TKV: Điểm nhấn năm 2019

4 năm trước Nguồn: Báo Công Thương

Bằng việc chủ động điều hành giữa sản xuất và tiêu thụ, năm 2019, Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam (TKV) đã hoàn thành vượt mức kế hoạch đề ra, với sản lượng 40,5 triệu tấn than, cùng nhiều chỉ tiêu đạt cao nhất trong vòng 5 năm trở lại đây.

Tăng trưởng cao nhất khối công nghiệp

Năm 2019, sản xuất than nguyên khai TKV đạt được là 40,5 tiệu tấn; bốc xúc đất đá chuẩn bị sản xuất đạt 187,6 triệu m3; mét lò đào chuẩn bị sản xuất đạt 232.330m; mét lò đào xây dựng cơ bản đạt 12.627m và nhiều sản phẩm khoáng sản, kim loại màu, alumin, hóa chất khác… Đây là những con số ấn tượng, cao nhất từ trước tới nay nếu không tính sản lượng khai thác than của Tổng công ty Đông Bắc.

tkv diem nhan nam 2019

Tốc độ tăng trưởng TKV năm 2019 cao nhất trong khối ngành công nghiệp của Việt Nam

Bên cạnh đó, TKV đã tập trung điều hành sản xuất, nhập khẩu theo hợp đồng mua bán ký kết với khách hàng, nhất là việc thực hiện cung cấp than cho các hộ tiêu thụ điện theo chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Công Thương. Đồng thời, TKV cũng triển khai hiệu quả Đề án tái cơ cấu, trọng tâm là tái cơ cấu kỹ thuật, đổi mới công nghệ, hoàn thiện tổ chức, cơ chế quản lý... qua đó đã tăng năng suất lao động.

Tập đoàn và các đơn vị cũng triển khai quyết liệt Đề án tái cơ cấu TKV giai đoạn 2017 - 2020 theo QĐ 2006-QĐ/TTg của Thủ tướng Chính phủ. Trong quá trình thực hiện đã giữ vững tư tưởng người lao động, ổn định sản xuất, nhất là ở các đơn vị thực hiện thoái vốn không còn là công ty con của TKV.

Bằng việc chủ động điều hành giữa sản xuất và tiêu thụ bám sát nhu cầu thị trường…, các chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh của TKV đã hoàn thành vượt mức chỉ tiêu, kế hoạch đề ra. Đáng chú ý, tốc độ tăng trưởng TKV đạt 14%, cao nhất trong khối ngành công nghiệp của Việt Nam.

Thay đổi tư duy hoạt động

Ngay từ đầu năm, tận dụng các điều kiện thuận lợi về thị trường, Tập đoàn đã tập trung chỉ đạo thành công chủ đề công tác của năm theo tư duy "Chuyển đổi mô hình từ sản xuất tiêu thụ sang sản xuất, kinh doanh". Với mô hình này, đòi hỏi doanh nghiệp ngoài đảm bảo năng lực sản xuất, dần thay đổi tư duy, cách thức quản trị theo hướng sẵn sàng hội nhập, cạnh tranh với thị trường. Do đó, TKV đã chủ động rà soát các quy chế, quy định về quản trị nội bộ; tăng cường kiểm soát hoạt động sản xuất, kinh doanh đảm bảo tuân thủ quy định của pháp luật, đồng thời tạo cơ chế tự chủ tự chịu trách nhiệm cho các đơn vị trong Tập đoàn.

tkv diem nhan nam 2019

Điểm nổi bật trong năm 2019 là TKV đã điều hành pha trộn giữa than nguyên khai sản xuất với nhập khẩu than tiêu thụ cho các hộ điện, đáp ứng đủ than cho nhà máy nhiệt điện đốt than được Chính phủ, Bộ Công Thương đánh giá cao. Theo đó, mặc dù từ tháng 2/2019 Tập đoàn mới triển khai giao than pha trộn than nhập khẩu cho các nhà máy nhiệt điện, nhưng kết thúc năm TKV đã cung cấp được hơn 7 triệu tấn than pha trộn nhập khẩu có chất bốc 10 - 12% với tỷ lệ pha trộn than nhập khẩu từ 36 - 42% trở lên; góp phần đẩy mạnh cung cấp than cho thị trường trong giai đoạn cầu lớn hơn cung như hiện nay.

Sau thời gian đầu thử nghiệm, cơ bản các nhà máy đã có phương án sử dụng nguồn than pha trộn nhập khẩu phù hợp, đảm bảo vận hành an toàn. Nhiều nhà máy hợp đồng mua bán than với TKV đã có đủ để phục vụ sản xuất, cũng như lượng dự trữ đủ phát 100% công suất trong ít nhất 15 ngày; mang lại hiệu quả kinh tế rõ rệt.

Đảm bảo nhu cầu năng lượng của đất nước

Với khẩu hiệu "Không để tổ máy nhiệt điện nào phải dừng do thiếu than", TKV đã chỉ đạo điều hành các đơn vị đẩy mạnh sản xuất ở năng lực cao nhất. Đồng thời, phát động đợt thi đua 90 ngày, đêm sản xuất liên tục trong quý IV. Đây là năm thứ hai kể từ năm 2018, sau hơn một thập kỷ ở trạng thái chuẩn bị sản xuất do công tác tiêu thụ chậm, ngành Than mới phát động đợt thi đua đặc biệt để tăng cường sản xuất, đảm bảo nhu cầu năng lượng của đất nước. Nếu như trong 90 ngày, đêm năm 2018, toàn Tập đoàn đã sản xuất được gần 9,2 triệu tấn than nguyên khai, thì năm 2019 con số này là trên 11 triệu tấn, đưa sản lượng khai thác cả năm đạt 40,5 triệu tấn. Cũng trong 90 ngày cuối năm 2019, Tập đoàn tiêu thụ gần 16 triệu tấn than sạch, nâng số lượng tiêu thụ cả năm trên 44 triệu tấn than sạch các loại.

Ông Đặng Thanh Hải - Tổng giám đốc TKV - cho hay, chiến dịch thi đua 90 ngày, đêm sản xuất và tiêu thụ than quý IV năm 2018 và 2019 đã cho thấy đây là chiến dịch quan trọng. Nó không chỉ bù đắp thêm phần thiếu hụt các hộ tiêu thụ than, nhất là các nhà máy nhiệt điện mà còn là dịp kiểm tra lại năng lực sản xuất và hệ thống điều hành của toàn Tập đoàn. Qua đó cũng thể hiện ý chí, sự bền bỉ và thích ứng với cơ chế thị trường của giai cấp công nhân mỏ trong những thăng trầm của nền kinh tế hội nhập. Kết quả còn cho thấy, năng lực sản xuất của các đơn vị luôn đảm bảo yêu cầu đặt ra khi thị trường tiêu thụ tăng cao, phản ánh trình độ sản xuất, chế biến than ngày càng được hiện đại hóa, phù hợp với xu thế của thời đại công nghiệp hóa ngày nay...

Trong đợt thi đua quý IV, các chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh đã đạt các con số ấn tượng như: Than nguyên khai sản xuất 11,5 triệu tấn; công tác giao nhận, vận chuyển, sàng tuyển, chế biến và tiêu thụ than hoàn thành và vượt kế hoạch điều hành trong quý IV/2019 là 15,6 triệu tấn. Ngoài ra, TKV đã đạt sản lượng alumina 300.000 tấn, tinh quặng đồng 12.000 tấn, đồng tấm 2.800 tấn, kẽm thỏi 2.100 tấn, phôi thép 40.000 tấn… sản xuất điện 2,2 tỷ kWh.

Hoàn thành dự án nâng công suất TBA 220kV Phù Mỹ

Ngày 27/12, Ban QLDA các công trình điện miền Trung (CPMB) phối hợp với các đơn vị liên quan nghiệm thu và đóng điện dự án Lắp máy biến áp số 2 công suất 125MVA, trạm biến áp 220kV Phù Mỹ (Bình Định), hoàn thành toàn bộ dự án.

2 năm trước

EVNHCMC: Đảm bảo điện phục vụ cho sản xuất, tiêu dùng Tết Nguyên đán

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công Thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng công ty Điện lực TP. Hồ Chí minh (EVNHCMC) đã và đang triển khai các giải pháp đảm bảo điện phục vụ cho các khách hàng trong dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

2 năm trước

Nghệ An: Sản xuất công nghiệp năm 2021 tăng hơn 16%

Năm 2021 ảnh hưởng của dịch bệnh kéo dài, tuy nhiên mức tăng trưởng sản xuất công nghiệp của Nghệ An vẫn đạt 81.750 tỷ đồng so với kế hoạch giao 79.271 tỷ đồng, vượt 103,12% kế hoạch (tăng 17,75%)…

2 năm trước

Đồng Nai: Hỗ trợ đầu tư hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp giai đoạn 2021 - 2025

Hiện Đồng Nai có 27 cụm công nghiệp đã quy hoạch với tổng diện tích gần 1,5 ngàn ha. Tỉnh đã có chương trình cụ thể về hỗ trợ đầu tư hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp giai đoạn 2021 - 2025, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các chủ đầu tư.

2 năm trước

Nhiệt điện Thái Bình 2: Phấn đấu hòa lưới tổ máy số 1 vào 30/4/2022

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đề nghị chủ đầu tư ưu tiên tối đa nhân lực, vốn, thiết bị để đảm bảo có thể hoà lưới tổ máy số 1 Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 trước ngày 30/4/2022, rút ngắn thêm hơn 1 tháng.

2 năm trước

Doanh nghiệp Đà Nẵng: Bài 3: Tự tin khôi phục sản xuất trong năm 2022

Nhiều doanh nghiệp sản xuất Đà Nẵng đã có đơn hàng đến giữa hoặc cuối năm 2022. Để đảm bảo việc phục hồi sản xuất, các kịch bản ứng phó với dịch Covid – 19 được chuẩn bị chi tiết, cùng với sự chủ động trong nguồn nguyên liệu, ứng dụng máy móc công nghệ tăng chất lượng, sản lượng, các doanh nghiệp tự tin sẽ đạt được tăng trưởng trong năm 2022.

2 năm trước

Sản xuất công nghiệp: Thích ứng trạng thái "bình thường mới"

Doanh nghiệp (DN) trong các ngành công nghiệp đã xây dựng kịch bản, chủ động thích ứng với trạng thái "bình thường mới", đảm bảo ổn định sản xuất, kinh doanh, nỗ lực hoàn thành đúng tiến độ, kế hoạch đề ra.

2 năm trước

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển khu công nghiệp hỗ trợ ứng dụng công nghệ cao

Nhằm hoàn thiện Đề án phát triển “Khu công nghiệp hỗ trợ ứng dụng công nghệ cao” nhanh chóng đi vào hoạt động tại TP. Hồ Chí Minh, ngày 24/12, UBND TP. Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo quốc tế về kinh nghiệm kêu gọi đầu tư, quản lý “Khu công nghiệp hỗ trợ ứng dụng công nghệ cao”.

2 năm trước