Thi công cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2, tàu thuyền đi lại thế nào?

4 năm trước Nguồn: Báo Giao Thông

Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 2.538 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành trong năm 2022; quá trình thi công phải đảm bảo ATGT đường thủy.

Thi công cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2, tàu thuyền đi lại thế nào? 1

Mô phỏng vị trí xây dựng cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 (màu đỏ) - Ảnh: Đầu tư

Ngày 16/3, Chi cục Đường thủy nội địa phía Bắc cho biết, vừa chấp thuận phương án đảm bảo giao thông đường thủy phục vụ thi công cầu Vĩnh Tuy (Hà Nội) giai đoạn 2 do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP. Hà Nội đề xuất. Theo đó, sau khi được bàn giao vùng nước thi công, Ban QLDA (chủ đầu tư) chỉ được triển khai thi công xây dựng sau khi thực hiện đầy đủ theo phương án được chấp thuận, trong đó có bố trí đủ báo hiệu, phao giới hạn luồng và các trạm điều tiết giao thông thủy.

Cụ thể, trên bờ sông Hồng cách khu vực thi công về phía thượng lưu và hạ lưu 500m có cụm báo hiệu đường thủy, gồm: chú ý nguy hiểm, cấm vượt, cấm tàu thuyền quay trở, chiều rộng luồng và tĩnh không bị hạn chế; đoàn lai dắt bị hạn chế, cấm neo đậu.

Dự án cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 được khởi công xây dựng từ 9/1/2021, có tổng mức đầu tư khoảng 2.538 tỷ đồng từ nguồn ngân sách TP.Hà Nội. Cầu được xây dựng song song cầu giai đoạn 1 về phía hạ lưu; tim cầu giai đoạn 2 nằm song song và cách tim cầu giai đoạn 1 về phía hạ lưu sông Hồng 21,25m với hình dáng tương tự cầu giai đoạn 1.

Tổng chiều dài cầu và đường dẫn khoảng 3.473m; chiều rộng mặt cắt ngang cầu 19,25m, tương đương 4 làn xe. Dự án dự kiến hoàn thành trong năm 2022.

Ở dưới nước, cách khu vực thi công phía thượng lưu và hạ lưu 300m có phao gắn báo hiệu vị trí giới hạn luồng bên phải và bên trái luồng chạy tàu, ban đêm có đèn tín hiệu gắn định vị vệ tinh GPS và thiết bị giám sát tích hợp với máy chủ của Cục ĐTNĐ VN.

Về tổ chức điều tiết giao thông, trong giai đoạn thi công cọc khoan nhồi, bệ trụ, thân trụ cầu và kết cấu phần vượt sông trên không, có 3 Trạm trực điều tiết hướng dẫn giao thông, gồm 2 trạm cách thượng lưu và hạ lưu khu vực thi công 400m, 1 trạm trung tâm cách khu vực thi công 100m.

“Phương tiện phục vụ điều tiết giao thông phải lắp đặt đầy đủ thiết bị giám sát tự động AIS, camera và tích hợp với máy chủ của Cục Đường thủy nội địa VN. Các báo hiệu giao thông, phương tiện thủy, nhân lực đảm bảo điều tiết giao thông phải đáp ứng quy định hiện hành của Bộ GTVT về điều tiết giao thông và chống va trôi trên đường thủy”, theo phương án được phê duyệt.

Thời gian thực hiện phương án đảm bảo giao thông trên là 21 tháng, kể từ khi bàn giao vùng nước thi công. Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình giao thông TP. Hà Nội chỉ được triển khai thi công khi đã thực hiện đầy đủ các nội dung theo phương án được Chi cục Đường thủy nội địa phía Bắc chấp thuận. Đồng thời, chấp hành sự kiểm tra, giám sát của của các cơ quan quản lý nhà nước và giám sát cộng đồng về lĩnh vực giao thông đường thủy.

Được biết, dự án xây dựng cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 vượt sông Hồng được khởi công xây dựng từ 9/1/2021. Điểm đầu dự án tại Km0+840 (giao với đường Nguyễn Khoái và đường Minh Khai); điểm cuối tại Km4+312,62 (giao với đường Long Biên - Thạch Bàn, đường Cổ Linh). Hiện các đơn vị liên quan đang trong quá trình hoàn thiện thủ tục để tổ chức thực hiện phương án điều tiết giao thông thủy tại hiện trường.

Hoàn thành nạo vét khu bến Lạch Huyện, sẵn sàng đón tàu lớn

Độ sâu luồng và khu nước trước bến cảng Lạch Huyện hiện tại đáp ứng cho việc tiếp nhận tàu có trọng tải đến 145.000 DWT vào rời bến cảng.

1 năm trước

Vì sao hai liên danh không trúng gói thầu 35.000 tỷ sân bay Long Thành?

Ngoài công bố đơn vị trúng thầu, ACV cũng thông tin về hai liên danh nhà thầu trượt gói thầu gần 35.000 tỷ đồng nhà ga sân bay Long Thành.

1 năm trước

Chuyện “gõ cửa từng nhà” để dân nhường đất làm sân bay Long Thành

Cả hệ thống chính trị từ tỉnh xuống huyện, xã, ấp tại Đồng Nai đã cùng gõ cửa từng nhà, vận động người dân sớm di dời, nhường đất phục vụ dự án.

1 năm trước

Hơn 410 nghìn khách qua sân bay Nội Bài 4 ngày nghỉ lễ 2/9

Trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, sân bay Nội Bài dự kiến sẽ đón 410 nghìn lượt khách.

1 năm trước

Xây dựng phương án chạy chung tàu đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia

Bộ GTVT yêu cầu tư vấn lập quy hoạch xây dựng phương án chạy tàu chung đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia khu vực Hà Nội.

1 năm trước

Vietur chính thức trúng gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ

Sau thời gian chấm thầu, đến nay gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ chính thức về tay liên danh nhà thầu Vietur.

1 năm trước

Thu không đủ chi, nhiều trung tâm đăng kiểm nguy cơ đóng cửa

Lượng xe đăng kiểm sụt giảm nghiêm trọng, trong khi giá dịch vụ kiểm định đã không đổi 10 năm qua khiến nhiều trung tâm đăng kiểm lao đao.

1 năm trước

Người dân thích thú trải nghiệm xe đạp công cộng ở Hà Nội

Ở các điểm cho thuê xe đạp công cộng trong ngày đầu Hà Nội tổ chức thí điểm đã thu hút đông người dân biết tới và sử dụng.

1 năm trước