Trúng thầu xe buýt 50 chỗ nhưng chạy xe 47 chỗ: Chủ đầu tư lý giải thế nào?

2 năm trước Nguồn: Báo Giao Thông

Việc 2 tuyến xe buýt đang vận hành loại xe 47 chỗ ngồi thay vì 50 chỗ như hợp đồng, đơn vị đầu tư lý giải là do dịch bệnh Covid-19.

Trúng thầu xe buýt 50 chỗ nhưng chạy xe 47 chỗ: Chủ đầu tư lý giải thế nào? 1Công ty Bảo Yến dự kiến ngày 1/9 sẽ có đủ xe buýt loại 50 chỗ thay thế các xe 47 chỗ hiện nay.

Vừa qua báo chí phản ánh Công ty liên danh Bảo Yến - HTX số 28, đơn vị vừa trúng thầu 4 tuyến xe buýt (số 1, 15, 65 và 152) vận hành loại xe buýt không đúng như trong hợp đồng gói thầu.

Cụ thể, trong hồ sơ mời thầu yêu cầu tuyến số 1 sử dụng 12 xe có sức chở 50 chỗ nhưng khi trúng thầu, Bảo Yến lại sử dụng xe có sức chở 47 chỗ. Tương tự, tuyến số 65, trong hồ sơ mời thầu yêu cầu sử dụng 17 xe có sức chở 50 chỗ nhưng thực tế công ty cũng chỉ vận hành xe 47 chỗ.

Về vấn đề này, đại diện Liên danh Bảo Yến - HTX số 28 cho biết, sau khi ký hợp đồng với Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP.HCM, công ty đã đặt hàng mua xe từ Trung Quốc nhưng do dịch diễn biến phức tạp, các quốc gia cung cấp thiết bị để lắp ráp ô tô buýt bị ảnh hưởng, chính sách nhập khẩu, nhập cảnh bị thắt chặt nên không nhập khẩu kịp xe buýt 50 chỗ.

Cũng theo Bảo Yến, khi đến thời hạn khai thác theo hợp đồng, công ty phải làm việc với Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thành phố đề xuất dùng tạm phương tiện có chủng loại tương đương (về thông số kỹ thuật, kích thước, đặc tính…) vận hành cho tuyến số 1 và 65 với 29 xe đóng mới nhưng sức chở chỉ 47 chỗ thay vì 50 chỗ. Đồng thời cam kết đến ngày 1/9 sẽ đưa buýt 50 chỗ vào vận hành như hợp đồng. Đề xuất này được trung tâm đồng ý.

Trước vấn đề này, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP.HCM cho biết, trong quá trình triển khai lựa chọn nhà thầu, Trung tâm đã tuân thủ đúng trình tự thủ tục, quy định pháp luật về đấu thầu, đảm bảo công khai, minh bạch.

Theo Trung tâm đây là sự kiện bất khả kháng, do tính khách quan và nằm ngoài tầm kiểm soát của các bên. Do đó, Bảo Yến đưa ra biện pháp thay thế là đặt hàng mua mới phương tiện 47 chỗ (xe 47 chỗ và xe 50 chỗ là cùng nhóm xe 3B1-ML) được sản xuất trong nước sử dụng trên tuyến số 1, 65 đến hết ngày 1/9. Sau thời gian trên, công ty sẽ đưa chủng loại xe mới với sức chứa 50 chỗ vào khai thác trên tuyến số 1, 65 theo quy định hợp đồng.

Cũng theo Trung tâm, về chất lượng phục vụ, hai loại xe này đảm bảo về sức chứa và chất lượng phục vụ, phương tiện mới 100%. Tại thời điểm này sản lượng hành khách đang giảm do ảnh hưởng bởi dịch Covid, vì vậy giai đoạn trước mắt loại xe 47 chỗ vẫn đáp ứng yêu cầu vận chuyển hàng ngày.

Hoàn thành nạo vét khu bến Lạch Huyện, sẵn sàng đón tàu lớn

Độ sâu luồng và khu nước trước bến cảng Lạch Huyện hiện tại đáp ứng cho việc tiếp nhận tàu có trọng tải đến 145.000 DWT vào rời bến cảng.

7 tháng trước

Vì sao hai liên danh không trúng gói thầu 35.000 tỷ sân bay Long Thành?

Ngoài công bố đơn vị trúng thầu, ACV cũng thông tin về hai liên danh nhà thầu trượt gói thầu gần 35.000 tỷ đồng nhà ga sân bay Long Thành.

7 tháng trước

Chuyện “gõ cửa từng nhà” để dân nhường đất làm sân bay Long Thành

Cả hệ thống chính trị từ tỉnh xuống huyện, xã, ấp tại Đồng Nai đã cùng gõ cửa từng nhà, vận động người dân sớm di dời, nhường đất phục vụ dự án.

7 tháng trước

Hơn 410 nghìn khách qua sân bay Nội Bài 4 ngày nghỉ lễ 2/9

Trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, sân bay Nội Bài dự kiến sẽ đón 410 nghìn lượt khách.

7 tháng trước

Xây dựng phương án chạy chung tàu đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia

Bộ GTVT yêu cầu tư vấn lập quy hoạch xây dựng phương án chạy tàu chung đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia khu vực Hà Nội.

7 tháng trước

Vietur chính thức trúng gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ

Sau thời gian chấm thầu, đến nay gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ chính thức về tay liên danh nhà thầu Vietur.

7 tháng trước

Thu không đủ chi, nhiều trung tâm đăng kiểm nguy cơ đóng cửa

Lượng xe đăng kiểm sụt giảm nghiêm trọng, trong khi giá dịch vụ kiểm định đã không đổi 10 năm qua khiến nhiều trung tâm đăng kiểm lao đao.

7 tháng trước

Người dân thích thú trải nghiệm xe đạp công cộng ở Hà Nội

Ở các điểm cho thuê xe đạp công cộng trong ngày đầu Hà Nội tổ chức thí điểm đã thu hút đông người dân biết tới và sử dụng.

7 tháng trước