Thứ trưởng Lê Đình Thọ thị sát hiện trường dự án cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ

4 năm trước Nguồn: Báo Giao Thông

Sáng 30/3, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cùng lãnh đạo 2 tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị kiểm tra hiện trường dự án cao tốc đoạn Vạn Ninh - Cam Lộ...

Thứ trưởng Lê Đình Thọ thị sát hiện trường dự án cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ 1

Thứ trưởng Lê Đình Thọ kiểm tra hiện trường dự án cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ

Tăng cường kết nối, phát huy hiệu quả đầu tư

UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, theo quy hoạch đã được phê duyệt tại Quyết định số 326/2016 của Thủ tướng Chính phủ, tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Quảng Bình (Vạn Ninh) - Quảng Trị (Cam Lộ) sẽ được đầu tư vào giai đoạn sau năm 2020, với chiều dài khoảng 67,8km.

Hiện các đoạn đường cao tốc Pháp Vân - Quảng Bình (Vạn Ninh) dài khoảng 500km, đoạn Cam Lộ (Quảng Trị) - Quảng Ngãi dài khoảng 312km đã và đang triển khai đầu tư xây dựng. Riêng đoạn Quảng Bình (Vạn Ninh) đến Quảng Trị (Cam Lộ) nằm giữa 2 đoạn trên chưa được đầu tư.

Do đó, việc đầu tư xây dựng dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Vạn Ninh - Cam Lộ rất cấp thiết nhằm kết nối và phát huy hiệu quả đầu tư các đoạn tuyến cao tốc đã và đang được đầu tư xây dựng, đảm bảo thông suốt trên tuyến Bắc - Nam; góp phần phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và của khu vực nói chung và 2 tỉnh Quảng Trị, Quảng Bình nói riêng.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ thị sát hiện trường dự án cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ 2

Dự án cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ có điểm cuối giao với điểm đầu dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn đang thi công xây dựng

Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Vạn Ninh - Cam Lộ có điểm đầu thuộc địa phận xã Vạn Ninh (huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình). Đây là điểm cuối của tuyến cao tốc Bùng - Vạn Ninh; điểm cuối giao với QL9 thuộc địa phận xã Cam Hiếu (huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị) - là điểm bắt đầu của tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn đang triển khai xây dựng.

Trực tiếp kiểm tra tại hiện trường, Thứ trưởng Lê Đình Thọ ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của các đơn vị, địa phương trong việc triển khai các bước thủ tục liên quan.

Thứ trưởng cơ bản đồng ý với phương án tuyến dự án đường bộ cao tốc đoạn Quảng Bình (Vạn Ninh) - Quảng Trị (Cam Lộ), đồng thời lưu ý một số đoạn tuyến không đi cách quá xa đường Hồ Chí Minh (nhánh Đông) hiện tại, đảm bảo kích thước hình học, hệ thống đường gom dân sinh…

Thứ trưởng Lê Đình Thọ thị sát hiện trường dự án cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ 3

Thứ trưởng Lê Đình Thọ trao đổi với các đơn vị tại hiện trường

Bao giờ dự án cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ “khớp nối” Cam Lộ - La Sơn?

Dự án đường bộ cao tốc Bắc Nam phía Đông đoạn Vạn Ninh - Cam Lộ có mặt cắt ngang giai đoạn hoàn chỉnh đạt tiêu chuẩn đường cao tốc 4 làn xe; mặt cắt ngang giai đoạn phân kỳ đầu tư quy mô 4 làn xe với bề rộng nền đường 17m, vận tốc thiết kế 80km/h.

Trước đó, UBND tỉnh Quảng Trị được Thủ tướng Chính phủ đồng ý giao là cơ quan nhà nước có thẩm quyền ký kết và thực hiện hợp đồng dự án theo hình thức đối tác công tư (PPP) tại văn bản số 3372/VPCP-KTN ngày 13/5/2016.

UBND tỉnh Quảng Trị đã chỉ đạo các đơn vị liên quan triển khai hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án vào cuối năm 2016. Hồ sơ dự án đã được UBND tỉnh Quảng Trị lấy ý kiến của UBND tỉnh Quảng Bình và đã được HĐND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư. UBND tỉnh cũng trình các Bộ KH-ĐT, Tài chính thẩm định về nguồn vốn và khả năng cân đối vốn cho dự án.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ thị sát hiện trường dự án cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ 4

Một trong những đoạn tuyến dự kiến sẽ tách khỏi đường hiện tại để đi tránh về phía Đông

Tuy nhiên, tại thời điểm đó do chưa xác định được nguồn vốn ngân sách hỗ trợ nên chủ trương đầu tư dự án chưa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Thực hiện nội dung Nghị quyết số 52/2017/QH14 của Quốc hội về chủ trương xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 và ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng, UBND tỉnh Quảng Trị đã chỉ đạo các Sở, ngành liên quan rà soát, hoàn thiện hồ sơ báo cao nghiên cứu tiền khả thi và ngày 28/12/2020 đã có Tờ trình trình Thủ tướng Chính phủ, Bộ KH-ĐT, Bộ GTVT thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án làm cơ sở trình Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư và đưa vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 và bố trí nguồn vốn thực hiện.

Dự kiến dự án có tổng mức đầu tư (giai đoạn phân kỳ, không bao gồm lãi vay trong quá trình thi công) là 9.564 tỷ đồng. Trong đó, vốn ngân sách nhà nước 4.772 tỷ đồng, vốn nhà đầu tư huy động 4.791 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự án 5 năm (2021-2025).

Dự án Vạn Ninh - Cam Lộ đi qua địa bàn các huyện Quảng Ninh, Lệ Thủy (tỉnh Quảng Bình) và các huyện Vĩnh Linh, Gio Linh, Cam Lộ (tỉnh Quảng Trị).

“Việc giao UBND tỉnh Quảng Trị là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền sẽ chia sẻ nguồn lực giữa địa phương với Trung ương, cùng đồng thời triển khai các dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông và sẽ đẩy nhanh tiến độ, sớm hoàn thành tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông theo quy hoạch, chủ trương chiến lược của Đảng, tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, phát huy hiệu quả đầu tư”, lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Trị cho hay.

Hoàn thành nạo vét khu bến Lạch Huyện, sẵn sàng đón tàu lớn

Độ sâu luồng và khu nước trước bến cảng Lạch Huyện hiện tại đáp ứng cho việc tiếp nhận tàu có trọng tải đến 145.000 DWT vào rời bến cảng.

1 năm trước

Vì sao hai liên danh không trúng gói thầu 35.000 tỷ sân bay Long Thành?

Ngoài công bố đơn vị trúng thầu, ACV cũng thông tin về hai liên danh nhà thầu trượt gói thầu gần 35.000 tỷ đồng nhà ga sân bay Long Thành.

1 năm trước

Chuyện “gõ cửa từng nhà” để dân nhường đất làm sân bay Long Thành

Cả hệ thống chính trị từ tỉnh xuống huyện, xã, ấp tại Đồng Nai đã cùng gõ cửa từng nhà, vận động người dân sớm di dời, nhường đất phục vụ dự án.

1 năm trước

Hơn 410 nghìn khách qua sân bay Nội Bài 4 ngày nghỉ lễ 2/9

Trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, sân bay Nội Bài dự kiến sẽ đón 410 nghìn lượt khách.

1 năm trước

Xây dựng phương án chạy chung tàu đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia

Bộ GTVT yêu cầu tư vấn lập quy hoạch xây dựng phương án chạy tàu chung đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia khu vực Hà Nội.

1 năm trước

Vietur chính thức trúng gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ

Sau thời gian chấm thầu, đến nay gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ chính thức về tay liên danh nhà thầu Vietur.

1 năm trước

Thu không đủ chi, nhiều trung tâm đăng kiểm nguy cơ đóng cửa

Lượng xe đăng kiểm sụt giảm nghiêm trọng, trong khi giá dịch vụ kiểm định đã không đổi 10 năm qua khiến nhiều trung tâm đăng kiểm lao đao.

1 năm trước

Người dân thích thú trải nghiệm xe đạp công cộng ở Hà Nội

Ở các điểm cho thuê xe đạp công cộng trong ngày đầu Hà Nội tổ chức thí điểm đã thu hút đông người dân biết tới và sử dụng.

1 năm trước