Toàn cảnh buýt nhanh BRT ở Hà Nội sau 5 năm vận hành

3 năm trước Nguồn: Báo Giao Thông

Sau 5 năm khai thác, tuyến xe buýt nhanh BRT đầu tiên ở Hà Nội với lộ trình BX Yên Nghĩa - BX Kim Mã lộ nhiều bất cập và khá vắng khách...

Toàn cảnh buýt nhanh BRT ở Hà Nội sau 5 năm vận hành 1

Khai thác từ đầu năm 2017, tuyến buýt (BRT) 01 ở Hà Nội được kỳ vọng là phương tiện công cộng có sức chở lớn thay thế các phương tiện cá nhân, qua đó góp phần giảm ùn tắc giao thông Thủ đô. Tuy nhiên, sau 5 năm vận hành, dự án này chưa mang lại hiệu quả như mong đợi.

Toàn cảnh buýt nhanh BRT ở Hà Nội sau 5 năm vận hành 2

Trong hai ngày (7 - 8/4), PV Báo Giao thông trực tiếp ghi nhận tuyến buýt nhanh BRT trong cả 2 khung giờ cao điểm - thấp điểm, dù được đầu tư hiện đại, có làn đường ưu tiên, song buýt nhanh BRT vẫn vắng khách, hành trình di chuyển của tuyến buýt này rất chậm chạp, thậm chí "lụt" giữa rừng phương tiện trong giờ cao điểm.

Toàn cảnh buýt nhanh BRT ở Hà Nội sau 5 năm vận hành 3

Dù trong giờ cao điểm, nhưng lượng khách không quá lớn, trên xe buýt BRT vẫn nhiều khoảng không tay cầm

Toàn cảnh buýt nhanh BRT ở Hà Nội sau 5 năm vận hành 4

Trong khi đó, tứ phía tuyến buýt này đều đang bị các phương tiện bủa vây

Toàn cảnh buýt nhanh BRT ở Hà Nội sau 5 năm vận hành 5

Một tài xế lái BRT từ những ngày đầu đưa vào vận hành ngao ngán: "Giờ cao điểm ùn tắc, buýt nhanh cũng không thể đi nhanh được, lưu thông trong giờ này xác định muộn tầm 25 - 30 phút, thậm chí hơn nếu ùn tắc phức tạp"

Toàn cảnh buýt nhanh BRT ở Hà Nội sau 5 năm vận hành 6

Khi Hà Nội đưa tuyến buýt nhanh BRT đi vào hoạt động, Sở GTVT lắp đặt biển báo cấm xe máy trong một số khung giờ cao điểm tại cầu vượt trên đường Lê Văn Lương, Láng Hạ. Tuy nhiên, đến nay, các biển báo này gần như vô hiệu, xe buýt nhanh vẫn ì ạch sau hàng loạt ô tô, xe máy.

Toàn cảnh buýt nhanh BRT ở Hà Nội sau 5 năm vận hành 7

Buýt nhanh thành buýt chậm khi bị "lụt" bởi hàng nghìn phương tiện phía trước.

Toàn cảnh buýt nhanh BRT ở Hà Nội sau 5 năm vận hành 8

Thậm chí, các phương tiện còn đi ngược chiều, đối đầu với buýt nhanh BRT ở chiều ngược lại.

Toàn cảnh buýt nhanh BRT ở Hà Nội sau 5 năm vận hành 9

Mới chỉ khoảng hơn 9 giờ sáng, những tuyến buýt nhanh vắng khách hơn nhiều. Từ điểm đầu Kim Mã vượt qua hàng chục nhà chờ cũng chỉ gom được hơn chục lượt hành khách.

Toàn cảnh buýt nhanh BRT ở Hà Nội sau 5 năm vận hành 10

Một vài phút hiếm hoi sau giờ cao điểm, làn ưu tiên của BRT được thông thoát

Toàn cảnh buýt nhanh BRT ở Hà Nội sau 5 năm vận hành 11

Trao đổi với Báo Giao thông, TS Nguyễn Xuân Thủy cho rằng, trong điều kiện hiện nay hoặc 10 - 12 năm nữa, Hà Nội chưa nên nhân rộng loại hình này. Hiện có đến 50 - 60% các tuyến đường của Thủ đô có mặt cắt từ 6 - 11 mét. Trong khi đó, mặt đường phù hợp cho buýt BRT phải 25 - 30 m trở lên. Nếu học tập nước ngoài, cơ quan chức năng cũng phải có những vận dụng phù hợp với những đặc điểm đường sá, thói quen đi lại, khí hậu...

Video lái xe buýt nhanh BRT bị bủa vây giữa "rừng" phương tiện cá nhân:

Hoàn thành nạo vét khu bến Lạch Huyện, sẵn sàng đón tàu lớn

Độ sâu luồng và khu nước trước bến cảng Lạch Huyện hiện tại đáp ứng cho việc tiếp nhận tàu có trọng tải đến 145.000 DWT vào rời bến cảng.

1 năm trước

Vì sao hai liên danh không trúng gói thầu 35.000 tỷ sân bay Long Thành?

Ngoài công bố đơn vị trúng thầu, ACV cũng thông tin về hai liên danh nhà thầu trượt gói thầu gần 35.000 tỷ đồng nhà ga sân bay Long Thành.

1 năm trước

Chuyện “gõ cửa từng nhà” để dân nhường đất làm sân bay Long Thành

Cả hệ thống chính trị từ tỉnh xuống huyện, xã, ấp tại Đồng Nai đã cùng gõ cửa từng nhà, vận động người dân sớm di dời, nhường đất phục vụ dự án.

1 năm trước

Hơn 410 nghìn khách qua sân bay Nội Bài 4 ngày nghỉ lễ 2/9

Trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, sân bay Nội Bài dự kiến sẽ đón 410 nghìn lượt khách.

1 năm trước

Xây dựng phương án chạy chung tàu đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia

Bộ GTVT yêu cầu tư vấn lập quy hoạch xây dựng phương án chạy tàu chung đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia khu vực Hà Nội.

1 năm trước

Vietur chính thức trúng gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ

Sau thời gian chấm thầu, đến nay gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ chính thức về tay liên danh nhà thầu Vietur.

1 năm trước

Thu không đủ chi, nhiều trung tâm đăng kiểm nguy cơ đóng cửa

Lượng xe đăng kiểm sụt giảm nghiêm trọng, trong khi giá dịch vụ kiểm định đã không đổi 10 năm qua khiến nhiều trung tâm đăng kiểm lao đao.

1 năm trước

Người dân thích thú trải nghiệm xe đạp công cộng ở Hà Nội

Ở các điểm cho thuê xe đạp công cộng trong ngày đầu Hà Nội tổ chức thí điểm đã thu hút đông người dân biết tới và sử dụng.

1 năm trước