Tháo gỡ thẩm quyền ban hành quy định kê khai giá cước vận tải

4 năm trước Nguồn: Báo Giao Thông

Còn nhiều vướng mắc về thẩm quyền ban hành Thông tư hướng dẫn về kê khai giá cước vận tải.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chủ trì cuộc họp

Mới chỉ có quy định niêm yết giá cước

Sáng nay (5/8), Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã chủ trì cuộc họp nghe báo cáo về xây dựng Thông thư thay thế Thông tư liên tịch số 152/2014 giữa Bộ GTVT và Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện giá cước vận tải bằng xe ô tô và giá dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ.

Báo cáo về thẩm quyền ban hành Thông tư hướng dẫn kê khai, niêm yết giá cước vận tải hành khách bằng xe ô tô theo tuyến cố định, xe buýt và xe taxi, ông Trần bảo Ngọc, Vụ trưởng Vụ Vận tải cho biết, trước khi Chính phủ ban hành sửa đổi Nghị định 149/2016 sửa đổi Nghị định 177/2013 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật giá, việc kê khai và tiếp nhận giá cước được thực hiện theo Nghị định 177 và Thông tư liên tịch 152/2014 giữa Bộ Tài chính và Bộ GTVT.

Theo ông Ngọc, từ khi Nghị định 149 được ban hành điều chỉnh một số nội dung giá dịch vụ thuộc Bộ chuyên ngành thì các Bộ chuyên ngành hướng dẫn, còn giá chung tác động toàn xã hội do Bộ Tài chính hướng dẫn. Sau khi đó, Bộ Tài chính ban hành Thông tư 233/2016, sau đó Bộ GTVT đã chỉ đạo các Sở GTVT thực hiện theo Nghị định và Thông tư này.

Cũng theo ông Ngọc, Thông tư 233 quy định cách thức thực hiện kê khai giá đối với cước vận tải tuyến cố định, xe buýt, xe taxi theo hướng dẫn của Bộ GTVT. Tuy nhiên, Nghị định 149 không có nội dung giao nhiệm vụ cho Bộ GTVT xây dựng Thông tư liên tịch 152. Đây là điểm gây khó khăn cho Bộ GTVT trong quá trình xây dựng. Trong khi đó, Nghị định 10/2020 chỉ giao thẩm quyền cho Bộ GTVT quy định và hướng dẫn niêm yết thông tin trên xe ô tô kinh doanh vận tải.

“Hiện có hai luồng ý kiến khác nhau về thẩm quyền, ý kiến đồng tình cho rằng, thẩm quyền Bộ GTVT ban hành Thông tư là phù hợp và ý kiến khác cho rằng thẩm quyền ban hành Thông tư này của Bộ GTVT là chưa đủ cơ sở pháp lý”, ông Ngọc cho biết.

Phân tích cụ thể về ý kiến Bộ GTVT ban hành Thông tư là phù hợp và có cơ sở pháp lý, ông Ngọc cho biết, Bộ Tư pháp và Bộ Tài chính đồng tình Bộ GTVT ban hành Thông tư hướng dẫn và Văn phòng Chính phủ cũng đã có văn bản giao nhiệm vụ cho Bộ GTVT.

Tuy nhiên, bà Trịnh Thị Hằng Nga, Vụ trưởng Vụ pháp chế cho rằng, trong Thông tư 233 của Bộ Tài chính đã có quy định đầy đủ về kê khai giá tất cả các lĩnh vực và quy định cả thẩm quyền cho Sở GTVT. Như vậy, vấn đề kê khai giá thuộc thẩm quyền của Bộ Tài chính. Việc ban hành kê khai giá theo dự thảo Thông tư mới chưa có cơ sở pháp lý.

Thay vì bằng Thông tư, trước mắt sẽ có văn bản hướng dẫn của Bộ GTVT về kê khai giá cước vận tải - Ảnh minh họa

Cách nào tháo gỡ?

Kết luận cuộc họp, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể giao Vụ Pháp chế, Vụ Vận tai, Tổng cục Đường bộ VN thực hiện trình tự rút gọn sửa đổi Thông tư 12/2020, trong đó bổ sung để cụ thể hóa việc niêm yết giá cước vận tải trên phương tiện.

Đối với kê khai giá, Bộ trưởng yêu cầu dự thảo văn bản hướng dẫn của Bộ GTVT, trong đó đầy đủ các vấn đề, lồng ghép các nội dung mới được quy định trong dự thảo Thông tư đang trình.

Bộ trưởng cũng yêu cầu phải giải thích rõ vì sao phải ban hành hướng dẫn, giải quyết vấn đề gì trong thực tiễn, có điểm khác nào so với Thông tư 233/2016 của Bộ Tài chính. Hướng dẫn phải thể hiện rõ các nội dung tiếp tục thực hiện trong Thông tư liên tịch 152.

“Hướng dẫn về kê khai giá này cần gửi Bộ Tư pháp, Bộ Tài chính để xin ý kiến, trong đó nêu bật những khó khăn trong kê khai giá cước vận tải. Trên cơ sở ý kiến của hai Bộ này xem xét có ban hành được Thông tư hay chỉ dừng ở văn bản hướng dẫn của Bộ GTVT”, Bộ trưởng yêu cầu.

"Cần phân tích có những quy định nào của ngành giao thông không thực hiện được theo quy định tại Thông tư 233. Chính vì vậy cần có hướng dẫn chuyên sâu của Bộ GTVT và không chồng chéo với Thông tư 233. Tuy yếu về mặt cơ sở pháp lý so với Thông tư nhưng đây là hướng dẫn chính thức của Bộ GTVT thực hiện thống nhất trên toàn quốc", Bộ trưởng nói.

Hoàn thành nạo vét khu bến Lạch Huyện, sẵn sàng đón tàu lớn

Độ sâu luồng và khu nước trước bến cảng Lạch Huyện hiện tại đáp ứng cho việc tiếp nhận tàu có trọng tải đến 145.000 DWT vào rời bến cảng.

1 năm trước

Vì sao hai liên danh không trúng gói thầu 35.000 tỷ sân bay Long Thành?

Ngoài công bố đơn vị trúng thầu, ACV cũng thông tin về hai liên danh nhà thầu trượt gói thầu gần 35.000 tỷ đồng nhà ga sân bay Long Thành.

1 năm trước

Chuyện “gõ cửa từng nhà” để dân nhường đất làm sân bay Long Thành

Cả hệ thống chính trị từ tỉnh xuống huyện, xã, ấp tại Đồng Nai đã cùng gõ cửa từng nhà, vận động người dân sớm di dời, nhường đất phục vụ dự án.

1 năm trước

Hơn 410 nghìn khách qua sân bay Nội Bài 4 ngày nghỉ lễ 2/9

Trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, sân bay Nội Bài dự kiến sẽ đón 410 nghìn lượt khách.

1 năm trước

Xây dựng phương án chạy chung tàu đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia

Bộ GTVT yêu cầu tư vấn lập quy hoạch xây dựng phương án chạy tàu chung đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia khu vực Hà Nội.

1 năm trước

Vietur chính thức trúng gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ

Sau thời gian chấm thầu, đến nay gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ chính thức về tay liên danh nhà thầu Vietur.

1 năm trước

Thu không đủ chi, nhiều trung tâm đăng kiểm nguy cơ đóng cửa

Lượng xe đăng kiểm sụt giảm nghiêm trọng, trong khi giá dịch vụ kiểm định đã không đổi 10 năm qua khiến nhiều trung tâm đăng kiểm lao đao.

1 năm trước

Người dân thích thú trải nghiệm xe đạp công cộng ở Hà Nội

Ở các điểm cho thuê xe đạp công cộng trong ngày đầu Hà Nội tổ chức thí điểm đã thu hút đông người dân biết tới và sử dụng.

1 năm trước