Thủ tướng: Xem xét các dự án thủy điện nhỏ để hạn chế phá rừng

3 năm trước Nguồn: Báo Tuổi Trẻ

TTO - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh sẽ tiếp tục kiểm soát tốt dịch bệnh gắn phát triển kinh tế xã hội, có giải pháp căn cơ khôi phục kinh tế, đời sống người dân sau mưa lũ và đặc biệt là thận trọng xem xét phát triển thủy điện nhỏ.

Thủ tướng: Xem xét các dự án thủy điện nhỏ để hạn chế phá rừng - Ảnh 1.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại phiên thảo luận tổ về kinh tế - xã hội sáng 2-11 - Ảnh: N.KH.

Phát biểu tại thảo luận tổ về tình hình kinh tế - xã hội sáng 2-11, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết trước tác động của dịch COVID-19, Chính phủ đã có những giải pháp ứng phó linh hoạt, phù hợp trong cả hai đợt dịch.

Đến nay đã hơn 50 ngày Việt Nam không có ca nhiễm trong cộng đồng. Song Thủ tướng cho rằng không thể chủ quan bởi dịch có thể quay lại bất cứ lúc nào, giải pháp là kiểm soát dịch, nới lỏng hoạt động một cách phù hợp để giữ sản xuất trong nước.

Củng cố niềm tin nhân dân là gốc

Nhờ kiềm chế dịch, Việt Nam là một trong những nước có tăng trưởng dương trên thế giới, có thể cao hơn Trung Quốc, cũng là một trong 6 nền kinh tế mới nổi tốt nhất.

Mặc dù vậy, nền kinh tế và chính sách tài khóa bị tác động bởi dịch COVID-19 năm nay dự kiến hụt thu gần 200.000 tỉ đồng, đặc biệt ở lĩnh vực dịch vụ du lịch. Nhiều doanh nghiệp, đời sống người dân gặp khó khăn, nhiều người mất việc làm. Gói hỗ trợ giảm hoãn nhóm nợ, lãi suất đưa ra điều kiện cao, khó cho vay.

Thủ tướng nhấn mạnh phải có khát vọng tốt hơn, vươn lên chứ không để tình trạng quy mô kinh tế thấp. Được như vậy, nhân dân phải có sự tin tưởng, dồn sức cho phát triển. Thủ tướng khẳng định Nhà nước rất quan tâm đến đời sống nhân dân, gắn với phát triển các ngành trọng điểm để thúc đẩy kinh tế.

"Niềm tin có ý nghĩa lớn và quan trọng, có niềm tin là có tất cả. Cố gắng giữ niềm tin với nhân dân, uy tín của cán bộ đảng viên bồi đắp niềm tin để phát triển đất nước. Trong khi các thế lực thù địch tấn công vào niềm tin, bôi nhọ lãnh đạo Đảng và Nhà nước thì ta cố gắng làm sao dân tin, cán bộ chiến lược phải thể hiện niềm tin, kỷ luật kỷ cương trong Đảng rất nghiêm, đó là gốc của niềm tin", Thủ tướng nhấn mạnh.

Có giải pháp mạnh hỗ trợ miền Trung

Với vấn đề lũ lụt, thiên tai hiện đang rất nóng bỏng, Thủ tướng cho biết đã trực tiếp đến các tỉnh miền Trung thăm hỏi động viên người dân, đưa ra chỉ đạo điều hành. Thủ tướng nhận định tác động của mưa lũ tới GDP, nông nghiệp, chăn nuôi, gia súc và gia cầm là rất lớn.

Do đó, Chính phủ sẽ có biện pháp mạnh tay hơn trong hỗ trợ nhà ở, khắc phục nhà sập, chăm sóc và hỗ trợ tìm người mất tích, khi hiện nay vẫn còn trên 50 người mất tích do thiên tai ở miền Trung. Đồng thời có biện pháp mạnh mẽ hơn khắc phục hậu quả lũ lụt, đưa ra giải pháp dự phòng bão số 10.

Giải thích về nguyên nhân gây nên mưa lũ và sạt lở đất ở miền Trung, Thủ tướng cho rằng có nhiều ý kiến khác nhau nhưng ông lưu ý đặc thù của địa chất khu vực này là kết cấu đất sét, mưa nhiều sẽ gây ra sạt lở.

"Rừng già còn nhiều, khảo sát nhiều nơi thảm thực vật vẫn còn 80-90%, nhưng mưa thối đất thì không còn kết cấu nào chịu đựng được", Thủ tướng nhấn mạnh cần phải đánh giá đầy đủ toàn diện hơn để có biện pháp tối đa, thúc đẩy tăng trưởng xanh hơn, hạn chế tác động của con người, hạn chế lấy rừng, lấy đất.

Đối với vấn đề phát triển thủy điện nhỏ, Thủ tướng nhấn mạnh phải xem xét để hạn chế phá rừng, tới đây những công trình nào xây dựng liên quan đất rừng phải trình Quốc hội xin ý kiến.

Ví dụ một số công trình hồ chứa ở Ninh Thuận, Nghệ An lấy ít đất rừng nhưng chứng minh được hiệu quả, giải quyết đời sống, nước uống cho sinh hoạt, nông nghiệp, có thể triển khai. Các công trình thủy điện nhỏ lấy đất rừng thì phải thận trọng.

Thủ tướng cũng đề cập đến việc thúc đẩy phát triển năng lượng tái tạo, phát triển phải gắn với tính bền vững và hiệu quả.

"Phát triển con người gắn với văn hóa, môi trường là vấn đề lớn của đất nước, nên sắp tới đây sẽ trình Quốc hội vấn đề môi trường để khắc phục các bất cập trong phát triển. Người dân không chỉ hưởng vật chất mà tinh thần, môi trường sống rất quan trọng", Thủ tướng nhấn mạnh.

Sông Công (Thái Nguyên): Công bố Quy hoạch chi tiết phần mở rộng Khu nghĩa trang Cải Đan

(Xây dựng) – Mới đây, UBND thành phố Sông Công tỉnh Thái Nguyên đã chính thức công bố Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Khu nghĩa trang Cải Đan (phần mở rộng), theo Quyết định số 2458/QĐ-UBND ngày 19/12/2023 của UBND thành phố Sông Công.

3 tháng trước

Đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện hồ sơ trình phê duyệt Quy hoạch 12 địa phương

(Xây dựng) – Ngày 23 tháng 10 năm 2023, Văn phòng Chính phủ có văn bản số 430/TB-VPCP thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp trực tuyến với 12 địa phương về đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện hồ sơ trình phê duyệt Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

5 tháng trước

Viện Kiến trúc quốc gia hoàn thành tốt nhiệm vụ 9 tháng đầu năm 2023

(Xây dựng) – Vừa qua, Viện Kiến trúc quốc gia (Bộ Xây dựng) tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 9 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ trọng tâm 3 tháng cuối năm 2023.

5 tháng trước

Lạng Sơn: Đẩy nhanh tiến độ, chất lượng quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 – 2030

(Xây dựng) – Văn phòng UBND tỉnh Lạng Sơn vừa ban hành Công văn số 4986/VP-KT thông báo ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Tiến Thiệu về việc đẩy nhanh tiến độ, chất lượng quy hoạch tỉnh Lạng Sơn thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

5 tháng trước

Bà Rịa – Vũng Tàu: Đã tìm ra phương án thiết kế cầu Cỏ May 3

(Xây dựng) – UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu vừa ban hành Quyết định phê duyệt kết quả thi tuyển phương án thiết kế kiến trúc công trình cầu Cỏ May 3 thuộc Dự án đường nối vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Cuộc thi đã có 1 giải Nhất và 2 giải Ba.

6 tháng trước

Hà Tĩnh: Quy hoạch thị trấn Đức Thọ theo chuẩn kỹ thuật đô thị loại III đáp ứng nhu cầu phát triển bền vững

(Xây dựng) - UBND huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) vừa tổ chức Hội nghị công bố quy hoạch mở rộng thị trấn Đức Thọ và vùng phụ cận đến năm 2035, theo đó, quy hoạch đảm bảo tính kết nối đồng bộ, phù hợp các tiêu chuẩn kỹ thuật đô thị loại III, đáp ứng nhu cầu phát triển bền vững, lâu dài của thị trấn Đức Thọ.

6 tháng trước

Chuyển đổi số lĩnh vực quy hoạch – kiến trúc: Tăng cường xây dựng cơ sở dữ liệu và áp dụng GIS

(Xây dựng) – Chuyển đổi số là một nhiệm vụ tất yếu đối với lĩnh vực quy hoạch – kiến trúc để thay đổi toàn diện chất lượng quy hoạch – kiến trúc, qua đó góp phần phát triển ngành Xây dựng tiên tiến, hiện đại và bền vững.

6 tháng trước

Thành phố Hồ Chí Minh: Rà soát, điều chỉnh quy hoạch dọc tuyến Vành đai 3

(Xây dựng) - UBND Thành phố Hồ Chí Minh vừa ban hành kế hoạch rà soát quy hoạch đô thị, điều chỉnh quy hoạch dọc 2 bên tuyến và vùng phụ cận dọc đường Vành đai 3 để khai thác hiệu quả quỹ đất, mang lại nguồn thu cho ngân sách Thành phố.

6 tháng trước