Tổng đài liên thông 113-114-115: 'Người dân chỉ cần một cú chạm..., không phải suy nghĩ'

3 năm trước Nguồn: Báo Tuổi Trẻ

TTO - Nâng cấp hệ thống tổng đài khẩn cấp liên thông 113 - 114 - 115 và có ứng dụng HCMC EOC do Sở TT-TT, phối hợp Công an TP, Sở Y tế và Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) giúp người dân gọi nhanh hơn khi có trường hợp khẩn...

Tổng đài liên thông 113-114-115: Người dân chỉ cần một cú chạm..., không phải suy nghĩ - Ảnh 1.

Ông Dương Anh Đức, phó chủ tịch UBND TP.HCM, phát biểu tại buổi lễ - Ảnh: MINH HÒA

Ngày 29-9, UBND TP.HCM đã tổ chức lễ ra mắt hệ thống nâng cấp tổng đài khẩn cấp liên thông 113 - 114 - 115 tại TP.HCM. 

Hệ thống tổng đài khẩn cấp liên thông 113 - 114 - 115 và ứng dụng HCMC EOC giúp cho người dân khi cần yêu cầu hỗ trợ trong các tình huống khẩn cấp, người dân không cần phải nhớ chức năng của từng số, mà chỉ cần gọi đến một trong ba đầu số 113, 114, 115 đều sẽ nhận được sự giúp đỡ từ các cơ quan chức năng.

Bên cạnh cách thức gọi điện truyền thống, thông qua ứng dụng HCMC EOC trên Appstore hoặc CH Play, người dân có thể sử dụng điện thoại để liên hệ đến các cơ quan chức năng khi cần được hỗ trợ khẩn cấp.

Với việc nâng cấp hệ thống tổng đài liên thông 113 - 114 - 115, vị trí của người dân sẽ được cung cấp tự động cho tổng đài viên, qua đó các cơ quan chức năng có thể xác định nhanh chóng khu vực cần được hỗ trợ khẩn cấp để điều phối lực lượng ứng cứu.

Tổng đài liên thông 113-114-115: Người dân chỉ cần một cú chạm..., không phải suy nghĩ - Ảnh 2.

Các lãnh đạo TP.HCM thực hiện nghi thức ra mắt hệ thống nâng cấp tổng đài liên thông - Ảnh: MINH HÒA

Dựa trên thông tin phản ảnh của người dân, tổng đài viên có thể xác định được số điện thoại, định vị được vị trí của cuộc gọi trên bản đồ, địa chỉ của người gọi, lịch sử các cuộc gọi từ số điện thoại đang gọi đến, cho phép đánh dấu phân loại các cuộc gọi quấy rối.

Theo Sở Thông tin truyền thông (TT-TT), trong thời gian tới hệ thống sẽ tiếp tục được nâng cấp, cho phép kết nối với dữ liệu hệ thống camera trên địa bàn, kết hợp tính năng định vị cuộc gọi, hỗ trợ tổng đài viên xác định, nắm bắt tình hình hiện trường xảy ra sự việc, từ đó thuận tiện phân loại tính chất sự cố, phát hiện các tình huống cảnh báo giả, quấy rối.

Theo ông Lê Quốc Cường - phó giám đốc Sở TT-TT, với cách gọi thông thường trước đây khi gặp các sự cố bất ngờ có khi người dân quýnh quáng không nhớ được đầu số để gọi, khi nhớ ra thì qua "thời gian vàng"... 

Vì vậy, với hệ thống nâng cấp tổng đài liên thông giúp người dân chỉ cần một cú chạm trong những tình huống khẩn cấp thông qua ứng dụng HCMC EOC. 

Ứng dụng này cũng giúp cho cơ quan chức năng nhanh chóng xác định vị trí của người dân chính xác để xử lý kịp thời trong tình huống khẩn cấp.

Tổng đài liên thông 113-114-115: Người dân chỉ cần một cú chạm..., không phải suy nghĩ - Ảnh 3.

Các lãnh đạo TP tham quan trung tâm điều hành - Ảnh: MINH HÒA

Cũng theo ông Cường, hiện tại ở trung tâm điều hành đô thị thông minh có tích hợp hơn 1.500 camera từ Sở giao thông TP, các quận huyện, trung tâm điều hành y tế thông minh, giáo dục thông minh. 

Sở TT-TT cũng đã xây dựng hệ thống mới tích hợp hơn 1.000 camera từ các quận huyện về trung tâm này.

Đây cũng là cơ sở cho các cơ quan chức năng có thể giám sát thông tin từ hiện trường thông qua cuộc gọi từ người dân, từ đó có thể phân loại được tin giả, tin thật, mức độ nghiêm trọng của nó để ứng phó kịp thời.

Tổng đài liên thông 113-114-115: Người dân chỉ cần một cú chạm..., không phải suy nghĩ - Ảnh 4.

Giao diện ứng dụng HCMC EOC trên điện thoại - Ảnh: Chụp màn hình

Kiến nghị hợp nhất đầu số 113, 114, 115 thành một

Phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ, ông Dương Anh Đức, phó chủ tịch UBND TP.HCM, yêu cầu các cơ quan liên quan tổ chức khai thác hiệu quả chức năng của hệ thống tổng đài tích hợp này.

Ngoài ra, ông Đức đề nghị Sở TT-TT phối hợp với Công an TP, Sở Y tế TP và các đơn vị liên quan nghiên cứu đề xuất UBND TP kiến nghị Chính phủ, Bộ Công an, Bộ Y tế, Bộ Thông tin truyền thông đề nghị thí điểm, chọn một đầu số duy nhất là đầu số khẩn cấp trong các đầu số đang sử dụng hiện nay là 113, 114, 115 thành một đầu số.

Sông Công (Thái Nguyên): Công bố Quy hoạch chi tiết phần mở rộng Khu nghĩa trang Cải Đan

(Xây dựng) – Mới đây, UBND thành phố Sông Công tỉnh Thái Nguyên đã chính thức công bố Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Khu nghĩa trang Cải Đan (phần mở rộng), theo Quyết định số 2458/QĐ-UBND ngày 19/12/2023 của UBND thành phố Sông Công.

2 tháng trước

Đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện hồ sơ trình phê duyệt Quy hoạch 12 địa phương

(Xây dựng) – Ngày 23 tháng 10 năm 2023, Văn phòng Chính phủ có văn bản số 430/TB-VPCP thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp trực tuyến với 12 địa phương về đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện hồ sơ trình phê duyệt Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

5 tháng trước

Viện Kiến trúc quốc gia hoàn thành tốt nhiệm vụ 9 tháng đầu năm 2023

(Xây dựng) – Vừa qua, Viện Kiến trúc quốc gia (Bộ Xây dựng) tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 9 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ trọng tâm 3 tháng cuối năm 2023.

5 tháng trước

Lạng Sơn: Đẩy nhanh tiến độ, chất lượng quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 – 2030

(Xây dựng) – Văn phòng UBND tỉnh Lạng Sơn vừa ban hành Công văn số 4986/VP-KT thông báo ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Tiến Thiệu về việc đẩy nhanh tiến độ, chất lượng quy hoạch tỉnh Lạng Sơn thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

5 tháng trước

Bà Rịa – Vũng Tàu: Đã tìm ra phương án thiết kế cầu Cỏ May 3

(Xây dựng) – UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu vừa ban hành Quyết định phê duyệt kết quả thi tuyển phương án thiết kế kiến trúc công trình cầu Cỏ May 3 thuộc Dự án đường nối vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Cuộc thi đã có 1 giải Nhất và 2 giải Ba.

5 tháng trước

Hà Tĩnh: Quy hoạch thị trấn Đức Thọ theo chuẩn kỹ thuật đô thị loại III đáp ứng nhu cầu phát triển bền vững

(Xây dựng) - UBND huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) vừa tổ chức Hội nghị công bố quy hoạch mở rộng thị trấn Đức Thọ và vùng phụ cận đến năm 2035, theo đó, quy hoạch đảm bảo tính kết nối đồng bộ, phù hợp các tiêu chuẩn kỹ thuật đô thị loại III, đáp ứng nhu cầu phát triển bền vững, lâu dài của thị trấn Đức Thọ.

5 tháng trước

Chuyển đổi số lĩnh vực quy hoạch – kiến trúc: Tăng cường xây dựng cơ sở dữ liệu và áp dụng GIS

(Xây dựng) – Chuyển đổi số là một nhiệm vụ tất yếu đối với lĩnh vực quy hoạch – kiến trúc để thay đổi toàn diện chất lượng quy hoạch – kiến trúc, qua đó góp phần phát triển ngành Xây dựng tiên tiến, hiện đại và bền vững.

5 tháng trước

Thành phố Hồ Chí Minh: Rà soát, điều chỉnh quy hoạch dọc tuyến Vành đai 3

(Xây dựng) - UBND Thành phố Hồ Chí Minh vừa ban hành kế hoạch rà soát quy hoạch đô thị, điều chỉnh quy hoạch dọc 2 bên tuyến và vùng phụ cận dọc đường Vành đai 3 để khai thác hiệu quả quỹ đất, mang lại nguồn thu cho ngân sách Thành phố.

5 tháng trước