TP.HCM nghiên cứu ngầm hóa các tuyến metro nội đô

4 năm trước Nguồn: Báo Giao Thông

Ngoại trừ tuyến xe điện mặt đất và hai tuyến monorail trên cao, 8 tuyến đường sắt đô thị còn lại của TP.HCM đã có dự kiến các phương án đi ngầm.

Đoàn tàu đầu tiên của tuyến metro số 1 về đến cảng depot Long Bình (quận 9)

Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) vừa có văn bản tham mưu UBND TP về trả lời kiến nghị của cử tri đối với tuyến đường sắt metro chạy trong nội đô.

Kiến nghị của cử tri là nếu không có khả năng di dời được hạ tầng thì nên nghiên cứu phương án ngầm hóa các tuyến metro.

MAUR cho biết, theo quy hoạch được duyệt tại Quyết định số 568/QĐ-TTg của Thủ tướng thì hệ thống đường sắt đô thị của TP.HCM có tổng chiều dài khoảng 220 km.

Hiện nay, trong tổng thể quy hoạch được duyệt, tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) và tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) đang được triển khai. Các dự án còn lại vẫn đang trong quá trình chuẩn bị, xúc tiến kêu gọi đầu tư.

Cũng theo Ban này, ngoại trừ tuyến xe điện mặt đất và hai tuyến monorail chạy trên cao, 8 tuyến đường sắt đô thị còn lại đã có dự kiến các phương án đi ngầm. Cụ thể về các phương án đi ngầm tuyến metro đã có trong kế hoạch. Tuyến số 1, đoạn đi ngầm 2,6 km, đoạn đi cao 17,1 km; tuyến số 2, đoạn đi ngầm 9,2 km, đoạn đi cao 2 km.

Mạng lưới metro TP.HCM trong tương lai

Theo Quyết định số 568/QĐ-TTg ngày 08 tháng 4 năm 2013 của Thủ tướng Chính phủ về Điều chỉnh quy hoạch phát triển giao thông vận tải TP.HCM đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020, hệ thống đường sắt đô thị TP.HCM gồm:

Tổng chiều dài của toàn bộ hệ thống đường sắt đô thị TP khoảng 220km, trong đó có khoảng 140 nhà ga với 8 tuyến (xuyên tâm và vành khuyên) nối các trung tâm chính của thành phố và 3 tuyến xe điện mặt đất hoặc đường sắt một ray (Tramway hoặc Monorail).

Hệ thống này sẽ là hệ thống động mạch chính cho mạng lưới giao thông của TP. Trong tương lai, cùng với hệ thống xe buýt, nó sẽ tích hợp thành hệ thống giao thông công cộng hoàn chỉnh, dự kiến sẽ đảm đương khoảng từ 35-40% nhu cầu đi lại của người dân.

Hoàn thành nạo vét khu bến Lạch Huyện, sẵn sàng đón tàu lớn

Độ sâu luồng và khu nước trước bến cảng Lạch Huyện hiện tại đáp ứng cho việc tiếp nhận tàu có trọng tải đến 145.000 DWT vào rời bến cảng.

1 năm trước

Vì sao hai liên danh không trúng gói thầu 35.000 tỷ sân bay Long Thành?

Ngoài công bố đơn vị trúng thầu, ACV cũng thông tin về hai liên danh nhà thầu trượt gói thầu gần 35.000 tỷ đồng nhà ga sân bay Long Thành.

1 năm trước

Chuyện “gõ cửa từng nhà” để dân nhường đất làm sân bay Long Thành

Cả hệ thống chính trị từ tỉnh xuống huyện, xã, ấp tại Đồng Nai đã cùng gõ cửa từng nhà, vận động người dân sớm di dời, nhường đất phục vụ dự án.

1 năm trước

Hơn 410 nghìn khách qua sân bay Nội Bài 4 ngày nghỉ lễ 2/9

Trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, sân bay Nội Bài dự kiến sẽ đón 410 nghìn lượt khách.

1 năm trước

Xây dựng phương án chạy chung tàu đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia

Bộ GTVT yêu cầu tư vấn lập quy hoạch xây dựng phương án chạy tàu chung đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia khu vực Hà Nội.

1 năm trước

Vietur chính thức trúng gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ

Sau thời gian chấm thầu, đến nay gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ chính thức về tay liên danh nhà thầu Vietur.

1 năm trước

Thu không đủ chi, nhiều trung tâm đăng kiểm nguy cơ đóng cửa

Lượng xe đăng kiểm sụt giảm nghiêm trọng, trong khi giá dịch vụ kiểm định đã không đổi 10 năm qua khiến nhiều trung tâm đăng kiểm lao đao.

1 năm trước

Người dân thích thú trải nghiệm xe đạp công cộng ở Hà Nội

Ở các điểm cho thuê xe đạp công cộng trong ngày đầu Hà Nội tổ chức thí điểm đã thu hút đông người dân biết tới và sử dụng.

1 năm trước