Thương mại điện tử - công cụ quan trọng trong kết nối tiêu thụ nông sản

4 năm trước Nguồn: Báo Thương Hiệu Việt

THCL - Chính phủ đã có chủ trương về việc yêu cầu các địa phương, doanh nghiệp và các cá nhân sản xuất kinh doanh thực hiện tốt việc liên kết 6 nhà: Nhà nông, nhà đầu tư, nhà băng, nhà Nước, nhà phân phối và nhà khoa học.

Đây là một chủ trương rất đúng và kịp thời, nếu tổ chức tốt được việc kết nối sẽ đem lại hiệu quả thiết thực cho sản xuất và kinh doanh ở nước ta. Thực ra từ nhiều năm nay cũng đã có những cuộc kết nối, tuy nhiên, những kết nối này còn mang  nhiều tính tự phát, chưa được tổ chức chặt chẽ, kết nối cơ học là chính, địa phương nào có thế mạnh về xúc tiến thương mại, sản xuất phát triển thì công tác kết nối có nhiều điểm đáng ghi nhận, việc kết nối trước đây, hiệu quả đem lại còn thấp và chưa rõ rệt.

Ngay cả những cuộc kết nối để tiêu thụ hàng hóa nông sản của các địa phương trong cả nước gần đây thì hiệu quả đem lại mới được 20% (theo nhận xét của Bộ Công Thương). Vậy chúng ta phải kết nối như thế nào để chặt chẽ hơn, hiệu quả hơn, đem lại  niềm tin cho các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh?.

Ảnh minh họaẢnh minh họa

Mục đích của việc kết nối, đó là: Phải thúc đẩy sản xuất, phát triển, sản xuất an toàn, sản xuất hàng hóa lớn, năng suất cao, giá thành cạnh tranh, những quỹ hàng hóa sản xuất ra được tiêu thụ một cách khoa học, hiệu quả theo đúng chương trình liên kết đã đề ra trong từng giai đoạn, giảm bớt thấp nhất việc được giá mất mùa, được mùa mất giá ở trên thị trường đã kéo dài nhiều năm nay chưa khắc phục được cơ bản. Kết nối như thế nào để nền nông nghiệp ở nước ta đứng ở thế chủ động, tổ chức sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, đem lại lợi nhuận hợp lý cho các doanh nghiệp nông nghiệp và người nông dân. Kết nối để các nhà bán lẻ mở rộng cửa đón các sản phẩm hàng hóa được sản xuất ra để chủ động được nguồn hàng, tổ chức tiêu thụ hàng hóa đạt tiêu chuẩn, giá cả hợp lý, phục vụ người tiêu dùng ít bị tồn kho ứ đọng, đồng thời cũng góp phần vào việc xây dựng thương hiệu và vai trò của hệ thống bán lẻ quốc gia.

Theo chuyên gia Vũ Vinh Phú, trong thời đại công nghệ 4.0, kinh tế số phát triển, công nghệ thông tin được áp dụng ngày càng sâu rộng vào các lĩnh vực kinh tế thì việc kết nối giữa nhà sản xuất và nhà bán lẻ ngoài các hình thức truyền thống thì cần áp dụng công nghệ để thực hiện việc tổ chức thu mua nguồn hàng và phân phối bán lẻ. Với ưu thế nổi trội của thương mại điện tử (TMĐT) là không phân biệt không gian và thời gian, chi phí thấp, giao dịch tiện lợi, độ phủ rộng, nguồn nhân lực công nghệ thông tin của Việt Nam ngày càng được đào tạo một cách bài bản và phát triển rất nhanh về mặt số lượng. Rõ ràng, việc kết nối thông qua TMĐT hiện nay và trong tương lai sẽ có những triển vọng rất sáng sủa.

Những số liệu dưới đây cho thấy những thành công bước đầu trong giao dịch và phát triển thương mại điện tử ở nước ta.

Doanh số TMĐT mấy năm gần đây tăng bình quân 25% /năm, quy mô giao dịch thương mại điện tử năm 2020 khả năng đạt 13 tỷ Đô la, trong đó giao dịch bán lẻ đạt khoảng 10 tỷ Đô la. Còn theo báo cáo của Hiệp hội TMĐT Việt Nam thì năm 2018 đã có 44% doanh nghiệp xây dựng xong website thương mại điện tử của mình, 36% doanh nghiệp bán hàng trên mạng xã hội, 12% doanh nghiệp có kinh doanh qua sàn TMĐT, 17% doanh nghiệp có kinh doanh trên nền tảng di động. Đã có 84% doanh nghiệp và có đơn hàng và đặt hàng qua email, 48% doanh nghiệp nhận đơn đặt hàng qua mạng xã hội. Các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh đã biết sử dụng công cụ TMĐT để kết nối với nhau ngày càng hiệu quả hơn.

Anh Minh

Thanh Hoá : Hai doanh nghiệp được tôn vinh ở phạm vi Quốc gia

THCL - Trong số các doanh nghiệp được tặng Giải Vàng chất lượng Quốc gia năm 2020 và Giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm 2020, tỉnh Thanh Hóa vinh dự có hai doanh nghiệp được tôn vinh.

4 năm trước

Hà Nội: Hà Nội tích cực cải thiện, nâng cao chất lượng môi trường đầu tư, kinh doanh

THCL - Trong 2 năm (2018 và 2019), Thành phố Hà Nội liên tiếp dẫn đầu cả nước trong thu hút vốn đầu tư nước ngoài với vốn đăng ký 7,5 tỷ USD (năm 2018) và 8,669 tỷ USD (năm 2019). Tính đến nay, vốn đầu tư còn hiệu lực là 47,7 tỷ USD, vốn giải ngân khoảng 28,5 tỷ USD.

4 năm trước

Đồng Nai: LDG Group bị phạt 540 triệu đồng, truy thu hơn 5,7 tỷ đồng

THCL - Do Công ty Cổ phần Đầu tư LDG - LDG Group có hành vi chiếm 401 thửa đất để sử dụng trên thực địa mà chưa hoàn thành các thủ tục giao đất, cho thuê đất theo quy định,… nên UBND tỉnh Đồng Nai ra quyết định xử phạt công ty này 540 triệu đồng, truy thu hơn 5,7 tỷ đồng,…

4 năm trước

Khai trương Cổng thông tin điện tử về FTA của Việt Nam

THCL - Ngày 23/12, Bộ Công Thương đã tổ chức Lễ khai trương Cổng thông tin điện tử về FTA của Việt Nam (http://fta.moit.gov.vn/) để kịp thời cung cấp các thông tin cần thiết giúp cho doanh nghiệp tận dụng tối đa cơ hội mà các Hiệp định mang lại, đặc biệt là các FTA thế hệ mới gồm CPTPP và EVFTA.

4 năm trước

EVN - EVNNPC ủng hộ 3 tỷ đồng xây dựng Trường Mầm non xã Mỹ Tân, tỉnh Thanh Hóa

THCL - Tại xã Mỹ Tân, huyện Ngọc Lặc, tỉnh Thanh Hóa, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội bà Tòng Thị Phóng đã tham dự Lễ khởi công lớp học Trường Mầm non xã Mỹ Tân. Đây là công trình có sự tham gia đóng góp cuả Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) với kinh phí 3 tỷ đồng.

4 năm trước

Xây dựng khu công nghiệp sinh thái, doanh nghiệp sinh thái

THCL - Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang lấy ý kiến góp ý của nhân dân đối với dự thảo Thông tư hướng dẫn xây dựng khu công nghiệp sinh thái, doanh nghiệp sinh thái.

4 năm trước

Việt Nam là quốc gia có giá trị thương hiệu tăng nhanh nhất thế giới

THCL - Năm 2020, Việt Nam đã tăng hạng 9 bậc lên vị trí thứ 33 trong Top 100 thương hiệu quốc gia giá trị nhất thế giới do Brand Finance xếp hạng. Nhờ thành tích chống dịch Covid-19, Việt Nam được ghi nhận là quốc gia có giá trị thương hiệu tăng nhanh nhất thế giới.

4 năm trước

OCOP – Lan tỏa chiến lược nâng cấp sản phẩm nông nghiệp địa phương

THCL - Tại Vĩnh Phúc, Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) thời gian qua đã giúp khai thác thế mạnh của mỗi địa phương và nâng cao năng lực cạnh tranh cho nông sản.

4 năm trước