Tất tả chạy lũ vẫn tuân thủ 5K

2 năm trước Nguồn: Báo Tuổi Trẻ

TTO - Nhiều người dân Phú Yên tất tả chạy lũ trong chiều 27-10 vì lo ngại nước lũ dâng cao trong đêm nay. Ai cũng cố gắng tuân thủ phòng dịch ở nơi sơ tán.

Lũ tại Phú Yên đang dâng cao, người dân kê dọn đồ đạc, đi sơ tán - Video: DUY THANH

Mưa lớn suốt đêm 26 và cả ngày 27-10 khiến nước lũ nhiều con sông ở tỉnh Phú Yên dâng lên nhanh mức trên báo động cấp 2. Dự báo chiều tối nay nước lũ tiếp tục lên cao, có sông đạt báo động cấp 3.

Tất tả chạy lũ vẫn tuân thủ 5K - Ảnh 2.

Mưa mù mịt, lũ chia cắt đường đến xã An Nghiệp (huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên) vào chiều 27-10 - Ảnh: DUY THANH

Đến 17h30 chiều 27-10, tại Trung tâm Văn hóa thể thao huyện Đồng Xuân đã có hơn 60 người dân ở xóm Giữa thuộc khu phố Long Châu (thị trấn La Hai) đến sơ tán tránh lũ.

Hành trang của người dân đi tránh lũ là áo quần, mền gối, cà mèn đựng thức ăn… và cả cặp sách cho các cháu nhỏ là học sinh, để giữa lũ cũng có thể học online được.

"Nước lũ lên nhanh. Bà con tranh thủ dọn dẹp nhà cửa rồi lật đật (vội vàng) trưa nay lên đây. Lúa thóc thì mùa này thu hoạch xong là vô bao gởi lên lầu nhà người quen rồi. Nhà tui có 5 người, nhưng ông chồng ở lại lo giữ nhà, nước lớn lắm thì sang nhà lầu hàng xóm tránh, còn mấy mẹ con bà cháu lên đây tránh lũ cho chắc ăn" - bà Nguyễn Thị Phận, 53 tuổi, cho biết.

Tất tả chạy lũ vẫn tuân thủ 5K - Ảnh 3.

Bà cháu bà Nguyễn Thị Phận với lỉnh kỉnh đồ đạc đi sơ tán tại Trung tâm Văn hóa thể thao huyện Đồng Xuân - Ảnh: DUY THANH

Ngồi cách vài mét là vợ chồng cụ Võ Phụng Cương (87 tuổi) và Nguyễn Thị Nhị (85 tuổi). Hai cụ cho biết đã lên trung tâm văn hóa tránh lũ từ trưa nay vì lo chiều nước lớn, già yếu không đi được. Hai cụ cũng mang theo cơm nước, bánh trái, đồ dùng cá nhân để ở tại nơi sơ tán trong 2 ngày.

"Tụi tui ở vùng thấp quá nên lũ lớn là phải sơ tán ngay, không dám ở nhà. Lên đây ở cho an toàn" - cụ Cương nói.

Nhờ lực lượng ứng phó thiên tai của huyện hỗ trợ, mỗi gia đình đi sơ tán được bố trí riêng một khu vực, đảm bảo khoảng cách an toàn với gia đình khác. Người dân sơ tán đều đeo khẩu trang, hạn chế trò chuyện cùng nhau vì ai cũng lo dịch bệnh.

"Tụi tui lớn tuổi đều đã tiêm 2 mũi vắc xin rồi, nhưng ở đây nhiều người trẻ hơn có thể mới tiêm 1 mũi hoặc chưa tiêm, nên mình phải đeo khẩu trang và nhắc mọi người cũng như vậy để an toàn, chứ sợ dịch lắm" - cụ Võ Thị Tiến, 81 tuổi, nói.

Tất tả chạy lũ vẫn tuân thủ 5K - Ảnh 4.

Những người đi sơ tán tránh lũ được bố trí từng nơi trú tạm cách nhau, phải đeo khẩu trang để phòng dịch COVID-19 - Ảnh: DUY THANH

Ông Phạm Trung Chánh - phó chủ tịch UBND huyện Đồng Xuân - cho biết từ trưa 27-10, nước lũ về lớn đã làm ngập nhiều đoạn đường của quốc lộ 19C, ĐT 647, ĐT 641, ĐT 642 gây chia cắt 3 xã, trong đó riêng xã Xuân Sơn Bắc với 3.000 hộ dân bị cô lập hoàn toàn. Đến chiều nay 27-10 đã có 4 xã, thị trấn phải sơ tán tránh lũ.

"Chống lũ năm nay khác và khó hơn mọi năm là "chống kép", tức vừa chống lũ, vừa chống dịch nên chúng tôi rất lo. Các phương án đã lên là các gia đình được đưa vào các phòng học hoặc khu văn hóa, bố trí ở giãn cách nhau, tuân thủ 5K, hạn chế tiếp xúc để đảm bảo an toàn. Lực lượng ứng phó thiên tai cũng kiêm luôn trách nhiệm nhắc nhở bà con phòng dịch, đồng thời hỗ trợ đồ ăn, thức uống cho dân sơ tán" - ông Chánh cho hay.

Theo Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Phú Yên, hiện nước các sông tại Phú Yên vẫn đang lên. Thủy điện Sông Ba Hạ tăng lượng xả lũ từ 1.200m3/s buổi sáng lên 2.000m3/s vào trưa cùng ngày. Một số hồ thủy lợi lớn cũng cho xả tràn về hạ du để đảm bảo an toàn hồ đập…

Từ trưa đến chiều nay, nhiều khu vực ở các huyện Tuy An, Tây Hòa, Sông Hinh, thị xã Sông Cầu…, người dân đã chủ động kê dọn, gởi đồ đạc, sơ tán tại chỗ đến nhà người quen trong xóm để đảm bảo an toàn vì lo ngại lũ dâng cao trong đêm tối.

Một số hình ảnh vùng lũ Tuy An, Đồng Xuân của Phú Yên trong chiều 27-10:

Tất tả chạy lũ vẫn tuân thủ 5K - Ảnh 5.

ĐT 642 nối thị trấn La Hai với xã Xuân Sơn Bắc (huyện Đồng Xuân) bị ngập sâu trong lũ - Ảnh: DUY THANH

Tất tả chạy lũ vẫn tuân thủ 5K - Ảnh 6.

Người dân huyện Tuy An dắt bò đi tránh lũ - Ảnh: DUY THANH

Tất tả chạy lũ vẫn tuân thủ 5K - Ảnh 7.

Ông Lê Văn Phong ở xã An Định (huyện Tuy An) dọn đồ sang gởi nhà hàng xóm vì lo tối 27-10 lũ sẽ dâng cao gây ngập nhà - Ảnh: DUY THANH

Sông Công (Thái Nguyên): Công bố Quy hoạch chi tiết phần mở rộng Khu nghĩa trang Cải Đan

(Xây dựng) – Mới đây, UBND thành phố Sông Công tỉnh Thái Nguyên đã chính thức công bố Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Khu nghĩa trang Cải Đan (phần mở rộng), theo Quyết định số 2458/QĐ-UBND ngày 19/12/2023 của UBND thành phố Sông Công.

2 tháng trước

Đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện hồ sơ trình phê duyệt Quy hoạch 12 địa phương

(Xây dựng) – Ngày 23 tháng 10 năm 2023, Văn phòng Chính phủ có văn bản số 430/TB-VPCP thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp trực tuyến với 12 địa phương về đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện hồ sơ trình phê duyệt Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

4 tháng trước

Viện Kiến trúc quốc gia hoàn thành tốt nhiệm vụ 9 tháng đầu năm 2023

(Xây dựng) – Vừa qua, Viện Kiến trúc quốc gia (Bộ Xây dựng) tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 9 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ trọng tâm 3 tháng cuối năm 2023.

4 tháng trước

Lạng Sơn: Đẩy nhanh tiến độ, chất lượng quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 – 2030

(Xây dựng) – Văn phòng UBND tỉnh Lạng Sơn vừa ban hành Công văn số 4986/VP-KT thông báo ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Tiến Thiệu về việc đẩy nhanh tiến độ, chất lượng quy hoạch tỉnh Lạng Sơn thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

4 tháng trước

Bà Rịa – Vũng Tàu: Đã tìm ra phương án thiết kế cầu Cỏ May 3

(Xây dựng) – UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu vừa ban hành Quyết định phê duyệt kết quả thi tuyển phương án thiết kế kiến trúc công trình cầu Cỏ May 3 thuộc Dự án đường nối vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Cuộc thi đã có 1 giải Nhất và 2 giải Ba.

5 tháng trước

Hà Tĩnh: Quy hoạch thị trấn Đức Thọ theo chuẩn kỹ thuật đô thị loại III đáp ứng nhu cầu phát triển bền vững

(Xây dựng) - UBND huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) vừa tổ chức Hội nghị công bố quy hoạch mở rộng thị trấn Đức Thọ và vùng phụ cận đến năm 2035, theo đó, quy hoạch đảm bảo tính kết nối đồng bộ, phù hợp các tiêu chuẩn kỹ thuật đô thị loại III, đáp ứng nhu cầu phát triển bền vững, lâu dài của thị trấn Đức Thọ.

5 tháng trước

Chuyển đổi số lĩnh vực quy hoạch – kiến trúc: Tăng cường xây dựng cơ sở dữ liệu và áp dụng GIS

(Xây dựng) – Chuyển đổi số là một nhiệm vụ tất yếu đối với lĩnh vực quy hoạch – kiến trúc để thay đổi toàn diện chất lượng quy hoạch – kiến trúc, qua đó góp phần phát triển ngành Xây dựng tiên tiến, hiện đại và bền vững.

5 tháng trước

Thành phố Hồ Chí Minh: Rà soát, điều chỉnh quy hoạch dọc tuyến Vành đai 3

(Xây dựng) - UBND Thành phố Hồ Chí Minh vừa ban hành kế hoạch rà soát quy hoạch đô thị, điều chỉnh quy hoạch dọc 2 bên tuyến và vùng phụ cận dọc đường Vành đai 3 để khai thác hiệu quả quỹ đất, mang lại nguồn thu cho ngân sách Thành phố.

5 tháng trước