Thầy giáo coi thi tốt nghiệp THPT nhiễm nCoV

3 năm trước Nguồn: Báo Vnexpress

Quảng Nam"Bệnh nhân 991" tiếp xúc 181 trường hợp F1 và hơn 1.100 F2 lúc coi thi và dự nhiều cuộc họp trước khi được xác định mắc Covid-19.

Chiều 19/8, Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 Quảng Nam thông tin hành trình của "bệnh nhân 991", sau khi Bộ Y tế công bố.

Người này 34 tuổi, trú tại xã Cẩm Thanh, Hội An, giáo viên trường THPT Nông Sơn, huyện Nông Sơn. Anh là chồng của "bệnh nhân 981" (công bố ngày 18/8), sống trong gia đình ba người.

Ngày 13 đến 14/7, bệnh nhân chăm vợ tại Khoa ngoại thần kinh, Bệnh viện Đà Nẵng, hàng ngày mua đồ ăn ở cổng bệnh viện ở đường Quang Trung. Trong thời gian này, anh tiếp xúc với 4 người đến thăm.

Ngày 15/7, thầy giáo dự lễ bế giảng tại trường THPT Nông Sơn, dự liên hoan cùng tập thể lớp mình chủ nhiệm tại quán Gió Đồng, xã Quế Trung và sau đó về bệnh viện.

Sáng 17/7, anh đưa vợ xuất viện về nhà và không đi đâu. Từ ngày 17 đến 28/7, bệnh nhân dạy kèm tại nhà cho học sinh khoảng 7 buổi. Trong thời gian này, anh đưa con đi học tại nhà cô giáo, hai lần đi mua vật tư y tế ở Hội An.

Bệnh nhân còn đến trường THPT Nông Sơn coi thi lại và chấm thi. Anh dự họp tổ chuyên môn, tiếp xúc nhiều học sinh thi và giáo viên; họp hội đồng sư phạm nhà trường, tiếp xúc với nhiều đồng nghiệp. Anh còn đưa vợ đến phòng tiểu phẫu khoa cấp cứu Bệnh viện Đa Khoa Hội An.

Ngày 1/8, bệnh nhân cùng vợ đến trạm y tế xã Cẩm Thanh khai báo y tế và được hướng dẫn theo dõi sức khỏe tại nhà. Ngày 2-7/8, bệnh nhân ba ngày một lần đi chợ Bà Lê và mua nhu yếu phẩm ở nhiều nơi.

Ngày 8-10/8, bệnh nhân đi coi thi tại trường THPT Khâm Đức, thị trấn Khâm Đức, huyện Phước Sơn, lưu trú và ăn uống tại khách sạn Bé Châu Giang. Sau khi coi thi trở về nhà, anh không đi đâu.

Nhân viên y tế huyện Phước Sơn lấy mẫu xét nghiệm 84 trường hợp F1 tiếp xúc với "bệnh nhân 991", ngày 19/8. Ảnh: Đắc Thành.

Ngày 11-16/8, giáo viên này không tiếp xúc với mọi người xung quanh nhà, hàng ngày đi chợ Bà Lê. Ngày 17/8, bệnh nhân được lấy mẫu xét nghiệm và cách ly tập trung. Một ngày sau, có kết quả dương tính Covid-19.

"Bệnh nhân 991" đang được điều trị tại khu điều trị Điện Nam, Điện Ngọc của Bệnh viện Đa khoa Khu vực Quảng Nam trong tình không ho, không sốt song có đau họng, rát cổ.

Nhà chức trách xác định "bệnh nhân 991" có 181 trường hợp F1; 1.114 F2. Đây là bệnh nhân đầu tiên ở Quảng Nam ghi nhận tiếp xúc nhiều người trước lúc nhiễm nCoV.

Liên quan việc đi từ Đà Nẵng về, sống trong vùng dịch nhưng vẫn đi coi thi, ngày 19/8, "bệnh nhân 991" có gửi báo cáo đến Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Nam.

Anh cho hay từ ngày 13 đến 17/7, đi chăm vợ tại Bệnh viện Đà Nẵng. Ngày 31/7, vợ chồng đến khai báo y tế tại Trạm xá xã Cẩm Thanh và không nhận được thông báo, quyết định nào về việc cách ly tập trung hay cách ly tại nhà. Sức khỏe của hai người bình thường.

Anh tính từ ngày đến bệnh viện Đà Nẵng (13/7) và đến ngày đi coi thi (8/8) là hơn 20 ngày. Sau coi thi, anh về lại nhà vào ngày 10/8 và đến ngày 14/8, vợ anh được cơ quan y tế địa phương gọi đi lấy mẫu xét nghiệm.

Ngày 17/8, người phụ nữ này có kết quả dương tính Covid-19. "Như vậy, vợ đang cách ly, chồng vẫn đi coi thi là hoàn toàn không đúng sự thật", thầy giáo tường trình.

Thầy giáo này gửi lời xin lỗi đến Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Nam, vì không thông báo đi Đà Nẵng về và sống trong vùng cách ly xã hội trước khi đi coi thi.

Trường THPT Khâm Đức - nơi "bệnh nhân 991" coi thi. Ảnh: Phước Trần.

Ông Hà Thanh Quốc, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Nam cho biết, hiệu trưởng trường THPT Nông Sơn mới về nhận công tác nên không nắm được nơi cư trú của thầy giáo.

Thầy giáo thấy sức khỏe bình thường và nghĩ cũng đơn giản nên không nói cho lãnh đạo nhà trường biết. "Đến giờ vỡ lẽ ra, thầy đã xin lỗi tôi", lãnh đạo nhà trường nói và cho hay, nếu biết thầy giáo này ở Hội An và đi từ Đà Nẵng về thì đã loại khỏi danh sách coi thi.

Trước kỳ thi đợt 1, ngày 9-10/8, Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Nam yêu cầu không điều động cán bộ, giáo viên ở các địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội và cán bộ, giáo viên có liên quan đến yếu tố F1, F2 tham gia làm công tác thi.

Sở giao cho lãnh đạo nhà trường rà soát danh sách và đề xuất. Trước kỳ thi, đơn vị này dừng điều động 22 cán bộ, giáo viên sống trong vùng đang thực hiện cách ly xã hội.

Từ ngày 25/7 đến nay, Quảng Nam ghi nhận 95 người mắc Covid-19 với nhiều trường hợp lây nhiễm trong gia đình. Trong đó, ba người tử vong, 13 người xuất viện.

Đắc Thành

Công viên trước UBND TP HCM mang diện mạo mới

Hàng cây sứ ở Công viên tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh trước trụ sở UBND thành phố được thay bằng nhiều loại hoa, mai tứ quý... tạo cảnh quan mới cho khu vực.

1 tháng trước

Đề xuất nâng cấp cao tốc qua Ninh Bình lên 4 làn xe hoàn chỉnh

Tỉnh Ninh Bình đề xuất mở rộng đoạn cao tốc Mai Sơn - quốc lộ 45 dài 14 km với 4 làn xe hạn chế thành 4 làn hoàn chỉnh, có làn dừng khẩn cấp.

1 tháng trước

Miền Bắc sẽ mưa lạnh dịp Tết Giáp Thìn

Ngày 27-28 tháng chạp, không khí lạnh sẽ tràn đến miền Bắc, mùng 1 Tết thêm đợt tăng cường khiến trời mưa lạnh, vùng đồng bằng dao động 14-23 độ C.

2 tháng trước

Sửa miễn phí hơn nghìn xe máy cho công nhân về Tết

TP HCMNhiều doanh nghiệp, nhà máy tổ chức sửa xe, thay nhớt, phụ tùng miễn phí để công nhân về Tết an toàn.

2 tháng trước

GS Võ Tòng Xuân: Miền Tây có thể sản xuất 4 vụ lúa một năm

GS Võ Tòng Xuân nêu các tỉnh đầu nguồn sông Cửu Long với lợi thế nước ngọt quanh năm có thể làm 4 vụ lúa, song một số chuyên gia cho rằng tăng vụ ẩn chứa rủi ro.

2 tháng trước

Bến phà Gót ra đảo Cát Bà sẽ dừng hoạt động từ 1/3

UBND TP Hải Phòng vừa thống nhất dừng bến phà Gót chở khách từ đất liền ra đảo Cát Bà từ ngày 1/3 để thực hiện dự án khu công nghiệp cảng cửa ngõ quốc tế.

2 tháng trước

Khuyến cáo chủ xe đăng kiểm trước hạn

Cục Đăng kiểm Việt Nam khuyến cáo chủ phương tiện tận dụng thời điểm tháng hai và tháng ba đi đăng kiểm sớm trước thời hạn để tránh ùn tắc tại các thành phố lớn.

2 tháng trước

Đà Nẵng khánh thành 3 dự án giao thông gần 2.500 tỷ đồng

Ba dự án giao thông trọng điểm của thành phố đều nằm ở phía Tây, giúp kết nối hệ thống giao thông, cứu hộ cứu nạn, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội.

2 tháng trước