Trump dọa cắt quan hệ với Trung Quốc

3 năm trước Nguồn: VnExpress

Trump nói rằng ông thất vọng với cách Trung Quốc xử lý Covid-19 và có thể trả đũa bằng cách cắt hoàn toàn quan hệ với nước này.

"Tôi có mối quan hệ rất tốt đẹp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, nhưng ngay bây giờ tôi không muốn nói chuyện với ông ấy", Tổng thống Mỹ Donald Trump nói trong cuộc phỏng vấn với Fox Business Network được phát sóng hôm nay.

Trump cũng cho biết ông rất thất vọng vì Trung Quốc không ngăn chặn được Covid-19 và đại dịch toàn cầu đã khiến thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung trở nên u ám.

Trump trong cuộc phỏng vấn với Fox Business Network ngày 14/5. Ảnh: Fox Business. 

Trump trong cuộc phỏng vấn với Fox Business Network ngày 14/5. Ảnh: Fox Business. 

"Tôi rất thất vọng về Trung Quốc. Lẽ ra họ không bao giờ được để dịch bệnh xảy ra. Tôi đã thực hiện một thỏa thuận thương mại tuyệt vời nhưng bây giờ không cảm thấy như vậy nữa. Thỏa thuận vừa ráo mực thì dịch bệnh đã ập đến", Trump nói.

Khi được hỏi Mỹ có thể đáp trả thế nào, Trump không đưa ra thông tin cụ thể, nhưng nói với giọng đe dọa: "Có nhiều thứ chúng tôi có thể làm. Chúng tôi có thể cắt hoàn toàn quan hệ với họ".

"Khi làm việc đó, điều gì sẽ xảy ra", Trump nói tiếp. "Chúng ta sẽ tiết kiệm được 500 tỷ USD nếu cắt toàn bộ quan hệ với Trung Quốc".

Covid-19 bùng phát ở Vũ Hán, Trung Quốc tháng 12/2019 và âm thầm lây lan khi Washington và Bắc Kinh ký thỏa thuận thương mại giai đoạn một hồi tháng 1. Trump từng ca ngợi thỏa thuận này là thành tựu lớn.

Theo thỏa thuận, Trung Quốc cam kết mua ít nhất 200 tỷ USD hàng hóa và dịch vụ của Mỹ trong hai năm, trong khi Mỹ đồng ý không áp thuế quan theo giai đoạn với hàng hóa Trung Quốc. Tờ Global Times của Trung Quốc đưa tin các cố vấn giấu tên am hiểu các cuộc đàm phán đã đề nghị quan chức Trung Quốc xem xét khả năng hủy thỏa thuận thương mại giai đoạn một và đàm phán một thỏa thuận mới có lợi hơn cho Trung Quốc.

Trump hôm 11/5 tuyên bố ông không hứng thú đàm phán lại với Trung Quốc và lặp lại quan điểm này trong cuộc phỏng vấn. Ông cũng tập trung nhiều hơn vào phản ứng của Trung Quốc đối với đợt bùng phát Covid-19 hơn là nguồn gốc virus.

"Chúng tôi có rất nhiều thông tin, và nó không ổn chút nào. Dù từ phòng thí nghiệm hay những con dơi, tất cả đều đến từ Trung Quốc và họ nên ngăn chặn. Họ lẽ ra nên ngăn chặn từ nguồn nhưng mọi thứ đã vượt khỏi tầm kiểm soát", Tổng thống Mỹ cho hay.

Covid-19 đã xuất hiện tại 212 quốc gia, vùng lãnh thổ, khiến hơn 4,4 triệu người nhiễm và gần 300.000 người tử vong. Mỹ cáo buộc Trung Quốc che giấu dịch bệnh và xử lý chậm chạp, khiến thế giới bỏ lỡ thời gian ứng phó, đồng thời nghi ngờ nCoV lọt ra từ phòng thí nghiệm ở Vũ Hán.

Trung Quốc bác bỏ toàn bộ cáo buộc, khẳng định đã minh bạch thông tin ngay từ đầu và giả thuyết virus lọt ra từ phòng thí nghiệm là "phi thực tế và vô căn cứ".

Thảm cảnh 10 người chết vì sập công trình xây dựng ở Đồng Nai

Hai trung tá CSGT Đồng Nai bảo kê xe quá tải được chuyển đi đâu?

 

Công viên trước UBND TP HCM mang diện mạo mới

Hàng cây sứ ở Công viên tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh trước trụ sở UBND thành phố được thay bằng nhiều loại hoa, mai tứ quý... tạo cảnh quan mới cho khu vực.

17 ngày trước

Đề xuất nâng cấp cao tốc qua Ninh Bình lên 4 làn xe hoàn chỉnh

Tỉnh Ninh Bình đề xuất mở rộng đoạn cao tốc Mai Sơn - quốc lộ 45 dài 14 km với 4 làn xe hạn chế thành 4 làn hoàn chỉnh, có làn dừng khẩn cấp.

17 ngày trước

Miền Bắc sẽ mưa lạnh dịp Tết Giáp Thìn

Ngày 27-28 tháng chạp, không khí lạnh sẽ tràn đến miền Bắc, mùng 1 Tết thêm đợt tăng cường khiến trời mưa lạnh, vùng đồng bằng dao động 14-23 độ C.

1 tháng trước

Sửa miễn phí hơn nghìn xe máy cho công nhân về Tết

TP HCMNhiều doanh nghiệp, nhà máy tổ chức sửa xe, thay nhớt, phụ tùng miễn phí để công nhân về Tết an toàn.

1 tháng trước

GS Võ Tòng Xuân: Miền Tây có thể sản xuất 4 vụ lúa một năm

GS Võ Tòng Xuân nêu các tỉnh đầu nguồn sông Cửu Long với lợi thế nước ngọt quanh năm có thể làm 4 vụ lúa, song một số chuyên gia cho rằng tăng vụ ẩn chứa rủi ro.

1 tháng trước

Bến phà Gót ra đảo Cát Bà sẽ dừng hoạt động từ 1/3

UBND TP Hải Phòng vừa thống nhất dừng bến phà Gót chở khách từ đất liền ra đảo Cát Bà từ ngày 1/3 để thực hiện dự án khu công nghiệp cảng cửa ngõ quốc tế.

1 tháng trước

Khuyến cáo chủ xe đăng kiểm trước hạn

Cục Đăng kiểm Việt Nam khuyến cáo chủ phương tiện tận dụng thời điểm tháng hai và tháng ba đi đăng kiểm sớm trước thời hạn để tránh ùn tắc tại các thành phố lớn.

1 tháng trước

Đà Nẵng khánh thành 3 dự án giao thông gần 2.500 tỷ đồng

Ba dự án giao thông trọng điểm của thành phố đều nằm ở phía Tây, giúp kết nối hệ thống giao thông, cứu hộ cứu nạn, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội.

1 tháng trước