Thu hồi gần 300 lọ pate Minh Chay

3 năm trước Nguồn: Báo Vnexpress

Cơ quan chức năng và doanh nghiệp sản xuất đã thu hồi gần 300 lọ pate Minh Chay trên tổng số hơn 10.000 sản phẩm bán ra.

Ngày 9/9, ông Nguyễn Ngọc Minh, người đồng sáng lập Công ty TNHH Hai thành viên Lối sống mới, cho biết doanh nghiệp đang rà soát danh sách khách hàng đã mua sản phẩm; huy động 50 người gọi điện cho hơn 7.000 khách mua pate để yêu cầu ngừng sử dụng, còn 500 khách hàng chưa liên hệ được. Công ty đã thu lại 35 lọ pate, bàn giao cho Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an TP Hà Nội.

"Là công ty gia đình, khởi nghiệp với nguồn lực hạn chế, việc khắc phục sự cố, thu hồi sản phẩm đã vượt quá sức của công ty. Chúng tôi đang dồn lực hỗ trợ các bệnh nhân bị ngộ độc", ông Minh nói.

Cửa hàng 30 Mã Mây, quận Hoàn Kiếm - nơi cung cấp các sản phẩm pate Minh Chay, đã đóng cửa. Ảnh: Tất Định.

Lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội cho biết, đến ngày 7/9, đã thu hồi 167 sản phẩm chay của công ty, trong đó có 44 lọ pate Minh Chay.

Sở Y tế Hà Nội cũng đã liên hệ đến 1.857 lượt khách hàng của Công ty TNHH hai thành viên Lối sống mới, thu hồi được 190 lọ pate. 24 khách hàng ở Hà Nội đã gọi điện khai báo y tế sau khi ăn khoảng 1-3 ngày xuất hiện một số triệu chứng như: đau đầu, mệt mỏi chân tay, đau bụng, chóng mặt, tê bì chân tay. Các trường hợp này đã được hướng dẫn đến cơ sở y tế khám và theo dõi sức khỏe tại gia đình, khi cần thiết đến bệnh viện tái khám.

Ông Nguyễn Minh Hùng, Cục phó Quản lý thị trường Hà Nội, cho biết qua kiểm tra, Công ty TNHH hai thành viên Lối sống mới đã bán ra thị trường trên 10.000 sản phẩm thực phẩm chay, bằng phương thức bán hàng online.

Công ty này được thành lập năm 2018, đến tháng 1/2020, Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm và thủy sản mới cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm. Tuy nhiên, vì lý do Covid-19, đến đầu tháng 7/2020 công ty mới bắt đầu sản xuất, bán sản phẩm ra thị trường.

Lực lượng chức năng đã phát hiện 3 vi phạm của Công ty Hai thành viên Lối sống mới là sử dụng người tiếp xúc với thực phẩm mà không đeo khẩu trang; sử dụng dụng cụ thu gom chất thải rắn không có nắp đậy; và gắn nhãn mác hàng hóa không đúng. Công ty bị UBND huyện Đông Anh xử phạt 17,5 triệu đồng.

Tại Nghệ An, ông Phạm Ngọc Quy, Chi cục trưởng An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh, cho biết ngày 8/9 đã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành cơ sở kinh doanh sản phẩm của Công ty TNHH Hai thành viên Lối sống mới trên địa bàn. "Chúng tôi sẽ kiểm tra các cửa hàng bán đồ chay và tìm những người đã mua sản phẩm của công ty qua mạng xã hội để thu hồi", ông Quy nói và cho hay đoàn kiểm tra liên ngành sẽ làm việc trong 30 ngày.

Theo báo cáo của Sở Y tế 8 tỉnh, gồm: Bắc Giang, Gia Lai, Hưng Yên, Ninh Bình, Thanh Hóa, Vĩnh Phúc, Tuyên Quang và Bình Thuận, các địa phương đã thu hồi 24 lọ pate Minh Chay và 4 sản phẩm chay khác. Khách hàng hầu hết đã sử dụng hết sản phẩm hoặc vứt bỏ khi biết thông tin cảnh báo về độc tố.

Thông tin đầu tiên về nghi ngờ ngộ độc pate Minh Chay do vi khuẩn Clostridium botulinum được Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội nêu ra ngày 19/8.

10 ngày sau, Cục Vệ sinh an toàn thực phẩm (Bộ Y tế) khuyến cáo người dân ngừng sử dụng sản phẩm pate Minh Chay vì chứa vi khuẩn yếm khí tạo độc tố botulinum - loại độc cực mạnh gây tác động đến đầu dây thần kinh khiến liệt cơ, có thể dẫn đến chết người.

Tất Định - Võ Hải - Nguyễn Hải

Công viên trước UBND TP HCM mang diện mạo mới

Hàng cây sứ ở Công viên tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh trước trụ sở UBND thành phố được thay bằng nhiều loại hoa, mai tứ quý... tạo cảnh quan mới cho khu vực.

1 tháng trước

Đề xuất nâng cấp cao tốc qua Ninh Bình lên 4 làn xe hoàn chỉnh

Tỉnh Ninh Bình đề xuất mở rộng đoạn cao tốc Mai Sơn - quốc lộ 45 dài 14 km với 4 làn xe hạn chế thành 4 làn hoàn chỉnh, có làn dừng khẩn cấp.

1 tháng trước

Miền Bắc sẽ mưa lạnh dịp Tết Giáp Thìn

Ngày 27-28 tháng chạp, không khí lạnh sẽ tràn đến miền Bắc, mùng 1 Tết thêm đợt tăng cường khiến trời mưa lạnh, vùng đồng bằng dao động 14-23 độ C.

2 tháng trước

Sửa miễn phí hơn nghìn xe máy cho công nhân về Tết

TP HCMNhiều doanh nghiệp, nhà máy tổ chức sửa xe, thay nhớt, phụ tùng miễn phí để công nhân về Tết an toàn.

2 tháng trước

GS Võ Tòng Xuân: Miền Tây có thể sản xuất 4 vụ lúa một năm

GS Võ Tòng Xuân nêu các tỉnh đầu nguồn sông Cửu Long với lợi thế nước ngọt quanh năm có thể làm 4 vụ lúa, song một số chuyên gia cho rằng tăng vụ ẩn chứa rủi ro.

2 tháng trước

Bến phà Gót ra đảo Cát Bà sẽ dừng hoạt động từ 1/3

UBND TP Hải Phòng vừa thống nhất dừng bến phà Gót chở khách từ đất liền ra đảo Cát Bà từ ngày 1/3 để thực hiện dự án khu công nghiệp cảng cửa ngõ quốc tế.

2 tháng trước

Khuyến cáo chủ xe đăng kiểm trước hạn

Cục Đăng kiểm Việt Nam khuyến cáo chủ phương tiện tận dụng thời điểm tháng hai và tháng ba đi đăng kiểm sớm trước thời hạn để tránh ùn tắc tại các thành phố lớn.

2 tháng trước

Đà Nẵng khánh thành 3 dự án giao thông gần 2.500 tỷ đồng

Ba dự án giao thông trọng điểm của thành phố đều nằm ở phía Tây, giúp kết nối hệ thống giao thông, cứu hộ cứu nạn, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội.

2 tháng trước