Đăng ký | Đăng nhập

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cắt băng thông xe cầu vòm nhịp lớn nhất Việt Nam

17/10/2019
Vừa qua, UBND thành phố Hải Phòng đã chính thức thông xe, đưa vào khai thác, sử dụng cầu Hoàng Văn Thụ - cây cầu vòm nhịp lớn nhất Việt Nam.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng các đại biểu thành phố Hải Phòng cắt băng lễ cắt băng thông xe kỹ thuật cầu Hoàng Văn Thụ. Ảnh: Thanh Sơn

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng các đại biểu thành phố Hải Phòng cắt băng lễ cắt băng thông xe kỹ thuật cầu Hoàng Văn Thụ. Ảnh: Thanh Sơn

Đây là cây cầu hiện đại, là một trong những công trình trọng điểm của thành phố thực hiện theo Nghị quyết 32 và Nghị quyết 45 của Bộ Chính trị. Cầu có thiết ấn tượng, tạo sự kết nối giao thông, phát triển mở rộng thành phố về phía Bắc.

Công trình xây dựng cầu Hoàng Văn Thụ là một hạng mục quan trọng của Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu đô thị mới Bắc sông Cấm. Dự án trên bao gồm: xây dựng cầu Hoàng Văn Thụ, xây dựng hệ thống đê tả sông Cấm, xây dựng hệ thống kè sông Cấm, xây dựng hệ thống giao thông chính và hệ thống hạ tầng kỹ thuật nhằm phục vụ cho toàn bộ khu vực Bắc sông Cấm với quy mô 1.445,51ha.

Cầu Hoàng Văn Thụ là công trình giao thông cấp đặc biệt được xây dựng bắc qua sông Cấm, đi qua địa bàn các xã Tân Dương, Dương Quan, Hoa Động (huyện Thủy Nguyên), phường Minh Khai (quận Hồng Bàng) và phường Máy Tơ (quận Ngô Quyền). Dự án có tổng mức đầu tư 2.176 tỷ đồng do Ban quản lý Công trình xây dựng phát triển đô thị thành phố Hải Phòng làm chủ đầu tư.

Phát biểu tại lễ thông xe, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định: “Việc hoàn thành cầu Hoàng Văn Thụ có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc mở ra không gian phát triển mới về phía Bắc sông Cấm, là tiền đề thực hiện Nghị quyết Bộ Chính trị là đến năm 2025 hoàn thành việc di chuyển Trung tâm Hành chính Thành phố sang phía Bắc sông Cấm cũng như từng bước hoàn thiện trung tâm thành phố mới theo định hướng phát triển không gian đô thị và điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng Hải Phòng đã được phê duyệt tại Quyết định số 1448/QĐ-TTg ngày 16/9/2009”.

Thủ tướng ghi nhận sự phát triển tổng thể về kinh tế, xã hội của thành phố Hải Phòng trong thời gian qua. Theo Thủ tướng, việc mở rộng không gian là điều cần thiết của đô thị Hải Phòng đang phát triển mạnh mẽ. Việc phát triển hạ tầng kỹ thuật, nhất là hạ tầng giao thông là chủ trương quan trọng mà thời gian gần đây Thành phố Cảng thực hiện nghiêm túc.

Đồng thời, Thủ tướng đánh giá cao công tác phối hợp, chỉ đạo của các cơ quan, nhà thầu từ khâu giải phóng mặt bằng đến thi công xây dựng, chỉ trong vòng 32 tháng đã thi công được một khối lượng lớn công việc, đạt yêu cầu kỹ thuật cao. 

Cầu Hoàng Văn Thụ hoàn toàn do Việt Nam thiết kế, thi công, cho thấy sự lớn mạnh nhanh chóng của đội ngũ công nhân kỹ thuật trong nước.

Điểm nổi bật nhất của cầu Hoàng Văn Thụ là cầu chính có kiến trúc độc đáo được lấy ý tưởng từ “Cánh chim biển” với khẩu độ 45+200+45m, bề rộng cầu chính 33,5 m, gồm 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe tải trọng nhỏ và thô sơ, hệ thống vỉa hè, lan can hoàn chỉnh. Cầu chính có chiều dài là 290m, đảm bảo tĩnh không thông thuyền là 125x25m, dạng kết cấu cầu vòm chạy giữa có thanh treo, vành vòm dạng ống thép nhồi bê tông.

Phần cầu chính kết cấu thép nặng hơn 5.000 tấn (đốt vòm hợp long nặng 527 tấn). Vòm chính kết cấu ống thép nhồi bê tông nhịp 200m là vòm nhịp lớn nhất Việt Nam hiện nay, hai vòm biên nhịp 45 m kết cấu bê tông cốt thép, với tổng khối lượng vòm thép nặng 2.000 tấn.

Cầu vòm được thiết kế xe chạy giữa, cầu dẫn phía Nam thiết kế vòng xoay hai tầng tạo ra một điểm nhấn kiến trúc cho đô thị Hải Phòng.

Cầu vòm thép Hoàng Văn Thụ được thiết kế theo mô hình

Cầu vòm thép Hoàng Văn Thụ được thiết kế theo mô hình "cánh chim biển" với chiều dài 1,5 km. Ảnh: Hồng Phong

Cầu Hoàng Văn Thụ có tốc độ thiết kế 80 km/h. Cầu nhánh phía Nam (phường Minh Khai) có tốc độ thiết kế 40 km/h. Cầu nhánh phía Bắc (huyện Thuỷ Nguyên) có tốc độ thiết kế 50 km/h. Các đường nhánh cầu ở phía Bắc giao với đường đê bắc sông Cấm (nhánh 3, nhánh 4) có tốc độ thiết kế 30 km/h. Đường song hành hai bên cầu phía bờ Bắc có tốc độ thiết kế 50 km/h.

Để thuận tiện cho người đi bộ, ngoài cầu thang bộ, cầu được thiết kế, lắp đặt 2 thang máy tại vị trí 2 bên đầu cầu phía nội thành. Đây là cầu đầu tiên trong cả nước có hệ thống thang máy cho người đi bộ.

Đây là cầu đầu tiên trong cả nước có hệ thống thang máy dành riêng cho người đi bộ. Ảnh: Thanh Sơn

Cầu Hoàng Văn Thụ là cây cầu đầu tiên trong cả nước có hệ thống thang máy dành riêng cho người đi bộ. Ảnh: Thanh Sơn

“Cầu Hoàng Văn Thụ không chỉ có ý nghĩa đơn thuần về giao thông mà còn có ý nghĩa lớn, mở ra trục giao thông hướng tâm mới cho thành phố theo hướng Đông Nam – Tây Bắc. Cây cầu còn kết nối với hệ thống giao thông như đường Hoàng Văn Thụ, đường ven sống Cấm, đường Đông Tây 03 kết nối ra tỉnh lộ 359. Cùng với tuyến đường nối từ cầu Lạng Am đến cầu Nhân Mục vừa được hoàn thành, sự kiện thông xe cầu Hoàng Văn Thụ đã đánh dấu sự chuyển mình của thành phố. Đây cũng là công trình khởi đầu cho việc xây dựng để di chuyển Trung tâm Hành chính - Chính trị thành phố sang vị trí mới, có quy mô lớn hơn, hiện đại hơn tạo nền tảng cho sự phát triển Hải Phòng trong tương lai”, ông Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng khẳng định tại buổi lễ.

Các tin khác
23/09/2020
Hà NộiNam kỹ thuật viên đang kiểm tra khâu cuối để chuyến bay VN7715 Hà Nội - Vinh cất cánh lúc 18h10 ngày 22/9 thì bị sét đánh trúng.
23/09/2020
Nhiều tên đường như Kha Vạn Cân, Lương Nhữ Học, Trương Quốc Dung… bị đặt sai từ nhiều năm qua được Sở Văn hoá – Thể thao đề xuất điều chỉnh lại.
23/09/2020
Tiền GiangThủ tướng yêu cầu 13 tỉnh miền Tây chủ động trữ nước từ mùa mưa, hạn chế thấp nhất thiệt hại trong tình hình hạn mặn còn phức tạp.
23/09/2020
Từ 8h ngày 1/10, ga Sài Gòn bắt đầu bán 210.000 vé tàu dịp Tết Nguyên đán, giá giảm 10-20% so với Tết năm ngoái do ảnh hưởng Covid-19.
23/09/2020
Quảng NgãiBị phản ứng vì xây dựng trên nền đá nham thạch triệu năm, trạm dừng chân bêtông ở đảo Bé buộc phải tháo dỡ.
Đăng tin của bạn