Thành ủy Hà Nội lập 16 đoàn kiểm tra đột xuất về phòng chống COVID-19

3 năm trước Nguồn: Báo Tuổi Trẻ

TTO - Theo chủ tịch TP Hà Nội, Thành ủy sẽ thành lập 16 đoàn thực hiện kiểm tra đột xuất, nên quận, huyện, phường, xã cần đôn đốc trực đảm bảo 24/7.

Thành ủy Hà Nội lập 16 đoàn kiểm tra đột xuất về phòng chống COVID-19 - Ảnh 1.

Ông Nguyễn Đức Chung trong cuộc họp chiều 10-8 - Ảnh: DANH TRỌNG

Tại cuộc họp trực tuyến với các quận huyện về công tác phòng, chống dịch của TP chiều 10-8, ông Trương Quang Việt - phó giám đốc phụ trách CDC Hà Nội - cho biết số ca nhiễm bệnh ở Hà Nội vẫn dừng ở 7 trường hợp.

Thêm 2 ca về từ Đà Nẵng bị sốt cao

Cảnh báo nguy cơ lây lan dịch bệnh ở các tỉnh phía Bắc hiện rất lớn, ông Việt cho biết qua hệ thống thông tin giữa CDC các đơn vị trong khu vực, có thể đã có nhân viên y tế các bệnh viện khu vực này có dấu hiệu lây nhiễm.

"Theo thông tin ban đầu, có thể có trường hợp nhân viên y tế ở Bệnh viện Đa khoa Hải Dương có nguy cơ lây nhiễm. CDC và Bộ Y tế sẽ thông tin cụ thể sau", ông Việt cho hay.

Về việc xét nghiệm các trường hợp Đà Nẵng về Hà Nội từ ngày 15-7, đã có 7.668 mẫu đã chuyển đến 4 bệnh viện tuyến trung ương. Trong đó Bệnh viện Bạch Mai xét nghiệm 6.531 mẫu, kết quả 2.672 âm tính, Bệnh viện Nhi trung ương 324/324 âm tính, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương tiếp nhận từ Tây Hồ 30 trường hợp và đã xét nghiệm âm tính.

Về việc đảm bảo vật tư phục vụ xét nghiệm PCR, theo CDC Hà Nội, đã nhận 9.500 bộ kit xét nghiệm và ống lấy mẫu cũng như vật tư lấy mẫu từ các nhà tài trợ. Trong hôm nay (10-8) có nhà tài trợ tiếp tục ủng hộ có 20.000 ống mẫu và phương tiện lấy mẫu. Hiện tại TP đã nhận được 5.000 ống mẫu và cấp phát hết cho các quận huyện.

Về cung ứng ống môi trường để lấy mẫu xét nghiệm, CDC Hà Nội đã đặt lịch làm việc với Học viện Quân y và Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương để thống nhất kế hoạch đáp ứng cung ứng ống mẫu môi trường cho việc xét nghiệm cho người dân.

Cũng trong phiên họp, lãnh đạo quận Bắc Từ Liêm thông tin có 2 trường hợp ở Xuân Đỉnh và Minh Khai đi từ Đà Nẵng về ngày 26-7 bị sốt cao. Trong đó, 1 trường hợp là nữ, 47 tuổi, ngụ phường Xuân Đỉnh, đi Đà Nẵng từ ngày 14 đến 19-7. Đến ngày 9-8, có biểu hiện sốt hơn 38 độ và đau họng.

CDC đã lấy mẫu xét nghiệm và trường hợp này đang cách ly tại Bệnh viện Vinmec.

Cần đạt 10.000 - 12.000 lấy mẫu xét nghiệm/ngày

Chủ trì phiên họp, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung - trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID-19 TP Hà Nội - nói cần xác định công tác phòng chống dịch còn kéo dài.

Theo ông Chung, công tác tuyên truyền đã được đẩy mạnh hơn, cơ bản người dân nắm được yêu cầu của trung ương và TP trong việc khai báo việc đi Đà Nẵng hay đi du lịch ở các tỉnh miền Trung, thực hiện đeo khẩu trang, đặt máy đo thân nhiệt, nước khử khuẩn...

Tuy nhiên, qua phản ánh của người dân, tổ dân phố và kết quả họp thường trực đánh giá hiện công tác tuyên truyền chưa đủ tiến độ, chưa quyết liệt nhiều như đợt 1 đã làm.

"Vẫn còn tình trạng dân ra đường không đeo khẩu trang, quản lý người cách ly tại nhà chưa được chặt chẽ" - ông Chung nói và đề nghị tiếp tục tuyên truyền vận động để người dân đi Đà Nẵng từ ngày 8-7 phải khai báo y tế. Trường hợp đi từ ngày 17-7 được lấy mẫu xét nghiệm PCR.

Theo chủ tịch TP Hà Nội, về tiến độ đang bị chậm lấy que lấy mẫu và ống bảo quản, đề nghị CDC nhận được bao nhiêu thì khẩn trương triển khai lấy mẫu.

"Cần đạt mốc 10.000 - 12.000 lấy mẫu/ngày vì năng lực xét nghiệm của trung ương và trên địa bàn cao hơn số này, phụ thuộc vào việc chúng ta lấy mẫu", ông Chung nói.

Với các trường hợp nghi ngờ có biểu hiện sốt ho, khó thở, ông Chung yêu cầu phải xét nghiệm ngay và nếu đến khám ở các bệnh viện thì khi nào bệnh nhân có kết quả xét nghiệm PCR âm tính mới được đón, khám chữa bệnh cho các bệnh nhân.

Phải xác định công tác xét nghiệm là nhiệm vụ quan trọng nhất để biết được âm tính hay dương tính.

Sở Y tế, giám đốc các bệnh viện phải quản lý chặt chẽ, phân luồng cụ thể, phân luồng khám chữa bệnh với bệnh nhân đến các bệnh viện, phòng khám, những khoa có bệnh nền phải quản lý chặt chẽ, hạn chế tối đa thăm bệnh.

Theo chủ tịch UBND TP Hà Nội, Thành ủy sẽ thành lập 16 đoàn kiểm tra đột xuất không thông báo trước, nên quận huyện phường xã cần đôn đốc trực đảm bảo 24/7. Khẩn trương mua các vật tư tiêu hao, quần áo, trang bị, phục vụ công tác phòng chống dịch.

Giai đoạn hiện nay việc phát hiện kịp thời, lấy mẫu nhanh chóng xét nghiệm là yếu tố chạy đua với thời gian, đây là nhiệm vụ quan trọng mà thành phố đặt ra, phấn đấu trước ngày 20-8 lấy xong mẫu và xét nghiệm xong số 75.000 người và số mới có thể đón về.

Các quận huyện khi phát hiện ca dương tính thì cần làm đúng quy trình, không tổ chức cách ly cả phường, cả quận. Chủ tịch UBND các quận, huyện phải quyết định cách ly tập trung hay tại nhà, cách ly 1 đoạn phố, 1 thôn, 1 nhóm số nhà dựa trên thực tiễn, diễn biến.

Sông Công (Thái Nguyên): Công bố Quy hoạch chi tiết phần mở rộng Khu nghĩa trang Cải Đan

(Xây dựng) – Mới đây, UBND thành phố Sông Công tỉnh Thái Nguyên đã chính thức công bố Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Khu nghĩa trang Cải Đan (phần mở rộng), theo Quyết định số 2458/QĐ-UBND ngày 19/12/2023 của UBND thành phố Sông Công.

2 tháng trước

Đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện hồ sơ trình phê duyệt Quy hoạch 12 địa phương

(Xây dựng) – Ngày 23 tháng 10 năm 2023, Văn phòng Chính phủ có văn bản số 430/TB-VPCP thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp trực tuyến với 12 địa phương về đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện hồ sơ trình phê duyệt Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

5 tháng trước

Viện Kiến trúc quốc gia hoàn thành tốt nhiệm vụ 9 tháng đầu năm 2023

(Xây dựng) – Vừa qua, Viện Kiến trúc quốc gia (Bộ Xây dựng) tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 9 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ trọng tâm 3 tháng cuối năm 2023.

5 tháng trước

Lạng Sơn: Đẩy nhanh tiến độ, chất lượng quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 – 2030

(Xây dựng) – Văn phòng UBND tỉnh Lạng Sơn vừa ban hành Công văn số 4986/VP-KT thông báo ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Tiến Thiệu về việc đẩy nhanh tiến độ, chất lượng quy hoạch tỉnh Lạng Sơn thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

5 tháng trước

Bà Rịa – Vũng Tàu: Đã tìm ra phương án thiết kế cầu Cỏ May 3

(Xây dựng) – UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu vừa ban hành Quyết định phê duyệt kết quả thi tuyển phương án thiết kế kiến trúc công trình cầu Cỏ May 3 thuộc Dự án đường nối vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Cuộc thi đã có 1 giải Nhất và 2 giải Ba.

5 tháng trước

Hà Tĩnh: Quy hoạch thị trấn Đức Thọ theo chuẩn kỹ thuật đô thị loại III đáp ứng nhu cầu phát triển bền vững

(Xây dựng) - UBND huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) vừa tổ chức Hội nghị công bố quy hoạch mở rộng thị trấn Đức Thọ và vùng phụ cận đến năm 2035, theo đó, quy hoạch đảm bảo tính kết nối đồng bộ, phù hợp các tiêu chuẩn kỹ thuật đô thị loại III, đáp ứng nhu cầu phát triển bền vững, lâu dài của thị trấn Đức Thọ.

5 tháng trước

Chuyển đổi số lĩnh vực quy hoạch – kiến trúc: Tăng cường xây dựng cơ sở dữ liệu và áp dụng GIS

(Xây dựng) – Chuyển đổi số là một nhiệm vụ tất yếu đối với lĩnh vực quy hoạch – kiến trúc để thay đổi toàn diện chất lượng quy hoạch – kiến trúc, qua đó góp phần phát triển ngành Xây dựng tiên tiến, hiện đại và bền vững.

5 tháng trước

Thành phố Hồ Chí Minh: Rà soát, điều chỉnh quy hoạch dọc tuyến Vành đai 3

(Xây dựng) - UBND Thành phố Hồ Chí Minh vừa ban hành kế hoạch rà soát quy hoạch đô thị, điều chỉnh quy hoạch dọc 2 bên tuyến và vùng phụ cận dọc đường Vành đai 3 để khai thác hiệu quả quỹ đất, mang lại nguồn thu cho ngân sách Thành phố.

5 tháng trước