Tuyến đường hơn 5.300 tỷ nối Nam Định với cao tốc đang triển khai thế nào?

3 năm trước Nguồn: Báo Giao Thông

Dự án đầu tư xây dựng đường trục phát triển vùng kinh tế biển Nam Định với cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình sẽ khai thác giai đoạn 1 cuối năm 2021.

Sau gần 4 năm khởi công (tháng 12/2017), đến nay công tác giải phóng mặt bằng giai đoạn 1 của Dự án đầu tư xây dựng đường trục phát triển vùng kinh tế biển Nam Định với cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình đã cơ bản hoàn thành, mặt bằng đã được chính quyền địa phương bàn giao cho các nhà thầu đạt 100%. Sản lượng thi công hai gói thầu xây lắp của dự án đạt khoảng 82% giá trị hợp đồng.

Tuyến đường hơn 5.300 tỷ nối Nam Định với cao tốc đang triển khai thế nào? 1

Thi công dự án xây dựng đường trục phát triển vùng kinh tế biển Nam Định với cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình

Dự án điều chỉnh tăng vốn hơn 300 tỷ đồng

Được phê duyệt chủ trương đầu tư vào đầu năm 2017, Dự án đầu tư xây dựng đường trục phát triển vùng kinh tế biển Nam Định với cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình được kỳ vọng sau khi hoàn thành sẽ nâng cao khả năng kết nối, rút ngắn quãng đường vận chuyển giữa vùng kinh tế biển tỉnh Nam Định với đường cao tốc Bắc - Nam, kết nối với mạng lưới giao thông trong khu vực và hệ thống đường giao thông quốc gia.

Dự án có tổng chiều dài toàn tuyến 46km đi qua địa bàn 17 xã, thị trấn thuộc hai huyện Ý Yên và Nghĩa Hưng (tỉnh Nam Định). Dự án được phê duyệt với tổng mức đầu tư ban đầu 4.986 tỷ đồng, sử dụng vốn ngân sách Trung ương và ngân sách địa phương.

Công trình được chia làm 2 giai đoạn: Giai đoạn 1 thực hiện từ năm 2017 - 2020, tổng mức đầu tư khoảng 2.596 tỷ đồng; Giai đoạn 2 thực hiện sau năm 2020 (TMĐT: 2.390 tỷ đồng) khi có chủ trương về nguồn vốn và khả năng cân đối vốn theo quy định của pháp luật.

Sau đó, dự án được UBND tỉnh Nam Định giao Ban QLDA Đầu tư xây dựng tỉnh Nam Định làm chủ đầu tư. Công ty CP Tập đoàn Xuân Trường (Nam Định) là nhà thầu trúng thầu thi công giai đoạn 1. Ngày 23/12/2017, UBND tỉnh Nam Định đã tổ chức khởi công giai đoạn 1 dự án, mục tiêu hoàn thành năm 2020.

Tuy nhiên, đến cuối năm 2020, trước khi giai đoạn 1 của dự án hết hạn, UBND tỉnh Nam Định đã có văn bản báo cáo các bộ, ngành và Thủ tướng Chính phủ xem xét điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án. Cụ thể, UBND tỉnh Nam Định đề xuất điều chỉnh tăng tổng mức đầu tư dự án từ 4.986 tỷ đồng lên 5.326,5 tỷ đồng và điều chỉnh thời gian hoàn thành giai đoạn 1 dự án vào năm 2021, giai đoạn 2 được ấn định từ năm 2021 - 2025.

Các nội dung đề xuất, kiến nghị của UBND Nam Định sau đó đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận tại Quyết định 1589 ngày 15/10/2020 về việc phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án xây dựng đường trục phát triển vùng kinh tế biển Nam Định với cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình.

Cuối năm 2021 đưa vào khai thác giai đoạn 1

Thông tin với Báo Giao thông về tình hình triển khai dự án, đại diện Ban QLDA Đầu tư xây dựng tỉnh Nam Định (đại diện chủ đầu tư) cho biết, sau gần 4 năm khởi công xây dựng, công tác GPMB trên toàn phạm vi giai đoạn 1 đã hoàn thành, chính quyền địa phương đã bàn giao 100% mặt bằng cho nhà thầu.

Theo đại diện chủ đầu tư, giai đoạn 1 của dự án gồm 2 gói thầu xây lắp, đến nay giá trị thi công đạt khoảng 82% giá trị hợp đồng. Trong đó, gói thầu XL01 đoạn Km22+000 - Km23+200 và Km36+400 - Km46+000 đã cơ bản hoàn thành; đoạn đê giao biển (Km37+500 - Km46) đang thi công tường chắn sóng, móng cấp phối đá dăm và thảm bê tông nhựa.

Đối với gói thầu XL02 (Km0 - Km22), đoạn qua địa bàn huyện Ý Yên dài khoảng 10km đã cơ bản hoàn thành. Còn lại, 12km đoạn qua huyện Nghĩa Hưng dài khoảng 12km, nhà thầu đang thi công móng cấp phối đá dăm lớp trên được 5,6km và thảm bê tông nhựa được 1,7km. Ngoài ra, các cầu trên tuyến (cầu vượt đường sắt, cầu Sông Sắt, cầu Độc Bộ, cầu Đạo Tám, cầu Tam Tòa) đã cơ bản hoàn thành, đang hoàn thiện các hạng mục phụ trợ.

“Theo kế hoạch, công tác thi công gói thầu XL1 và XL2 thuộc giai đoạn 1 của dự án sẽ hoàn thành trong tháng 9 và tháng 10/2021. Sau đó, chúng tôi sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan tiến hành công tác nghiệm thu hoàn thành và bàn giao giai đoạn 1 của dự án vào quý 4/2021”, đại diện chủ đầu tư thông tin.

Được biết hiện UBND tỉnh Nam Định đang đề xuất cơ quan có thẩm quyền xem xét điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án. Sau khi được thông qua, UBND tỉnh Nam Định sẽ tiến hành phê duyệt dự án đầu tư và tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà thầu xây lắp để khởi công giai đoạn 2 trong quý 1/2022.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Đinh Văn Phương - Giám đốc Ban QLDA Đầu tư xây dựng tỉnh Nam Định cho biết, dự án sẽ phải tiến hành phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư nhằm xác định nguồn vốn thực hiện.

“Về cơ bản, việc điều chỉnh lại chủ trương đầu tư dự án để xác định nguồn vốn thực hiện đầu tư còn quy mô, hướng tuyến, tiêu chuẩn kỹ thuật đều giữ nguyên theo quyết định phê duyệt trước đó”, ông Phương nói.

Vừa qua, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành đã có ý kiến về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư 2 dự án đường bộ qua địa bàn tỉnh Nam Định, gồm: Dự án xây dựng đường trục phát triển nối vùng kinh tế biển Nam Định với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình và dự án xây dựng tuyến đường bộ ven biển đoạn qua tỉnh Nam Định.

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành giao Bộ KH&ĐT chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan thẩm định để UBND tỉnh Nam Định hoàn chỉnh nghiên cứu báo cáo tiền khả thi điều chỉnh chủ trương đầu tư hai dự án trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định theo đúng quy định của Luật Đầu tư công và quy định pháp luật có liên quan.

Hoàn thành nạo vét khu bến Lạch Huyện, sẵn sàng đón tàu lớn

Độ sâu luồng và khu nước trước bến cảng Lạch Huyện hiện tại đáp ứng cho việc tiếp nhận tàu có trọng tải đến 145.000 DWT vào rời bến cảng.

1 năm trước

Vì sao hai liên danh không trúng gói thầu 35.000 tỷ sân bay Long Thành?

Ngoài công bố đơn vị trúng thầu, ACV cũng thông tin về hai liên danh nhà thầu trượt gói thầu gần 35.000 tỷ đồng nhà ga sân bay Long Thành.

1 năm trước

Chuyện “gõ cửa từng nhà” để dân nhường đất làm sân bay Long Thành

Cả hệ thống chính trị từ tỉnh xuống huyện, xã, ấp tại Đồng Nai đã cùng gõ cửa từng nhà, vận động người dân sớm di dời, nhường đất phục vụ dự án.

1 năm trước

Hơn 410 nghìn khách qua sân bay Nội Bài 4 ngày nghỉ lễ 2/9

Trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, sân bay Nội Bài dự kiến sẽ đón 410 nghìn lượt khách.

1 năm trước

Xây dựng phương án chạy chung tàu đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia

Bộ GTVT yêu cầu tư vấn lập quy hoạch xây dựng phương án chạy tàu chung đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia khu vực Hà Nội.

1 năm trước

Vietur chính thức trúng gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ

Sau thời gian chấm thầu, đến nay gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ chính thức về tay liên danh nhà thầu Vietur.

1 năm trước

Thu không đủ chi, nhiều trung tâm đăng kiểm nguy cơ đóng cửa

Lượng xe đăng kiểm sụt giảm nghiêm trọng, trong khi giá dịch vụ kiểm định đã không đổi 10 năm qua khiến nhiều trung tâm đăng kiểm lao đao.

1 năm trước

Người dân thích thú trải nghiệm xe đạp công cộng ở Hà Nội

Ở các điểm cho thuê xe đạp công cộng trong ngày đầu Hà Nội tổ chức thí điểm đã thu hút đông người dân biết tới và sử dụng.

1 năm trước