Thu phí 'không dừng' đã 'tiến' đến đâu?

3 năm trước Nguồn: Báo Tuổi Trẻ

TTO - Theo quyết định số 19 của Thủ tướng, chậm nhất đến ngày 31-12-2020, các trạm thu phí phải thực hiện thu phí không dừng (ETC).

Thu phí không dừng đã tiến đến đâu? - Ảnh 1.

Chuyện thường thấy ở trạm thu phí: làn không dừng vắng xe, làn thu thủ công xe xếp hàng dài. Trong ảnh: trạm thu phí Pháp Vân - Cầu Giẽ chiều 15-12 - Ảnh: PHẠM TUẤN

Thực tế các chủ xe và công tác chuẩn bị của các trạm BOT đã chuẩn bị đến đâu?

Không quá 5 phút dán thẻ thu phí tự động

Tại TP.HCM, số lượng ôtô dán thẻ thu phí tự động (ETAG) vẫn còn thấp, nhiều người nại đủ lý do để trì hoãn. Tại một số điểm tổ chức bán, dán thẻ thu phí tự động đã tăng lên, nhưng không cao.

Sáng 15-12, tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 50-06V trên đường Huỳnh Tấn Phát (quận 7), khá đông người đến đăng kiểm xe ôtô. Phía trước phòng làm thủ tục đăng kiểm, mọi người dễ nhận diện khu vực đặt bàn chuyên tiếp nhận dán ETAG miễn phí. 

Anh Phạm Đắc Tùng - nhân viên Công ty TNHH Thu phí tự động (VETC) - cho biết từ đầu tháng 12-2020 đến nay, mỗi ngày có khoảng 30 chủ xe dán thẻ, con số này tăng khoảng 30% so với những tháng trước.

Anh Nguyễn Minh Tuấn (quận 7) cho biết khi đưa xe đến kiểm định, anh dán thẻ luôn. Thủ tục khá đơn giản, chỉ cần đưa cho nhân viên VETC giấy đăng ký xe và giấy phép lái xe, nhân viên hướng dẫn tải app VETC để nạp tiền vào tải khoản và sau đó là dán ETAG trên xe. 

Thời gian từ lúc làm thủ tục đến lúc dán thẻ không quá 5 phút. Anh Tuấn nói dán thẻ để đi qua trạm thu phí nhanh, không mất thời gian đứng lại mua vé.

Cũng đưa ôtô vào đây kiểm định, anh Nguyễn Văn Tiết (quận 7), đã dán thẻ cách đây hai năm, cũng cho biết xe dán thẻ đi qua các trạm thu phí rất nhanh. Anh Tiết chỉ vào màn hình trên điện thoại di động hiển thị rất rõ thời gian xe đến trạm thu phí và tài khoản còn lại sau khi trừ số tiền phí phải trả, cho thấy ETC rất minh bạch và được lưu trữ trong điện thoại rất rõ ràng. 

"Thậm chí khi bán chiếc xe này cho người khác, ETAG vẫn lưu trữ tài khoản để sử dụng cho chiếc xe mới mua sau này" - anh Tiết nói.

Tuy nhiên, anh Tiết cho biết thẻ mà anh đang sử dụng cho chiếc xe mới bị lỗi nên ba lần đến trạm thu phí cầu Phú Mỹ (quận 2), nhân viên yêu cầu dừng xe kiểm tra thẻ mới được đi qua. Tiếp nhận phản ảnh này, anh Phạm Đắc Tùng đã hướng dẫn anh Tiết vào trạm thu phí cầu Phú Mỹ gặp nhân viên VETC để được chỉnh sửa thẻ. 

Anh Tùng cũng cho biết thẻ được cấp miễn phí, nhưng yêu cầu nộp tiền vào tài khoản thẻ tối thiểu là 50.000 đồng. Đa số người có xe đi qua trạm thu phí đã nộp tiền vào tài khoản 500.000 - 2 triệu đồng.

Ghi nhận tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 50-05V trên đường Hồng Hà (quận Tân Bình), bàn tiếp nhận dán ETAG không có người làm việc. Một nhân viên ở đây cho biết số lượng người dán thẻ quá ít, cụ thể là trong một tháng chỉ có 1 - 2 người vì cho rằng xe của họ chỉ chạy loanh quanh trong nội thành, không có nhu cầu dán thẻ.

Ông Lê Quốc Đạt - giám đốc Công ty cổ phần đầu tư phát triển hạ tầng IDICO, đơn vị quản lý trạm thu phí An Sương - An Lạc trên quốc lộ 1 (quận Bình Tân) - cho biết đã cho VETC đặt bàn làm việc 24/24 giờ để dán ETAG. Chủ xe có thể liên hệ trước qua điện thoại để nhân viên VETC thực hiện dán thẻ vào bất kỳ lúc nào.

Tại Đồng Nai, tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây (viết tắt cao tốc HLD) đã thực hiện ETC từ năm 2017 ở cả 3 trạm thu phí là Long Phước, quốc lộ 51 và Dầu Giây. Khách hàng phải đóng phí phát hành thẻ trả trước PPC và phí mua OBU (thiết bị nhận diện phương tiện).

Theo hướng dẫn, phí phát hành thẻ trả trước PPC là 200.000 đồng, giá trị nạp thẻ lần đầu tối thiểu bằng 25 lượt xe. Riêng OBU được đơn vị bán với giá 2,3 triệu đồng/chiếc, cho thuê với giá 70.000 đồng/chiếc/tháng hoặc cho mượn kèm đặt cọc 2,5 triệu đồng/chiếc.

Thu phí không dừng đã tiến đến đâu? - Ảnh 2.

Tại trạm thu phí Dầu Giây trên tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, trong khoảng 20 phút chiều 15-12, có gần 400 xe qua lại, nhưng chỉ lác đác vài chiếc sử dụng dịch vụ ETC - Ảnh: A LỘC

Vẫn còn ít xe dán ETAG

Trên tuyến cao tốc HLD, hiện mỗi trạm thu phí chỉ có một làn ra, một làn vào dành cho ETC. Trường hợp khi xe quá đông, làn ETC sẽ được sử dụng cho các xe bình thường khác để giảm lưu lượng. Vì vậy, việc sử dụng ETC bị mất đi "một phần hiệu quả".

Một nhược điểm khác, OBU do đơn vị phát hành và chỉ được sử dụng trên cao tốc, khi đi ra các tuyến quốc lộ khác sẽ không sử dụng được. Đơn vị cũng chưa liên kết với các ngân hàng. Khách hàng muốn nạp tiền bắt buộc phải tới các trạm thu phí trên cao tốc HLD để nhân viên nạp thêm tiền vô thẻ. 

"Chúng tôi đang nghiên cứu phương án để liên kết với các ngân hàng như ETAG ngoài quốc lộ" - nhân viên này nói. Tại trạm thu phí Dầu Giây (huyện Thống Nhất), lượng phương tiện qua lại trạm sử dụng dịch vụ ETC khá thưa thớt, trong khi đại đa số xe đều chọn trả tiền mặt.

Về tiến độ việc triển khai ETC trên địa bàn TP.HCM, Sở Giao thông Vận tải TP.HCM cho biết đến nay hầu như các trạm thu phí ở TP đều đã lắp đặt đầy đủ theo chỉ đạo của Thủ tướng. Đơn cử như trạm thu phí An Sương - An Lạc trên quốc lộ 1 (quận Bình Tân) do Công ty cổ phần đầu tư phát triển hạ tầng IDICO làm chủ đầu tư đã hoàn thành toàn bộ tất cả các làn ETC. 

Còn trạm thu phí cầu Phú Mỹ trên đường Võ Chí Công (quận 2) do Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Phú Mỹ làm chủ đầu tư đã đưa vào hoạt động 8 làn ETC trên 2 chiều xe lưu thông... 

Tuy nhiên ông Nguyễn Dũng Minh - phụ trách trạm thu phí cầu Phú Mỹ - cho biết từ tháng 10-2020 đến nay số lượng xe dán ETAG qua trạm cầu Phú Mỹ bị chựng lại, chỉ chiếm tỉ lệ 27-27,5% trong tổng số xe qua trạm.

Ông Lê Quốc Đạt cho biết, số lượng xe dán ETAG tăng lên quá ít, từ 5,6% trong tháng 8-2020 lên khoảng 8% trong tháng 12-2020. Dù tất cả các làn xe qua trạm chính và trạm phụ đều đã lắp đặt ETC, đơn vị không thể tổ chức riêng làn thu ETC, vì tổ chức làn dành riêng cho ETC thì có khi để trống, trong khi các làn khác vào trạm thu phí bị ùn tắc do lượng xe lưu thông trên quốc lộ 1 quá đông. 

Do đó, rất nhiều chủ xe than phiền dù xe có dán ETAG cũng không được ưu tiên qua trạm thu phí An Sương - An Lạc, vẫn phải xếp hàng chung với xe mua vé.

Thu phí không dừng đã tiến đến đâu? - Ảnh 3.

Sông Công (Thái Nguyên): Công bố Quy hoạch chi tiết phần mở rộng Khu nghĩa trang Cải Đan

(Xây dựng) – Mới đây, UBND thành phố Sông Công tỉnh Thái Nguyên đã chính thức công bố Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Khu nghĩa trang Cải Đan (phần mở rộng), theo Quyết định số 2458/QĐ-UBND ngày 19/12/2023 của UBND thành phố Sông Công.

3 tháng trước

Đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện hồ sơ trình phê duyệt Quy hoạch 12 địa phương

(Xây dựng) – Ngày 23 tháng 10 năm 2023, Văn phòng Chính phủ có văn bản số 430/TB-VPCP thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp trực tuyến với 12 địa phương về đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện hồ sơ trình phê duyệt Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

6 tháng trước

Viện Kiến trúc quốc gia hoàn thành tốt nhiệm vụ 9 tháng đầu năm 2023

(Xây dựng) – Vừa qua, Viện Kiến trúc quốc gia (Bộ Xây dựng) tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 9 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ trọng tâm 3 tháng cuối năm 2023.

6 tháng trước

Lạng Sơn: Đẩy nhanh tiến độ, chất lượng quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 – 2030

(Xây dựng) – Văn phòng UBND tỉnh Lạng Sơn vừa ban hành Công văn số 4986/VP-KT thông báo ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Tiến Thiệu về việc đẩy nhanh tiến độ, chất lượng quy hoạch tỉnh Lạng Sơn thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

6 tháng trước

Bà Rịa – Vũng Tàu: Đã tìm ra phương án thiết kế cầu Cỏ May 3

(Xây dựng) – UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu vừa ban hành Quyết định phê duyệt kết quả thi tuyển phương án thiết kế kiến trúc công trình cầu Cỏ May 3 thuộc Dự án đường nối vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Cuộc thi đã có 1 giải Nhất và 2 giải Ba.

6 tháng trước

Hà Tĩnh: Quy hoạch thị trấn Đức Thọ theo chuẩn kỹ thuật đô thị loại III đáp ứng nhu cầu phát triển bền vững

(Xây dựng) - UBND huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) vừa tổ chức Hội nghị công bố quy hoạch mở rộng thị trấn Đức Thọ và vùng phụ cận đến năm 2035, theo đó, quy hoạch đảm bảo tính kết nối đồng bộ, phù hợp các tiêu chuẩn kỹ thuật đô thị loại III, đáp ứng nhu cầu phát triển bền vững, lâu dài của thị trấn Đức Thọ.

6 tháng trước

Chuyển đổi số lĩnh vực quy hoạch – kiến trúc: Tăng cường xây dựng cơ sở dữ liệu và áp dụng GIS

(Xây dựng) – Chuyển đổi số là một nhiệm vụ tất yếu đối với lĩnh vực quy hoạch – kiến trúc để thay đổi toàn diện chất lượng quy hoạch – kiến trúc, qua đó góp phần phát triển ngành Xây dựng tiên tiến, hiện đại và bền vững.

6 tháng trước

Thành phố Hồ Chí Minh: Rà soát, điều chỉnh quy hoạch dọc tuyến Vành đai 3

(Xây dựng) - UBND Thành phố Hồ Chí Minh vừa ban hành kế hoạch rà soát quy hoạch đô thị, điều chỉnh quy hoạch dọc 2 bên tuyến và vùng phụ cận dọc đường Vành đai 3 để khai thác hiệu quả quỹ đất, mang lại nguồn thu cho ngân sách Thành phố.

6 tháng trước