TP.HCM: Thẳng tay “trị” nhà thầu thi công ẩu

4 năm trước Nguồn: Báo Giao Thông

Từ đầu năm đến nay, Thanh tra Sở GTVT TP.HCM lập biên bản 524 trường hợp các công trình thi công không đảm bảo an toàn.

Đường số 12, ven kênh Tham Lương, quận Tân Bình đường sá lầy lội, trơn trượt, nhiều người bị trượt ngã

Tuy nhiên, con số xử phạt trên chưa thấm vào đâu so với thực tế đang có rất nhiều công trình thi công ẩu, thiếu trách nhiệm khiến người dân bức xúc.

Thi công ẩu, người dân khốn khổ

Gần một tháng qua, người dân trên đường số 1, phường An Lạc, Q.Bình Tân, TP.HCM bức xúc trước việc công trình đang thi công bỗng tạm ngưng, ngổn ngang đất cát, ảnh hưởng lớn đến đời sống. Các hạng mục: Cống thoát nước được che đậy tạm bợ, đất cát, rào chắn nhếch nhác, đường sá lầy lội, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT.

Công trình này thuộc Dự án nâng cấp mở rộng đường Lý Chiêu Hoàng, dài 210m (do Ban QLDA Đầu tư xây dựng khu vực quận Bình Tân làm chủ đầu tư). Đến nay, dự án không những bị chậm tiến độ mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống người dân.

Ông Nguyễn Văn Hoàng, nhà ngay trước công trình, bức xúc: “Tại đây liên tục xảy ra sự cố về giao thông do thiếu đèn đường. Mới đây, một chiếc taxi đi đón khách bị rớt bánh xuống hố. Người dân cùng xe cứu hộ phải đến ứng cứu. Cái hố sâu không được che đậy, chúng tôi buộc phải dùng các tấm ván đặt tạm và gắn cảnh báo”.

Tương tự, tại đường số 12 ven kênh Tham Lương, quận Tân Bình, công trình thi công chắp vá, đường sá lầy lội, người dân đi đường khổ sở vì thường xuyên bị trơn trượt, té ngã.

“Công trình thi công hơn 1 năm nay nhưng thỉnh thoảng mới thấy có công nhân làm việc. Thi công thì bầy hầy, vật liệu xây dựng đổ ra đường chắn hết lối đi, nhiều đoạn xả nước ra đường, xe tải đi lại thường xuyên tạo thành hố lớn. Nhiều người không dám đi qua đoạn đường này vì đường rất trơn”, bà Phạm Thu Hòa, người dân địa phương nói.

Thu hồi giấy phép, cấm tham gia thi công trong 3 năm

Vật liệu xây dựng đổ ra đường, chắn hết lối đi nhưng không có công nhân làm việc

Đại diện Thanh tra Sở GTVT TP.HCM cho biết, những đơn vị vi phạm nhiều lần có thể kể đến như: Ban QLDA Đầu tư xây dựng các công trình giao thông (17 trường hợp); Ban QLDA Đầu tư xây dựng khu vực quận 7 (3 trường hợp); quận Tân Phú (3 trường hợp); Ban QLDA lưới điện phân phối TP.HCM (3 trường hợp); Ban Quản lý xây dựng nông thôn mới xã Xuân Thới Sơn (4 trường hợp).

Ông Võ Khánh Hưng, Phó giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho biết, đã yêu cầu các chủ đầu tư kiểm tra, giám sát các đơn vị thi công trên đường bộ không đảm bảo an toàn. Đối với những công trình vi phạm mà chưa chấp hành quyết định xử lý VPHC, cơ quan có thẩm quyền tạm thời không tiếp nhận hồ sơ đề nghị cấp giấy phép liên quan đến công trình đó.

Cũng theo ông Hưng, Sở đã giao Thanh tra Sở GTVT tiếp tục kiểm tra và xử lý các tổ chức, cá nhân không chấp hành quy định; đặc biệt xử lý theo hình thức tăng nặng các đơn vị chủ đầu tư, thi công, giám sát thường xuyên để xảy ra vi phạm, tái diễn sai phạm.

Những trường hợp này, Thanh tra có thể áp dụng các hình thức xử lý bổ sung như thu hồi giấy phép thi công, đình chỉ thi công hoặc đề xuất Sở GTVT không cấp phép thi công.

“Trong một số trường hợp, đơn vị thi công không được tham gia thi công tại các công trình trên địa bàn thi công có thời hạn từ 1 - 3 năm nếu vi phạm quá 3 lần đối với 1 gói thầu. Đối với nhà thầu giám sát, chỉ huy trưởng công trường để công trình vi phạm nhiều lần thì cấm tham gia giám sát, chỉ huy công trình trong 1 năm”, ông Hưng nói.

Từ đầu năm đến nay, Thanh tra Sở GTVT TP.HCM đã lập biên bản 524 trường hợp vi phạm về thi công công trình không đảm bảo an toàn với tổng số tiền phạt hơn 3 tỷ đồng (trường hợp thấp nhất là 4 triệu đồng, cao nhất lên tới 30 triệu đồng), tước giấy phép thi công 8 trường hợp. Riêng trong tháng 9, có 30 đơn vị thi công vi phạm các lỗi như không thu dọn các biển báo hiệu, rào chắn, phương tiện thi công, không hoàn trả phần đường theo nguyên trạng.

Hoàn thành nạo vét khu bến Lạch Huyện, sẵn sàng đón tàu lớn

Độ sâu luồng và khu nước trước bến cảng Lạch Huyện hiện tại đáp ứng cho việc tiếp nhận tàu có trọng tải đến 145.000 DWT vào rời bến cảng.

1 năm trước

Vì sao hai liên danh không trúng gói thầu 35.000 tỷ sân bay Long Thành?

Ngoài công bố đơn vị trúng thầu, ACV cũng thông tin về hai liên danh nhà thầu trượt gói thầu gần 35.000 tỷ đồng nhà ga sân bay Long Thành.

1 năm trước

Chuyện “gõ cửa từng nhà” để dân nhường đất làm sân bay Long Thành

Cả hệ thống chính trị từ tỉnh xuống huyện, xã, ấp tại Đồng Nai đã cùng gõ cửa từng nhà, vận động người dân sớm di dời, nhường đất phục vụ dự án.

1 năm trước

Hơn 410 nghìn khách qua sân bay Nội Bài 4 ngày nghỉ lễ 2/9

Trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, sân bay Nội Bài dự kiến sẽ đón 410 nghìn lượt khách.

1 năm trước

Xây dựng phương án chạy chung tàu đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia

Bộ GTVT yêu cầu tư vấn lập quy hoạch xây dựng phương án chạy tàu chung đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia khu vực Hà Nội.

1 năm trước

Vietur chính thức trúng gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ

Sau thời gian chấm thầu, đến nay gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ chính thức về tay liên danh nhà thầu Vietur.

1 năm trước

Thu không đủ chi, nhiều trung tâm đăng kiểm nguy cơ đóng cửa

Lượng xe đăng kiểm sụt giảm nghiêm trọng, trong khi giá dịch vụ kiểm định đã không đổi 10 năm qua khiến nhiều trung tâm đăng kiểm lao đao.

1 năm trước

Người dân thích thú trải nghiệm xe đạp công cộng ở Hà Nội

Ở các điểm cho thuê xe đạp công cộng trong ngày đầu Hà Nội tổ chức thí điểm đã thu hút đông người dân biết tới và sử dụng.

1 năm trước