Ứng dụng ghép mặt Reface đang gây "bão" mạng thu thập gì của người dùng?

4 năm trước Nguồn: Báo Việt Nam Net

Ứng dụng Reface, cho phép người dùng ghép khuôn mặt của mình vào ảnh GIF hay video của những người nổi tiếng vô cùng dễ dàng chỉ với 1 bức ảnh selfie, lại gây "bão" toàn cầu.

Theo The Independent, Reface, trước đây có tên gọi là Doublicat, đã trở lên phổ biến trên các kho ứng dụng của Apple và Android bằng cách cho phép người dùng ghép khuôn mặt của họ vào ảnh GIF hay video của người nổi tiếng.

Kho video gốc của ứng dụng cũng rất phong phú và được phân loại theo từng nhóm chủ đề, như Siêu anh hùng Marvel, Netflix, Game of Thrones, Silicon Valley,...

Reface sử dụng công nghệ Deepfake AI mang lại hiệu ứng chân thực, chính xác đến khó tin. Ứng dụng này thu thập các thông tin từ bức ảnh selfie và phân tích các đặc điểm trên khuôn mặt người dùng, sau đó nó ghép khuôn mặt lên các video, ảnh GIF mà người dùng có thể lưu về máy.

Ứng dụng ghép mặt Reface đang gây 'bão' mạng thu thập gì của người dùng?
Ứng dụng ghép mặt Reface nhanh chóng phổ biến trên các kho của Apple và Google

Giống như thời nổi lên của FaceApp, những video ghép mặt của Reface ngay lập tức tràn ngập trên các trang mạng xã hội toàn cầu. Sau khi tạo ra các clip độc đáo, người dùng có thể dễ dàng khoe với bạn bè thông qua các mạng xã hội như Facebook, Instagram.

Ngay sau khi ra mắt, Reface đã leo lên vị trí thứ ba trên Google Play Store và thứ 28 trên Apple App Store.

Tuy nhiên, giống như scandal Cambridge Analytica và các vụ bê bối khác, mức độ phổ biến nhanh chóng của Reface khiến nhiều người dùng lo ngại về mức độ an toàn của ứng dụng này.

Một video được ghép mặt qua ứng dụng Reface

Theo chính sách bảo mật của Reface, công ty này cho biết họ có thể thu thập ảnh của người dùng khi sử dụng ứng dụng và dữ liệu đặc điểm khuôn mặt để cung cấp dịch vụ cốt lõi của ứng dụng. Nhưng không sử dụng ảnh và các đặc điểm khuôn mặt của người dùng trong bất kỳ trường hợp nào ngoài việc cung cấp tính năng hoán đổi khuôn mặt trong Reface.

Các bức ảnh được Reface giữ lại trong 24 giờ sau phiên chỉnh sửa, trước khi chúng bị xóa. Dữ liệu về đặc điểm khuôn mặt được “lưu trữ trên máy chủ Reface trong khoảng thời gian giới hạn là 30 ngày tính từ lần sử dụng cuối cùng của người dùng".

Reface khẳng định dịch vụ mà họ cung cấp không dùng để nhận dạng khuôn mặt, dữ liệu thu thập thuộc về đặc điểm khuôn mặt không phải dữ liệu sinh trắc học. Trong khi các ứng dụng khác yêu cầu mô hình ba chiều của khuôn mặt, còn Reface chỉ dùng ảnh selfie.

Mặc dù Reface kiếm tiền từ quảng cáo, nhưng công ty cũng cung cấp các gói dịch vụ cao cấp hơn với mức giá 5 bảng mỗi tháng hoặc 25 bảng mỗi năm. Reface nói với The Independent rằng doanh thu quảng cáo của họ chưa đến 10% tổng doanh thu.

Người phát ngôn của Reface cho biết, họ không sử dụng dữ liệu khuôn mặt người dùng để phân loại quảng cáo, không sử dụng dữ liệu người dùng cho bất kỳ mục đích nào khác ngoại trừ để hoán đổi khuôn mặt và cũng không cung cấp dữ liệu cho bên thứ 3.

Tuy nhiên, người dùng có lý do để lo lắng với các ứng dụng như FaceApp hay Reface, khi mà dữ liệu cá nhân của người dùng có thể bị lạm dụng bất cứ lúc nào.

Hải Phong(theo The Independent)

Signify ra mắt máy khử trùng không khí chuyên dụng AGU G2 cho nơi làm việc

Tập đoàn Signify vừa giới thiệu ra thị trường thiết bị Philips UV-C khử trùng không khí chuyên dụng ADU G2 nhằm giúp các doanh nghiệp chủ động khử trùng không khí tại nơi làm việc để tạo môi trường trong lành, an toàn sức khỏe cho nhân viên và khách hàng của mình.

3 năm trước

Novaon hợp tác chiến lược với UiPath - nền tảng tự động hóa quy trình (RPA) số 1 thế giới

Ngày 30/11/2021 tại Hà Nội, Tập đoàn Novaon chính thức công bố hợp tác chiến lược với UiPath - nền tảng RPA số một thế giới nhằm đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp Việt trên hành trình chuyển đổi số.

3 năm trước

Microchip ra mắt bộ điều khiển màn hình cảm ứng đa năng

Trong bối cảnh thị trường ô tô tiếp tục đòi hỏi những màn hình cảm ứng lớn hơn với kích thước và hình dạng linh hoạt hơn, Microchip Technology Inc. đã ra mắt bộ điều khiển màn hình cảm ứng maXTouch mới, cho phép các nhà thiết kế ô tô đáp ứng yêu cầu đa dạng và độc đáo về các tỷ lệ khung hình khác nhau dành cho màn hình cảm ứng trên ô tô.

3 năm trước

7 lý do bạn nên đầu tư vào một robot cộng tác

Là sự rút gọn của các từ “collaborative” (cộng tác) và “robot”, cobot là một rô bốt được thiết kế đặc biệt để làm việc cùng với con người, trái ngược hoàn toàn với các rô bốt công nghiệp cố định truyền thống hoạt động riêng lẻ và tách biệt khỏi sự tiếp xúc của con người.

3 năm trước

Microchip bổ sung công cụ phát triển cho các ứng dụng xử lý hình ảnh nhúng thông minh

Ngày 24/11/2021, Microchip Technology đã ra mắt công cụ phát triển thứ hai trong sáng kiến hình ảnh nhúng thông minh (Smart Embedded Vision) dành cho các nhà thiết kế đang sử dụng giải pháp hệ thống trên một chip (System on Chip - SoC) FPGA PolarFire RISC-V.

3 năm trước

Doanh nghiệp đẩy mạnh xúc tiến hàng hóa tại sàn giao dịch công nghệ

Từ ngày 25 - 27 /11/2021 tại Hà Nội sẽ diễn ra lễ khai trương Sàn giao dịch thông tin công nghệ, thiết bị và khai trương trưng bày, giới thiệu sản phẩm của doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

3 năm trước

Panasonic ra mắt dòng điều hòa tích hợp công nghệ mới, chủ động phòng ngừa Covid-19

Panasonic vừa ra mắt dòng điều hòa tích hợp công nghệ Nanoe™ X thế hệ II tăng cường lọc sạch không khí, ức chế virus, vi khuẩn, chủ động phòng ngừa Covid-19.

3 năm trước

GIGABYTE ra mắt bo mạch chủ Z690 AORUS

Công ty TNHH Công nghệ GIGABYTE - nhà sản xuất bo mạch chủ, card đồ họa và giải pháp phần cứng hàng đầu thế giới đã trình làng bo mạch chủ chơi game Z690 AORUS hỗ trợ hoàn hảo cho bộ vi xử lý Intel® Core™ thế hệ 12 mới nhất.

3 năm trước