Thủ tướng: 'Covid-19 đang trong tầm kiểm soát'

3 năm trước Nguồn: Báo Vnexpress

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá dịch bệnh vẫn còn phức tạp nhưng đang trong tầm kiểm soát, kể cả ở địa bàn phức tạp nhất như Đà Nẵng, Quảng Nam.

Phát biểu kết luận cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng chống Covid-19, chiều 21/8, Thủ tướng nhấn mạnh qua đợt dịch này, cần rút ra nhiều bài học, trong đó có tinh thần "thần tốc, thần tốc hơn nữa" trong chỉ đạo, thực hiện; xét nghiệm nhanh và rộng; ứng dụng phần mềm như Bluezone; người dân ủng hộ. Trung ương và địa phương chỉ đạo quyết liệt nhưng linh hoạt, bảo đảm an toàn, kiểm soát dịch bệnh nhưng vẫn thực hiện mục tiêu kép.

"Chúng ta xác địch chống Covid-19 là cuộc chiến trường kỳ, chừng nào chưa có thuốc đặc trị và vaccine phòng dịch thì vẫn phải chung sống với dịch bệnh", Thủ tướng nhấn mạnh.

Trong bối cảnh toàn cầu tăng trưởng âm, Việt Nam mới thoát nghèo nên cần thực hiện mục tiêu kép, vừa khống chế Covid-19, phong tỏa kiên quyết, chặn đứng nguồn lây ở các ổ dịch nhưng vẫn phải duy trì hoạt động kinh tế xã hội ở mức độ cần thiết. Các bộ trưởng, chủ tịch UBND cấp tỉnh cần cương quyết, tỉnh táo thực hiện hai nhiệm vụ này đạt kết quả tối ưu, không để dịch bệnh lây lan bùng phát, đồng thời không để người dân quá lo lắng, bất ổn về cách ly xã hội.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Ảnh: Quang Hiếu

Theo Thủ tướng, cần nâng cao khả năng xét nghiệm, thủ tục đơn giản, tạo thuận lợi cho người dân. Ngành y tế cần suy nghĩ về việc nhận diện, chẩn đoán sớm nguy cơ mắc Covid-19 với người có biểu hiện dù là nhẹ nhất. Nhóm rủi ro cao, có bệnh nền, cao tuổi dễ tử vong cần được tập trung bảo vệ. Đặc biệt, ông yêu cầu không để xảy ra ổ dịch tại bệnh viện. Khi xuất hiện ca bệnh thì phải khoanh gấp, kịp thời, không để lây lan diện rộng.

Lãnh đạo Chính phủ kêu gọi người dân cần có văn hóa ứng xử để sống chung với dịch bệnh, đặc biệt là đeo khẩu trang trong trường học, bệnh viện, trên phương tiện công cộng, nơi đông người. Đồng thời, người dân nên tích cực cài đặt ứng dụng phòng chống dịch như Bluezone.

Thủ tướng nhất trí cần có chế tài bắt buộc đeo khẩu trang ở những nơi cần thiết. "Văn hóa ứng xử trong thời kỳ dịch bệnh cần được phổ cập hơn nữa, kể cả rửa tay thường xuyên, giãn cách xã hội phù hợp với hoàn cảnh cụ thể, tinh thần cảnh giác với dịch bệnh", ông nói.

Chính phủ sẽ sớm sửa đổi chính sách hỗ trợ người lao động bị mất việc, không có thu nhập đảm bảo thuận lợi hơn nữa.

Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cho biết, tuần qua mỗi ngày ghi nhận 2 đến 6 ca nhiễm nCoV, đa số nằm trong sự kiểm soát. Hàng ngày, có 5 đến 10 ca xuất viện, giảm tải được áp lực tại các bệnh viện.

Theo ông Thơ, thành phố đã triển khai các biện pháp đúng đắn, đồng bộ, kịp thời, tiến tới khống chế được dịch vào cuối tháng 8. Công suất xét nghiệm của ngành y tế Đà Nẵng đạt khoảng 13.000 mẫu mỗi ngày. Đến nay, thành phố đã xét nghiệm 171.000 mẫu, chiếm 1/3 số mẫu xét nghiệm cả nước nhờ tăng cơ sở xét nghiệm và xét nghiệm nhóm. "Năng lực xét nghiệm chính là chìa khóa giúp TP Đà Nẵng đón đầu, ngăn chặn lây nhiễm Covid-19", ông Thơ nói.

Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, đến nay có hơn 20 triệu cài đặt ứng dụng Bluezone, trong đó 10 tỉnh, thành phố đạt tỷ lệ cài đặt chiếm 20-45% dân số. Ứng dụng này đã phát hiện 1.400 trường hợp F1, F2 nhanh, chính xác. Ở Hải Dương, ứng dụng giúp truy vết 730 trường hợp chính xác.

Đến chiều 21/8, Việt Nam ghi nhận 1009 ca nhiễm Covid-19, trong đó 26 người tử vong, 545 người bình phục.

Viết Tuân

Công viên trước UBND TP HCM mang diện mạo mới

Hàng cây sứ ở Công viên tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh trước trụ sở UBND thành phố được thay bằng nhiều loại hoa, mai tứ quý... tạo cảnh quan mới cho khu vực.

1 tháng trước

Đề xuất nâng cấp cao tốc qua Ninh Bình lên 4 làn xe hoàn chỉnh

Tỉnh Ninh Bình đề xuất mở rộng đoạn cao tốc Mai Sơn - quốc lộ 45 dài 14 km với 4 làn xe hạn chế thành 4 làn hoàn chỉnh, có làn dừng khẩn cấp.

1 tháng trước

Miền Bắc sẽ mưa lạnh dịp Tết Giáp Thìn

Ngày 27-28 tháng chạp, không khí lạnh sẽ tràn đến miền Bắc, mùng 1 Tết thêm đợt tăng cường khiến trời mưa lạnh, vùng đồng bằng dao động 14-23 độ C.

2 tháng trước

Sửa miễn phí hơn nghìn xe máy cho công nhân về Tết

TP HCMNhiều doanh nghiệp, nhà máy tổ chức sửa xe, thay nhớt, phụ tùng miễn phí để công nhân về Tết an toàn.

2 tháng trước

GS Võ Tòng Xuân: Miền Tây có thể sản xuất 4 vụ lúa một năm

GS Võ Tòng Xuân nêu các tỉnh đầu nguồn sông Cửu Long với lợi thế nước ngọt quanh năm có thể làm 4 vụ lúa, song một số chuyên gia cho rằng tăng vụ ẩn chứa rủi ro.

2 tháng trước

Bến phà Gót ra đảo Cát Bà sẽ dừng hoạt động từ 1/3

UBND TP Hải Phòng vừa thống nhất dừng bến phà Gót chở khách từ đất liền ra đảo Cát Bà từ ngày 1/3 để thực hiện dự án khu công nghiệp cảng cửa ngõ quốc tế.

2 tháng trước

Khuyến cáo chủ xe đăng kiểm trước hạn

Cục Đăng kiểm Việt Nam khuyến cáo chủ phương tiện tận dụng thời điểm tháng hai và tháng ba đi đăng kiểm sớm trước thời hạn để tránh ùn tắc tại các thành phố lớn.

2 tháng trước

Đà Nẵng khánh thành 3 dự án giao thông gần 2.500 tỷ đồng

Ba dự án giao thông trọng điểm của thành phố đều nằm ở phía Tây, giúp kết nối hệ thống giao thông, cứu hộ cứu nạn, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội.

2 tháng trước