Từ ngày 1/10, vận tải khách đường bộ hoạt động thế nào?

3 năm trước Nguồn: Báo Giao Thông

Bộ GTVT vừa chính thức ban hành hướng dẫn tạm thời về tổ chức vận tải hành khách đường bộ từ ngày mai (1/10).

Taxi vẫn có thể hoạt động tại vùng nguy cơ rất cao

Theo hướng dẫn tổ chức hoạt động vận tải hành khách của 5 lĩnh vực đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 vừa được Bộ GTVT ban hành, việc tổ chức hoạt động vận tải hành khách sẽ được thực hiện dựa trên sự đánh giá nguy cơ và quy mô cấp độ dịch (cấp xã hoặc có thể ở quy mô tổ/đội, khu dân cư, khóm/ấp, thôn/xóm).

Cấp 1 là nhóm nguy cơ thấp (bình thường mới) tương ứng với màu xanh; Cấp 2 là nhóm nguy cơ trung bình tương ứng với màu vàng; Cấp 3 là nhóm nguy cơ cao tương ứng với màu cam; Cấp 4 là nhóm nguy cơ rất cao tương ứng với màu đỏ.

Từ ngày 1/10, vận tải khách đường bộ hoạt động thế nào? 1

Theo hướng dẫn của Bộ GTVT, taxi hoặc taxi công nghệ vẫn có thể hoạt động tại vùng có nguy cơ rất cao nếu đáp ứng đủ các điều kiện về thanh toán điện tử, xét nghiệm âm tính Covid-19 và yêu cầu phòng dịch trên xe - Ảnh minh họa

Riêng lĩnh vực vận tải đường bộ, Bộ GTVT đề nghị tiếp tục dừng hoạt động vận chuyển hành khách bằng phương tiện giao thông công cộng (trừ xe taxi, xe công nghệ dưới 9 chỗ có vách ngăn với khách, thanh toán điện tử) tại các địa phương/vùng có nguy cơ rất cao. Trường hợp phương tiện vận tải hành khách có hành trình bắt buộc phải đi qua thì không được dừng, đỗ.

Đối với đơn vị kinh doanh vận tải, Bộ GTVT yêu cầu phải xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch Covid-19 và phương án xử lý khi có trường hợp mắc Covid-19 theo quy định; Chịu trách nhiệm theo dõi, kiểm tra, giám sát chặt chẽ hoạt động của phương tiện, lái xe trong suốt quá trình vận chuyển; tăng cường kiểm tra, giám sát thông qua thiết bị giám sát hành trình, camera lắp trên xe ô tô kinh doanh vận tải; Tổ chức vệ sinh, khử khuẩn phương tiện hàng ngày và sau mỗi chuyến đi.

Yêu cầu người lái xe, nhân viên phục vụ trên xe chỉ dừng đỗ dọc đường (ăn uống, vệ sinh) đúng các địa điểm đã ghi trong lệnh vận chuyển hoặc hợp đồng vận chuyển hành khách. Phương tiện vận tải phải được trang bị nước sát khuẩn, khẩu trang y tế; phải được vệ sinh, khử khuẩn sau mỗi lần phục vụ.

Tại địa phương/vùng có nguy cơ cao (Cấp 3), các phương tiện giao thông công cộng hoạt động dưới hoặc bằng 50% công suất (chuyến/lượt hoặc số chỗ trên phương tiện).

Tại địa phương/vùng có nguy cơ thấp (Cấp 1) và trung bình (Cấp 2), các phương tiện giao thông được hoạt động bình thường.

Để đảm bảo yêu cầu phòng dịch, tại địa phương/vùng có nguy cơ rất cao, lái xe taxi, xe công nghệ dưới 9 chỗ (xe hợp đồng, xe du lịch sử dụng hợp đồng điện tử) phải được tiêm đủ liều vắc xin hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 trong vòng 6 tháng và có kết quả xét nghiệm âm tính Covid-19 trong vòng 72 giờ (kể từ khi nhận kết quả) bằng PCR hoặc test kháng nguyên nhanh.

Tại địa phương/vùng có nguy cơ trung bình và nguy cơ cao: lái xe/ nhân viên phục vụ trên xe phải xét nghiệm Covid-19 hàng tuần (7 ngày/lần) theo phương pháp test nhanh hoặc PCR; tuân thủ “Thông điệp 5K”; khai báo y tế theo quy định

“Đối với vận tải hành khách theo tuyến cố định nội tỉnh, xe buýt, taxi, hợp đồng, du lịch, vận chuyển học sinh, sinh viên, Sở GTVT tham mưu UBND cấp tỉnh quyết định đảm bảo theo nguyên tắc đánh giá nguy cơ và quy mô cấp độ dịch.

Đối với vận tải hành khách theo tuyến cố định liên tỉnh, Sở GTVT hai đầu tuyến tham mưu UBND cấp tỉnh cho phép hoạt động lại tuyến cố định liên tỉnh. Trong quá trình thực hiện, căn cứ vào tình hình dịch tại địa phương, Sở GTVT địa phương hai đầu tuyến thống nhất áp dụng thực hiện tần suất khai thác đảm bảo theo nguyên tắc đánh giá nguy cơ và cấp độ dịch

Khi tham gia giao thông bằng phương tiện vận tải công cộng đường bộ, hành khách phải tuân thủ “Thông điệp 5K”; khai báo y tế theo quy định của Bộ Y tế”, Bộ GTVT đề nghị.

Từ ngày 1/10, vận tải khách đường bộ hoạt động thế nào? 2

Bộ GTVT yêu cầu các bến xe, trạm dừng nghỉ phải xây dựng phương án đón, trả hành khách/phương án cho xe ra, vào đáp ứng chặt chẽ các nguyên tắc phòng dịch, trong đó, có cả việc xét nghiệm Covid-19 hàng tuần đối với nhân viên phục vụ

Nhân viên tại bến xe/trạm dừng nghỉ đã tiêm vắc xin không phải xét nghiệm

Tại hướng dẫn ban hành, Bộ GTVT cũng yêu cầu bến xe khách, trạm dừng nghỉ phải xây dựng phương án đón, trả hành khách/phương tiện ra, vào bến xe theo đúng các quy định về phòng, chống dịch; Bố trí điểm khai báo y tế, quét mã QR; Tổ chức điểm xét nghiệm Covid-19; bố trí phòng hoặc khu vực cách ly tạm thời đảm bảo thông thoáng;

Đồng thời, bố trí khu vực bán vé, phòng chờ và nơi dừng, đỗ phương tiện để hành khách lên, xuống phương tiện bảo đảm giãn cách; Thực hiện thông tin tuyên truyền về các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 tại các khu vực công cộng; Niêm yết số điện thoại đường dây nóng của cơ quan chức năng địa phương để thông tin khi có vi phạm quy định về phòng, chống dịch Covid-19.

“Người làm việc tại bến xe, trạm dừng nghỉ có tiếp xúc trực tiếp với lái xe, nhân viên phục vụ trên xe, hành khách phải tuân thủ thông điệp 5K; khai báo y tế theo quy định của Bộ Y tế

Tại địa phương/vùng có nguy cơ trung bình và nguy cơ cao, nhân viên làm việc tại bến xe/trạm dừng nghỉ phải xét nghiệm Covid-19 hàng tuần (7 ngày/lần); không yêu cầu xét nghiệm đối với người đã tiêm 1 liều vắc xin sau 3 tuần hoặc đã tiêm đủ liều vắc xin hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 trong vòng 6 tháng”, hướng dẫn của Bộ GTVT nêu.

Hoàn thành nạo vét khu bến Lạch Huyện, sẵn sàng đón tàu lớn

Độ sâu luồng và khu nước trước bến cảng Lạch Huyện hiện tại đáp ứng cho việc tiếp nhận tàu có trọng tải đến 145.000 DWT vào rời bến cảng.

1 năm trước

Vì sao hai liên danh không trúng gói thầu 35.000 tỷ sân bay Long Thành?

Ngoài công bố đơn vị trúng thầu, ACV cũng thông tin về hai liên danh nhà thầu trượt gói thầu gần 35.000 tỷ đồng nhà ga sân bay Long Thành.

1 năm trước

Chuyện “gõ cửa từng nhà” để dân nhường đất làm sân bay Long Thành

Cả hệ thống chính trị từ tỉnh xuống huyện, xã, ấp tại Đồng Nai đã cùng gõ cửa từng nhà, vận động người dân sớm di dời, nhường đất phục vụ dự án.

1 năm trước

Hơn 410 nghìn khách qua sân bay Nội Bài 4 ngày nghỉ lễ 2/9

Trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, sân bay Nội Bài dự kiến sẽ đón 410 nghìn lượt khách.

1 năm trước

Xây dựng phương án chạy chung tàu đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia

Bộ GTVT yêu cầu tư vấn lập quy hoạch xây dựng phương án chạy tàu chung đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia khu vực Hà Nội.

1 năm trước

Vietur chính thức trúng gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ

Sau thời gian chấm thầu, đến nay gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ chính thức về tay liên danh nhà thầu Vietur.

1 năm trước

Thu không đủ chi, nhiều trung tâm đăng kiểm nguy cơ đóng cửa

Lượng xe đăng kiểm sụt giảm nghiêm trọng, trong khi giá dịch vụ kiểm định đã không đổi 10 năm qua khiến nhiều trung tâm đăng kiểm lao đao.

1 năm trước

Người dân thích thú trải nghiệm xe đạp công cộng ở Hà Nội

Ở các điểm cho thuê xe đạp công cộng trong ngày đầu Hà Nội tổ chức thí điểm đã thu hút đông người dân biết tới và sử dụng.

1 năm trước