Tổng thầu giải trình về gối cao su metro số 1 bị rớt nhẹ hơn 9kg, chủ đầu tư không chấp thuận

9 tháng trước Nguồn: Báo Tuổi Trẻ

TTO - Cho đến thời điểm này, sau 2 tháng khi xảy ra sự cố rớt gối cao su trên tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) vẫn chưa tìm được nguyên nhân.

Tổng thầu giải trình về gối cao su metro số 1 bị rớt nhẹ hơn 9kg, chủ đầu tư không chấp thuận - Ảnh 1.

Đoàn công tác của Bộ Xây dựng kiểm tra gối cầu tuyến metro số 1

Sáng 22-1, nguồn tin của Tuổi Trẻ Online cho hay đến thời điểm này vẫn chưa xác định được nguyên nhân vụ gối cao su bị rơi tại trụ P14-10 được phát hiện ngày 30-10-2020 và vụ gối cao su tại trụ P12-34 bị xê dịch 100mm hôm 5-1.

Riêng gối cao su bị rơi có bản thép hiệu Mageba (Hàn Quốc) theo hồ sơ thiết kế bản vẽ được duyệt khi thi công là 126,2kg. Nhưng khối lượng gối thực tế ghi trên nhãn của gối cầu khi xuất xưởng vận chuyển và lắp tại công trường là 117kg.

Tại các buổi làm việc cùng với Hội đồng nghiệm thu nhà nước, tổ rà soát nguyên nhân của TP.HCM và Ban quản lý đường sắt đô thị (chủ đầu tư), Liên danh Sumitomo - Cienco 6 (tổng thầu gói CP2) đã có giải trình bước đầu vì sao trọng lượng gối cầu lại nhẹ hơn thiết kế. 

Theo tổng thầu, khối lượng gối cao su trong bản vẽ thi công là danh định. Khối lượng thực tế có thể thấp hơn yêu cầu theo thiết kế được duyệt vì có sai số trong quá trình sản xuất, chế tạo. Các gối trước khi đưa vào lắp đặt đã có các bước thử nghiệm cần thiết.

Ngay lập tức, chủ đầu tư không chấp thuận với giải trình này bởi các sai số trong quá trình chế tạo gối cao su cần được nhà sản xuất tính đến trước khi chế tạo. Sai số phải nằm trong giới hạn cho phép nhằm đảm bảo các tính năng và yêu cầu kỹ thuật được phê duyệt. 

Cũng theo nguồn tin, đã hai tháng từ ngày xảy ra sự cố, liên danh Sumitomo - Cienco 6 vẫn chưa bố trí đủ nhân sự tập trung giải quyết dẫn đến chậm trễ cung cấp tài liệu chất lượng từ nhà sản xuất, các chứng từ nhập khẩu, hợp đồng với nhà cung cấp... Đây cũng là nguyên nhân dẫn đến khó khăn trong việc phối hợp tìm ra nguyên nhân sự cố. Tổng thầu mới chỉ đưa ra các nhận định sơ sài và chưa thuyết phục.

Ban quản lý đường sắt đô thị TP và Tổ rà soát nguyên nhân sự cố của TP yêu cầu nhà thầu phải nhanh chóng trình đủ hồ sơ liên quan sự cố trên. Đồng thời, yêu cầu tư vấn chung NJPT rà soát tài liệu từ tổng thầu, thực hiện kiểm tra quan trắc các vị trí gối cao su còn lại lắp tại dự án để đánh giá tổng thể nhằm đảm bảo an toàn cho kết cấu công trình.

Sau khi phát hiện các gối cao su bị xê dịch 100mm, tổ công tác rà soát sự cố của TP cũng đã tổ chức cuộc họp với nhiều bên để nghe báo cáo và đề nghị nhà thầu trả lời sự việc nêu trên là đơn lẻ hay hệ thống, đề xuất giải pháp xử lý trong đó cân nhắc thuê đơn vị thứ 3 độc lập thực hiện kiểm tra, kiểm định sự gối cầu. Riêng với trường hợp xê dịch gối này, tổng thầu vẫn chưa đưa ra nhận định ban đầu.

Theo Ban quản lý đường sắt đô thị, ngày 21-1 ông Lê Quang Hùng, thứ trưởng Bộ Xây dựng, phó chủ tịch thường trực Hội đồng nghiệm thu nhà nước các công trình xây dựng, cùng đoàn chuyên gia Hội đồng nghiệm thu nhà nước các công trình xây dựng đi kiểm tra công trường metro số 1. 

Đoàn đã đến kiểm tra điểm khu vực cầu cạn VD3 thuộc gói thầu CP2 để kiểm tra gối cầu cao su có thiết kế, chế tạo tương tự như vị trí gối cao su bị rơi. Kết quả kiểm tra tại VD3 chưa có dấu hiệu dịch chuyển gối cầu. Thứ trưởng Bộ Xây dựng sau đó đã chủ trì cuộc họp để nghe báo cáo, thảo luận nội dung xử lý. 

Quảng Nam: Lũ rút chậm, nhiều nơi vẫn ngập, quốc lộ 1 thông đường

TTO - Đến sáng 25-10, lũ tại Quảng Nam rút chậm, một số khu vực thấp trũng vẫn còn ngập cục bộ. Quốc lộ 1 nước đã rút, xe cộ đã qua lại bình thường.

7 giờ trước

Từ 1-1-2022, xe kinh doanh không đổi biển số vàng bị phạt tới 8 triệu đồng

TTO - Ngày 25-10, thông tin từ Phòng CSGT TP.HCM, các xe của tổ chức, cá nhân đang kinh doanh vận tải biển số trắng phải đổi sang biển số vàng theo quy định. Từ ngày 1-1-2022, không đổi sang biển số vàng sẽ bị phạt đến 8 triệu đồng.

7 giờ trước

Áp thấp nhiệt đới có thể mạnh thành bão, hướng vào Bình Định - Khánh Hòa

TTO - Dự báo hôm nay (25-10), áp thấp có khả năng mạnh lên thành bão với cường độ cấp 8. Dự kiến bão di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và khu vực trọng tâm ảnh hưởng là các tỉnh Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa.

7 giờ trước

Hơn 700 người ở Hóc Môn khai báo không trung thực, 'nhận nhầm' gói hỗ trợ đợt 3

TTO - Bà Lê Thụy Mỵ Châu - phó chủ tịch UBND huyện Hóc Môn (TP.HCM) - cho biết qua rà soát, đối chiếu trên hệ thống dữ liệu riêng của huyện này đã phát hiện 713 trường hợp kê khai không trung thực để nhận tiền hỗ trợ đợt 3.

7 giờ trước

Quảng Nam: Hơn 5.000 nhà bị ngập lũ, sơ tán 2.500 người, 1 người mất tích

TTO - Đợt mưa lũ trong hai ngày qua ở tỉnh Quảng Nam có hơn 5.000 ngôi nhà bị ngập nước, chính quyền địa phương đã sơ tán hơn 2.500 người dân đến nơi an toàn.

11 giờ trước

Đường sắt Bắc - Nam đã thông sau khi khắc phục đoạn bị treo ray vì lũ

TTO - Lúc 19h45, đoạn đường sắt Bắc - Nam bị lũ làm trôi nền đường làm treo ray giữa ga Núi Thành và ga Trị Bình (Quảng Ngãi) đã được thông tàu sau 1 ngày bị phong tỏa.

11 giờ trước

Đồng Nai cho xe buýt, taxi nội tỉnh chạy lại

TTO - Từ ngày 25-10, Đồng Nai cho xe buýt, taxi hoạt động nội tỉnh, còn xe buýt liên tỉnh chưa thực hiện cho đến khi có sự thống nhất của các địa phương.

11 giờ trước

Áp thấp nhiệt đới hướng về Bình Định đến Bình Thuận, ảnh hưởng bao trùm TP.HCM

TTO - Hồi 1h ngày 25-10, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới cách đảo Song Tử Tây khoảng 140km về phía Đông Nam. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6 (40-50km/h), giật cấp 8.

11 giờ trước