Toàn cảnh dự án cao tốc Phan Thiết - Vĩnh Hảo ngày đêm thi công

4 năm trước Nguồn: Báo Giao Thông

Tuyến cao tốc Phan Thiết - Vĩnh Hảo đang tích cực thi công trên toàn bộ 4 gói thầu xây lắp.

Toàn cảnh dự án cao tốc Phan Thiết - Vĩnh Hảo ngày đêm thi công 1

Máy móc thiết bị được huy động để san núi, xẻ đồi thi công cao tốc Phan Thiết - Vĩnh Hảo

Những ngày này, hơn 1.000 cán bộ kỹ thuật, công nhân, lái máy ngày đêm bám công trường cao tốc Phan Thiết - Vĩnh Hảo. Các nhà thầu đã huy động 500 xe máy thiết bị, đang triển khai tổng cộng 51 mũi thi công tại 4 gói thầu trên tuyến.

Ông Hoàng Tuấn Khoát, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án 7 cho biết, đến nay tất cả chiều dài 101km đã được phát quang, dọn dẹp để thi công đồng loạt. Hệ thống đường công vụ cũng đã cơ bản hoàn thành, có thể đi từ đầu đến cuối tuyến. Các nhà thầu đã cào bóc đất hữu cơ 70km/101km toàn tuyến.

Tại nhiều vị trí có công địa, nhà thầu tận dụng các khối lượng đất vừa đào, đủ tiêu chuẩn để đắp nền đường. Tổng chiều dài nền đường đắp được đến nay là hơn 20km.

Tại những vị trí thi công cầu, nhà thầu đã xong phần cọc, trụ của 11/57 cầu. Những vị trí cầu lớn, đã triển khai 19 cọc khoan nhồi để chuẩn bị thi công trụ.

Đánh giá chung của Ban Quản lý dự án 7 là hầu hết các nhà thầu đã chủ động và tích cực tập kết nhân sự, thiết bị và vật tư, thi công khoa học và hợp lý.

Bên cạnh đó, vẫn có một vài nhà thầu còn thiếu cố gắng và chưa nỗ lực... dẫn đến tiến độ thi công chung của cả dự án còn chậm, Ban QLDA 7 đã cũng đã có văn bản cảnh báo.

Ngoài những nguyên nhân chủ quan, còn một số nguyên nhân khách quan. Chẳng hạn, mặt bằng thi công vướng mắc, dù không còn nhiều nhưng lại ở các vị trí trọng yếu (điểm giao cắt tuyến với đường hiện hữu) gây khó khăn cho việc huy động thiết bị và tổ chức thi công của nhà thầu.

Nguồn vật liệu đất đắp nền đường khan hiếm, các đơn vị tuy đã chủ động sử dụng vật liệu đất đắp tận dụng để thi công nền đường và nguồn vật liệu đắp mua tại mỏ đã đủ thủ tục pháp lý, nhưng mới chỉ đáp ứng được một phần nhỏ nhu cầu của dự án.

Ban Quản lý dự án 7 cho biết đang phối hợp tích cực làm việc với các Bộ, ngành Trung ương, địa phương, các nhà thầu và các huyện có tuyến đường đi qua để đảm bảo tiến độ dự án như kế hoạch đề ra.

Chẳng hạn, trước tình trạng khó khăn về nguồn vật liệu đất đắp, Ban 7 đã chủ động phối hợp với các nhà thầu để nghiên cứu điều phối từ đào sang đắp đất nền. Tích cực làm việc với các chủ mỏ, địa phương để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các thủ tục khai thác mỏ.

Đặc biệt là nghiên cứu đề xuất giải pháp xay đá đổ thải để đắp nền đường với kết quả khả quan, đang trình Bộ GTVT chấp thuận, giải quyết một khối lượng lớn về đất đắp. Theo kế hoạch, trong năm 2021 sẽ hoàn thành toàn bộ phần nền đường, đến cuối năm 2022 hoàn thành toàn bộ dự án.

Một số hình ảnh ghi nhận tiến độ của dự án cao tốc Phan Thiết - Vĩnh Hảo:

Toàn cảnh dự án cao tốc Phan Thiết - Vĩnh Hảo ngày đêm thi công 2

Hơn 500 thiết bị, máy móc được huy động đến công trường để thi công ngày đêm.

Toàn cảnh dự án cao tốc Phan Thiết - Vĩnh Hảo ngày đêm thi công 3

Tuyến cao tốc đi qua nhiều khu vực đồi, núi, nhà thầu huy động máy khoan, máy đào để bạt núi.

Toàn cảnh dự án cao tốc Phan Thiết - Vĩnh Hảo ngày đêm thi công 4

Toàn cảnh dự án cao tốc Phan Thiết - Vĩnh Hảo ngày đêm thi công 5

Theo Ban Quản lý dự án 7, tiến độ của dự án đến này vẫn trong tầm kiểm soát. Tuy vậy, khan hiếm nguồn vật liệu đất đắp khiến dự án gặp nhiều khó khăn.

Toàn cảnh dự án cao tốc Phan Thiết - Vĩnh Hảo ngày đêm thi công 6

Trước những khó khăn về nguồn vật liệu đất đắp, Ban QLDA 7 đã chủ động phối hợp với các nhà thầu để nghiên cứu điều phối từ đào sang đắp đất nền. Nghiên cứu đề xuất giải pháp xay đá đổ thải để đắp nền đường với kết quả khả quan.

Toàn cảnh dự án cao tốc Phan Thiết - Vĩnh Hảo ngày đêm thi công 7

Một số vị trí cầu đã được các nhà thầu thi công cọc, đúc dầm.

Toàn cảnh dự án cao tốc Phan Thiết - Vĩnh Hảo ngày đêm thi công 8

Toàn cảnh dự án cao tốc Phan Thiết - Vĩnh Hảo ngày đêm thi công 9

Trên tuyến đã thi công được 20km nền đường.

Hoàn thành nạo vét khu bến Lạch Huyện, sẵn sàng đón tàu lớn

Độ sâu luồng và khu nước trước bến cảng Lạch Huyện hiện tại đáp ứng cho việc tiếp nhận tàu có trọng tải đến 145.000 DWT vào rời bến cảng.

1 năm trước

Vì sao hai liên danh không trúng gói thầu 35.000 tỷ sân bay Long Thành?

Ngoài công bố đơn vị trúng thầu, ACV cũng thông tin về hai liên danh nhà thầu trượt gói thầu gần 35.000 tỷ đồng nhà ga sân bay Long Thành.

1 năm trước

Chuyện “gõ cửa từng nhà” để dân nhường đất làm sân bay Long Thành

Cả hệ thống chính trị từ tỉnh xuống huyện, xã, ấp tại Đồng Nai đã cùng gõ cửa từng nhà, vận động người dân sớm di dời, nhường đất phục vụ dự án.

1 năm trước

Hơn 410 nghìn khách qua sân bay Nội Bài 4 ngày nghỉ lễ 2/9

Trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, sân bay Nội Bài dự kiến sẽ đón 410 nghìn lượt khách.

1 năm trước

Xây dựng phương án chạy chung tàu đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia

Bộ GTVT yêu cầu tư vấn lập quy hoạch xây dựng phương án chạy tàu chung đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia khu vực Hà Nội.

1 năm trước

Vietur chính thức trúng gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ

Sau thời gian chấm thầu, đến nay gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ chính thức về tay liên danh nhà thầu Vietur.

1 năm trước

Thu không đủ chi, nhiều trung tâm đăng kiểm nguy cơ đóng cửa

Lượng xe đăng kiểm sụt giảm nghiêm trọng, trong khi giá dịch vụ kiểm định đã không đổi 10 năm qua khiến nhiều trung tâm đăng kiểm lao đao.

1 năm trước

Người dân thích thú trải nghiệm xe đạp công cộng ở Hà Nội

Ở các điểm cho thuê xe đạp công cộng trong ngày đầu Hà Nội tổ chức thí điểm đã thu hút đông người dân biết tới và sử dụng.

1 năm trước