Treo cờ Việt Nam, tàu "ngoại" sẽ được hưởng lợi những gì?

4 năm trước Nguồn: Báo Giao Thông

Tàu biển xin treo cờ Việt Nam sẽ được hưởng một số lợi thế về giá dịch vụ và thị phần vận tải nội địa...

treo cờ việt nam, tàu "ngoại" sẽ được hưởng lợi những gì?

Đăng ký treo cờ Việt Nam sẽ mang lại nhiều nguồn lợi cho chính chủ tàu và phát triển chung của đất nước - Ảnh minh họa

Liên quan đến việc hàng loạt doanh nghiệp mua tàu "ngoại" xin treo cờ Việt Nam trong thời gian gần đây, trao đổi với Báo Giao thông, đại diện Cục Hàng hải VN cho biết, trường hợp được Bộ GTVT cho phép treo cờ Việt Nam, tàu sẽ có cơ hội đảm nhận thị phần trong thị trường vận tải nội địa (do hiện tại, tàu nước ngoài không được cấp phép chạy nội địa).

"Doanh nghiệp mua tàu nước ngoài xin treo cờ Việt Nam cũng sẽ mang lại nguồn lợi cho Nhà nước với trách nhiệm đóng thuế hàng năm; Đồng thời, góp phần gia tăng số lượng, tải trọng, nâng cao vị thế đội tàu Việt Nam trên thị trường vận tải thế giới", đại diện Cục Hàng hải VN.

“Ngoài ra, như thông tin các doanh nghiệp đã đề cập trong văn bản kiến nghị, tàu treo cờ Việt Nam sẽ được hưởng giá dịch vụ tại cảng biển (đại lý, lai dắt,…) thấp hơn khi treo cờ nước ngoài.

Ví dụ, đối với tàu dầu trọng tải hơn 100.000 DWT treo cờ nước ngoài, hiện tại, chi phí đại lý, tàu lai, phí cảng khoảng hơn 130.000 - 140.000 USD thì tổng chi phí này đối với tàu khi treo cờ Việt Nam chỉ 40.000 - 45.000 USD”, đại diện Cục Hàng hải nói.

Trước đó, cuối tháng 1/2021, Công ty TNHH Vận tải Dầu khí Sao Việt và Công ty TNHH Khí đốt Thăng Long đã đồng loạt gửi văn bản kiến nghị Bộ GTVT cho phép 4 tàu: Searacer trọng tải hơn 164.000 DWT (đóng năm 2002), tàu Eagle Tampa (đóng năm 2003) tải trọng hơn 107.000 DWT và hai tàu Star Osprey và Star Swift cùng trọng tải gần 115.000 DWT (đóng năm 2003) được treo cờ Việt Nam.

Đề xuất này dựa trên phân tích nhu cầu thị trường vận chuyển dầu thô bằng đường biển tại Việt Nam trong thời gian tới cần từ 10 - 15 tàu trọng tải từ 100.000 - 300.000 DWT. Trong khi ở nước ta mới chỉ có 6 tàu trọng tải từ 105.000 - 115.000 DWT.

Thông tin với PV, đại diện Cục Hàng hải VN cho biết, đề xuất của các doanh nghiệp đã được lấy ý kiến và sẽ được Bộ GTVT xem xét, cấp phép theo quy định tại Nghị định 171/2016 thay thế Nghị định số 161/2013 về đăng ký, xóa đăng ký và mua, bán, đóng mới tàu biển của Chính phủ.

Hoàn thành nạo vét khu bến Lạch Huyện, sẵn sàng đón tàu lớn

Độ sâu luồng và khu nước trước bến cảng Lạch Huyện hiện tại đáp ứng cho việc tiếp nhận tàu có trọng tải đến 145.000 DWT vào rời bến cảng.

1 năm trước

Vì sao hai liên danh không trúng gói thầu 35.000 tỷ sân bay Long Thành?

Ngoài công bố đơn vị trúng thầu, ACV cũng thông tin về hai liên danh nhà thầu trượt gói thầu gần 35.000 tỷ đồng nhà ga sân bay Long Thành.

1 năm trước

Chuyện “gõ cửa từng nhà” để dân nhường đất làm sân bay Long Thành

Cả hệ thống chính trị từ tỉnh xuống huyện, xã, ấp tại Đồng Nai đã cùng gõ cửa từng nhà, vận động người dân sớm di dời, nhường đất phục vụ dự án.

1 năm trước

Hơn 410 nghìn khách qua sân bay Nội Bài 4 ngày nghỉ lễ 2/9

Trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, sân bay Nội Bài dự kiến sẽ đón 410 nghìn lượt khách.

1 năm trước

Xây dựng phương án chạy chung tàu đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia

Bộ GTVT yêu cầu tư vấn lập quy hoạch xây dựng phương án chạy tàu chung đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia khu vực Hà Nội.

1 năm trước

Vietur chính thức trúng gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ

Sau thời gian chấm thầu, đến nay gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ chính thức về tay liên danh nhà thầu Vietur.

1 năm trước

Thu không đủ chi, nhiều trung tâm đăng kiểm nguy cơ đóng cửa

Lượng xe đăng kiểm sụt giảm nghiêm trọng, trong khi giá dịch vụ kiểm định đã không đổi 10 năm qua khiến nhiều trung tâm đăng kiểm lao đao.

1 năm trước

Người dân thích thú trải nghiệm xe đạp công cộng ở Hà Nội

Ở các điểm cho thuê xe đạp công cộng trong ngày đầu Hà Nội tổ chức thí điểm đã thu hút đông người dân biết tới và sử dụng.

1 năm trước