Ùn tắc tại nhiều trạm thu phí, phải cho lưu thông hỗn hợp ở làn không dừng

4 năm trước Nguồn: Báo Giao Thông

Lượng phương tiện lớn đổ về cao tốc, có nơi cao gấp 3 ngày thường đã gây ùn tắc tại các trạm thu phí.

Ùn tắc tại nhiều trạm thu phí, phải cho lưu thông hỗn hợp ở làn không dừng

Phương tiện xếp hàng dài trước trạm thu phí tuyến Pháp Vân - Cầu Giẽ

Hôm nay, ngày cuối cùng của kỳ nghỉ Tết Dương lịch kéo dài 3 ngày, lượng phương tiện đổ về Hà Nội khiến cho những đường cao tốc như Hà Nội - Hải Phòng, Pháp Vân - Cầu Giẽ bị tắc dài chiều đi vào Hà Nội.

Tại trạm thu phí tuyến Pháp Vân - Cầu Giẽ, ông Vũ Ngọc Oánh, Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ cho biết, hiện các trạm trên toàn tuyến hoạt động bình thường, chỉ có trạm Thường Tín đang ùn tắc. Công ty đang phối hợp với lực lượng CSGT để phân làn, phân luồng giải tỏa ùn tắc.

"Hiện nay tại trạm đã lắp hai làn thu phí tự động không dừng ở mỗi chiều xe chạy nên khó thực hiện giải pháp mở thêm làn ngược chiều. Vì vậy, phải cho phương tiện lưu thông hỗn hợp cả ở làn không dừng để giải tỏa phương tiện", ông Oánh cho hay.

Trong khi đó, lãnh đạo Tổng công ty Đầu tư và Phát triển đường cao tốc VN (VEC) - đơn vị quản lý tuyến Cầu Giẽ - Ninh Bình thu phí liên thông với tuyến Pháp Vân - Cầu Giẽ cho biết, VEC đã chuẩn bị nhiều giải pháp trước nghỉ lễ để giải tỏa phương tiện tại trạm như phối hợp với lực lượng CSGT phân luồng từ xa, phân đều ra các nút giao thông. Đồng thời mở thêm làn ngược chiều giải tỏa nhanh nhất phương tiện tại trạm. Chiều hôm nay (3/1), lực lượng CSGT đã phân luồng phương tiện ra QL1 và QL21 để giảm tải trên tuyến Cầu Giẽ - Ninh Bình.

Tuy nhiên, lãnh đạo VEC cho biết, do có lượng lớn phương tiện cùng dồn về một lúc lên đến 60 - 80 nghìn lượt phương tiện, cao gấp 3 lần ngày thường khiến cho lưu lượng trên tuyến bị mãn tải.

"Với lượng phương tiện đông như vậy không thể dành riêng làn thu phí không dừng. Trong khi đó số lượng phương tiện dán thẻ và nạp tiền sử dụng thu phí không dừng còn thấp, chỉ chiếm khoảng 20% lưu lượng nên không thể dành riêng làn cho thu phí không dừng mà phải cho lưu thông hỗn hợp. Nếu trong ngày này mà bắt xe quay lại sẽ thêm ùn tắc", vị lãnh đạo này cho biết.

Đề cập đến việc có xả trạm hay không, lãnh đạo VEC cho biết, cố gắng phân làn nâng cao chất lượng phục vụ chứ VEC không có thẩm quyền để xả trạm. Thẩm quyền thuộc các cơ quan quản lý nhà nước VEC không thể tự quyết xả trạm hay không.

Tương tự, ông Đỗ Văn Thuần, giám đốc Công ty Quản lý khai thác đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng cho biết, những ngày này công ty huy động tối đa lực lượng để bán vé chồng làn, phối hợp với lực lượng CSGT để điều tiết giao thông.

"Hiện trạm đã lắp 5 làn thu phí không dừng, tuy nhiên, do ít người đi (chỉ có khoảng 10%) nên chưa phát huy hiệu quả. Bình thường nếu không có làn thu phí không dừng sẽ mở thêm làn ngược chiều giúp thoát nhanh phương tiện. Nếu chưa triển khai thu phí không dừng có thể mở thêm được làn ngược chiều nhưng nay không làm được việc này. Với lưu lượng xe lớn các ngày lễ, Tết chỉ có đẩy mạnh thu phí không dừng mới giảm ùn tắc tại các trạm", ông Thuần nói.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN cho rằng, lượng phương tiện lớn dồn về cùng một lúc nên không thể tránh xảy ra ùn ứ. Tổng cục đã cử lực lượng Thanh tra giao thông phối hợp với các lực lượng giải tỏa giao thông tại các trạm thu phí.

"Việc ùn tắc tại trạm có nguyên nhân do chủ phương tiện không dán thẻ và nạp tiền sử dụng thu phí không dừng. Hạ tầng thu phí không dừng đã hoàn thiện, chỉ có cách tăng cường dán thẻ và nạp tiền để qua trạm nhanh hơn", ông Huyện nói.

Hoàn thành nạo vét khu bến Lạch Huyện, sẵn sàng đón tàu lớn

Độ sâu luồng và khu nước trước bến cảng Lạch Huyện hiện tại đáp ứng cho việc tiếp nhận tàu có trọng tải đến 145.000 DWT vào rời bến cảng.

1 năm trước

Vì sao hai liên danh không trúng gói thầu 35.000 tỷ sân bay Long Thành?

Ngoài công bố đơn vị trúng thầu, ACV cũng thông tin về hai liên danh nhà thầu trượt gói thầu gần 35.000 tỷ đồng nhà ga sân bay Long Thành.

1 năm trước

Chuyện “gõ cửa từng nhà” để dân nhường đất làm sân bay Long Thành

Cả hệ thống chính trị từ tỉnh xuống huyện, xã, ấp tại Đồng Nai đã cùng gõ cửa từng nhà, vận động người dân sớm di dời, nhường đất phục vụ dự án.

1 năm trước

Hơn 410 nghìn khách qua sân bay Nội Bài 4 ngày nghỉ lễ 2/9

Trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, sân bay Nội Bài dự kiến sẽ đón 410 nghìn lượt khách.

1 năm trước

Xây dựng phương án chạy chung tàu đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia

Bộ GTVT yêu cầu tư vấn lập quy hoạch xây dựng phương án chạy tàu chung đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia khu vực Hà Nội.

1 năm trước

Vietur chính thức trúng gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ

Sau thời gian chấm thầu, đến nay gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ chính thức về tay liên danh nhà thầu Vietur.

1 năm trước

Thu không đủ chi, nhiều trung tâm đăng kiểm nguy cơ đóng cửa

Lượng xe đăng kiểm sụt giảm nghiêm trọng, trong khi giá dịch vụ kiểm định đã không đổi 10 năm qua khiến nhiều trung tâm đăng kiểm lao đao.

1 năm trước

Người dân thích thú trải nghiệm xe đạp công cộng ở Hà Nội

Ở các điểm cho thuê xe đạp công cộng trong ngày đầu Hà Nội tổ chức thí điểm đã thu hút đông người dân biết tới và sử dụng.

1 năm trước