Thủ tướng: 'Nhân chi sơ tính bản thiện chứ không phải nhân chi sơ tính cục bộ'

3 năm trước Nguồn: Báo Tuổi Trẻ

TTO - Cần phát triển con người, xây dựng đội ngũ cán bộ gắn với thể chế, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, thu hút và trọng dụng nhân tài không để tình trạng 'nhân tài như lá rụng mùa thu' và phát huy tinh thần đoàn kết dân tộc - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

Thủ tướng: Nhân chi sơ tính bản thiện chứ không phải nhân chi sơ tính cục bộ - Ảnh 1.

Thủ tướng nhấn mạnh cần có giải pháp phát triển con người làm trung tâm, chính sách trọng dụng và thu hút nâhn tài - Ảnh: N.K.

Phát biểu tại thảo luận tổ góp ý xây dựng dự thảo Văn kiện Đại hội Đảng XIII chiều 10-11, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gợi ý tập trung vào xây dựng và phát triển con người, chính sách đoàn kết, cơ chế giám sát thúc đẩy trách nhiệm của cán bộ, đảng viên trong nêu gương, đi đầu.

Dẫn chứng câu chuyện phát triển trồng rừng ở Tây Nguyên, vì sao rừng tiếp tục bị phá khi chủ trương rất rõ ràng, Thủ tướng cho rằng việc gần dân, sát dân và thực hiện nghiêm chủ trương là rất quan trọng. 

"Tại sao màu xanh bao phủ cao nhất ở Tây Bắc là như vậy trong khi Tây Nguyên không có, có phải chăng điều tra cơ bản chưa tốt", Thủ tướng nhấn mạnh trách nhiệm của chính quyền, cán bộ cơ sở.

Cơ chế giám sát để đảng viên gương mẫu

Theo Thủ tướng, quyết tâm chính trị cần xuyên suốt từ trung ương đến địa phương, có cơ chế giám sát để đảng viên gương mẫu, cán bộ của dân. Đảng lãnh đạo phải đảm bảo tính tiên phong, gồm cả cấp ủy, địa phương tốt, đảng viên nêu gương.

Trước yêu cầu của đổi mới, Thủ tướng cũng nhấn mạnh cần ứng dụng thành quả của cuộc cách mạng 4.0, văn minh của loài người để cởi trói cho các cấp lãnh đạo. Yêu cầu đặt ra là "thể chế, thể chế và thể chế" để đưa đất nước phát triển thì cần phải có chế tài, kiểm điểm đánh giá thực hiện hiệu quả, đánh giá năng lực quản trị như bỏ phiếu tín nhiệm.

Về thể chế liên quan đất đai, theo Thủ tướng, vấn đề bức xúc nhất là tích tụ ruộng đất. Đất đai, tài nguyên là sở hữu toàn dân, nên phải làm sao tổ chức lại, quản lý cho phù hợp, tới đây sẽ sửa đổi Luật đất đai, có chính sách quản lý đất quốc phòng, công an sử dụng cho phát triển kinh tế.

Mục tiêu đặt ra cho năm 2045 và kỷ niệm 100 năm thành lập nước là trở thành nước phát triển có thu nhập cao, theo Thủ tướng là không đơn giản nếu không có ý chí quyết tâm, sức mạnh đoàn kết dân tộc dưới sự lãnh đạo của Đảng.

"Tăng trưởng cao như vậy thì tính khả thi ra sao, tiềm lực đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ của người Việt Nam sẽ được khai thác sao cho hiệu quả", Thủ tướng đặt vấn đề.

Đổi mới thể chế gắn đổi mới sáng tạo, trọng dụng nhân tài

Theo Thủ tướng, có thực trạng là hiện nay nhiều hoạt động đổi mới sáng tạo, sáng kiến phải "ra nước ngoài" vì chưa có chính sách thuận lợi. Ưu tiên cho những gì sáng tạo, đổi mới "nếu không làm được thì đất nước ta nghèo", Thủ tướng cho rằng phải tháo gỡ để mọi người, người tài, người giỏi tâm huyết có thể đóng góp.

Thậm chí phải tạo thói quen "văn hóa từ chức" do thực tế này còn rất ít, theo Thủ tướng. 

"Cần tháo gỡ ngay từ bây giờ nếu không tiền đề, thách thức đặt ra trong thời gian tới vô cùng khó khăn. Đại hội này hi vọng thổi luồng gió mới, niềm tin mới để phát triển, tất cả nhân dân phải được hưởng thụ, 3% người nghèo được tập trung giải quyết tốt hơn, vùng sâu vùng xa được quan tâm nhiều hơn làm điều kiện và tiền đề phát triển nhiều của cải vật chất", Thủ tướng nói.

Theo đó, phải xóa bỏ cái cũ kỹ, văn hóa lạc hậu, nghi kị, thiếu đoàn kết, phải là "nhân chi sơ tính bản thiện chứ không phải nhân chi sơ tính cục bộ", 100 triệu người là một ý chí. Đảng đổi mới sát dân sát cơ sở, Chính phủ và Quốc hội điều hành thể chế tốt, tránh tình trạng "biết rồi khổ lắm nói mãi". Việc phân cấp cho địa phương là cần thiết, nhân lực và tài lực là rất lớn ở địa phương. 

"Ngay từ nhiệm kỳ này có nhiều cán bộ cấp cao bị xử lý, sai đâu xử lý đó, nhân văn và cương quyết. Những vấn đề mờ ám, tiêu cực, tham nhũng, lợi ích nhóm phải được xử lý nghiêm, tạo niềm tin cho nhân dân, không để tình trạng mù mờ, thiếu niềm tin", Thủ tướng nhấn mạnh.

Sông Công (Thái Nguyên): Công bố Quy hoạch chi tiết phần mở rộng Khu nghĩa trang Cải Đan

(Xây dựng) – Mới đây, UBND thành phố Sông Công tỉnh Thái Nguyên đã chính thức công bố Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Khu nghĩa trang Cải Đan (phần mở rộng), theo Quyết định số 2458/QĐ-UBND ngày 19/12/2023 của UBND thành phố Sông Công.

3 tháng trước

Đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện hồ sơ trình phê duyệt Quy hoạch 12 địa phương

(Xây dựng) – Ngày 23 tháng 10 năm 2023, Văn phòng Chính phủ có văn bản số 430/TB-VPCP thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp trực tuyến với 12 địa phương về đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện hồ sơ trình phê duyệt Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

5 tháng trước

Viện Kiến trúc quốc gia hoàn thành tốt nhiệm vụ 9 tháng đầu năm 2023

(Xây dựng) – Vừa qua, Viện Kiến trúc quốc gia (Bộ Xây dựng) tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 9 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ trọng tâm 3 tháng cuối năm 2023.

5 tháng trước

Lạng Sơn: Đẩy nhanh tiến độ, chất lượng quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 – 2030

(Xây dựng) – Văn phòng UBND tỉnh Lạng Sơn vừa ban hành Công văn số 4986/VP-KT thông báo ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Tiến Thiệu về việc đẩy nhanh tiến độ, chất lượng quy hoạch tỉnh Lạng Sơn thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

5 tháng trước

Bà Rịa – Vũng Tàu: Đã tìm ra phương án thiết kế cầu Cỏ May 3

(Xây dựng) – UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu vừa ban hành Quyết định phê duyệt kết quả thi tuyển phương án thiết kế kiến trúc công trình cầu Cỏ May 3 thuộc Dự án đường nối vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Cuộc thi đã có 1 giải Nhất và 2 giải Ba.

6 tháng trước

Hà Tĩnh: Quy hoạch thị trấn Đức Thọ theo chuẩn kỹ thuật đô thị loại III đáp ứng nhu cầu phát triển bền vững

(Xây dựng) - UBND huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) vừa tổ chức Hội nghị công bố quy hoạch mở rộng thị trấn Đức Thọ và vùng phụ cận đến năm 2035, theo đó, quy hoạch đảm bảo tính kết nối đồng bộ, phù hợp các tiêu chuẩn kỹ thuật đô thị loại III, đáp ứng nhu cầu phát triển bền vững, lâu dài của thị trấn Đức Thọ.

6 tháng trước

Chuyển đổi số lĩnh vực quy hoạch – kiến trúc: Tăng cường xây dựng cơ sở dữ liệu và áp dụng GIS

(Xây dựng) – Chuyển đổi số là một nhiệm vụ tất yếu đối với lĩnh vực quy hoạch – kiến trúc để thay đổi toàn diện chất lượng quy hoạch – kiến trúc, qua đó góp phần phát triển ngành Xây dựng tiên tiến, hiện đại và bền vững.

6 tháng trước

Thành phố Hồ Chí Minh: Rà soát, điều chỉnh quy hoạch dọc tuyến Vành đai 3

(Xây dựng) - UBND Thành phố Hồ Chí Minh vừa ban hành kế hoạch rà soát quy hoạch đô thị, điều chỉnh quy hoạch dọc 2 bên tuyến và vùng phụ cận dọc đường Vành đai 3 để khai thác hiệu quả quỹ đất, mang lại nguồn thu cho ngân sách Thành phố.

6 tháng trước