Thuyền viên đường thủy làm xuyên dịch, phòng Covid-19 thế nào?

3 năm trước Nguồn: Báo Giao Thông

Nhiều tuyến vận tải hàng hóa đường thủy vẫn đang duy trì hoạt động hiệu quả dù Covid-19 bùng phát phức tạp...

Thuyền viên đường thủy làm xuyên dịch, phòng Covid-19 thế nào? 1

Thuyền viên phương tiện thủy giao nhận hàng hóa với tàu biển, tuyến vận tải Việt Nam - Campuchia được đánh giá có nguy cơ cao nhiễm Covid-19

Vận tải hàng hóa qua đường thủy nhộn nhịp mùa dịch

Từ tháng 5/2021 đến nay, khi dịch Covid-19 bùng phát trở lại, đội phương tiện thủy chở hàng của Công ty vận tải thủy Hà Minh vẫn duy trì hoạt động trên tuyến Bắc Giang - Hải Phòng - Quảng Ninh, vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu từ tàu biển quốc tế. Khi phương tiện thủy bốc xếp hàng hay làm thủ tục vào, rời cảng, các thuyền viên đều tuân thủ quy định phòng chống dịch 5K theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Tuy nhiên, lãnh đạo và các thuyền viên của đơn vị này vẫn không khỏi lo lắng, sợ bị lây nhiễm Covid-19 do phương tiện hoạt động tại một số vùng trọng điểm dịch, tiếp xúc với nhiều đối tượng khác nhau tại cảng, bến thủy, cảng biển, tàu biển.

“Chúng tôi rất mừng vì vẫn có hàng để chạy, thuyền viên không phải nghỉ như hầu hết các đội tàu du lịch, song cũng lo nguy cơ bị lây nhiễm dịch cao. Tàu hoạt động nay đây mai đó, đến nơi có dịch bùng phát hoặc tiếp cận lâu với tàu biển quốc tế để bốc dỡ hàng thì... không biết thế nào”, ông Bùi Đức Bình, thuyền trưởng một tàu của Công ty Hà Minh nói.

Khi được hỏi, hầu hết thuyền viên phương tiện thủy chở hàng khác cũng đều cho biết lo thành F1, F2 Covid-19 vì tiếp xúc nhiều đối tượng, nhất là khi hoạt động tại địa bàn có dịch diễn biến phức tạp.

Tương tự, tại khu vực phía Nam, từ khi dịch Covid-19 bùng phát đến nay, tuyến vận tải hàng hóa bằng đường thủy xuyên biên giới Việt Nam - Campuchia vẫn được duy trì. Song doanh nghiệp và thuyền viên hoạt động tuyến này cũng khá căng thẳng. Dịch Covid-19 tại Campuchia diễn biến phức tạp, cộng với hầu hết các phương tiện thủy trung chuyển nhận hàng từ các cảng biển, tàu biển chạy tuyến quốc tế nên nguy cơ lây nhiễm cao.

Đại diện một doanh nghiệp cho biết, bên cạnh nguy cơ lây nhiễm Covid-19, doanh nghiệp và thuyền viên còn gặp khó khăn do mỗi khi phương tiện lưu thông qua biên giới lại phải kiểm tra và cách ly y tế theo quy định.

“Dù nguy cơ lây nhiễm Covid-19 cao, gặp nhiều khó khăn trong hoạt động, nhưng các đơn vị vận tải thủy tuyến biên giới Việt Nam - Campuchia đều cố gắng vượt qua để đảm bảo việc làm và lưu thông hàng hóa. Có doanh nghiệp phải tăng chi phí để bố trí riêng các kíp thuyền viên ở hẳn biên giới Campuchia để đổi thuyền viên tại cửa khẩu, khỏi phải cách ly y tế”, ông Trần Đỗ Liêm, Chủ tịch Hội Vận tải thủy nội địa VN cho biết.

Thuyền viên đường thủy làm xuyên dịch, phòng Covid-19 thế nào? 2

Lực lượng cảng vụ đường thủy có vai trò tuyến đầu trong phục vụ vận tải thủy, có nguy cơ cao lây nhiễm dịch Covid-19

Thuyền viên, cảng vụ đường thủy ngóng vaccine

Theo các cảng vụ đường thủy nội địa khu vực (trực thuộc Cục Đường thủy nội địa VN), trong các đợt dịch Covid-19 bùng phát năm 2020-2021, các tuyến vận tải hàng hóa bằng đường thủy được duy trì, góp phần phục vụ sản xuất, giao thương hàng hóa. Để giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm Covid-19 từ công việc, các cảng vụ thực hiện linh hoạt việc cấp phép cho phương tiện thủy vào, rời cảng bến từ xa để hạn chế tiếp xúc gần với thuyền viên.

“Cảng vụ và thuyền viên phương tiện thủy tận dụng việc gửi, nhận trước giấy tờ qua phương thức liên lạc điện tử. Khi cấp phép cho phương tiện được thực hiện ngay tại cảng, bến để thuyền viên đỡ phải đi lại và hạn chế tiếp xúc với cảng vụ viên. Các bộ phận cảng vụ cũng tổ chức làm luân phiên một nửa, người của hai phiên làm việc không tiếp xúc với nhau, phòng tình huống xấu xảy ra nhiễm Covid-19 vẫn có thể duy trì hoạt động bình thường”, ông Văn Trọng Dũng, Giám đốc Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực I nói và cho biết, thuyền viên và cảng vụ đường thủy có nguy cơ cao lây nhiễm dịch Covid-19 từ cộng đồng, nên cần được ưu tiêm vaccine (vắc xin) phòng ngừa.

Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa VN Bùi Thiên Thu vừa có văn bản đề nghị UBND và Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 các tỉnh, thành phố: TP.Hồ Chí Minh, Hà Nội, Hải Phòng, Cần Thơ ưu tiên tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho công chức, viên chức của các Chi cục Đường thủy nội địa phía Bắc, phía Nam và Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực I, II, III và IV.

Cục này cũng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố ưu tiên tiêm cho thuyền viên, người lái phương tiện thủy thường xuyên tiếp xúc giao nhận hàng hóa xuất nhập khẩu tại các cảng biển, phà khách ngang sông, vận tải hành khách các tuyến đường thủy; trong đó đặc biệt quan tâm đến thuyền viên, nhân viên tuyến vận tải thủy Việt Nam - Campuchia.

“Cảng vụ đường thủy cũng như thuyền viên phương tiện thủy có nguy cơ cao hơn lây nhiễm Covid-19 so với một số lĩnh vực khác. Nếu xảy ra một vài ca lây nhiễm sẽ ảnh hưởng lớn đến hoạt động vận tải, phục vụ lưu thông hàng hóa bằng đường thủy”, ông Dũng nói thêm.

Ông Nguyễn Văn Luận, Trưởng đại diện Cảng vụ đường thủy nội địa Bắc Ninh cũng cho biết, vừa qua một số cảng vụ viên của đơn vị trở thành F2 của một số ca Covid-19 tại các địa phương và phải cách ly y tế, nhưng chưa có ai trong đơn vị được tiêm vắc xin.

“Lực lượng cảng vụ đường thủy thực hiện công việc ở tuyến đầu, góp phần đảm bảo lưu thông vận tải hàng hóa bằng đường thủy. Tuy nhiên, do là đơn vị thuộc cơ quan Trung ương nên nhân sự của đơn vị chưa được địa phương ưu tiên tiêm vắc xin. Chúng tôi mong sớm được ưu tiên tiêm phòng để yên tâm khi thực hiện nhiệm vụ được giao”, ông Luận cho biết.

Ông Trần Đỗ Liêm, Chủ tịch Hội Vận tải thủy nội địa VN cho rằng, cơ quan chức năng cần quan tâm, ưu tiên tiêm vắc xin cho lực lượng thuyền viên đường thủy và lực lượng trực tiếp làm công tác quản lý hoạt động giao thông thủy như cảng vụ, bảo trì đường thủy.

“Trong giai đoạn này các ngành chức năng, địa phương cần ưu tiên số một cho đội ngũ thuyền viên phương tiện thủy thường xuyên tiếp xúc giao nhận hàng hóa xuất nhâp khẩu với tàu biển tại các cảng biển; thuyền viên giao nhận hàng hóa xuất nhập khẩu tuyến Việt Nam - Campuchia, các tuyến vận tải khách cố định từ bờ ra đảo và thuyền viên tại các bến phà ngang sông trong cả nước”, ông Liêm đề xuất.

Thuyền viên đường thủy làm xuyên dịch, phòng Covid-19 thế nào? 3

Hoàn thành nạo vét khu bến Lạch Huyện, sẵn sàng đón tàu lớn

Độ sâu luồng và khu nước trước bến cảng Lạch Huyện hiện tại đáp ứng cho việc tiếp nhận tàu có trọng tải đến 145.000 DWT vào rời bến cảng.

1 năm trước

Vì sao hai liên danh không trúng gói thầu 35.000 tỷ sân bay Long Thành?

Ngoài công bố đơn vị trúng thầu, ACV cũng thông tin về hai liên danh nhà thầu trượt gói thầu gần 35.000 tỷ đồng nhà ga sân bay Long Thành.

1 năm trước

Chuyện “gõ cửa từng nhà” để dân nhường đất làm sân bay Long Thành

Cả hệ thống chính trị từ tỉnh xuống huyện, xã, ấp tại Đồng Nai đã cùng gõ cửa từng nhà, vận động người dân sớm di dời, nhường đất phục vụ dự án.

1 năm trước

Hơn 410 nghìn khách qua sân bay Nội Bài 4 ngày nghỉ lễ 2/9

Trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, sân bay Nội Bài dự kiến sẽ đón 410 nghìn lượt khách.

1 năm trước

Xây dựng phương án chạy chung tàu đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia

Bộ GTVT yêu cầu tư vấn lập quy hoạch xây dựng phương án chạy tàu chung đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia khu vực Hà Nội.

1 năm trước

Vietur chính thức trúng gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ

Sau thời gian chấm thầu, đến nay gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ chính thức về tay liên danh nhà thầu Vietur.

1 năm trước

Thu không đủ chi, nhiều trung tâm đăng kiểm nguy cơ đóng cửa

Lượng xe đăng kiểm sụt giảm nghiêm trọng, trong khi giá dịch vụ kiểm định đã không đổi 10 năm qua khiến nhiều trung tâm đăng kiểm lao đao.

1 năm trước

Người dân thích thú trải nghiệm xe đạp công cộng ở Hà Nội

Ở các điểm cho thuê xe đạp công cộng trong ngày đầu Hà Nội tổ chức thí điểm đã thu hút đông người dân biết tới và sử dụng.

1 năm trước