soát được dịch và thế giới dập được dịch COVID-19 để cuộc sống được vận hành trở lại bình thường. Từ đó doanh nghiệp ngành dệt may và doanh nghiệp ở các lĩnh vực khác cũng sẽ khôi phục sản xuất kinh doanh một cách thực chất.

Tôi cũng mong muốn Chính phủ thấu hiểu được khó khăn của doanh nghiệp và người lao động để có nhiều chính sách hỗ trợ thiết thực, nhanh chóng và áp dụng được vào thực tế một cách sống động, linh hoạt hơn. Sở dĩ tôi nói về sự "thấu hiểu" hơn, bởi khi nhìn lại trong năm vừa qua vẫn không nhiều doanh nghiệp tiếp cận được các gói hỗ trợ mà Chính phủ triển khai.

Nên chăng để Chính phủ có thể nuôi dưỡng tiếp nguồn thu từ cộng đồng doanh nghiệp trong năm 2021, việc gỡ bỏ hoàn toàn các điều kiện "mở cửa trước, đóng cửa sau" dành cho doanh nghiệp trong các gói chính sách tài khóa và tiền tệ áp dụng nếu COVID-19 vẫn còn tiếp diễn cần được thực hiện nhanh chóng.

T.V.N. ghi

Huỳnh Mỹ Nương (giảng viên, chuyên gia R&D về chất lượng doanh nghiệp):

Cần tiếp tục hỗ trợ tiểu thương

huynh my nuong

Huỳnh Mỹ Nương

Trong 4 năm qua, tôi đã đồng hành với khoảng 3.000 tiểu thương ở nhiều quận huyện của TP.HCM và nhiều tỉnh thành để hỗ trợ các cô chú về kiến thức kinh doanh, an toàn thực phẩm, pháp luật.

Có đi và gặp trực tiếp các tiểu thương nhỏ lẻ ở các chợ, các miền quê mới thấy nhiều thông tin chúng ta tiếp cận hay suy nghĩ về tiểu thương sai nhiều lắm. Các cô chú tiểu thương cho tôi hiểu rằng họ rất muốn bán hàng chất lượng nhưng không biết làm thế nào để kiểm soát đầu vào. Làm sao một người bán hàng nhỏ lẻ ở một ngôi chợ tại huyện Cần Giờ biết loại rau mình lấy về bán là đúng nguồn gốc hay đảm bảo chất lượng.

Là một người đào tạo, tôi cảm nhận rõ những lo lắng và khó khăn của tiểu thương khi kinh tế khó khăn và cạnh tranh với các chuỗi bán lẻ ngày càng gay gắt. Tôi chỉ hi vọng năm tới đây sẽ tổ chức được thêm nhiều lớp hỗ trợ cô chú tiểu thương và hi vọng Nhà nước sẽ có thêm chính sách hỗ trợ để tiểu thương vươn lên thành những cơ sở kinh doanh chuyên nghiệp, những doanh nghiệp hiệu quả.

TRẦN MẠNH ghi

Thăm dò ý kiến

Chào 2021, bạn ước mong gì cho năm mới?

Bạn có thể chọn 1 mục. Bình chọn của bạn sẽ được công khai.

Sông Công (Thái Nguyên): Công bố Quy hoạch chi tiết phần mở rộng Khu nghĩa trang Cải Đan

(Xây dựng) – Mới đây, UBND thành phố Sông Công tỉnh Thái Nguyên đã chính thức công bố Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Khu nghĩa trang Cải Đan (phần mở rộng), theo Quyết định số 2458/QĐ-UBND ngày 19/12/2023 của UBND thành phố Sông Công.

3 tháng trước

Đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện hồ sơ trình phê duyệt Quy hoạch 12 địa phương

(Xây dựng) – Ngày 23 tháng 10 năm 2023, Văn phòng Chính phủ có văn bản số 430/TB-VPCP thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp trực tuyến với 12 địa phương về đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện hồ sơ trình phê duyệt Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

6 tháng trước

Viện Kiến trúc quốc gia hoàn thành tốt nhiệm vụ 9 tháng đầu năm 2023

(Xây dựng) – Vừa qua, Viện Kiến trúc quốc gia (Bộ Xây dựng) tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 9 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ trọng tâm 3 tháng cuối năm 2023.

6 tháng trước

Lạng Sơn: Đẩy nhanh tiến độ, chất lượng quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 – 2030

(Xây dựng) – Văn phòng UBND tỉnh Lạng Sơn vừa ban hành Công văn số 4986/VP-KT thông báo ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Tiến Thiệu về việc đẩy nhanh tiến độ, chất lượng quy hoạch tỉnh Lạng Sơn thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

6 tháng trước

Bà Rịa – Vũng Tàu: Đã tìm ra phương án thiết kế cầu Cỏ May 3

(Xây dựng) – UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu vừa ban hành Quyết định phê duyệt kết quả thi tuyển phương án thiết kế kiến trúc công trình cầu Cỏ May 3 thuộc Dự án đường nối vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Cuộc thi đã có 1 giải Nhất và 2 giải Ba.

6 tháng trước

Hà Tĩnh: Quy hoạch thị trấn Đức Thọ theo chuẩn kỹ thuật đô thị loại III đáp ứng nhu cầu phát triển bền vững

(Xây dựng) - UBND huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) vừa tổ chức Hội nghị công bố quy hoạch mở rộng thị trấn Đức Thọ và vùng phụ cận đến năm 2035, theo đó, quy hoạch đảm bảo tính kết nối đồng bộ, phù hợp các tiêu chuẩn kỹ thuật đô thị loại III, đáp ứng nhu cầu phát triển bền vững, lâu dài của thị trấn Đức Thọ.

6 tháng trước

Chuyển đổi số lĩnh vực quy hoạch – kiến trúc: Tăng cường xây dựng cơ sở dữ liệu và áp dụng GIS

(Xây dựng) – Chuyển đổi số là một nhiệm vụ tất yếu đối với lĩnh vực quy hoạch – kiến trúc để thay đổi toàn diện chất lượng quy hoạch – kiến trúc, qua đó góp phần phát triển ngành Xây dựng tiên tiến, hiện đại và bền vững.

6 tháng trước

Thành phố Hồ Chí Minh: Rà soát, điều chỉnh quy hoạch dọc tuyến Vành đai 3

(Xây dựng) - UBND Thành phố Hồ Chí Minh vừa ban hành kế hoạch rà soát quy hoạch đô thị, điều chỉnh quy hoạch dọc 2 bên tuyến và vùng phụ cận dọc đường Vành đai 3 để khai thác hiệu quả quỹ đất, mang lại nguồn thu cho ngân sách Thành phố.

6 tháng trước