Tuần lễ Công trình xanh Việt Nam 2021: Thúc đẩy phát triển công trình xanh, công trình hiệu quả năng lượng

2 năm trước Nguồn: Báo Xây Dựng

(Xây dựng) - Tuần lễ Công trình xanh Việt Nam năm 2021 diễn ra từ ngày 23 - 26/11 trên nền tảng trực tuyến. Chương trình được bảo trợ bởi Bộ Xây dựng và Hiệp hội Môi trường xây dựng Việt Nam do Viện Khoa học công nghệ đô thị xanh (VIEALIFE GROUP), Sen Vàng Group tổ chức.

tuan le cong trinh xanh viet nam 2021 thuc day phat trien cong trinh xanh cong trinh hieu qua nang luong
Logo của chương trình.

Tuần lễ Công trình xanh Việt Nam năm 2021 được tổ chức với quy mô nhỏ hơn mọi năm (Mini Green Building Week), do tình hình dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, với 3 hoạt động chính gồm: Hội thảo “Giải pháp quy hoạch kiến trúc xanh cho các công trình cao tầng từ kết quả khảo sát các đô thị lớn tại Việt Nam”; Khóa tập huấn, đào tạo giới thiệu về công trình xanh Việt Nam và Lễ trao giải Giải thưởng “Kiến trúc xanh sinh viên 2021”.

Mở đầu tuần lễ là sự kiện hội thảo quốc tế với chủ đề “Giải pháp quy hoạch kiến trúc xanh cho các công trình cao tầng từ kết quả khảo sát các đô thị lớn tại Việt Nam” được tổ chức trực tuyến ngày 23/11.

Dưới tác động của dịch bệnh, không gian sống xanh bắt đầu được quan tâm hơn đối với con người, đặc biệt là các căn hộ cao tầng. Hơn nữa, việc phát triển nhà ở cao tầng xanh trong các đô thị bền vững đang là một xu hướng tiên tiến đã và đang được thúc đẩy phát triển tại nhiều quốc gia trên thế giới và trong đó có Việt Nam.

tuan le cong trinh xanh viet nam 2021 thuc day phat trien cong trinh xanh cong trinh hieu qua nang luong
Buổi Hội thảo “Giải pháp quy hoạch kiến trúc xanh cho các công trình cao tầng từ kết quả khảo sát các đô thị lớn tại Việt Nam” có sự tham gia của nhiều chuyên gia trong nước và quốc tế.

Nhà ở cao tầng xanh tại Việt Nam vẫn luôn được đánh giá là một thị trường có nhiều tiềm năng và cơ hội phát triển. Song hiện nay vẫn tồn tại nhiều yếu tố hạn chế và cản trở, trong đó, thách thức lớn nhất chính là nhận thức từ lợi ích từ các bên tham gia. Điều này khiến cho các công trình nhà ở cao tầng xanh hiện nay còn vắng bóng và nhiều công trình nhà ở được xây dựng lên không đạt được những giá trị đáng lẽ ra có được.

Xu hướng nhà ở cao tầng xanh nên hết sức được quan tâm trong bối cảnh này. Chính vì vậy, Hội thảo “Giải pháp quy hoạch kiến trúc xanh cho các công trình cao tầng từ kết quả khảo sát các đô thị lớn tại Việt Nam” nằm trong chuỗi sự kiện của Tuần lễ Công trình xanh Việt Nam 2021 được tổ chức với mục đích làm cầu nối giữa các chuyên gia, chủ đầu tư, kiến trúc sư… cùng tìm ra những giải pháp quy hoạch, phương thức quản lý phù hợp và giới thiệu các sản phẩm công nghệ đóng góp cho việc phát triển đô thị bền vững.

Tại Hội thảo, các đại biểu, chuyên gia đã trình bày các tham luận với nội dung Tác động của chứng nhận xanh cho công trình tại Việt Nam từ kết quả khảo sát cư dân hộ gia đình tại Thành phố Hồ Chí Minh; Những kết luận thú vị của khía cạnh kỹ thuật từ các kết quả khảo sát và đo đạc dài hạn tại các tòa nhà cao tầng ở Hà Nội; Thúc đẩy bất động sản xanh - Chuyển giao và phát triển cộng đồng xanh, Giải pháp hướng Tây cho nhà chung cư cao tầng tại Việt Nam, từ đó chia sẻ những kiến thức trong việc phát triển công trình xanh tại Việt Nam.

Đồng thời các đại biểu, chuyên gia đã giới thiệu những giải pháp mặt đứng công trình trong vùng khí hậu Nhiệt đới ẩm thông qua các giải pháp công trình xanh phù hợp với khí hậu từ kết quả dự án PEEB tại Việt Nam, thiết kế bền vững cho tương lai từ góc nhìn của vật liệu và thiết bị trong công trình.

tuan le cong trinh xanh viet nam 2021 thuc day phat trien cong trinh xanh cong trinh hieu qua nang luong
Khóa tập huấn, đào tạo giới thiệu về công trình xanh Việt Nam giới thiệu về chủ đề “Phát triển công trình cao tầng xanh tại Việt Nam - giải pháp lớp vỏ công trình trong vùng khí hậu Nhiệt đới ẩm”.

Bên cạnh đó, buổi hội thảo cũng có nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực, góp phần nâng cao nhận thức của các ngành, các cấp và nhân dân về vị trí, vai trò của công trình xanh, kiến trúc xanh, vật liệu xanh, công nghệ – giải pháp xanh, các hệ thống chứng nhận xanh… từ đó thúc đẩy xu hướng công trình xanh, kiến trúc xanh đang trong giai đoạn đầu phát triển tại Việt Nam, góp phần không nhỏ vào cuộc chiến chung chống biến đổi khí hậu mà trong đó Việt Nam là một trong những quốc gia đang chịu ảnh hưởng nặng nề.

tuan le cong trinh xanh viet nam 2021 thuc day phat trien cong trinh xanh cong trinh hieu qua nang luong
Sinh viên Võ Hà Minh Đức - Khoa Kiến trúc Đại học Kiến trúc Thành phố Hồ Chí Minh (UAH) đạt giải nhất với Đề án ‘Trung tâm tư vấn - chăm sóc sức khỏe về dinh dưỡng và y học vận động”.

Trong khuôn khổ Tuần lễ Công trình xanh Việt Nam 2021 diễn ra một số sự kiện chính khác là: Chương trình đào tạo, tập huấn trực tuyến: “Phát triển công trình cao tầng xanh tại Việt Nam – giải pháp lớp vỏ công trình trong vùng khí hậu Nhiệt đới ẩm” được tổ chức vào sáng ngày 25/11 và Lễ trao giải thưởng Kiến trúc xanh sinh viên 2021 được tổ chức vào chiều ngày 26/11.

Tại Lễ trao giải thưởng Kiến trúc xanh sinh viên 2021, Ban tổ chức đã vinh danh 19 giải thưởng của cuộc thi sinh viên Kiến trúc xanh cho sinh viên các trường Đại học trong cả nước. Trong đó, giải nhất nhất thuộc về bạn Võ Hà Minh Đức - Khoa Kiến trúc Đại học Kiến trúc Thành phố Hồ Chí Minh (UAH) với Đề án ‘Trung tâm tư vấn - chăm sóc sức khỏe về dinh dưỡng và y học vận động”. Hai giải nhì thuộc về hai đồ án: “Viện nghiên cứu biến đổi khí hậu và ứng phó thời tiết cực đoan” của bạn Trần Chí Đạt - Khoa Kiến trúc Đại học Kiến trúc Thành phố Hồ Chí Minh (UAH); “Nhà bình yên bảo vệ và phát triển quyền phụ nữ” của bạn Nguyễn Kiên Tố - Khoa Kiến trúc và Quy hoạch Đại học Xây dựng Hà Nội (NUCE).

Hy vọng rằng trong tương lai, các đồ án ấy có thể đi vào thực tế, trở thành những công trình thật thành công, có ý nghĩa với cộng đồng và các bạn sẽ tiếp tục theo đuổi con đường mình đã chọn, trở thành những kiến trúc sư tương lai đầy tài năng, đưa nền kiến trúc nước nhà vươn xa hơn nữa. Và mong rằng mỗi đồ án sau này sẽ đều được các bạn gửi gắm thật nhiều tâm huyết, vừa sáng tạo mang tính thẩm mỹ, vừa mang yếu tố “xanh”, để có thể góp phần giúp cho môi trường có thể phát triển bền vững với thời gian.

Lào Cai: Điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng đô thị du lịch Y Tý

(Xây dựng) - UBND tỉnh Lào Cai vừa ban hành Quyết định phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng đô thị du lịch Y Tý (huyện Bát Xát).

23 ngày trước

Quy hoạch thành phố Nha Trang gồm 14 phân khu

(Xây dựng) - Về định hướng phát triển các phân vùng đô thị, thành phố Nha Trang sẽ có 14 phân khu với các định hướng quy hoạch chính về quy mô, diện tích, dân số, tính chất, chức năng.

23 ngày trước

Nghệ An: Công bố Đồ án quy hoạch xây dựng Khu hành chính huyện Con Cuông

(Xây dựng) – UBND huyện Con Cuông (Nghệ An) vừa tổ chức công bố Đồ án quy hoạch xây dựng Khu hành chính Huyện ủy, HĐND, UBND và các đoàn thể.

23 ngày trước

Hà Nội: Xây dựng con đường di sản hai bên sông Hồng, tái hiện lịch sử dựng nước và giữ nước

(Xây dựng) - Theo Đồ án Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, đô thị của Hà Nội sẽ quay mặt ra sông Hồng. Hai bên sông sẽ xây dựng con đường di sản văn hóa, tái hiện lịch sử ngàn năm dựng nước và giữ nước của dân tộc, giới thiệu cảnh quan đất nước…

23 ngày trước

Phong Điền (Thừa Thiên – Huế): Quy hoạch phân khu định hướng thành lập phường

(Xây dựng) - Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực huyện Phong Điền (Thừa Thiên – Huế) vừa tổ chức công bố Quy hoạch đồ án quy hoạch phân khu (tỷ lệ 1/2000) khu vực Điền Hải - Phong Hải và khu vực Phong Hòa để định hướng thành lập phường đến năm 2045.

23 ngày trước

Bắc Giang: Điều chỉnh cục bộ Quy hoạch phân khu xây dựng Khu công nghiệp Yên Lư

(Xây dựng) - UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Quyết định phê duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch phân khu xây dựng Khu công nghiệp Yên Lư, huyện Yên Dũng, tỷ lệ 1/2.000.

1 tháng trước

Hà Tĩnh: Phê duyệt Đồ án Quy hoạch phân khu xây dựng Khu công nghiệp Gia Lách mở rộng

(Xây dựng) - UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa có Quyết định số 578/QĐ-UBND, về việc phê duyệt Đồ án Quy hoạch phân khu xây dựng Khu công nghiệp Gia Lách (xã Xuân Viên, huyện Nghi Xuân) mở rộng, tỷ lệ 1/2.000

1 tháng trước

Lào Cai: Đẩy mạnh hợp tác với Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam

(Xây dựng) - Ngày 12/3, UBND tỉnh Lào Cai đã làm việc với Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam nhằm đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực quy hoạch, kiến trúc.

1 tháng trước