Từng bước tham gia chuỗi giá trị toàn cầu

3 năm trước Nguồn: Báo Công Thương

Tỉnh Bắc Ninh định hướng phát triển công nghiệp hỗ trợ (CNHT), coi đây là ngành chủ lực để phát triển công nghiệp tại địa phương. Theo đó, tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp mang tính bền vững, từng bước tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu.

Ngành CNHT Bắc Ninh được hình thành và phát triển từ năm 2008, khi các dự án của Tập đoàn Samsung đầu tư trên địa bàn đi vào hoạt động. Tận dụng lợi thế về vị trí địa lý, cùng với việc không ngừng cải thiện môi trường đầu tư thông qua cải cách thủ tục hành chính, hoàn thiện cơ sở hạ tầng, Bắc Ninh đã trở thành điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư trong và ngoài nước, trong đó có nhiều tập đoàn lớn trên thế giới như: Samsung, Canon, Nokia, Foxconn, PepsiCo… Nhờ đó, ngành CNHT Bắc Ninh ngày càng phát triển, trở thành nhân tố quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

0056 bn2

Doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ tỉnh Bắc Ninh tạo việc làm cho 80.000 lao động

Toàn tỉnh Bắc Ninh hiện có trên 400 doanh nghiệp (DN) CNHT. Trong đó có gần 300 DN FDI với tổng số vốn đầu tư khoảng 3,1 tỷ USD. Đặc biệt, sau thời gian tập trung phát triển CNHT, đến nay Bắc Ninh đã hình thành ba ngành công nghiệp trọng điểm, bao gồm: Công nghiệp điện tử - tin học; công nghiệp cơ khí chế tạo; công nghiệp chế biến nông sản, thực phẩm và đồ uống. Hiện giá trị sản xuất công nghiệp (SXCN) của 3 ngành này chiếm trên 96% giá trị SXCN của toàn tỉnh. Trong đó, ngành điện tử, tin học chiếm 85,73%; công nghiệp cơ khí, chế tạo chiếm 4,52%; công nghiệp chế biến nông-lâm sản, thực phẩm, đồ uống chiếm 5,90 %. 

Tuy nhiên, những kết quả ngành CNHT Bắc Ninh đạt được chủ yếu do khối FDI thực hiện; khối DN trong nước phần lớn có quy mô nhỏ, năng lực cạnh tranh chưa cao, năng lực đầu tư còn nhiều hạn chế... Bên cạnh đó, việc thực hiện một số chủ trương, chính sách về hỗ trợ phát triển CNHT nói chung và hỗ trợ các DN trong nước phát triển CNHT nói riêng còn chậm và gặp nhiều khó khăn. 

Trước thực trạng đó, tỉnh Bắc Ninh đã xây dựng và ban hành nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển CNHT. Trong đó, tỉnh đã thành lập 2 cụm CNHT gồm: Cụm công nghiệp Tân Chi 2 (huyện Tiên Du) và Cụm công nghiệp Cách Bi (huyện Quế Võ), với tổng diện tích khoảng 122 ha, có tổng vốn đầu tư hơn 1.600 tỷ đồng, nhằm tạo điều kiện thuận lợi về cơ sở hạ tầng và chính sách phát triển CNHT. 

Tỉnh đã ban hành "Quy chế quản lý kinh phí và phát triển CNHT và quy định mức chi cụ thể các hoạt động phát triển CNHT trên địa bàn tỉnh", đây là cơ sở quan trọng, trực tiếp hỗ trợ cho các tổ chức, DN, cá nhân tham gia vào lĩnh vực CNHT. Đồng thời, tỉnh định hướng thành lập Trung tâm Nghiên cứu phát triển ứng dụng và chuyển giao công nghệ phát triển CNHT làm đầu mối tổ chức, kết nối, thực hiện các hoạt động phát triển CNHT của địa phương…

Đại diện Sở Công Thương tỉnh Bắc Ninh cho biết, hiện nay ngành công nghiệp tại địa phương không chỉ tập trung bảo tồn và phát triển ngành nghề truyền thống mà còn mở rộng nhiều sản phẩm mới. Đáng chú ý là ngành điện - điện tử, nhờ thu hút được những tập đoàn lớn trên thế giới vào đầu tư như: Samsung, Canon, Sumitomo, Foxconn… đã làm thay đổi và tạo đột phá ngành công nghiệp địa phương. Năm 2019, giá trị SXCN của tỉnh đạt trên 1.000 tỷ đồng, duy trì vững chắc vị trí đứng đầu cả nước.

Thời gian tới, để tiếp tục tạo sức bật phát triển công nghiệp, tỉnh Bắc Ninh sẽ có thêm những chính sách khuyến khích các DN, nhà đầu tư tham gia vào lĩnh vực này. Đặc biệt, ưu tiên các ngành CNHT có tính tiên phong thuộc các lĩnh vực: Điện tử, cơ khí, công nghệ thông tin, công nghệ tự động hóa.

Các DN CNHT trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh đã tạo việc làm cho khoảng 80.000 lao động trong và ngoài tỉnh, trong đó khối DN FDI thu hút trên 70.000 lao động.

Hoàn thành dự án nâng công suất TBA 220kV Phù Mỹ

Ngày 27/12, Ban QLDA các công trình điện miền Trung (CPMB) phối hợp với các đơn vị liên quan nghiệm thu và đóng điện dự án Lắp máy biến áp số 2 công suất 125MVA, trạm biến áp 220kV Phù Mỹ (Bình Định), hoàn thành toàn bộ dự án.

2 năm trước

EVNHCMC: Đảm bảo điện phục vụ cho sản xuất, tiêu dùng Tết Nguyên đán

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công Thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng công ty Điện lực TP. Hồ Chí minh (EVNHCMC) đã và đang triển khai các giải pháp đảm bảo điện phục vụ cho các khách hàng trong dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

2 năm trước

Nghệ An: Sản xuất công nghiệp năm 2021 tăng hơn 16%

Năm 2021 ảnh hưởng của dịch bệnh kéo dài, tuy nhiên mức tăng trưởng sản xuất công nghiệp của Nghệ An vẫn đạt 81.750 tỷ đồng so với kế hoạch giao 79.271 tỷ đồng, vượt 103,12% kế hoạch (tăng 17,75%)…

2 năm trước

Đồng Nai: Hỗ trợ đầu tư hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp giai đoạn 2021 - 2025

Hiện Đồng Nai có 27 cụm công nghiệp đã quy hoạch với tổng diện tích gần 1,5 ngàn ha. Tỉnh đã có chương trình cụ thể về hỗ trợ đầu tư hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp giai đoạn 2021 - 2025, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các chủ đầu tư.

2 năm trước

Nhiệt điện Thái Bình 2: Phấn đấu hòa lưới tổ máy số 1 vào 30/4/2022

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đề nghị chủ đầu tư ưu tiên tối đa nhân lực, vốn, thiết bị để đảm bảo có thể hoà lưới tổ máy số 1 Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 trước ngày 30/4/2022, rút ngắn thêm hơn 1 tháng.

2 năm trước

Doanh nghiệp Đà Nẵng: Bài 3: Tự tin khôi phục sản xuất trong năm 2022

Nhiều doanh nghiệp sản xuất Đà Nẵng đã có đơn hàng đến giữa hoặc cuối năm 2022. Để đảm bảo việc phục hồi sản xuất, các kịch bản ứng phó với dịch Covid – 19 được chuẩn bị chi tiết, cùng với sự chủ động trong nguồn nguyên liệu, ứng dụng máy móc công nghệ tăng chất lượng, sản lượng, các doanh nghiệp tự tin sẽ đạt được tăng trưởng trong năm 2022.

2 năm trước

Sản xuất công nghiệp: Thích ứng trạng thái "bình thường mới"

Doanh nghiệp (DN) trong các ngành công nghiệp đã xây dựng kịch bản, chủ động thích ứng với trạng thái "bình thường mới", đảm bảo ổn định sản xuất, kinh doanh, nỗ lực hoàn thành đúng tiến độ, kế hoạch đề ra.

2 năm trước

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển khu công nghiệp hỗ trợ ứng dụng công nghệ cao

Nhằm hoàn thiện Đề án phát triển “Khu công nghiệp hỗ trợ ứng dụng công nghệ cao” nhanh chóng đi vào hoạt động tại TP. Hồ Chí Minh, ngày 24/12, UBND TP. Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo quốc tế về kinh nghiệm kêu gọi đầu tư, quản lý “Khu công nghiệp hỗ trợ ứng dụng công nghệ cao”.

2 năm trước