TP.HCM chi gần 500 tỷ đồng để nâng 'rốn ngập’ đường Nguyễn Hữu Cảnh lên 1,2 m

2 năm trước Nguồn: Báo Nhà Đầu Tư

Từ ngày 5/10 tới đây, công trình sửa chữa đường Nguyễn Hữu Cảnh sẽ bắt đầu khởi công, dự án có tổng kinh phí khoảng 473 tỷ đồng, nguồn vốn được lấy từ ngân sách TP.HCM, trong đó chi phí xây dựng là 371 tỷ đồng, dự kiến sẽ hoàn thành sau 14 tháng.

Ngày 3/10, Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (đơn vị chủ đầu tư) đã tổ chức họp báo thông tin về việc khởi công thi công công trình sửa chữa đường Nguyễn Hữu Cảnh (quận 1 – Bình Thạnh).

Tại cuộc họp, Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP cho biết, đã khảo sát, trao đổi với người dân và nhận được sự đồng thuận khi nâng cao độ mặt đường. Phương án khắc phục là xây bậc tam cấp hoặc làm đường dốc để người dân và phương tiện đi lại dễ dàng.

Theo đó, từ ngày 5/10 tới đây, công trình sửa chữa đường Nguyễn Hữu Cảnh sẽ bắt đầu khởi công, dự án có tổng kinh phí khoảng 473 tỷ đồng, nguồn vốn được lấy từ ngân sách TP, trong đó chi phí xây dựng là 371 tỷ đồng, dự kiến sẽ hoàn thành sau 14 tháng.

Dự án sửa chữa đường Nguyễn Hữu Cảnh có chiều dài toàn tuyến gần 3,2 km. Dự án sẽ nâng cao mặt đường ở những nơi bị lún. Trong đó, khoảng 500 m đường bị lún sẽ được nâng từ 0,5 m đến 1,2 m nhằm đảm bảo yêu cầu chống ngập, giao thông, hài hòa với các khu dân cư hai bên và cốt nền quy hoạch.

20190930_173228

Dự án sửa chữa đường Nguyễn Hữu Cảnh có tổng mức đầu tư khoảng 473 tỷ đồng, nguồn vốn được lấy từ ngân sách TP.HCM, dự kiến sẽ hoàn thành sau 14 tháng.

Cụ thể, dự án sẽ tiến hành nâng cấp sửa chữa cải tạo hư hỏng nền đường, mặt đường hiện hữu; cải tạo xây dựng bổ sung hệ thống thoát nước mới song song với hệ thống thoát nước cũ; xây dựng hệ thống chiếu sáng, công trình hạ tầng kỹ thuật và tổ chức giao thông đồng bộ; sửa chữa một số hạng mục khác dọc tuyến đường nhằm đảm bảo mỹ quan đô thị.

Ngoài ra, để thực hiện dự án sẽ có khoảng 60/459 cây xanh (yếu, cụt ngọn) bị đốn nhưng khi dự án hoàn thành 130 cây mới sẽ trồng bổ sung, dự kiến sau khi hoàn thành, mảng xanh nơi đây sẽ được tăng thêm khoảng 20% so với số lượng cây đang hiện hữu (hiện tuyến đường có 459 cây xanh).

Trong quá trình thi công, đường Nguyễn Hữu Cảnh đoạn từ cầu Văn Thánh 2 đến hết phạm vi nút giao cầu Thủ Thiêm sẽ bị hạn chế lưu thông, Sở Giao thông Vận tải sẽ phân luồng các phương tiện qua đây theo các tuyến phù hợp.

Theo đó, xe máy sẽ được lưu thông qua hầm chui Nguyễn Hữu Cảnh và cấm ôtô đi trên đường hướng từ Ngô Tất Tố đến chân cầu vượt. Lộ trình thay thế: Ngô Tất Tố - (rẽ trái) Nguyễn Hữu Cảnh - (quay đầu hẻm 113) Võ Duy Ninh - hầm chui Nguyễn Hữu Cảnh hoặc Ngô Tất Tố - Trần Quang Long hoặc Nguyễn Văn Lạc - Phạm Viết Chánh - Nguyễn Hữu Cảnh.

Cũng tại cuộc họp, đánh giá về tuyến đường Nguyễn Hữu Cảnh sau khi sửa chửa xong và việc thuê máy bơm chống ngập, ông Nguyễn Vĩnh Ninh - Phó giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP cho biết, mục tiêu của dự án là giải quyết "rốn ngập" Nguyễn Hữu Cảnh. Vì vậy, khi công trình hoàn thành, chắc chắn trục đường này không còn ngập vì đã được tăng cường cống thoát nước, cửa xả.

Tuy nhiên, một số khu vực được thiết kế trên lưu vực thoát nước nhỏ nên vẫn cần máy bơm, máy bơm chống ngập không chỉ xử lý ngập cho đường Nguyễn Hữu Cảnh mà xử lý trên diện rộng hơn. Nhưng khi làm xong tuyến đường sẽ báo cáo để TP có hướng xử lý vì việc ký thuê máy bơm thuộc thẩm quyền của UBND TP.HCM, ông Ninh cho hay.

Đường Nguyễn Hữu Cảnh do Công ty sản xuất kinh doanh thương mại dịch vụ xuất nhập khẩu Thanh niên xung phong (Lực lượng Thanh niên xung phong TP.HCM) làm chủ đầu tư. Tuyến đường được hoàn thành và đưa vào sử dụng từ năm 2002, đường Nguyễn Hữu Cảnh được kỳ vọng giải quyết bài toán giao thông cho TP và góp phần chỉnh trang đô thị.

Đây là tuyến đường huyết mạch, kết nối cửa ngõ phía Đông với khu vực trung tâm TP.HCM, có tổng vốn đầu tư gần 420 tỷ đồng. Tuy nhiên nhiều năm qua nơi đây được xem là "rốn ngập" của TP, bởi mỗi khi mưa lớn hoặc triều cường là tuyến đường (phía quận Bình Thạnh) biến thành sông, có khi ngập sâu cả mét khiến các phương tiện ô tô, xe máy chết máy hàng loạt, cuộc sống của người dân hai bên đường cũng hết sức khổ sở vì thường xuyên ngập nước.

Đề xuất hai phương án phân cấp làm cao tốc trọng điểm

Hai phương án phân cấp được kiến nghị lên Chính phủ nhằm đảm bảo tiến độ thực hiện dự án cao tốc trọng điểm trong Chương trình phục hồi KT-XH.

4 ngày trước

Cột mốc quan trọng trong lịch sử phát triển ĐBSCL

"Tôi kỳ vọng việc thực hiện Quy hoạch vùng ĐBSCL, một quy hoạch mà mọi con mắt đang đổ dồn vào, sẽ mang lại sự phát triển bền vững thực sự cho ĐBSCL", ThS. Nguyễn Hữu Thiện, chuyên gia nghiên cứu độc lập về sinh thái vùng ĐBSCL bày tỏ.

4 ngày trước

Quốc lộ 51 ùn tắc hơn 2 tiếng, xe máy dạt lên vỉa hè để đi

TTO - Mưa ngập, cộng 2 ôtô, xe khách hư hỏng trên đường khiến quốc lộ 51 đoạn qua TP Biên Hòa, Đồng Nai ùn ứ kéo dài hơn 2 tiếng, nhiều xe máy phải dạt lên lề đường chạy.

4 ngày trước

Chọn nhà thầu xây lắp Dự án CRIEM1 tại Quảng Nam 925,68 tỷ đồng

(BĐT) - Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Nam đang lên kế hoạch tổ chức lựa chọn nhà thầu đối với 7 gói thầu thuộc Dự án CRIEM1 DATP Quảng Nam - Phần xây lắp.

4 ngày trước

Cảnh báo thủ đoạn giả mạo tài khoản lãnh đạo các sở, ngành để lừa đảo

TTO - Chủ tịch UBND tỉnh An Giang vừa ký công văn về việc cảnh giác đối tượng giả mạo tài khoản Facebook, Zalo để lừa đảo chiếm đoạt tài sản ở các sở Xây dựng, Y tế và Nội vụ, đồng thời chỉ đạo công an vào cuộc điều tra.

5 ngày trước

Cục Hàng không khuyến cáo về đường bay qua Nga, Ukraine

Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng hàng không trong nước nghiên cứu việc một số vùng không phận, sân bay tại Nga, Ukraine đã đóng cửa để lựa chọn đường bay thay thế.

3 tháng trước

Cây thông khô gãy rơi đè chết người

Lâm ĐồngĐang rửa tay bên suối thuộc phường 7, TP Đà Lạt, ông Nguyễn Trường, 67 tuổi, bị cây thông khô gãy rơi trúng, tử vong tại chỗ.

3 tháng trước

Tạo điều kiện để công dân gặp khó khăn nhập cảnh về nước

Lãnh đạo Chính phủ giao Bộ Ngoại giao báo cáo chủ trương và biện pháp bảo hộ những công dân không thể về nước qua đường bay thương mại.

4 tháng trước