Tay trần khiêng đá lạnh dưới cái rét buốt giá

3 năm trước Nguồn: Báo Tuổi Trẻ

TTO - Trong cái rét mùa đông Hà Nội dưới 10 độ C, từ sớm tinh mơ, những người bán cá, bán hoa… vẫn miệt mài mưu sinh để đem từng con cá tươi rói, từng bó hoa muôn sắc đến với người dân thủ đô. Có những đôi tay trần khiêng khối đá 50kg để ướp cá.

Tay trần khiêng đá lạnh dưới cái rét buốt giá - Ảnh 1.

Người mua người bán tấp nập tại chợ hoa từ 10h tối và nỗi lo không bán hết hàng của nhiều tiểu thương tại chợ hoa - Ảnh: HÀ QUÂN

Từ nửa đêm, những người làm nghề bốc vác, cắm hoa, những tiểu thương buôn bán ở chợ hoa Quảng An (Tây Hồ, Hà Nội) đã quay cuồng mưu sinh để kiếm thêm thu nhập. 

Khi những xe chở hoa hối hả, "rồng rắn" từ khắp các làng hoa Mê Linh, Tây Tựu… đổ về chợ là lúc công việc của họ vất vả, bận rộn nhất. 

Tuy nhiên, không phải ai cũng may mắn bán được hàng. Đêm đã muộn, chợ đã vãn, người mua thưa dần nhưng gánh hàng hoa cúc của chị Nguyễn Thị Kim Liên (28 tuổi) vẫn còn đầy ắp, vàng cả một khoảng chợ.  

"Hoa cúc thường ngày lễ khách mới hỏi nên mình bán giữ mối. Ngày trước, có cả khách Tây chơi đêm mua hoa, giờ không có nên cũng mất một khoản kha khá" - chị Kim Liên bộc bạch.

Anh Nguyễn Văn Hưng - một người vận chuyển hoa thuê - thổ lộ: "Ngày mưa cũng như ngày nắng, cứ 9h tối anh em có mặt ở cổng chợ. Ai thuê chở hoa thì chở. Mỗi ngày thu nhập khoảng 250.000-300.000 đồng. Trời lạnh thì không hơn mấy vì chủ bán chậm nên không trả cao được".

Tương tự, tờ mờ sáng, hàng chục xe tải lớn nhỏ chở đầy cá chép, cá trắm, cá trôi, cá mè… từ khắp các tỉnh lân cận về làng cá Yên Sở, quận Hoàng Mai, Hà Nội trong cái rét buốt giá dưới 10 độ C.  

Tay trần khiêng đá lạnh dưới cái rét buốt giá - Ảnh 2.

Người lao động vất vả mưu sinh, mặc những chiếc áo mưa bằng nilông trong giá rét Hà Nội - Ảnh: HÀ QUÂN

Chị Trần Thị Linh - một tiểu thương kinh doanh trong chợ - chia sẻ: "Giá cá không cố định đâu, hôm nay mua vào 100.000 đồng/cân trắm đen, 50.000 đồng/cân cá chép, nhưng ngày mai khéo chỉ được 70, 80% vì giờ nhiều người nuôi quá. Trước không có siêu thị, người dân còn đi chợ, giờ bán chậm lắm, chủ yếu làm để giữ mối".

Chung khó khăn, anh Thành, một chủ xe cá có 15 năm kinh nghiệm, chia sẻ gần đây anh chỉ nhập 50% hàng so với trước kia. Giá dầu, tiền vay ngân hàng… tăng khiến cuộc sống người lao động rất khó khăn.

"Quen mùi cá, quen mùi muối, cũng là nghề cha truyền con nối, giờ cố bám trụ qua tết rồi tính việc gì khác để làm chứ không trụ được nữa" - anh Thành buồn bã nói.

Tay trần khiêng đá lạnh dưới cái rét buốt giá - Ảnh 3.

Nhọc nhằn khiêng đá trong giá rét Hà Nội - Ảnh: HÀ QUÂN

Những tưởng chỉ có người bán cá vùi tay vào bể nước lạnh là khổ nhất thì có những người còn vất vả hơn, đó là những người khiêng đá. Đá ở đây là đá lạnh, đóng từng khối nặng 50kg để ướp cá, làm mát nước trong bể cá.

Khi hỏi chuyện, anh Minh - một người chuyên khiêng đá - chìa đôi bàn tay chai sạn ra tâm sự: "Cực lắm, trời lạnh mà lương chỉ được 150.000 đồng/ngày. Lúc làm, nước đá tan ra, thấm vào từng lớp áo, lạnh cắt da cắt thịt nhưng không dám thay vì xong khách này khách kia lại gọi. Lúc chuyển đá phải ôm vào người vì nó trơn, tuột tay là vỡ tan. Mà toàn tay trần, dùng găng cao su thì dính, găng len thì thấm lạnh".

Sông Công (Thái Nguyên): Công bố Quy hoạch chi tiết phần mở rộng Khu nghĩa trang Cải Đan

(Xây dựng) – Mới đây, UBND thành phố Sông Công tỉnh Thái Nguyên đã chính thức công bố Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Khu nghĩa trang Cải Đan (phần mở rộng), theo Quyết định số 2458/QĐ-UBND ngày 19/12/2023 của UBND thành phố Sông Công.

3 tháng trước

Đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện hồ sơ trình phê duyệt Quy hoạch 12 địa phương

(Xây dựng) – Ngày 23 tháng 10 năm 2023, Văn phòng Chính phủ có văn bản số 430/TB-VPCP thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp trực tuyến với 12 địa phương về đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện hồ sơ trình phê duyệt Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

6 tháng trước

Viện Kiến trúc quốc gia hoàn thành tốt nhiệm vụ 9 tháng đầu năm 2023

(Xây dựng) – Vừa qua, Viện Kiến trúc quốc gia (Bộ Xây dựng) tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 9 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ trọng tâm 3 tháng cuối năm 2023.

6 tháng trước

Lạng Sơn: Đẩy nhanh tiến độ, chất lượng quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 – 2030

(Xây dựng) – Văn phòng UBND tỉnh Lạng Sơn vừa ban hành Công văn số 4986/VP-KT thông báo ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Tiến Thiệu về việc đẩy nhanh tiến độ, chất lượng quy hoạch tỉnh Lạng Sơn thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

6 tháng trước

Bà Rịa – Vũng Tàu: Đã tìm ra phương án thiết kế cầu Cỏ May 3

(Xây dựng) – UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu vừa ban hành Quyết định phê duyệt kết quả thi tuyển phương án thiết kế kiến trúc công trình cầu Cỏ May 3 thuộc Dự án đường nối vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Cuộc thi đã có 1 giải Nhất và 2 giải Ba.

6 tháng trước

Hà Tĩnh: Quy hoạch thị trấn Đức Thọ theo chuẩn kỹ thuật đô thị loại III đáp ứng nhu cầu phát triển bền vững

(Xây dựng) - UBND huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) vừa tổ chức Hội nghị công bố quy hoạch mở rộng thị trấn Đức Thọ và vùng phụ cận đến năm 2035, theo đó, quy hoạch đảm bảo tính kết nối đồng bộ, phù hợp các tiêu chuẩn kỹ thuật đô thị loại III, đáp ứng nhu cầu phát triển bền vững, lâu dài của thị trấn Đức Thọ.

6 tháng trước

Chuyển đổi số lĩnh vực quy hoạch – kiến trúc: Tăng cường xây dựng cơ sở dữ liệu và áp dụng GIS

(Xây dựng) – Chuyển đổi số là một nhiệm vụ tất yếu đối với lĩnh vực quy hoạch – kiến trúc để thay đổi toàn diện chất lượng quy hoạch – kiến trúc, qua đó góp phần phát triển ngành Xây dựng tiên tiến, hiện đại và bền vững.

6 tháng trước

Thành phố Hồ Chí Minh: Rà soát, điều chỉnh quy hoạch dọc tuyến Vành đai 3

(Xây dựng) - UBND Thành phố Hồ Chí Minh vừa ban hành kế hoạch rà soát quy hoạch đô thị, điều chỉnh quy hoạch dọc 2 bên tuyến và vùng phụ cận dọc đường Vành đai 3 để khai thác hiệu quả quỹ đất, mang lại nguồn thu cho ngân sách Thành phố.

6 tháng trước