Tập đoàn TKV đạt tốc độ tăng trưởng 14%

4 năm trước Nguồn: Báo Công Thương

Dù những tháng đầu năm 2019, hoạt động sản xuất – kinh doanh gặp rất nhiều khó khăn trong khi nhu cầu than trong nước tiếp tục tăng cao, song, nhờ những giải pháp linh hoạt, hiệu quả, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) vừa duy trì sản xuất ở mức cao, đảm bảo than cho sản xuất, tạo tăng trưởng ấn tượng với mức tăng 14% (9 tháng năm 2019), cao nhất trong khối ngành công nghiệp của Việt Nam

 

Nhiều chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh bứt phá

Theo đó, năm 2019, TKV đặt mục tiêu sản xuất 40 triệu tấn than nguyên khai, tiêu thụ 42 triệu tấn than sạch (tăng 4 triệu tấn so với năm 2018).

Để hoàn thành mục tiêu này, ngay từ đầu năm, cả hai khối sản xuất than lộ thiên và hầm lò đều đẩy mạnh lấy than dưới mỏ. Bên cạnh đó, TKV đã tập trung điều hành sản xuất, nhập khẩu theo hợp đồng mua bán ký kết với khách hàng. Đồng thời, triển khai hiệu quả đề án tái cơ cấu, trọng tâm là tái cơ cấu kỹ thuật, đổi mới công nghệ, hoàn thiện tổ chức, cơ chế quản lý... qua đó đã mang lại hiệu quả tăng năng suất lao động, sản lượng đạt cao.

tap doan tkv dat toc do tang truong 14

Năm 2019, TKV phấn đấu đạt doanh thu 130 ngàn tỷ đồng; nộp ngân sách 17,8 ngàn tỷ đồng
Đặc biệt, nhờ chủ động điều hành giữa sản xuất và tiêu thụ bám sát nhu cầu thị trường, chuẩn bị đủ điều kiện khai thác, nên kết quả sản xuất - kinh doanh của TKV từ đầu năm đến nay đều hoàn thành và hoàn thành vượt mức chỉ tiêu, kế hoạch đề ra.

Đáng chú ý, theo Tổng hợp báo cáo Chính phủ của Bộ Công Thương, 9 tháng đầu năm 2019, tốc độ tăng trưởng của TKV đạt 14%, cao nhất trong khối ngành công nghiệp của Việt Nam

Về kết quả cụ thể, TKV cho biết, đến hết tháng 9, Tập đoàn đã sản xuất 30 triệu tấn than, đạt trên 75% kế hoạch năm, tăng 2,1 triệu tấn so với cùng kỳ. Trong đó, các đơn vị vùng Cẩm Phả đạt 69%, vùng Hòn Gai đạt 79%, vùng Uông Bí đạt 81 %.

Cũng trong 9 tháng qua, lượng than sạch thành phẩm đạt 29,25 triệu tấn, bằng 77% kế hoạch. Đặc biệt, sản lượng than pha trộn giữa than sản xuất trong nước và than nhập khẩu thực hiện 9 tháng đạt 4,77 triệu tấn, hoàn thành 100% kế hoạch năm đề ra.

Công tác tiêu thụ than trong 9 tháng qua cũng đạt chỉ tiêu với 33,41 triệu tấn, bằng 79% kế hoạch. Trong đó, tiêu thụ trong nước đạt 32,65 triệu tấn, đạt 81% kế hoạch năm. Riêng than cấp cho các Nhà máy nhiệt điện đạt 26,48 triệu tấn, đạt 78% kế hoạch, tăng 23% so với cùng kỳ, tương ứng tăng 5,02 triệu tấn.

Cùng với đó, các chỉ số tài chính của TKV đều được cải thiện và có xu hướng tốt hơn so với cùng kỳ năm 2018. Cụ thể, doanh thu 9 tháng của TKV ước đạt 98.437 tỷ đồng, đạt 77% kế hoạch năm, tăng 17% so với cùng kỳ.

Tăng tốc về đích

Quý IV là thời điểm có ý nghĩa quyết định đến việc hoàn thành các chỉ tiêu, sản xuất kinh doanh cả năm của Tập đoàn, trong đó có nhiều chỉ tiêu được TKV điều chỉnh tăng nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường. Cụ thể, sản lượng than tiêu thụ cả năm là 45 triệu tấn, tăng 3 triệu tấn so kế hoạch. Riêng cung cấp than cho sản xuất điện, TKV đảm bảo thực hiện theo khối lượng các hợp đồng đã ký, dự kiến thực hiện cấp than cho sản xuất điện đạt 35,75 triệu tấn, tăng 23,5% so với năm 2018 (tương ứng tăng 6,81 triệu tấn).

Về sản xuất khoáng sản, trong quý IV/2019, sản lượng alumina dự kiến đạt 300.000 tấn, tinh quặng đồng đạt 12.000 tấn, đồng tấm đạt 2.800 tấn, kẽm thỏi 2.100 tấn, phôi thép 40.000 tấn, vật liệu nổ công nghiệp 12.000 tấn, sản xuất Amon Nitrat đạt 28.000 tấn… và sản xuất điện đạt 2,2 tỷ Kwh.

Để hoàn thành mục tiêu này, từ nay đến cuối năm, TKV tiếp tục tập trung chỉ đạo điều hành sản xuất, tiêu thụ, phù hợp với khả năng và đáp ứng nhu cầu cung cấp than cho thị trường. Trong đó, tối ưu hóa phương án pha trộn các loại than sản xuất trong nước và than nhập khẩu ra nhiều chủng loại than theo yêu cầu của khách hàng. Cùng với đó, TKV đẩy mạnh áp dụng cơ giới hóa để tăng năng suất lao động, cải thiện điều kiện việc làm, tăng hệ số an toàn lao động.

Nhằm khơi dậy tinh thần thi đua lao động trong cán bô, công nhân toàn Tập đoàn, mới đây TKV đã phát động đợt thi đua cao điểm về chuyên đề sản xuất, tiêu thụ than Quý IV/2019 và cả năm 2019.

Hưởng ứng đợt thi đua này với tinh thần quyết tâm cao, từ đầu ca 1 (sáng ngày 01/10/2019), các đơn vị sản xuất than, đào lò, sàng tuyển, kho vận, giám định và kinh doanh than trong TKV đồng loạt tổ chức phát động thi đua 90 ngày đêm tại đơn vị với 6 mục tiêu: Phấn đấu than nguyên khai quý IV/2019 đạt trên 11,355 triệu tấn, cả năm đạt trên 41,275 triệu tấn; Bốc xúc đất đá chuẩn bị sản xuất quý IV năm 2019 đạt trên 64,7 triệu m³, cả năm đạt trên 187,6 triệu m³; Đào lò quý IV đạt trên 61.471 mét, cả năm đạt trên 234.375 mét; Công tác giao nhận, vận chuyển, sàng tuyển, chế biến và tiêu thụ than hoàn thành và vượt kế hoạch điều hành; Đảm bảo an ninh, an toàn môi trường và không để xảy ra vi phạm trong công tác quản lý, an toàn.

Đặc biệt, từ năm 2019, các đơn vị của TKV đã áp dụng mô hình hoạt động vừa sản xuất vừa kinh doanh than theo Nghị quyết số 40/NQ-ĐU của Đảng ủy Tập đoàn. Mô hình này đòi hỏi các doanh nghiệp ngoài đảm bảo năng lực sản xuất cần thay đổi tư duy, cách thức quản trị theo hướng sẵn sàng hội nhập, cạnh tranh với thị trường. Do đó, TKV cũng sẽ tiếp tục rà soát các quy chế, quy định về quản trị nội bộ một mặt để tăng cường kiểm soát các hoạt động sản xuất kinh doanh đảm bảo tuân thủ các quy định của pháp luật, mặt khác tạo cơ chế tự chủ tự chịu trách nhiệm cho các đơn vị trong Tập đoàn.

Lúa tím MS2019 Master Ruma thích nghi tốt trên đất Vĩnh Long

Đến nay, qua 3 vụ sản xuất khảo nghiệm trên 35 ha, lúa tím MS2019 Master Ruma thích nghi tốt với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng tại địa phương.

3 năm trước

Dầu diệt khuẩn sinh học: Ý tưởng từ… thịt trâu gác bếp

GD&TĐ - Mộc là tên một sản phẩm bắt nguồn ý tưởng từ… thịt trâu gác bếp. Nó là một loại dầu sinh học từ rơm rạ, bã mía, phụ phẩm nông nghiệp…

3 năm trước

“Bơm” 17.500 tỷ đồng phát triển nông nghiệp ĐBSCL bền vững, gắn với xây dựng nông thôn mới

Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) thực hiện thời gian qua đã làm thay đổi diện mạo nông thôn của vùng đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), nhiều hoạt động sản xuất, văn hóa, du lịch cộng đồng, bảo vệ môi trường được tổ chức hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng đời sống vật chất và tinh thần của người dân nông thôn.

3 năm trước

Hiệu quả từ cây, con giống chất lượng cao

Hà Nội đang thực hiện mục tiêu tăng trưởng lĩnh vực nông nghiệp trong năm 2020 đạt 4,12% trở lên và phát triển bền vững trong các năm tiếp theo. Để hiện thực hóa mục tiêu này, một trong những giải pháp hiệu quả của ngành Nông nghiệp Thủ đô là tập trung khảo nghiệm, thử nghiệm, chọn lọc đưa các giống cây trồng, vật nuôi, có năng suất, chất lượng cao vào sản xuất.

3 năm trước

Quảng Ngãi: Nắng hạn cỡ nào mà ngân sách chi tiền tỷ để đào giếng lấy nước cho dân dùng?

Trước tình trạng nắng nóng khốc liệt kéo dài nhiều tháng qua, dẫn đến hàng loạt giếng nước sinh hoạt tại nhiều khu dân cư trơ đáy, vì vậy chính quyền thị xã Đức Phổ (Quảng Ngãi) đã chi ngân sách hơn 2 tỷ đồng để khoan giếng, lấy nước sinh hoạt cho người dân địa phương này

3 năm trước

Sản xuất nông nghiệp sinh thái gắn với phát triển du lịch

Sáng 2.7, HTX Chế tác đá hoa cương Bảo Thắng Phù Mỹ (xã Mỹ Hòa, huyện Phù Mỹ) tổ chức lễ khánh thành một số công trình hạ tầng kỹ thuật của dự án sản xuất nông nghiệp sinh thái bền vững và trụ sở mới của HTX.

3 năm trước

Tổng Công ty CP Vật tư nông nghệp Nghệ An: Nhà đầu tư chiến lược của nhiều đơn vị

Sau cổ phần hóa, Tổng Công ty CP Vật tư nông nghiệp Nghệ An là đơn vị hiếm hoi trên địa bàn tỉnh Nghệ An giữ vững thương hiệu, phát triển mạnh mẽ và thâu tóm nhiều công ty khác.

3 năm trước

Rừng Mồng Gà tơi tả sau 2 đêm bùng cháy

Đám cháy rừng Mồng Gà xã Sơn Trà, huyện Hương Trà lan rộng và bùng phát giữ dội bất chấp nỗ lực chữa cháy suốt đêm của hàng trăm người.

3 năm trước