Thanh Hóa: Xây dựng thương hiệu sản phẩm để sẵn sàng hội nhập, chinh phục thị trường quốc tế

4 năm trước Nguồn: Báo Thương Hiệu Việt

THCL - Xây dựng thương hiệu là yếu tố then chốt giúp doanh nghiệp (DN) tỉnh Thanh Hóa cạnh tranh sòng phẳng hơn với các DN cả trong và ngoài nước. Đặc biệt, bối cảnh mở rộng hội nhập kinh tế quốc tế hiện nay mang đến nhiều cơ hội xuất khẩu hàng hóa ra nhiều thị trường.

Trang trại trồng dưa lưới Taki của Công ty CP Xây dựng và Thương mại Phong cách mới.Trang trại trồng dưa lưới Taki của Công ty CP Xây dựng và Thương mại Phong cách mới

Theo thông tin từ Sở Kế hoạch và Đầu tư Thanh Hóa, trên địa bàn tỉnh hiện có hơn 19.800 doanh nghiệp (DN) có đăng ký sản xuất, kinh doanh, trong đó, số DN đang hoạt động là hơn 16.500 DN. Từ năm 2017 đến nay, Thanh Hóa liên tục duy trì vị trí thứ 7 cả nước về phát triển DN mới.

Theo đó, cùng với sự đông đảo về số lượng, quy mô nguồn vốn của các DN cũng tăng lên, lĩnh vực hoạt động ngày càng đa dạng, phong phú. Nhiều DN, doanh nhân đang không ngừng nỗ lực, tìm tòi, ứng dụng những công nghệ tiên tiến nhất vào sản xuất để xây dựng thương hiệu, tạo việc làm cho người lao động.

Sản phẩm của doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá hiện nay không chỉ có thương hiệu trong tỉnh, trong nước và còn sẵn sàng trên đà hội nhập, chinh phục thị trường quốc tế. Trong đó, có thể kể đến nhiều tên tuổi với sản phẩm có sức ảnh hưởng cao và khả năng cạnh tranh trên thương trường, như: sản phẩm bóng đá của Công ty CP Dụng cụ thể thao Delta; dưa vàng Kim Hoàng hậu, dưa lê lai F1, đường phèn của Công ty CP Mía đường Lam Sơn; gạch ốp lát cao cấp Vicenza của Công ty CP Đầu tư phát triển Vicenza, thủy sản xuất khẩu của Công ty CP Xuất nhập khẩu thủy sản Thanh Hóa; dưa lưới Taki của Công ty CP Xây dựng và Thương mại Phong Cách Mới...

Tuy nhiên, đa phần các DN tỉnh Thanh Hóa còn thiếu kinh nghiệm trong năng lực phát triển và sử dụng thương hiệu như một công cụ tiếp thị đúng nghĩa, dẫn đến việc thiếu chiến lược và đầu tư chiều sâu cho phát triển thương hiệu, chạy theo hình thức mà quên mất những giá trị nền tảng có tính bền vững của thương hiệu là chất lượng sản phẩm, dịch vụ và hiệu quả của quy trình sản xuất, kinh doanh.

Nhất là trong giai đoạn hiện nay, khi Việt Nam đẩy mạnh hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế thế giới đang đặt ra những yêu cầu mới cho việc xây dựng thương hiệu của các DN Việt Nam. Đặc biệt khi việc ký kết và thực thi có hiệu quả các FTA với các đối tác thương mại quan trọng (cũng là đối tác chiến lược) của Việt Nam, như Hàn Quốc, Liên minh Kinh tế Á - Âu (mà trọng tâm là Nga), Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP)... 

 Trong đó, CPTPP và Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) là các FTA thế hệ mới, cấp độ tiêu chuẩn cao hơn, cân bằng lợi ích, toàn diện với những nội dung thương mại phi truyền thống, như di chuyển thể nhân, lao động, công đoàn, sở hữu trí tuệ, mua sắm chính phủ, DN nhà nước, bảo vệ môi trường... Điều đó cho thấy, để có thể tồn tại và phát triển trong một môi trường cạnh tranh khốc liệt, các DN, cũng như các cấp quản lý cần phải có những giải pháp căn cơ để xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm tốt.

Đại diện Hiệp hội DN tỉnh Thanh Hóa cho biết: Từ sự nhìn nhận và đánh giá vai trò của DN đối với nền kinh tế và an sinh xã hội, công tác phát triển DN những năm gần đây ngày càng được cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm, tạo điều kiện. Cùng với việc thực thi, vận dụng linh hoạt cơ chế, chính sách phát triển DN của Trung ương, các cấp, các ngành trong tỉnh đã chủ động trong nhiều hoạt động hỗ trợ, tạo môi trường và niềm tin cho DN trong quá trình phát triển sản xuất, kinh doanh. 

Và những năm gần đây, các DN trong tỉnh Thanh Hóa đã chủ động hội nhập, thích ứng với biến động của thị trường. Một số DN đã không ngừng tiếp cận, làm chủ và ứng dụng những công nghệ mới nhất vào sản xuất. Sự hiện diện của những sản phẩm với chất lượng tốt, mẫu mã đa dạng và khả năng cạnh tranh trên thị trường đã minh chứng cho sức sống mới của DN xứ Thanh.

Trong thời gian tới, các DN trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa cần có kế hoạch xây dựng thương hiệu lâu dài và liên tục để luôn đáp ứng nhu cầu của thị trường, lợi ích của người tiêu dùng và duy trì lợi thế cạnh tranh. Ngoài quảng bá phát triển bền vững thị trường, cần phải gắn với sự sáng tạo để cho ra nhiều sản phẩm thành một chuỗi. Sản phẩm phải đặc trưng, cần gắn với xuất xứ, ý nghĩa lịch sử, văn hóa - nhân văn nhằm hướng tới sự phát triển bền vững. 

Lê Nam

Thanh Hoá : Hai doanh nghiệp được tôn vinh ở phạm vi Quốc gia

THCL - Trong số các doanh nghiệp được tặng Giải Vàng chất lượng Quốc gia năm 2020 và Giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm 2020, tỉnh Thanh Hóa vinh dự có hai doanh nghiệp được tôn vinh.

4 năm trước

Hà Nội: Hà Nội tích cực cải thiện, nâng cao chất lượng môi trường đầu tư, kinh doanh

THCL - Trong 2 năm (2018 và 2019), Thành phố Hà Nội liên tiếp dẫn đầu cả nước trong thu hút vốn đầu tư nước ngoài với vốn đăng ký 7,5 tỷ USD (năm 2018) và 8,669 tỷ USD (năm 2019). Tính đến nay, vốn đầu tư còn hiệu lực là 47,7 tỷ USD, vốn giải ngân khoảng 28,5 tỷ USD.

4 năm trước

Đồng Nai: LDG Group bị phạt 540 triệu đồng, truy thu hơn 5,7 tỷ đồng

THCL - Do Công ty Cổ phần Đầu tư LDG - LDG Group có hành vi chiếm 401 thửa đất để sử dụng trên thực địa mà chưa hoàn thành các thủ tục giao đất, cho thuê đất theo quy định,… nên UBND tỉnh Đồng Nai ra quyết định xử phạt công ty này 540 triệu đồng, truy thu hơn 5,7 tỷ đồng,…

4 năm trước

Khai trương Cổng thông tin điện tử về FTA của Việt Nam

THCL - Ngày 23/12, Bộ Công Thương đã tổ chức Lễ khai trương Cổng thông tin điện tử về FTA của Việt Nam (http://fta.moit.gov.vn/) để kịp thời cung cấp các thông tin cần thiết giúp cho doanh nghiệp tận dụng tối đa cơ hội mà các Hiệp định mang lại, đặc biệt là các FTA thế hệ mới gồm CPTPP và EVFTA.

4 năm trước

EVN - EVNNPC ủng hộ 3 tỷ đồng xây dựng Trường Mầm non xã Mỹ Tân, tỉnh Thanh Hóa

THCL - Tại xã Mỹ Tân, huyện Ngọc Lặc, tỉnh Thanh Hóa, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội bà Tòng Thị Phóng đã tham dự Lễ khởi công lớp học Trường Mầm non xã Mỹ Tân. Đây là công trình có sự tham gia đóng góp cuả Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) với kinh phí 3 tỷ đồng.

4 năm trước

Xây dựng khu công nghiệp sinh thái, doanh nghiệp sinh thái

THCL - Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang lấy ý kiến góp ý của nhân dân đối với dự thảo Thông tư hướng dẫn xây dựng khu công nghiệp sinh thái, doanh nghiệp sinh thái.

4 năm trước

Việt Nam là quốc gia có giá trị thương hiệu tăng nhanh nhất thế giới

THCL - Năm 2020, Việt Nam đã tăng hạng 9 bậc lên vị trí thứ 33 trong Top 100 thương hiệu quốc gia giá trị nhất thế giới do Brand Finance xếp hạng. Nhờ thành tích chống dịch Covid-19, Việt Nam được ghi nhận là quốc gia có giá trị thương hiệu tăng nhanh nhất thế giới.

4 năm trước

OCOP – Lan tỏa chiến lược nâng cấp sản phẩm nông nghiệp địa phương

THCL - Tại Vĩnh Phúc, Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) thời gian qua đã giúp khai thác thế mạnh của mỗi địa phương và nâng cao năng lực cạnh tranh cho nông sản.

4 năm trước