Trung Quốc xác nhận từng hủy mẫu nCoV

3 năm trước Nguồn: VnExpress

Trung Quốc cho biết đã yêu cầu các phòng thí nghiệm trái phép hủy mẫu nCoV trong giai đoạn đầu bùng phát dịch vì lý do an toàn sinh học.

Liu Dengfeng, một quan chức của phòng khoa học thuộc Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc, hôm nay xác nhận các phòng nghiên cứu trái phép đã được yêu cầu hủy những mẫu nCoV để "phòng ngừa rủi ro với an toàn sinh học và ngăn ngừa thảm họa thứ cấp do mầm bệnh không xác định".

Ông Liu Dengfeng trong cuộc họp ở Bắc Kinh hôm nay. Ảnh: CGTN. 

Ông Liu Dengfeng trong cuộc họp ở Bắc Kinh, Trung Quốc, hôm nay. Ảnh: CGTN. 

Ông Liu cho biết khi các ca nhiễm đầu tiên được báo cáo ở Vũ Hán, "các viện nghiên cứu chuyên nghiệp cấp quốc gia" đã làm việc tích cực để xác định mầm bệnh.

"Dựa trên nghiên cứu toàn diện và ý kiến chuyên gia, chúng tôi quyết định phân loại mầm bệnh gây dịch viêm phổi vào Loại II, khả năng gây bệnh cao, đồng thời áp đặt các yêu cầu an toàn sinh học đối với các hoạt động thu thập, vận chuyển và thử nghiệm mẫu, cũng như phá hủy các mẫu", ông Liu nói tại cuộc họp báo ở Bắc Kinh.

Các mầm bệnh Loại II có thể lây truyền giữa người với người, động vật với động vật hoặc giữa người với động vật và gây ra các bệnh nghiêm trọng như SARS và bệnh đậu mùa.

Theo thông báo của ủy ban y tế địa phương hồi tháng 2, những người xử lý mẫu nCoV được lệnh không cung cấp chúng cho bất cứ tổ chức hoặc phòng thí nghiệm nào không được phê duyệt.

Một nhà nghiên cứu đang làm việc trong phòng thí nghiệm tại Viện Virus học Vũ Hán, hồi tháng 2/2017. Ảnh: AFP.

Một nhà nghiên cứu đang làm việc trong phòng thí nghiệm tại Viện Virus học Vũ Hán, hồi tháng 2/2017. Ảnh: AFP.

Các phòng thí nghiệm đã lấy mẫu nCoV trái phép trong giai đoạn đầu đợt bùng phát buộc phải tiêu hủy hoặc gửi chúng đến một trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh để lưu trữ.Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc (NHC) bắt đầu nghiên cứu về loại virus gây ra Covid-19 vào ngày 31/12 và thông báo cho Tổ chức Y tế Thế giới về sự bùng phát của dịch cùng ngày. Ngày 9/1, Trung Quốc cho biết dịch do chủng virus corona mới gây ra.

Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump gần đây liên tục cáo buộc Trung Quốc giấu dịch cũng như cố giữ lại những mẫu bệnh đầu tiên để nắm ưu thế trong cuộc đua chế tạo vaccine.

Tuy nhiên, ông Liu khẳng định Trung Quốc đã cởi mở chia sẻ về các chủng virus trong quá khứ và sẵn sàng chia sẻ về nCoV "theo một cách có trật tự trong khuôn khổ của Tổ chức Y tế Thế giới" để thúc đẩy hợp tác khoa học và điều chế, phân phối vaccine hợp lý cũng như tìm ra phương pháp điều trị.

Trung Quốc cũng bác cáo buộc của Mỹ về việc không cho phái đoàn WHO đến thăm Viện Virus học Vũ Hán, nơi bị nghi làm "lọt" nCoV. Li Mingzhu, một quan chức cấp cao của phòng hợp tác quốc tế thuộc NHC, khẳng định WHO không đưa ra bất kỳ yêu cầu nào đến thăm phòng thí nghiệm trong cả hai chuyến đi tới Vũ Hán hồi tháng 1 và 2.

Chính quyền Trump nhiều lần thúc đẩy giả thuyết nCoV có nguồn gốc từ phòng thí nghiệm ở Vũ Hán, nơi ghi nhận những ca nhiễm đầu tiên hồi tháng 12/2019, song không đưa ra bằng chứng cụ thể.

"Những nhận xét của một số quan chức Mỹ là nguỵ biện và có ý định gây nhầm lẫn", ông Liu nói.

Quân đội Mỹ và Ngũ Nhãn, liên minh tình báo 5 nước Mỹ, Anh, Australia, New Zealand và Canada, cho rằng nCoV không phải virus nhân tạo hoặc được biến đổi gene.

Chính phủ Trung Quốc đã phản ứng dữ dội với các cáo buộc giấu dịch hay kêu gọi mở cuộc điều tra về nguồn gốc nCoV. Bắc Kinh khẳng định luôn minh bạch về Covid-19 và ủng hộ để WHO dẫn đầu thực hiện một cuộc đánh giá "cởi mở, minh bạch và toàn diện" về phản ứng toàn cầu đối với đại dịch.

Ông Cao Giang Nam vi phạm tội gì trong vụ Đường Nhuệ đến chiếm đóng Công ty Lâm Quyết?

Nóng: Tạm giữ hình sự giám đốc đơn vị thi công vụ đổ tường tại Đồng Nai

Công viên trước UBND TP HCM mang diện mạo mới

Hàng cây sứ ở Công viên tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh trước trụ sở UBND thành phố được thay bằng nhiều loại hoa, mai tứ quý... tạo cảnh quan mới cho khu vực.

1 tháng trước

Đề xuất nâng cấp cao tốc qua Ninh Bình lên 4 làn xe hoàn chỉnh

Tỉnh Ninh Bình đề xuất mở rộng đoạn cao tốc Mai Sơn - quốc lộ 45 dài 14 km với 4 làn xe hạn chế thành 4 làn hoàn chỉnh, có làn dừng khẩn cấp.

1 tháng trước

Miền Bắc sẽ mưa lạnh dịp Tết Giáp Thìn

Ngày 27-28 tháng chạp, không khí lạnh sẽ tràn đến miền Bắc, mùng 1 Tết thêm đợt tăng cường khiến trời mưa lạnh, vùng đồng bằng dao động 14-23 độ C.

2 tháng trước

Sửa miễn phí hơn nghìn xe máy cho công nhân về Tết

TP HCMNhiều doanh nghiệp, nhà máy tổ chức sửa xe, thay nhớt, phụ tùng miễn phí để công nhân về Tết an toàn.

2 tháng trước

GS Võ Tòng Xuân: Miền Tây có thể sản xuất 4 vụ lúa một năm

GS Võ Tòng Xuân nêu các tỉnh đầu nguồn sông Cửu Long với lợi thế nước ngọt quanh năm có thể làm 4 vụ lúa, song một số chuyên gia cho rằng tăng vụ ẩn chứa rủi ro.

2 tháng trước

Bến phà Gót ra đảo Cát Bà sẽ dừng hoạt động từ 1/3

UBND TP Hải Phòng vừa thống nhất dừng bến phà Gót chở khách từ đất liền ra đảo Cát Bà từ ngày 1/3 để thực hiện dự án khu công nghiệp cảng cửa ngõ quốc tế.

2 tháng trước

Khuyến cáo chủ xe đăng kiểm trước hạn

Cục Đăng kiểm Việt Nam khuyến cáo chủ phương tiện tận dụng thời điểm tháng hai và tháng ba đi đăng kiểm sớm trước thời hạn để tránh ùn tắc tại các thành phố lớn.

2 tháng trước

Đà Nẵng khánh thành 3 dự án giao thông gần 2.500 tỷ đồng

Ba dự án giao thông trọng điểm của thành phố đều nằm ở phía Tây, giúp kết nối hệ thống giao thông, cứu hộ cứu nạn, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội.

2 tháng trước