Tiền Giang cam kết không thay đổi quy hoạch gây ảnh hưởng lưu lượng cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận

1 năm trước Nguồn: Báo Đầu Tư

Lần đầu tiên trong lịch sử BOT giao thông, một cơ quan Nhà nước có thẩm quyền đã đưa ra cam kết với các ngân hàng không thay đổi quy hoạch làm ảnh hưởng lưu lượng giao thông cho dự án vay vốn.

Việc thu xếp nguồn vốn tín dụng đang là vướng mắc lớn nhất tại Dự án BOT xây dựng đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.

Nội dung cam kết này vừa được UBND tỉnh Tiền Giang gửi tới các ngân hàng: Vietinbank, BIDV và AGRIBANK – những nhà tài trợ vốn tín dụng cho Dự án BOT xây dựng đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận trong công văn số 3862/UBND – KTTC.

Theo đó, văn bản do ông Lê Văn Hưởng - Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang ký gửi các ngân hàng cam kết, khi đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận hoàn thành, đưa vào sử dụng thu phí hoàn vốn đầu tư, trong phạm vi thẩm quyền của mình, UBND tỉnh Tiền Giang sẽ không thay đổi về quy hoạch giao thông như đầu tư các tuyến đường giao thông có hướng tuyến tương tự gây ảnh hưởng đến lưu lượng phương tiện tham gia lưu thông của Dự án và không ban hành các chính sách khác ảnh hưởng đến phương án tài chính, dòng tiền trả nợ của Dự án.

Trường hợp thực hiện chủ trương của Chính phủ, Bộ GTVT về quy hoạch GTVT có ảnh hưởng đến Dự án, UBND tỉnh Tiền Giang sẽ cùng các ngân hàng tài trợ vốn và doanh nghiệp dự án báo cáo Chính phủ, Bộ GTVT xem xét đảm bảo tính khả thi của phương án tài chính Dự án.

Được biết, cam kết bằng văn bản trên được đưa ra sau cuộc làm việc giữa UBND tỉnh Tiền Giang, các ngân hàng và doanh nghiệp dự án được tổ chức hôm 5/9, trong đó có thống nhất nội dung: “Bất kỳ sự thay đổi về quy hoạch giao thông và các chính sách khác ảnh hưởng bất lợi tới phương án tài chính, dòng tiền trả nợ của Dự án đều cần sự thống nhất trước với các ngân hàng cho vay hợp vốn”.

Cũng tại công văn số 3862, UBND tỉnh Tiền Giang đề nghị các ngân hàng sớm hoàn thành quá trình thẩm định, đàm phán và ký kết hợp đồng tín dụng Dự án trong tháng 9/2019, tạo điều kiện cho doanh nghiệp dự án sớm giải ngân nguồn vốn tín dụng để đảm bảo mục tiêu thông tuyến vào cuối năm 2020 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Ngoài cam kết về quy hoạch, UBND tỉnh Tiền Giang cũng đang xin ý kiến của các cơ quan chức năng liên quan đến lộ trình tăng mức giá Dự án BOT xây dựng đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận. Cụ thể, để Dự án có thời gian thu phí hoàn vốn không quá 15 năm, Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền dự kiến áp dụng mức giá vé khởi điểm là 2.100 đồng/km/xe tiêu chuẩn, sau đó 3 năm điều chỉnh một lần, mỗi lần tăng khoảng 15%.

Sau khi nhận vai trò là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền từ Bộ GTVT, vào đầu tháng 8/2019, UBND tỉnh Tiền Giang đã phê duyệt điều chỉnh báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án BOT xây dựng đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận. Cùng với bổ sung một số hạng mục thiết yếu, tổng mức đầu tư Dự án được điều chỉnh từ khoảng 9.700 tỷ đồng lên 12.668 tỷ đồng, trong đó ngân sách Nhà nước sẽ hỗ trợ trực tiếp 2.186 tỷ đồng.

Vào ngày 21/8, Vietinbank trong vai trò đại diện cho các Ngân hàng tài trợ vốn Dự án  đã có văn bản 5195/TGĐ-NHCT5 gửi Ngân hàng Nhà nước thông báo việc Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VP Bank) không tiếp tục tham gia đồng tài trợ cho Dự án và yêu cầu vốn tự có của  Nhà đầu tư phải đáp ứng là 3.800 tỷ (tăng hơn so với mức của UBND tỉnh Tiền Giang đã phê duyệt là 2.787 tỷ chênh lệch 1.013 tỷ đồng ). Trong khi đó, Nhà đầu tư đã trao đổi Vietinbank về khả năng có thể đáp ứng đến mức 3.400 tỷ nhưng các ngân hàng vẫn chưa thống nhất.

Những dự án đường bộ cấp bách nào nguy cơ chậm tiến độ?

Hiện có 4 dự án đang chậm tiến độ do chưa xong GPMB, nguy cơ không hoàn thành trong tháng 6/2021...

14 giờ trước

Điểm danh hàng loạt xe khách Hà Nội vừa đình chỉ khai thác

Sở GTVT Hà Nội vừa đình chỉ khai thác tuyến đối với 4 doanh nghiệp, hợp tác xã vận tải và thu hồi hàng loạt phù hiệu xe khách...

18 giờ trước

TP.HCM: Ngưng đào đường, vỉa hè ngày Giỗ Tổ Hùng Vương và lễ 30/4

Để người dân đi lại an toàn trong dịp lễ 30/4 và 1/5, Sở GTVT TP.HCM cho tạm ngưng các công trình đào đường trên địa bàn.

18 giờ trước

Khách tập thể mua nguyên đoàn tàu được giảm một nửa giá vé

Đường sắt thực hiện nhiều chính sách giảm giá vé tàu hè, trong đó, giảm đến 50% cho khách mua nguyên đoàn xuất phát ga Hà Nội.

18 giờ trước

Cả nước có bao nhiêu tàu bay dừng khai thác do ảnh hưởng Covid-19?

Dù số lượng tàu bay đăng ký quốc tịch Việt Nam tăng, số lượng máy bay dừng khai thác do dịch Covid-19 cũng tăng cao...

22 giờ trước

Hai phương án cho thuê cảng biển An Thới

Đề án cho thuê khai thác kết cấu hạ tầng cảng biển An Thới đang được Cục Hàng hải trình phê duyệt sau khi hợp đồng cho thuê đầu tiên chấm dứt.

hôm qua

Vietjet tung vé máy bay siêu hấp dẫn chỉ từ 468.000 đồng

Trong 3 ngày từ 19/4 đến 21/4/2021, Vietjet mở bán gần 468 nghìn vé khuyến mãi với mức giá chỉ từ 468 nghìn đồng.

hôm qua

"Siết" quản lý chất lượng xây cầu dân sinh sau phản ánh của Báo Giao thông

Tổng cục Đường bộ yêu cầu chấn chỉnh quản lý chất lượng xây dựng cầu dân sinh dự án Lramp trên địa bàn tỉnh Hòa Bình.

hôm qua