TP.HCM và 3 tỉnh kiến nghị Trung ương hỗ trợ 83.000 tỷ làm đường Vành đai 3

3 năm trước Nguồn: Báo Giao Thông

4 địa phương gồm TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An đã đề xuất bố trí 83.000 tỷ từ ngân sách trung ương để thực hiện dự án đường Vành đai 3.

Đây là nội dung tổng hợp từ các ý kiến góp ý được Sở GTVT TP.HCM gửi UBND TP.HCM chuẩn bị báo cáo Chính phủ về kết quả nghiên cứu và phương án đầu tư đường Vành đai 3.

TP.HCM và 3 tỉnh kiến nghị Trung ương hỗ trợ 83.000 tỷ làm đường Vành đai 3 1

Vành đai 3 TP.HCM sẽ giải quyết các điểm nghẽn giao thông từ TP.HCM đi Long An, Bình Dương, Đồng Nai

Đường Vành đai 3 là dự án lớn thuộc tiêu chí dự án quan trọng quốc gia. Đường dài gần 90km, đi qua 4 tỉnh thành gồm TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương, Long An. Đến nay, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đã được các địa phương và bộ, ngành góp ý.

Quá trình lấy ý kiến, các địa phương có dự án đi qua đều thống nhất về sự cần thiết đầu tư đường Vành đai 3 giai đoạn 2021-2026. Tuy nhiên, để đầu tư đường Vành đai 3 theo phương thức đối tác công tư (PPP - hợp đồng BOT) và sử dụng nguồn vốn ngân sách của các địa phương để giải phóng mặt bằng là rất khó khăn, không thể thực hiện trong giai đoạn 2021-2026.

Thời gian hoàn vốn cho dự án kéo dài 29 năm nên khó hấp dẫn nhà đầu tư, tính khả thi chưa cao. Chi phí giải phóng mặt bằng và đường song hành hai bên của dự án rất lớn, 4 tỉnh thành chưa thể cân đối vốn ngân sách địa phương để tham gia thực hiện giai đoạn 2021-2025.

Do vậy, 4 địa phương thống nhất kiến nghị được hỗ trợ vốn từ ngân sách trung ương (Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội) để đầu tư giai đoạn 1 của dự án khoảng 83.290 tỷ đồng. Bao gồm, giải phóng một lần theo quy mô hoàn chỉnh, xây dựng tuyến chính cao tốc 4 làn xe (cả nút giao trên tuyến); đầu tư đường song hành hai bên.

TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An bị thiệt hại nặng nề do đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 nên việc bố trí vốn từ chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội cho dự án này là thiết thực nhất để giúp đỡ 4 địa phương.

Trường hợp vốn ngân sách trung ương không cân đối đủ toàn bộ kinh phí, các địa phương đề xuất trung ương hỗ trợ toàn bộ chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 46.971 tỷ đồng. Đối với phần xây lắp, các địa phương sẽ chủ động nghiên cứu đầu tư phù hợp với tình hình thực tế.

Về phương thức thực hiện, dự án được đề xuất giao cho UBND TP.HCM là cơ quan chuẩn bị đầu tư. Thành phố sẽ chủ trì lập, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư dự án tổng thể, trong đó phân chia các dự án thành phần để các địa phương thực hiện.

Theo kết quả nghiên cứu, đường Vành đai 3 giai đoạn hoàn chỉnh có quy mô 8 làn xe cao tốc, vận tốc thiết kế 100km/h, có thêm hai đường song hành hai bên. Tổng mức đầu tư cho giai đoạn này hơn 177.710 tỷ đồng.

Ở giai đoạn 1, dự án giải phóng mặt bằng cho giai đoạn hoàn chỉnh, xây dựng trước 4 làn và đường song hành hai bên với tổng mức đầu tư 83.290 tỷ đồng, được chia thành 2 dự án thành phần.

Dự án thành phần 1 giải phóng mặt bằng theo quy mô hoàn chỉnh và xây dựng đường song hành với 52.468 tỷ đồng; dự án thành phần 2 xây cao tốc 4 làn xe gần 32.908 tỷ đồng.

Hoàn thành nạo vét khu bến Lạch Huyện, sẵn sàng đón tàu lớn

Độ sâu luồng và khu nước trước bến cảng Lạch Huyện hiện tại đáp ứng cho việc tiếp nhận tàu có trọng tải đến 145.000 DWT vào rời bến cảng.

1 năm trước

Vì sao hai liên danh không trúng gói thầu 35.000 tỷ sân bay Long Thành?

Ngoài công bố đơn vị trúng thầu, ACV cũng thông tin về hai liên danh nhà thầu trượt gói thầu gần 35.000 tỷ đồng nhà ga sân bay Long Thành.

1 năm trước

Chuyện “gõ cửa từng nhà” để dân nhường đất làm sân bay Long Thành

Cả hệ thống chính trị từ tỉnh xuống huyện, xã, ấp tại Đồng Nai đã cùng gõ cửa từng nhà, vận động người dân sớm di dời, nhường đất phục vụ dự án.

1 năm trước

Hơn 410 nghìn khách qua sân bay Nội Bài 4 ngày nghỉ lễ 2/9

Trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, sân bay Nội Bài dự kiến sẽ đón 410 nghìn lượt khách.

1 năm trước

Xây dựng phương án chạy chung tàu đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia

Bộ GTVT yêu cầu tư vấn lập quy hoạch xây dựng phương án chạy tàu chung đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia khu vực Hà Nội.

1 năm trước

Vietur chính thức trúng gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ

Sau thời gian chấm thầu, đến nay gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ chính thức về tay liên danh nhà thầu Vietur.

1 năm trước

Thu không đủ chi, nhiều trung tâm đăng kiểm nguy cơ đóng cửa

Lượng xe đăng kiểm sụt giảm nghiêm trọng, trong khi giá dịch vụ kiểm định đã không đổi 10 năm qua khiến nhiều trung tâm đăng kiểm lao đao.

1 năm trước

Người dân thích thú trải nghiệm xe đạp công cộng ở Hà Nội

Ở các điểm cho thuê xe đạp công cộng trong ngày đầu Hà Nội tổ chức thí điểm đã thu hút đông người dân biết tới và sử dụng.

1 năm trước