Thiếu cơ quan kiểm định hải quan, Cái Mép - Thị Vải khó hút hàng

3 năm trước Nguồn: Báo Giao Thông

Việc thiếu cơ quan kiểm định hải quan khiến hàng container qua Cái Mép - Thị Vải phát sinh thời gian lưu kho, bãi, chậm trễ đơn hàng…

Tìm hiểu của PV Báo Giao thông, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa có văn bản kiến nghị Bộ Tài chính chấp thuận thành lập Chi cục Kiểm định hải quan tại khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải (CM-TV).

thiếu cơ quan kiểm định hải quan, cái mép - thị vải khó hút hàng

Hiện hàng hóa qua cảng Cái Mép chủ yếu vẫn được đưa về TP.HCM làm thủ tục thông quan để tránh phát sinh thời gian, chi phí - Ảnh minh họa

Một nhân viên chuyên mảng logistics tại khu vực phía Nam nhận định, nhiều năm qua, do chưa có Chi cục kiểm định thực hiện công tác kiểm tra chất lượng hàng hóa xuất nhập khẩu nên các doanh nghiệp khi làm thủ tục hải quan phải lấy mẫu và gửi đi TP.HCM hoặc Hà Nội để kiểm tra.

“Mỗi lần gửi mẫu kiểm tra, thời gian chờ đợi tối thiểu từ 3 - 5 ngày, lâu hơn có thể đến 7 ngày với chi phí từ 1 - 3 triệu đồng/lần. Việc thời gian chờ kiểm định, thông quan kéo dài cũng tiềm ẩn nguy cơ chậm trễ đơn hàng”, nhân viên này chia sẻ.

Lãnh đạo Cục Hàng hải VN cho biết, theo thống kê, hiện mới chỉ có hơn 15% lượng hàng container qua CM-TV đi đường bộ và làm thủ tục hải quan tại CM-TV. Số còn lại được trung chuyển về TP.HCM bằng sà lan làm thủ tục thông quan để giảm chi phí.

“Vì sao hàng hóa tập trung nhiều ở khu vực Cát Lái thay vì ra CM-TV? Đó là do dịch vụ ở Cát Lái thuận tiện từ giải quyết thủ tục đến đặt tàu xuất khẩu hàng hóa.

Trong khi đó, tại CM-TV, hệ thống cảng cạn còn rất thiếu, thủ tục hải quan mất nhiều thời gian, đòi hỏi các Bộ, ngành phải cùng vào cuộc để nâng cao tốc độ giải phóng hàng hóa, hiệu quả khai thác của cụm cảng cửa ngõ khu vực phía Nam.

Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan cần chỉ đạo cơ quan trực thuộc đầu tư hoàn thiện cơ sở hạ tầng, trang thiết bị phục vụ soi chiếu hải quan, dịch vụ kiểm tra chuyên ngành tại CM-TV để thu hút khách hàng thực hiện các dịch vụ ngay tại cảng biển Vũng Tàu, giảm áp lực hải quan và giao thông trên địa bàn TP.HCM”, lãnh đạo Cục Hàng hải thông tin.

Hoàn thành nạo vét khu bến Lạch Huyện, sẵn sàng đón tàu lớn

Độ sâu luồng và khu nước trước bến cảng Lạch Huyện hiện tại đáp ứng cho việc tiếp nhận tàu có trọng tải đến 145.000 DWT vào rời bến cảng.

1 năm trước

Vì sao hai liên danh không trúng gói thầu 35.000 tỷ sân bay Long Thành?

Ngoài công bố đơn vị trúng thầu, ACV cũng thông tin về hai liên danh nhà thầu trượt gói thầu gần 35.000 tỷ đồng nhà ga sân bay Long Thành.

1 năm trước

Chuyện “gõ cửa từng nhà” để dân nhường đất làm sân bay Long Thành

Cả hệ thống chính trị từ tỉnh xuống huyện, xã, ấp tại Đồng Nai đã cùng gõ cửa từng nhà, vận động người dân sớm di dời, nhường đất phục vụ dự án.

1 năm trước

Hơn 410 nghìn khách qua sân bay Nội Bài 4 ngày nghỉ lễ 2/9

Trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, sân bay Nội Bài dự kiến sẽ đón 410 nghìn lượt khách.

1 năm trước

Xây dựng phương án chạy chung tàu đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia

Bộ GTVT yêu cầu tư vấn lập quy hoạch xây dựng phương án chạy tàu chung đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia khu vực Hà Nội.

1 năm trước

Vietur chính thức trúng gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ

Sau thời gian chấm thầu, đến nay gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ chính thức về tay liên danh nhà thầu Vietur.

1 năm trước

Thu không đủ chi, nhiều trung tâm đăng kiểm nguy cơ đóng cửa

Lượng xe đăng kiểm sụt giảm nghiêm trọng, trong khi giá dịch vụ kiểm định đã không đổi 10 năm qua khiến nhiều trung tâm đăng kiểm lao đao.

1 năm trước

Người dân thích thú trải nghiệm xe đạp công cộng ở Hà Nội

Ở các điểm cho thuê xe đạp công cộng trong ngày đầu Hà Nội tổ chức thí điểm đã thu hút đông người dân biết tới và sử dụng.

1 năm trước