Trump: Trung Quốc phạm 'sai lầm khủng khiếp'

3 năm trước Nguồn: VnExpress

Trump cho rằng Trung Quốc phạm sai lầm khủng khiếp khi lừa dối thế giới về quy mô và nguy cơ bùng phát Covid-19, sau đó tìm cách che giấu dịch.

"Tôi nghĩ họ đã phạm một sai lầm rất khủng khiếp và không muốn thừa nhận điều này", Tổng thống Mỹ Donald Trump nói trong cuộc trò chuyện với Fox News tối 3/5. "Quan điểm của tôi là họ đã phạm sai lầm. Họ cố che đậy, cố lừa dối. Nó giống như một đám lửa. Thực sự giống như họ đang cố gắng dập lửa nhưng họ không thể".

Tổng thống Mỹ nói ông không nghi ngờ gì về việc Trung Quốc đã lừa dối thế giới về quy mô, nguy cơ bùng phát Covid-19, và sau đó tìm cách che đậy khi dịch bệnh trở thành đại dịch toàn cầu. Trump cũng nói rằng chính phủ đang tổng hợp báo cáo và sẽ có kết luận rõ ràng, đồng thời ám chỉ sẽ sớm công bố những thông tin hỗ trợ cho các tuyên bố của mình.  

Tổng thống Mỹ Donald Trump trong cuộc trò chuyện với Fox News tối 3/5. Ảnh: AFP.

Tổng thống Mỹ Donald Trump trong cuộc trò chuyện với Fox News tối 3/5. Ảnh: AFP.

Căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc gia tăng trong bối cảnh số người nhiễm và chết do nCoV tại Mỹ cao nhất toàn cầu, dù dịch bệnh ban đầu lây lan nhanh ở châu Á và châu Âu. Mỹ hiện ghi nhận gần 1,2 triệu ca nhiễm, hơn 68.000 người tử vong.  

Truyền thông Mỹ hôm 3/5 dẫn báo cáo tình báo của Bộ An ninh Nội địa Mỹ nói rằng trước khi chia sẻ thông tin chi tiết về Covid-19 với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Trung Quốc đã tăng mạnh nhập khẩu và giảm xuất khẩu vật tư y tế. Bộ An ninh Nội địa Mỹ chưa bình luận về thông tin trên. 

Trước đó cùng ngày, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tuyên bố "có bằng chứng to lớn" cho thấy nCoV bắt nguồn từ một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán, Trung Quốc. Theo một số bản tin, Trump đã giao nhiệm vụ cho các điệp viên Mỹ tìm hiểu về nguồn gốc của nCoV.  

Viện virus học Vũ Hán bác giả thuyết nCoV xuất phát từ phòng thí nghiệm của mình. Phần lớn các chuyên gia cũng cho rằng virus có nguồn gốc từ động vật hoang dã, cụ thể là loài dơi.  

Trung Quốc cũng nhiều lần bác bỏ cáo buộc "giấu dịch", khẳng định đã cung cấp thông tin kịp thời và đầy đủ về dịch bệnh cho WHO cũng như các nước khác, đồng thời cho rằng giả thuyết virus bị rò rỉ từ phòng thí nghiệm là "phi thực tế và vô căn cứ".

Góc tối trong dịch COVID-19: Kiếm lời từ mẫu máu bệnh nhân

Full Video: Vợ chồng Lẫm Quyết gọi tên Thượng tá Cao Giang Nam khi vừa ra khỏi nhà giam

Công viên trước UBND TP HCM mang diện mạo mới

Hàng cây sứ ở Công viên tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh trước trụ sở UBND thành phố được thay bằng nhiều loại hoa, mai tứ quý... tạo cảnh quan mới cho khu vực.

1 tháng trước

Đề xuất nâng cấp cao tốc qua Ninh Bình lên 4 làn xe hoàn chỉnh

Tỉnh Ninh Bình đề xuất mở rộng đoạn cao tốc Mai Sơn - quốc lộ 45 dài 14 km với 4 làn xe hạn chế thành 4 làn hoàn chỉnh, có làn dừng khẩn cấp.

1 tháng trước

Miền Bắc sẽ mưa lạnh dịp Tết Giáp Thìn

Ngày 27-28 tháng chạp, không khí lạnh sẽ tràn đến miền Bắc, mùng 1 Tết thêm đợt tăng cường khiến trời mưa lạnh, vùng đồng bằng dao động 14-23 độ C.

2 tháng trước

Sửa miễn phí hơn nghìn xe máy cho công nhân về Tết

TP HCMNhiều doanh nghiệp, nhà máy tổ chức sửa xe, thay nhớt, phụ tùng miễn phí để công nhân về Tết an toàn.

2 tháng trước

GS Võ Tòng Xuân: Miền Tây có thể sản xuất 4 vụ lúa một năm

GS Võ Tòng Xuân nêu các tỉnh đầu nguồn sông Cửu Long với lợi thế nước ngọt quanh năm có thể làm 4 vụ lúa, song một số chuyên gia cho rằng tăng vụ ẩn chứa rủi ro.

2 tháng trước

Bến phà Gót ra đảo Cát Bà sẽ dừng hoạt động từ 1/3

UBND TP Hải Phòng vừa thống nhất dừng bến phà Gót chở khách từ đất liền ra đảo Cát Bà từ ngày 1/3 để thực hiện dự án khu công nghiệp cảng cửa ngõ quốc tế.

2 tháng trước

Khuyến cáo chủ xe đăng kiểm trước hạn

Cục Đăng kiểm Việt Nam khuyến cáo chủ phương tiện tận dụng thời điểm tháng hai và tháng ba đi đăng kiểm sớm trước thời hạn để tránh ùn tắc tại các thành phố lớn.

2 tháng trước

Đà Nẵng khánh thành 3 dự án giao thông gần 2.500 tỷ đồng

Ba dự án giao thông trọng điểm của thành phố đều nằm ở phía Tây, giúp kết nối hệ thống giao thông, cứu hộ cứu nạn, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội.

2 tháng trước