TP HCM làm cao tốc nối với Tây Ninh

1 năm trước Nguồn: Báo Xây Dựng

Thủ tướng giao TP HCM làm chủ đầu tư dự án cao tốc đến cửa khẩu Mộc Bài (Tây Ninh) dài hơn 53 km, vốn đầu tư gần 10.700 tỷ đồng, theo hình thức BOT.

Thông tin được Phó bí thư thường trực Thành ủy TP HCM Trần Lưu Quang báo cáo cử tri trong buổi tiếp xúc ngày 15/10, trước kỳ họp thứ 8 Quốc hội Khóa XIV.

Tuyến cao tốc TP HCM - Mộc Bài được quy hoạch từ lâu, về nguyên tắc sẽ do Bộ Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư nhưng có một số lý do nên dự án vẫn chưa thể triển khai. Thời gian gần đây giao thương với Campuchia tăng rất nhanh, quốc lộ 22 nối TP HCM với Tây Ninh, cửa khẩu Mộc Bài, đang quá tải.

Do đó, TP HCM đã kiến nghị Thủ tướng cho thẩm quyền tổ chức triển khai dự án (chủ đầu tư), phối hợp Tây Ninh bỏ tiền giải phóng mặt bằng. Khi có đất sạch, thành phố sẽ đấu thầu chọn nhà đầu tư theo hình thức BOT (kinh doanh - xây dựng - chuyển giao) để tuyến đường sớm hoàn thành.

Sơ đồ hướng tuyến cao tốc TP HCM - Mộc Bài. Ảnh: Tổng cục đường bộ Việt Nam.


Cao tốc TP HCM – Mộc Bài dài 53,5 km, bắt đầu từ đường Vành đai 3 (huyện Hóc Môn, TP HCM) đi song song đường sắt Tân Chánh Hiệp - Trảng Bàng (Tây Ninh). Đến khu vực ga đường sắt Gò Dầu rẽ phải, cắt qua quốc lộ 22B rồi tiếp tục rẽ phải, vượt sông Vàm Cỏ đi về phía quốc lộ 22 kết nối với cửa khẩu Mộc Bài.

Công trình được đề xuất đầu tư theo hai giai đoạn. Giai đoạn đầu được chia thành hai phần: TP HCM - Trảng Bàng (dài 33 km, có quy mô 4 làn xe, tốc độ thiết kế 120 km/h) và Trảng Bàng - Mộc Bài (dài 20,5 km, 4 làn xe, tốc độ 80 km/h). Tổng mức đầu tư gần 10.700 tỷ đồng. Ở giai đoạn hai sẽ làm 6-8 làn xe.

Hồi tháng 9, UBND TP HCM và tỉnh Tây Ninh cùng gửi văn bản kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải báo cáo Thủ tướng cho TP HCM có thẩm quyền tổ chức triển khai dự án, phối hợp thực hiện cùng Tây Ninh.

Hai địa phương cũng đề xuất tự lo kinh phí bồi thường (phía TP HCM khoảng 2.000 tỷ đồng, Tây Ninh 1.000 tỷ); phần kinh phí xây lắp, đầu tư còn lại gần 8.000 tỷ kiến nghị Chính phủ cho đấu thầu hoặc chỉ định thầu.

Cao tốc TP HCM - Mộc Bài được xây dựng nhằm rút ngắn hành trình từ Sài Gòn đến cửa khẩu quốc tế Mộc Bài, phá thế độc đạo của quốc lộ 22, tạo điều kiện phát triển các khu công nghiệp, khu chế xuất dọc tuyến trên địa bàn tỉnh Tây Ninh, đặc biệt là Khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài.

Tuyến đường cũng được kỳ vọng tăng kết nối vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với hành lang kinh tế Đông - Tây, hệ thống đường xuyên Á qua cao tốc Phnom Penh - Bavet của Campuchia.

Những dự án đường bộ cấp bách nào nguy cơ chậm tiến độ?

Hiện có 4 dự án đang chậm tiến độ do chưa xong GPMB, nguy cơ không hoàn thành trong tháng 6/2021...

15 giờ trước

Điểm danh hàng loạt xe khách Hà Nội vừa đình chỉ khai thác

Sở GTVT Hà Nội vừa đình chỉ khai thác tuyến đối với 4 doanh nghiệp, hợp tác xã vận tải và thu hồi hàng loạt phù hiệu xe khách...

19 giờ trước

TP.HCM: Ngưng đào đường, vỉa hè ngày Giỗ Tổ Hùng Vương và lễ 30/4

Để người dân đi lại an toàn trong dịp lễ 30/4 và 1/5, Sở GTVT TP.HCM cho tạm ngưng các công trình đào đường trên địa bàn.

19 giờ trước

Khách tập thể mua nguyên đoàn tàu được giảm một nửa giá vé

Đường sắt thực hiện nhiều chính sách giảm giá vé tàu hè, trong đó, giảm đến 50% cho khách mua nguyên đoàn xuất phát ga Hà Nội.

19 giờ trước

Cả nước có bao nhiêu tàu bay dừng khai thác do ảnh hưởng Covid-19?

Dù số lượng tàu bay đăng ký quốc tịch Việt Nam tăng, số lượng máy bay dừng khai thác do dịch Covid-19 cũng tăng cao...

23 giờ trước

Hai phương án cho thuê cảng biển An Thới

Đề án cho thuê khai thác kết cấu hạ tầng cảng biển An Thới đang được Cục Hàng hải trình phê duyệt sau khi hợp đồng cho thuê đầu tiên chấm dứt.

hôm qua

Vietjet tung vé máy bay siêu hấp dẫn chỉ từ 468.000 đồng

Trong 3 ngày từ 19/4 đến 21/4/2021, Vietjet mở bán gần 468 nghìn vé khuyến mãi với mức giá chỉ từ 468 nghìn đồng.

hôm qua

"Siết" quản lý chất lượng xây cầu dân sinh sau phản ánh của Báo Giao thông

Tổng cục Đường bộ yêu cầu chấn chỉnh quản lý chất lượng xây dựng cầu dân sinh dự án Lramp trên địa bàn tỉnh Hòa Bình.

hôm qua