Thủ tướng: Địa phương trang bị nhanh các vật tư y tế nhưng không vướng tham nhũng

3 năm trước Nguồn: Báo Tuổi Trẻ

TTO - Đó là chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại phiên họp trực tuyến của Chính phủ về công tác phòng chống COVID-19 sáng 7-8.

Thủ tướng: Địa phương trang bị nhanh các vật tư y tế nhưng không vướng tham nhũng - Ảnh 1.

Phiên họp trực tuyến của Chính phủ về công tác phòng chống COVID-19 sáng 7-8 - Ảnh: VGP

Phát biểu chỉ đạo cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng nguy cơ lây nhiễm dịch COVID-19 trong cộng đồng còn rất cao. Các cấp phải quyết tâm, đoàn kết, trách nhiệm hơn nữa, đề ra biện pháp mạnh mẽ, kiên quyết trong giai đoạn hai tuần tới.

Không để thiếu sinh phẩm, vật tư y tế

Thủ tướng chỉ đạo các địa phương quán triệt tinh thần tập trung cao độ, phản ứng nhanh và hiệu quả, huy động tổng lực, kiểm soát tốc độ lây nhiễm ở mức thấp nhất, kiên trì giãn cách xã hội ở các tâm dịch.

Tuy nhiên, người đứng đầu Chính phủ cho rằng điều này không đồng nghĩa với việc giãn cách xã hội đồng thời ở các địa phương. Ông Phúc giao UBND các tỉnh, thành căn cứ vào tình hình thực tiễn của địa phương để có phương án phù hợp.

Ngành y tế cần có biện pháp, không được chủ quan để bùng phát dịch từ các cơ sở, bảo vệ sức khỏe đội ngũ y bác sĩ; khoanh vùng, cách ly xã hội nghiêm ngặt những nơi có dịch; xét nghiệm nhanh, chính xác là mấu chốt ngăn chặn dịch lây lan.

Các địa phương có dịch phải dành phương tiện, nguồn lực cho việc xét nghiệm. Nếu test nhanh mà không chính xác thì phải xét nghiệm PCR, đi liền đó là chống lãng phí.

Thủ tướng giao Bộ Y tế điều phối hợp lý, kịp thời vật tư y tế, nguồn nhân lực cho các địa phương. Phải bảo đảm đủ thiết bị, vật tư y tế cho các địa phương có dịch, không để thiếu sinh phẩm, vật tư y tế.

"Các địa phương tổ chức đấu thầu mua vật tư làm sao để có nhanh nhưng không vướng tham nhũng, không vì cơ chế mà để chậm và thiếu", Thủ tướng nói.

Bên cạnh đó, người đứng đầu Chính phủ yêu cầu các địa phướng không lấy lý do vì cơ chế mà để chậm trang thiết thiết bị chống dịch; quán triệt tinh thần "4 tại chỗ", theo đúng điều 22 của Luật Đấu thầu.

"Không được nói là vì tôi thiếu tiền, thiếu tiền thì phải xuất ngân sách dự phòng hoặc báo cáo gấp trung ương để xử lý vấn đề này", Thủ tướng cho biết. 

Hoạt động kinh tế là cơ sở của việc chống dịch

Thủ tướng: Địa phương trang bị nhanh các vật tư y tế nhưng không vướng tham nhũng - Ảnh 2.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo cuộc họp - Ảnh: VGP

Về vấn đề đeo khẩu trang, Thủ tướng cho rằng đây là một yêu cầu hiện nay, trước hết đối với nơi công cộng, các thành phố lớn, nơi có dịch và mở rộng ra nhiều địa phương trong thời gian tới. Các địa phương phải vận động, có hình thức cung cấp, mua bán khẩu trang phù hợp.

Bên cạnh đó, Thủ tướng yêu cầu các đơn vị tăng cường sản xuất máy thở và khẩu trang y tế cho các tỉnh, thành phố trọng điểm. Sẵn sàng thành lập các bệnh viện dã chiến tại những địa phương cần thiết, các thành phố có thể đông người lây nhiễm.

Cùng với công tác phòng chống COVID-19, Thủ tướng yêu cầu các địa phương phải đảm bảo liên tục các hoạt động kinh tế để tạo nguồn lực, cơ sở chống dịch. Không thể dừng các hoạt động kinh tế nhưng không phải vì kinh tế mà ảnh hưởng tới phòng chống dịch bệnh. Phòng dịch chặt chẽ nhưng không để "ngăn sông cấm chợ".

Thủ tướng yêu cầu bảo đảm hàng hóa phục vụ nhân dân, xem xét tính toán nguồn dự trữ lương thực cung ứng đề phòng tình huống dịch kéo dài hơn dự kiến; hạn chế tối đa tác động tiêu cực đến hoạt động kinh tế - xã hội, sản xuất kinh doanh, đời sống người dân.

Thủ tướng yêu cầu ngành giáo dục của tất cả các địa phương rà soát, hoàn chỉnh các biện pháp bảo đảm an toàn kỳ thi tốt nghiệp THPT trên tinh thần là "an toàn mới thi, bảo vệ cả thí sinh, thầy cô và phụ huynh". Xử lý nghiêm nhóm đối tượng hàng gian, hàng giả, nhất là thiết bị, vật tư, khẩu trang y tế…

Sông Công (Thái Nguyên): Công bố Quy hoạch chi tiết phần mở rộng Khu nghĩa trang Cải Đan

(Xây dựng) – Mới đây, UBND thành phố Sông Công tỉnh Thái Nguyên đã chính thức công bố Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Khu nghĩa trang Cải Đan (phần mở rộng), theo Quyết định số 2458/QĐ-UBND ngày 19/12/2023 của UBND thành phố Sông Công.

2 tháng trước

Đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện hồ sơ trình phê duyệt Quy hoạch 12 địa phương

(Xây dựng) – Ngày 23 tháng 10 năm 2023, Văn phòng Chính phủ có văn bản số 430/TB-VPCP thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp trực tuyến với 12 địa phương về đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện hồ sơ trình phê duyệt Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

5 tháng trước

Viện Kiến trúc quốc gia hoàn thành tốt nhiệm vụ 9 tháng đầu năm 2023

(Xây dựng) – Vừa qua, Viện Kiến trúc quốc gia (Bộ Xây dựng) tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 9 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ trọng tâm 3 tháng cuối năm 2023.

5 tháng trước

Lạng Sơn: Đẩy nhanh tiến độ, chất lượng quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 – 2030

(Xây dựng) – Văn phòng UBND tỉnh Lạng Sơn vừa ban hành Công văn số 4986/VP-KT thông báo ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Tiến Thiệu về việc đẩy nhanh tiến độ, chất lượng quy hoạch tỉnh Lạng Sơn thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

5 tháng trước

Bà Rịa – Vũng Tàu: Đã tìm ra phương án thiết kế cầu Cỏ May 3

(Xây dựng) – UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu vừa ban hành Quyết định phê duyệt kết quả thi tuyển phương án thiết kế kiến trúc công trình cầu Cỏ May 3 thuộc Dự án đường nối vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Cuộc thi đã có 1 giải Nhất và 2 giải Ba.

5 tháng trước

Hà Tĩnh: Quy hoạch thị trấn Đức Thọ theo chuẩn kỹ thuật đô thị loại III đáp ứng nhu cầu phát triển bền vững

(Xây dựng) - UBND huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) vừa tổ chức Hội nghị công bố quy hoạch mở rộng thị trấn Đức Thọ và vùng phụ cận đến năm 2035, theo đó, quy hoạch đảm bảo tính kết nối đồng bộ, phù hợp các tiêu chuẩn kỹ thuật đô thị loại III, đáp ứng nhu cầu phát triển bền vững, lâu dài của thị trấn Đức Thọ.

5 tháng trước

Chuyển đổi số lĩnh vực quy hoạch – kiến trúc: Tăng cường xây dựng cơ sở dữ liệu và áp dụng GIS

(Xây dựng) – Chuyển đổi số là một nhiệm vụ tất yếu đối với lĩnh vực quy hoạch – kiến trúc để thay đổi toàn diện chất lượng quy hoạch – kiến trúc, qua đó góp phần phát triển ngành Xây dựng tiên tiến, hiện đại và bền vững.

5 tháng trước

Thành phố Hồ Chí Minh: Rà soát, điều chỉnh quy hoạch dọc tuyến Vành đai 3

(Xây dựng) - UBND Thành phố Hồ Chí Minh vừa ban hành kế hoạch rà soát quy hoạch đô thị, điều chỉnh quy hoạch dọc 2 bên tuyến và vùng phụ cận dọc đường Vành đai 3 để khai thác hiệu quả quỹ đất, mang lại nguồn thu cho ngân sách Thành phố.

5 tháng trước