Tàu điện Cát Linh - Hà Đông khai thác thế nào sau 10 ngày miễn phí?

3 năm trước Nguồn: Báo Giao Thông

Hà Nội Metro cho biết, sau 10 ngày khai thác miễn phí, tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông đều đạt các chỉ tiêu kế hoạch về chuyến lượt...

Công ty Hà Nội Metro cho biết, hôm qua (ngày 15/11, thứ Hai), tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông vận chuyển 19.572 hành khách, tăng hơn 200 lượt khách so với ngày thứ Hai tuần trước.

Tỷ lệ hành khách ra, vào hai đầu ga tuyến Cát Linh và Yên Nghĩa chiếm 1/4 tổng số khách đi trên tuyến (25-27%), còn 10 ga dọc tuyến chiếm xấp xỉ 50%.

Tàu điện Cát Linh - Hà Đông khai thác thế nào sau 10 ngày miễn phí? 1

Đoàn tàu đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chở khách miễn phí đến 20/11, hoạt động từ 5h30 - 22h hàng ngày

Cũng theo Hà Nội Metro, các đoàn tàu vận hành trong thời gian từ 5h30 - 22h. Kết quả vận hành tuyến đường sắt này đều đạt các chỉ tiêu kế hoạch về chuyến lượt, đảm bảo an toàn vận hành và công tác phòng chống, dịch bệnh Covid-19.

"Như vậy, sau 10 ngày đầu vận hành chính thức và miễn phí (từ 6 - 15/11), tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông vận chuyển gần 238.600 lượt khách, trung bình đạt hơn 23.800 lượt/ngày. Sự phân bố đi lại trong những ngày qua cho thấy, các ngày cuối tuần (thứ Bảy, Chủ nhật) có số lượng khách tăng đột biến, với hơn 28.000 - 54.000 lượt/ngày. Còn các ngày làm việc trong tuần dao động ở mức từ hơn 16.000-19.000 lượt/ngày", Hà Nội Metro thông tin.

Theo GS.Bùi Xuân Phong, Chủ tịch Hội Kinh tế và vận tải đường sắt VN, hiện tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của Thủ đô và cả nước đang trong thời gian 15 ngày vận hành miễn phí, nên thu hút lượng lớn hành khách đi tham quan, trải nghiệm, nhất là vào dịp cuối tuần. Các ngày khác trong tuần, số lượng khách giảm hơn, song có nhiều người đi làm, di chuyển phục vụ công việc hoặc có nhu cầu thực sự. Hơn nữa, ảnh hưởng của dịch Covid-19 thời gian này học sinh, sinh viên chưa đến trường học trở lại nên số lượng khách đi lại trong tuần chưa phản ánh hết nhu cầu đi lại trên tuyến.

Khi khai thác thương mại, giá vé tàu Cát Linh - Hà Đông được ngân sách TP.Hà Nội trợ giá, có các loại vé: vé đi một lượt (8.000-15.000 đồng), vé ngày (30.000 đồng/ngày, đi lại trong ngày, không giới hạn số lượt đi); vé tháng phổ thông (200.000 đồng/vé/30 ngày kể từ ngày phát hành vé), vé tháng mua theo tập thể 140.000 đồng (vé tháng, mua theo tập thể từ 30 người trở lên), vé tháng cho học sinh, sinh viên, công nhân khu công nghiệp (100.000 đồng/vé); vé miễn phí (trẻ em dưới 6 tuổi, người già trên 60 tuổi, người có công, người khuyết tật, người thuộc hộ nghèo).

Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông dài 13,05km đi trên cao, với 12 nhà ga, trung bình hơn 1km có một ga. Sở GTVT Hà Nội cho biết, 12 nhà ga của tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông đều được tổ chức kết nối với các tuyến xe buýt công cộng, trong đó ga đầu tuyến Yên Nghĩa kết nối với bến xe khách Yên Nghĩa, có các tuyến xe buýt, xe khách đi ngoại thành và các tỉnh.

Liên quan đến việc điểm trông giữ xe cho khách đi tàu Cát Linh - Hà Đông để phục vụ hành khách, theo Sở GTVT Hà Nội, tuần trước tại ga Cát Linh tổ chức trông giữ xe hai bánh miễn phí cho khách đi tàu, còn từ hôm qua (15/11) bắt đầu tổ chức trông giữ xe có thu phí.

Đối với các ga khác, hiện Sở GTVT và các quận nơi có nhà ga đang phối hợp lập phương án về tổ chức trông giữ xe để báo cáo UBND TP. Hà Nội.

Hà Nội Metro cho biết, từ 6 - 20/11, tuyến tàu điện Cát Linh - Hà Đông hoạt động từ 5h30 - 22h và miễn phí vận chuyển tất cả hành khách; sau đó bước vào giai đoạn khai thác thương mại.

Trong 6 tháng đầu khai thác thương mại, các đoàn tàu chở khách từ 5h - 23h, tần suất 10 phút/chuyến; mỗi đoàn tàu có sức chở 960 khách, lưu thông với vận tốc trung bình 35km/h, thời gian đi toàn tuyến hết hơn 23 phút.

Hoàn thành nạo vét khu bến Lạch Huyện, sẵn sàng đón tàu lớn

Độ sâu luồng và khu nước trước bến cảng Lạch Huyện hiện tại đáp ứng cho việc tiếp nhận tàu có trọng tải đến 145.000 DWT vào rời bến cảng.

1 năm trước

Vì sao hai liên danh không trúng gói thầu 35.000 tỷ sân bay Long Thành?

Ngoài công bố đơn vị trúng thầu, ACV cũng thông tin về hai liên danh nhà thầu trượt gói thầu gần 35.000 tỷ đồng nhà ga sân bay Long Thành.

1 năm trước

Chuyện “gõ cửa từng nhà” để dân nhường đất làm sân bay Long Thành

Cả hệ thống chính trị từ tỉnh xuống huyện, xã, ấp tại Đồng Nai đã cùng gõ cửa từng nhà, vận động người dân sớm di dời, nhường đất phục vụ dự án.

1 năm trước

Hơn 410 nghìn khách qua sân bay Nội Bài 4 ngày nghỉ lễ 2/9

Trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, sân bay Nội Bài dự kiến sẽ đón 410 nghìn lượt khách.

1 năm trước

Xây dựng phương án chạy chung tàu đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia

Bộ GTVT yêu cầu tư vấn lập quy hoạch xây dựng phương án chạy tàu chung đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia khu vực Hà Nội.

1 năm trước

Vietur chính thức trúng gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ

Sau thời gian chấm thầu, đến nay gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ chính thức về tay liên danh nhà thầu Vietur.

1 năm trước

Thu không đủ chi, nhiều trung tâm đăng kiểm nguy cơ đóng cửa

Lượng xe đăng kiểm sụt giảm nghiêm trọng, trong khi giá dịch vụ kiểm định đã không đổi 10 năm qua khiến nhiều trung tâm đăng kiểm lao đao.

1 năm trước

Người dân thích thú trải nghiệm xe đạp công cộng ở Hà Nội

Ở các điểm cho thuê xe đạp công cộng trong ngày đầu Hà Nội tổ chức thí điểm đã thu hút đông người dân biết tới và sử dụng.

1 năm trước