Tới 2040 mới nghiên cứu vị trí sân bay thứ 2 cho vùng thủ đô

1 năm trước Nguồn: Báo Tuổi Trẻ

TTO - Sân bay Cao Bằng và sân bay thứ 2 cho vùng thủ đô dự kiến đưa vào quy hoạch sân bay cả nước giai đoạn đến năm 2050. Tuy nhiên, sân bay thứ 2 cho vùng thủ đô sẽ được nghiên cứu vị trí khi có nhu cầu, dự kiến vào năm 2040.

Tới 2040 mới nghiên cứu vị trí sân bay thứ 2 cho vùng thủ đô - Ảnh 1.

Hai vị trí được xem xét quy hoạch sân bay Cao Bằng - Ảnh: TUẤN PHÙNG chụp lại

Đó là nội dung đáng chú ý trong dự thảo báo cáo cuối kỳ quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc giai đoạn đến năm 2030 và định hướng đến năm 2050 đang được Cục Hàng không lấy ý kiến

Theo Cục Hàng không, hiện nay cả nước có 22 sân bay. Quy hoạch điều chỉnh phát triển giao thông vận tải hàng không đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 đã được Thủ tướng phê duyệt tại quyết định số 236/QĐ-TTg năm 2018 xác định giai đoạn 2020 - 2030 cả nước khai thác 28 sân bay.

Trên cơ sở phân tích, đánh giá hiện trạng, xác định nhu cầu và kết quả dự báo, tư vấn lập quy hoạch đã dựa trên các tiêu chí sự cần thiết đầu tư, mức độ khả thi và đề xuất quy hoạch hệ thống sân bay cả nước theo các thời kỳ như sau:

Đến năm 2030 cả nước có 26 sân bay, bao gồm 14 sân bay quốc tế, 12 sân bay nội địa. Trong đó có 5 sân bay quốc tế cửa ngõ gồm Nội Bài, Đà Nẵng, Cam Ranh, Tân Sơn Nhất, Long Thành; 9 sân bay quốc tế: Vân Đồn, Cát Bi, Thọ Xuân, Vinh, Phú Bài, Chu Lai, Cần Thơ, Phú Quốc, Liên Khương; 12 sân bay nội địa: Điện Biên, Sapa, Quảng Trị, Pleiku, Phù Cát, Tuy Hòa, Buôn Ma Thuột, Phan Thiết, Đồng Hới, Rạch Giá, Cà Mau, Côn Đảo.

So với mạng sâng bay cả nước theo quyết định 236, dự thảo quy hoạch lần này giảm số lượng sân bay xây dựng trong giai đoạn đến 2030 từ 28 xuống còn 26 sân bay. Lý do, sân bay Nà Sản (Sơn La), Lai Châu được đề xuất quy hoạch xây dựng trong giai đoạn sau năm 2030.

Định hướng đến năm 2050, số sân bay trong cả nước tăng từ 26 lên 30 gồm 15 sân bay quốc tế, 15 sân bay nội địa. Trong đó có sân bay Nà Sản và Lai Châu được đề xuất xây dựng trong thời gian này; bổ sung 2 sân bay mới vào quy hoạch là sân bay Cao Bằng (1 đường băng, công suất 3 triệu khách và năm 2050) và sân bay thứ 2 cho vùng thủ đô (2 đường băng, công suất đạt 50 triệu khách năm khi có nhu cầu trong giai đoạn sau năm 2040).

Trước đó, Sở Quy hoạch - kiến trúc Hà Nội kiến nghị phương án bố trí sân bay thứ hai cho vùng thủ đô Hà Nội với 4 vị trí được đề xuất. Tuy nhiên, theo dự thảo quy hoạch mà Cục Hàng không đang lấy ý kiến, sân bay thứ 2 cho vùng thủ đô sẽ được nghiên cứu vị trí khi có nhu cầu, dự kiến vào năm 2040.

Dự thảo quy hoạch đặt ra mục tiêu ưu tiên đầu tư các sân bay đến năm 2030 gồm xây dựng sân bay quốc tế Long Thành giai đoạn 1, công suất 25 triệu khách/năm; từng bước triển khai giai đoạn 2 công suất 50 triệu khách/năm. 

Xây dựng nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất để nâng công suất toàn sân bay lên 50 triệu khách/năm. Mở rộng sân bay Nội Bài bằng giải pháp xây dựng nhà ga T3 và khu bay phía Nam để đạt công suất 60 triệu khách/năm. Mở rộng sân bay Đà Nẵng và Cam Ranh đạt công suất lên 25 triệu khách/năm.

Ước tính kinh phí đầu tư để thực hiện quy hoạch các sân bay giai đoạn 2020 - 2030 khoảng 365.100 tỉ đồng; giai đoạn 2030 - 2050 khoảng 866.360 tỉ đồng. Nguồn vốn thực hiện quy hoạch được huy động từ nhiều hình thức đầu tư khác nhau.

Theo Cục Hàng không, trong quá trình lập quy hoạch hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc giai đoạn đến năm 2030 và định hướng đến năm 2050, cục và tư vấn đã rà soát nhiều đề xuất bổ sung vào quy hoạch các sân bay Lạng Sơn, Hà Tĩnh, Kon Tum, Đắc Nông, An Giang, Ninh Thuận, Bạc Liêu, rà soát vị trí sân bay thứ 2 cho vùng thủ đô.

Tuy nhiên, qua rà soát, chỉ đề xuất đưa sân bay Cao Bằng vào quy hoạch. Bởi về dự báo nhu cầu vận tải đến năm 2050 sân bay Cao Bằng có thể đạt nhu cầu 2,1 triệu khách/năm kết hợp hành khách từ Hà Giang, Bắc Kạn; về an ninh - quốc phòng, việc có sân bay Cao Bằng rất cần thiết vì ở khu vực giáp đường biên, mật độ sân bay thấp; về tính khẩn nguy cũng cần thiết vì hiện chỉ có đường bộ tiếp cận Cao Bằng.

Luật đất đai sửa đổi: Người có nhiều nhà đất, đầu cơ và bỏ hoang đất sẽ bị đánh thuế cao?

TTO - Những người sử dụng nhiều diện tích đất, nhiều nhà ở, đầu cơ đất, chậm sử dụng đất, bỏ đất hoang sẽ có mức thuế cao hơn; hoàn thiện chính sách liên quan tới thị trường bất động sản, trong đó có thị trường quyền sử dụng đất...

hôm qua

GDP 9 tháng qua tăng 8,83%, cao nhất giai đoạn 2011-2022

TTO - Ngày 29-9 tại Hà Nội, Tổng cục Thống kê tổ chức họp báo công bố số liệu thống kê kinh tế - xã hội quý 3 và 9 tháng đầu năm 2022, theo đó GDP 9 tháng tăng 8,83%, riêng trong quý 3 tăng 13,67%, so với cùng kỳ năm trước.

hôm qua

Bí thư Nguyễn Văn Nên chủ trì hội nghị Thành ủy sơ kết việc phục hồi kinh tế sau dịch COVID-19

TTO - Sáng 29-9, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên chủ trì hội nghị lần thứ 17 của Ban chấp hành Đảng bộ TP.HCM khóa XI sơ kết một năm thực hiện nghị quyết về kế hoạch tổng thể phòng chống dịch COVID-19 và phục hồi kinh tế TP sau 15-9-2021.

hôm qua

Dự thảo Luật đất đai mới nhất: Bỏ đề xuất quy định 80% người dân đồng ý thì thu hồi đất

TTO - So với dự thảo được Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến tại phiên họp chuyên đề tháng 9, dự thảo Luật đất đai sửa đổi lần này đã có một số thay đổi quan trọng. Trong đó không quy định trường hợp thu hồi khi có 80% người có đất thu hồi đồng ý.

hôm qua

Hơn 2.500 dân xã đảo Cù Lao Chàm được cấp điện trở lại sau hai ngày tê liệt

TTO - Gió lớn trong bão Noru đã quật đổ hàng loạt trụ điện cao thế cấp điện từ đất liền ra xã đảo Tân Hiệp (Cù Lao Chàm, Hội An), tới trưa nay 29-9 điện đã được cấp lại.

hôm qua

Ngân sách cho phòng chống dịch trong hai năm lên tới hơn 71.720 tỉ đồng

TTO - Tổng nguồn lực ngân sách trung ương bố trí, dành cho phòng, chống dịch trong hai năm (2021 - 2022) khoảng 71.720 tỉ đồng, riêng năm 2021 là 51.220 tỉ đồng.

hôm qua

Tường trình bão số 4: Tâm bão 'ôm trọn' đất liền Đà Nẵng - Quảng Nam, bão suy yếu thành áp thấp

TTO - Cập nhật từ Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia lúc 3h30, tâm bão số 4 đang đổ bộ vào đất liền Đà Nẵng - Quảng Nam. Cường độ bão khi đổ bộ mạnh cấp 11-12, giật cấp 14.

2 ngày trước

Dự báo khoảng 3h sáng 28-9, bão số 4 ập vào đất liền

TTO - Dự báo trong 3 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây, tốc độ khoảng 20km/h. Như vậy khoảng 3h - 4h sáng nay, tâm bão số 4 đi vào đất liền các tỉnh Trung Trung Bộ (Thừa Thiên Huế - Quảng Ngãi).

2 ngày trước