Tháo gỡ nguồn vật liệu thi công hai dự án cao tốc Bắc - Nam

4 năm trước Nguồn: Báo Giao Thông

Khan hiếm nguồn đất đắp đang có nguy cơ làm chậm tiến độ thi công các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam qua địa bàn tỉnh Bình Thuận...

Tháo gỡ nguồn vật liệu thi công hai dự án cao tốc Bắc - Nam 1

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Bình Thuận.

Phối hợp chặt với địa phương tháo gỡ nguồn vật liệu thi công

Sáng 4/3, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông làm việc với UBND tỉnh Bình Thuận liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) và tháo gỡ về nguồn vật liệu thi công hai tuyến cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây.

Tại đây, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông đánh giá cao công tác bàn giao mặt bằng hai tuyến cao tốc qua tỉnh Bình Thuận. Hiện khối lượng bàn giao mặt bằng đã cơ bản hoàn thành, chỉ còn một số vị trí và hệ thống hạ tầng kỹ thuật cần sớm được di dời.

Theo Thứ trưởng, kiểm tra công trường cho thấy, các nhà thầu đã và đang triển khai thi công đồng loạt nhưng phát sinh vấn đề thiếu nguồn vật liệu đất đắp nền đường và giá bị đội lên cao. Hiện các nhà thầu đang thử nghiệm áp dụng việc tận dụng đá đổ thải để nghiền sàng dùng làm vật liệu đắp nền đường. Việc này được làm theo quy trình, chỉ dẫn kỹ thuật của các cơ quan liên quan. Nếu được, một số gói thầu sẽ giảm được áp lực đất đắp nền đường đang thiếu như hiện nay.

"Theo tiến độ, đến cuối năm 2021 phải thi công xong phần nền đường. Do vậy, phải khẩn trương thi công nền để tận dụng thời tiết khô ráo. Các ban QLDA tiếp tục phối hợp chặt chẽ với địa phương trong công tác tháo gỡ nguồn vật liệu thi công, công tác bàn giao mặt bằng và di dời hạ tầng kỹ thuật để sớm thông tuyến", Thứ trưởng yêu cầu.

Tháo gỡ nguồn vật liệu thi công hai dự án cao tốc Bắc - Nam 2

Thi công trên công trường cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết.

Ông Lê Tuấn Phong, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận cho biết, sau cuộc làm việc này sẽ giao giao Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Nông nghiệp - Phát triển nông thôn nghiên cứu việc khai thác cải tạo đất cằn nông nghiệp để xem xét tận dụng làm đất đắp đường.

Ông Phong cũng yêu cầu các huyện có tuyến cao tốc đi qua vận động, tuyên truyền để những người dân chưa giao mặt bằng gấp rút bàn giao mặt bằng.

"Sau khi rà soát hồ sơ và vận dụng các khung chính sách, trường hợp nào chưa bàn giao mặt bằng sẽ thực hiện cưỡng chế theo quy định", ông Phong cho biết.

Tháo gỡ nguồn vật liệu thi công hai dự án cao tốc Bắc - Nam 3

Ông Hoàng Tuấn Khoát, Phó giám đốc Ban QLDA 7 lo ngại việc khan hiếm vật liệu đang là khó khăn lớn nhất của dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết.

Kiến nghị tận dụng đá đổ thải để nghiền sàng làm vật liệu đắp nền đường

Ông Nguyễn Văn Huấn, Phó giám đốc Ban QLDA Thăng Long cho biết, các gói thầu qua địa phận tỉnh Bình Thuận còn vướng một số vị trí mặt bằng, đường điện. Tình trạng khan hiếm vật liệu đất đắp cũng đang ảnh hưởng đến kế hoạch thi công của các nhà thầu và cần sớm được tháo gỡ để đẩy nhanh tiến độ thi công.

Ông Hoàng Tuấn Khoát, Phó giám đốc Ban QLDA 7 cho biết, hiện công tác GPMB và tái định cư của dự án đã cơ bản hoàn thành. Đến nay đã bàn giao được 99,8/100,8Km, hiện vẫn còn 20/1.977 hộ dân (diện tích khoảng 7,3ha) chưa chấp thuận nhận tiền đền bù và bàn giao mặt bằng. Trong quá trình nhà thầu triển khai, có khoảng 26 hộ dân cản trở thi công.

Theo ông Khoát, liên quan việc khan hiếm vật liệu đất đắp, nhà thầu thi công gói thầu XL01 đã kiến nghị tận dụng đá đổ thải để nghiền sàng dùng làm vật liệu đắp nền đường. Theo kết quả tính toán sơ bộ, không làm phát sinh chi phí đầu tư. Việc tận dụng nguồn đá từ thi công đào nền sẽ giải quyết được một số khó khăn, vướng mắc hiện nay như: Khan hiếm vật liệu đắp nền, tiết kiệm nguồn tài nguyên khoáng sản, hạn chế tối đa ảnh hưởng về môi trường do đổ thải...

Gần đây một số dự án giao thông cũng đã áp dụng thành công việc tận dụng đá đổ thải để nghiền sàng dùng làm vật liệu đắp nền đường. Quy trình, chỉ dẫn kỹ thuật quy định cũng đã có.

Hoàn thành nạo vét khu bến Lạch Huyện, sẵn sàng đón tàu lớn

Độ sâu luồng và khu nước trước bến cảng Lạch Huyện hiện tại đáp ứng cho việc tiếp nhận tàu có trọng tải đến 145.000 DWT vào rời bến cảng.

1 năm trước

Vì sao hai liên danh không trúng gói thầu 35.000 tỷ sân bay Long Thành?

Ngoài công bố đơn vị trúng thầu, ACV cũng thông tin về hai liên danh nhà thầu trượt gói thầu gần 35.000 tỷ đồng nhà ga sân bay Long Thành.

1 năm trước

Chuyện “gõ cửa từng nhà” để dân nhường đất làm sân bay Long Thành

Cả hệ thống chính trị từ tỉnh xuống huyện, xã, ấp tại Đồng Nai đã cùng gõ cửa từng nhà, vận động người dân sớm di dời, nhường đất phục vụ dự án.

1 năm trước

Hơn 410 nghìn khách qua sân bay Nội Bài 4 ngày nghỉ lễ 2/9

Trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, sân bay Nội Bài dự kiến sẽ đón 410 nghìn lượt khách.

1 năm trước

Xây dựng phương án chạy chung tàu đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia

Bộ GTVT yêu cầu tư vấn lập quy hoạch xây dựng phương án chạy tàu chung đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia khu vực Hà Nội.

1 năm trước

Vietur chính thức trúng gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ

Sau thời gian chấm thầu, đến nay gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ chính thức về tay liên danh nhà thầu Vietur.

1 năm trước

Thu không đủ chi, nhiều trung tâm đăng kiểm nguy cơ đóng cửa

Lượng xe đăng kiểm sụt giảm nghiêm trọng, trong khi giá dịch vụ kiểm định đã không đổi 10 năm qua khiến nhiều trung tâm đăng kiểm lao đao.

1 năm trước

Người dân thích thú trải nghiệm xe đạp công cộng ở Hà Nội

Ở các điểm cho thuê xe đạp công cộng trong ngày đầu Hà Nội tổ chức thí điểm đã thu hút đông người dân biết tới và sử dụng.

1 năm trước