TP.HCM: Vì sao buýt điện ế khách?

3 năm trước Nguồn: Báo Giao Thông

Nhiều người dân thành phố không mặn mà, do thói quen tiện đâu đi đó, lại thích ngồi xe có máy lạnh nên buýt điện không thu hút được họ.

TIEUDE_BAIVIET_KHONGDAU

Tại đầu bến Công viên 23 tháng 9, tài xế xuất bến với chuyến xe không khách

 

 

Tháng 1/2017, TP HCM đồng ý thí điểm 3 tuyến xe buýt điện không trợ giá chở khách trên địa bàn TP. Việc đưa vào khai thác các tuyến xe buýt điện nhằm kéo giảm ùn tắc, góp phần phát triển vận tải hành khách công cộng. Tuy nhiên, sau 3 năm rưỡi hoạt động, mục tiêu đặt ra đã không đạt được.

Không có khách vẫn phải chạy

Ngày 29/6, ghi nhận của PV Báo Giao thông tại khu vực Công viên 23 tháng 9, tuyến xe buýt điện D1 chạy khu vực trung tâm quận 1 (lộ trình điểm đầu từ Công viên 23 tháng 9 đến điểm cuối là Thảo Cầm Viên), các xe đều trống khách. Khi chúng tôi hỏi mua vé đi từ đầu bến đến cuối bến (giá vé 12.000 đồng/lượt), tài xế mừng rỡ vì… từ sáng đến chiều chưa có khách. Quan sát của PV, cả lộ trình tuyến buýt đi qua các trạm nhưng không hề có thêm hành khách nào.



Vừa lái xe, tài xế Lê Thái Hiển vừa chia sẻ: “Trước đây, có 5 xe buýt điện, nhưng giờ chỉ còn 3 vì không có khách. Cứ 30 phút một chuyến, nếu không có khách vẫn phải chạy. Mỗi ngày tôi chạy 11 chuyến, mỗi chuyến được trả 35.000 đồng. Không có khách, công ty vẫn trả lương. Nhiều tháng nay, công ty vẫn phải bù lỗ để trả lương cho nhân viên và chi phí bến bãi”.

Quay trở lại đầu bến, chị Nguyễn Kim Anh, nữ tài xế xe buýt điện nói giọng buồn rầu: “Tôi mới qua đây chạy được 8 tháng, tuyến này ít khách hơn tuyến D2, D3 ở Phú Mỹ Hưng. Mỗi xe 12 chỗ nhưng chỉ bán được chừng 3 - 4 vé, thậm chí xe chỉ chạy không, nhưng đến giờ vẫn phải chạy”.

Tìm hiểu của PV, những người từng đi xe buýt điện chia sẻ, xe buýt điện tuy thoáng mát, ngắm được cảnh trung tâm Sài Gòn nhưng thời gian chờ khá lâu. Hơn nữa, hiện nay nhiều người dân không biết có tuyến xe buýt điện, thậm chí còn tưởng đây là tuyến xe buýt điện phục vụ miễn phí cho đoàn khách du lịch. Lộ trình tuyến buýt chưa phù hợp khi đi qua nhiều điểm trung tâm mua sắm nhưng những người đi mua sắm lại không có nhu cầu chọn phương tiện này.

Doanh nghiệp có thể xin ngừng hoạt động

Trao đổi với PV, ông Đỗ Ngọc Hải, Trưởng phòng Vận tải Sở GTVT TP HCM cho biết, TP hiện có các tuyến xe buýt điện ở trung tâm TP và khu vực Phú Mỹ Hưng, quận 7. Tuyến D1 ở trung tâm TP do Tập đoàn Mai Linh đầu tư, hiện nay chủ yếu phục vụ khách du lịch vào những ngày cuối tuần, nghỉ lễ. Ngày thường tuyến này vắng khách, không hấp dẫn được người dân thành phố. Loại xe này chỉ phù hợp với khách nước ngoài và những khách du lịch.

“Với tuyến này, đơn vị khai thác tự đầu tư, thành phố không trợ giá. Nếu doanh nghiệp kinh doanh bị lỗ, không có khả năng khai thác tiếp có thể xin ngừng hoạt động. Tuy nhiên, với tuyến trung tâm TP do đơn vị khai thác là Tập đoàn Mai Linh cũng chưa có ý kiến gì về việc này, đơn vị vẫn tiếp tục hoạt động”, ông Hải nói.

Đại diện chủ đầu tư tuyến xe buýt điện Mai Linh cho biết thêm, hiện nay các xe buýt điện của đơn vị vẫn hoạt động bình thường. Đối với tuyến này, công ty xác định hỗ trợ đưa đón khách du lịch của thành phố nên không đặt nặng vấn đề doanh thu, lợi nhuận. “Dù hoạt động phải bù lỗ, công ty vẫn duy trì tuyến xe buýt điện này nhằm phục vụ người dân”, vị này nói.

Trong khi đó, ông Nguyễn Lê Thành, Giám đốc Công ty Phố Cảnh Sài Gòn, chủ đầu tư tuyến xe buýt điện Phú Mỹ Hưng (tuyến D2, D3) cho biết, xe buýt điện hoạt động ở Khu đô thị Phú Mỹ Hưng khá hút khách, trong đó đa phần là người nước ngoài và khách du lịch. Tuy nhiên, nhiều người dân thành phố không mặn mà, do thói quen tiện đâu đi đó, lại thích ngồi xe có máy lạnh nên phương tiện này không thu hút được họ. “Xe buýt điện tại Phú Mỹ Hưng không chỉ phục vụ khách du lịch, còn kết hợp với nhà trường để đưa đón học sinh”, ông Thành cho biết thêm.

 


Hoàn thành nạo vét khu bến Lạch Huyện, sẵn sàng đón tàu lớn

Độ sâu luồng và khu nước trước bến cảng Lạch Huyện hiện tại đáp ứng cho việc tiếp nhận tàu có trọng tải đến 145.000 DWT vào rời bến cảng.

8 tháng trước

Vì sao hai liên danh không trúng gói thầu 35.000 tỷ sân bay Long Thành?

Ngoài công bố đơn vị trúng thầu, ACV cũng thông tin về hai liên danh nhà thầu trượt gói thầu gần 35.000 tỷ đồng nhà ga sân bay Long Thành.

8 tháng trước

Chuyện “gõ cửa từng nhà” để dân nhường đất làm sân bay Long Thành

Cả hệ thống chính trị từ tỉnh xuống huyện, xã, ấp tại Đồng Nai đã cùng gõ cửa từng nhà, vận động người dân sớm di dời, nhường đất phục vụ dự án.

8 tháng trước

Hơn 410 nghìn khách qua sân bay Nội Bài 4 ngày nghỉ lễ 2/9

Trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, sân bay Nội Bài dự kiến sẽ đón 410 nghìn lượt khách.

8 tháng trước

Xây dựng phương án chạy chung tàu đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia

Bộ GTVT yêu cầu tư vấn lập quy hoạch xây dựng phương án chạy tàu chung đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia khu vực Hà Nội.

8 tháng trước

Vietur chính thức trúng gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ

Sau thời gian chấm thầu, đến nay gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ chính thức về tay liên danh nhà thầu Vietur.

8 tháng trước

Thu không đủ chi, nhiều trung tâm đăng kiểm nguy cơ đóng cửa

Lượng xe đăng kiểm sụt giảm nghiêm trọng, trong khi giá dịch vụ kiểm định đã không đổi 10 năm qua khiến nhiều trung tâm đăng kiểm lao đao.

8 tháng trước

Người dân thích thú trải nghiệm xe đạp công cộng ở Hà Nội

Ở các điểm cho thuê xe đạp công cộng trong ngày đầu Hà Nội tổ chức thí điểm đã thu hút đông người dân biết tới và sử dụng.

8 tháng trước