Thêm “thẻ ưu tiên đặc biệt” cho phương tiện chở hàng dễ hỏng qua vùng dịch

3 năm trước Nguồn: Báo Giao Thông

Tổng cục Đường bộ VN đề nghị bổ sung thêm nhãn “hàng mau hỏng”, đảm bảo lưu thông thuận lợi cho hàng có thời hạn sử dụng ngắn.

Bổ sung “nhãn đặc biệt” trên giấy màu vàng

Tổng cục Đường bộ VN vừa có văn bản gửi Sở GTVT các địa phương về việc tạo thuận lợi cho các phương tiện vận hàng mau hỏng.

Văn bản do Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Huyện ký cho biết, để tạo thuận lợi cho phương tiện vận chuyển hàng hoá trong thời gian TP Hồ Chí Minh thực hiện Chỉ thị 16, Tổng cục Đường bộ VN đã ban hành văn bản đề cập đến việc tạo "luồng xanh" ưu tiên phương tiện vận chuyển có thẻ nhận diện phương tiện được đi qua các chốt kiểm soát.

Thêm “thẻ ưu tiên đặc biệt” cho phương tiện chở hàng dễ hỏng qua vùng dịch 1

Phương tiện chở hàng nông sản dễ hỏng đến các tỉnh phía Nam sẽ được gắn nhãn ưu tiên để qua chốt kiểm dịch thuận lợi - Ảnh minh họa

Tuy nhiên, hiện nay, một số loại hàng hóa có thời hạn sử dụng ngắn như: nông sản, thực phẩm tươi sống, hàng đông lạnh,… cần được vận chuyển nhanh hơn nữa đến người tiêu dùng.

Do đó, Tổng cục Đường bộ VN đề nghị các Sở GTVT yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải in bổ sung thêm nhãn “hàng mau hỏng” trên giấy màu vàng, đóng dấu treo của đơn vị; Đồng thời, dán trên kính xe kèm với thẻ nhận diện được cấp trong các chuyến vận chuyển loại hàng để các chốt kiểm soát nhận biết và tạo điều kiện cho phương tiện lưu thông một cách nhanh nhất.

"Đối với các xe vận chuyển người về từ vùng dịch, đơn vị kinh doanh vận tải chịu trách nhiệm theo dõi, kiểm tra, giám sát chặt chẽ hoạt động của phương tiện, lái xe thông qua dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình và chịu trách nhiệm trước pháp luật về bảo đảm phương tiện, lái xe hoạt động theo đúng hành trình và phương án vận chuyển”, Tổng cục Đường bộ VN đề nghị.

“Sở GTVT cũng cần khẩn trương báo cáo Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 các địa phương và thông báo cho các chốt để có biện pháp ưu tiên các phương tiện đã dán nhãn “hàng mau hỏng” được lưu thông nhanh qua chốt.

Ngoài ra, phải yêu cầu đơn vị kinh doanh vận tải chịu trách nhiệm trước pháp luật và cam kết sử dụng nhãn “hàng mau hỏng” đối với đúng loại hàng hóa mau hỏng, đúng các quy định về việc sử dụng thẻ nhận diện, di chuyến đúng luồng, tuyến, dừng, đỗ bốc xếp dỡ hàng hóa đã ghi trong giấy vận tải”, Tổng cục Đường bộ VN yêu cầu.

Huy động phương tiện, cấp thẻ nhận diện cho xe vận chuyển người từ vùng giãn cách

Bên cạnh việc tạo điều kiện cho phương tiện vận chuyển hàng nông sản dễ hư hỏng, trong chiều nay (17/7), Tổng cục Đường bộ VN cũng gửi văn bản yêu cầu Sở GTVT các địa phương lên phương án triển khai một số nhiệm vụ để vận chuyển người từ khu vực đang trong thời gian áp dụng Chỉ thị 16 về các tỉnh/thành.

Thêm “thẻ ưu tiên đặc biệt” cho phương tiện chở hàng dễ hỏng qua vùng dịch 2

Tổng cục Đường bộ VN yêu cầu Sở GTVT các địa phương lên phương án huy động phương tiện sẵn sàng cho công tác đưa người từ vùng dịch về các tỉnh/thành khác - Ảnh minh họa

Nội dung văn bản nêu rõ, trước tình hình dịch bệnh Covid-19 tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam tiếp tục có diễn biến phức tạp, một số địa phương như: Hà Tĩnh, Đà Nẵng đang lập phương án đưa người dân tại TP Hồ Chí Minh và một số tỉnh phía Nam (trong thời gian các địa phương này đang áp dụng Chỉ thị 16) có nhu cầu trở về quê nhà.

Trong bối cảnh đó, Tổng cục Đường bộ VN đề nghị Sở GTVT các địa phương khẩn trương xây dựng kế hoạch huy động phương tiện, lái xe đảm bảo yêu cầu phòng, chống dịch bệnh để sẵn sàng thực hiện vận chuyển khi được BCĐ phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của địa phương yêu cầu.

Đồng thời, báo cáo BCĐ phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của địa phương khi xây dựng phương án vận chuyển phải có sự tham gia của cơ quan gồm: y tế, bộ đội, công an, GTVT và cơ quan liên quan để đảm bảo an toàn và phòng, chống dịch bệnh theo quy định.

"Sở GTVT các địa phương cũng phải thực hiện cấp thẻ nhận diện cho phương tiện theo hướng dẫn của Tổng cục Đường bộ VN. Trong đó ghi rõ “Thẻ nhận diện cho phương tiện vận chuyển người về từ vùng dịch”.

Bên cạnh đó, phải yêu cầu các đơn vị vận tải hướng dẫn lái xe, nhân viên phục vụ trên xe và hành khách thực hiện nghiêm ngặt biện pháp tự phòng dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế, có giấy xét nghiệm Covid-19 (âm tính) còn hiệu lực; chỉ được dừng đỗ dọc đường để giải quyết nhu cầu vệ sinh cá nhân hoặc trong một số trường hợp khẩn cấp.

Thực hiện khử khuẩn toàn bộ phương tiện trước và ngay sau khi kết thúc hành trình; Yêu cầu lái xe tuân thủ nghiêm về khai báo y tế và điều khiển phương tiện theo đúng thời gian, hành trình vận chuyển, dừng đỗ đúng điểm đã thông báo; kiểm soát chặt chẽ hành khách đi xe, không được thực hiện đón, trả khách dọc đường", văn bản nêu.

Hoàn thành nạo vét khu bến Lạch Huyện, sẵn sàng đón tàu lớn

Độ sâu luồng và khu nước trước bến cảng Lạch Huyện hiện tại đáp ứng cho việc tiếp nhận tàu có trọng tải đến 145.000 DWT vào rời bến cảng.

1 năm trước

Vì sao hai liên danh không trúng gói thầu 35.000 tỷ sân bay Long Thành?

Ngoài công bố đơn vị trúng thầu, ACV cũng thông tin về hai liên danh nhà thầu trượt gói thầu gần 35.000 tỷ đồng nhà ga sân bay Long Thành.

1 năm trước

Chuyện “gõ cửa từng nhà” để dân nhường đất làm sân bay Long Thành

Cả hệ thống chính trị từ tỉnh xuống huyện, xã, ấp tại Đồng Nai đã cùng gõ cửa từng nhà, vận động người dân sớm di dời, nhường đất phục vụ dự án.

1 năm trước

Hơn 410 nghìn khách qua sân bay Nội Bài 4 ngày nghỉ lễ 2/9

Trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, sân bay Nội Bài dự kiến sẽ đón 410 nghìn lượt khách.

1 năm trước

Xây dựng phương án chạy chung tàu đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia

Bộ GTVT yêu cầu tư vấn lập quy hoạch xây dựng phương án chạy tàu chung đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia khu vực Hà Nội.

1 năm trước

Vietur chính thức trúng gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ

Sau thời gian chấm thầu, đến nay gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ chính thức về tay liên danh nhà thầu Vietur.

1 năm trước

Thu không đủ chi, nhiều trung tâm đăng kiểm nguy cơ đóng cửa

Lượng xe đăng kiểm sụt giảm nghiêm trọng, trong khi giá dịch vụ kiểm định đã không đổi 10 năm qua khiến nhiều trung tâm đăng kiểm lao đao.

1 năm trước

Người dân thích thú trải nghiệm xe đạp công cộng ở Hà Nội

Ở các điểm cho thuê xe đạp công cộng trong ngày đầu Hà Nội tổ chức thí điểm đã thu hút đông người dân biết tới và sử dụng.

1 năm trước