Tăng cường kết nối doanh nghiệp Ấn Độ - Việt Nam

3 năm trước Nguồn: Bộ Công Thương

Tiếp tục triển khai các hoạt động giao thương, kết nối doanh nghiệp trực tuyến trong bối cảnh đại dịch COVID 19 vẫn đang diễn biến phức tạp, Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ đã hỗ trợ và phối hợp với Phòng Thương mại Ấn Độ (ICC) cùng Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) – chi nhánh Thành phố Hồ Chí Minh, Trung tâm Xúc tiến đầu tư phía Nam (IPCS) tổ chức hội nghị trực tuyến “Diễn đàn Kinh doanh Ấn Độ - Việt Nam” vào ngày 20/10 vừa qua.

Tham dự hội nghị có bà Riva Ganguly Das Thứ trưởng Ngoại giao Ấn Độ; ông Phạm Sanh Châu - Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ; ông Pranay Verma - Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam; ông Rajeev Singh Tổng Giám đốc ICC; ông Võ Tân Thành Phó Chủ tịch VCCI; bà Trần Thị Hải Yến, Giám đốc IPCS; cùng lãnh đạo các hiệp hội, tổ chức, cũng như đại diện gần 200 doanh nghiệp của hai nước.

Phát biểu khai mạc, Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ Phạm Sanh Châu cho biết “Diễn đàn Kinh doanh Ấn Độ - Việt Nam” được chuẩn bị công phu với sự tham dự của các diễn giả uy tín, quan chức chính phủ cùng đông đảo cộng đồng doanh nghiệp hai nước là minh chứng cho sự quan tâm và tiềm năng hợp tác và là hoạt động quan trọng để thúc đẩy hợp tác kinh doanh giữa hai nước.

Đại sứ cho biết, trong những tháng gần đây thương mại song phương đã phát triển mạnh trở lại, đạt mức tương đương trước khi có đại dịch Covid 19, theo một số tổ chức ngân hàng quốc tế, thương mại Việt Nam - Ấn Độ có thể tăng thêm 1,1 tỷ USD mỗi năm và sẽ đạt 15 tỷ USD trong thời gian tới.

Phát biểu tại hội nghị, bà Riva Ganguly Das khẳng định Quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Ấn Độ và Việt Nam trải dài trên một phạm vi hợp tác rộng lớn từ quan hệ ngoại giao, chính trị, quốc phòng an ninh đến hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư, năng lượng, văn hóa và giao lưu nhân dân. Việt Nam một là trụ cột chính trong “Chính sách Hành động Hướng Đông” của Ấn Độ và là một đối tác quan trọng trong “Sáng kiến Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương” vốn dựa trên các giá trị và lợi ích chung trong việc thúc đẩy hòa bình, ổn định và thịnh vượng của khu vực.

Theo bà Thứ trưởng, kim ngạch thương mại hai chiều đã tăng từ mức khiêm tốn chỉ 200 triệu USD vào năm 2000 lên 12,34 tỷ USD trong tài khóa 2019-2020. Đối với Ấn Độ, Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 18 của Ấn Độ và đứng thứ 4 trong ASEAN sau Singapore, Indonesia và Malaysia. Trong khi đó, Ấn Độ là đối tác thương mại lớn thứ 7 của Việt Nam. Ấn Độ xuất khẩu sang Việt Nam các mặt hàng như thịt trâu, thủy sản, ngô, thép, dược phẩm, bông, máy móc trong khi hàng nhập khẩu từ Việt Nam điện thoại di động, máy móc thiết bị điện, máy tính, phần cứng điện tử, cao su thiên nhiên, hóa chất, cà phê...

Thứ trưởng Riva Ganguly Das khẳng định hai nước có tiềm năng lớn hợp tác trong các lĩnh vực khách sạn, y tế, dược phẩm, phát triển cơ sở hạ tầng, năng lượng, dịch vụ, công nghệ thông tin, khai khoáng, nông nghiệp... Hai bên có thể thiết lập quan hệ đối tác mới trong các lĩnh vực như nông-hải sản, dệt may, da và giày dép, máy móc thiết bị điện để đa dạng hóa giỏ hàng hóa.

Hội nghị được chia làm 4 phiên, trong đó có các phiên về về cơ hội cho nhà đầu tư Ấn Độ tại Việt Nam và cơ hội cho nhà đầu đầu tư Việt Nam tại Ấn Độ, chia sẻ kinh nghiệm kinh doanh, thành lập doanh nghiệp tại Việt Nam và Ấn Độ, phiên chuyên ngành sắt thép, dược phẩm, công nghiệp phụ trợ, hóa chất, sản phẩm nông nghiệp …

Hội nghị kết nối trực tuyến là dịp tốt để các doanh nghiệp hai nước kết nối, tìm hiểu về cơ chế, chính sách - pháp luật và cơ hội đầu tư, tiềm năng thị trường của mỗi nước, thăm dò triển vọng mở rộng hoạt động, góp phần thúc đẩy quan hệ thương mại và đầu tư song phương, đặc biệt trong bối cảnh đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 đang làm gián đoạn các chuỗi cung ứng toàn cầu, trong đó có tác động không nhỏ đến các hoạt động giao thương giữa Việt Nam và Ấn Độ.

Hoàn thành dự án nâng công suất TBA 220kV Phù Mỹ

Ngày 27/12, Ban QLDA các công trình điện miền Trung (CPMB) phối hợp với các đơn vị liên quan nghiệm thu và đóng điện dự án Lắp máy biến áp số 2 công suất 125MVA, trạm biến áp 220kV Phù Mỹ (Bình Định), hoàn thành toàn bộ dự án.

2 năm trước

EVNHCMC: Đảm bảo điện phục vụ cho sản xuất, tiêu dùng Tết Nguyên đán

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công Thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng công ty Điện lực TP. Hồ Chí minh (EVNHCMC) đã và đang triển khai các giải pháp đảm bảo điện phục vụ cho các khách hàng trong dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

2 năm trước

Nghệ An: Sản xuất công nghiệp năm 2021 tăng hơn 16%

Năm 2021 ảnh hưởng của dịch bệnh kéo dài, tuy nhiên mức tăng trưởng sản xuất công nghiệp của Nghệ An vẫn đạt 81.750 tỷ đồng so với kế hoạch giao 79.271 tỷ đồng, vượt 103,12% kế hoạch (tăng 17,75%)…

2 năm trước

Đồng Nai: Hỗ trợ đầu tư hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp giai đoạn 2021 - 2025

Hiện Đồng Nai có 27 cụm công nghiệp đã quy hoạch với tổng diện tích gần 1,5 ngàn ha. Tỉnh đã có chương trình cụ thể về hỗ trợ đầu tư hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp giai đoạn 2021 - 2025, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các chủ đầu tư.

2 năm trước

Nhiệt điện Thái Bình 2: Phấn đấu hòa lưới tổ máy số 1 vào 30/4/2022

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đề nghị chủ đầu tư ưu tiên tối đa nhân lực, vốn, thiết bị để đảm bảo có thể hoà lưới tổ máy số 1 Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 trước ngày 30/4/2022, rút ngắn thêm hơn 1 tháng.

2 năm trước

Doanh nghiệp Đà Nẵng: Bài 3: Tự tin khôi phục sản xuất trong năm 2022

Nhiều doanh nghiệp sản xuất Đà Nẵng đã có đơn hàng đến giữa hoặc cuối năm 2022. Để đảm bảo việc phục hồi sản xuất, các kịch bản ứng phó với dịch Covid – 19 được chuẩn bị chi tiết, cùng với sự chủ động trong nguồn nguyên liệu, ứng dụng máy móc công nghệ tăng chất lượng, sản lượng, các doanh nghiệp tự tin sẽ đạt được tăng trưởng trong năm 2022.

2 năm trước

Sản xuất công nghiệp: Thích ứng trạng thái "bình thường mới"

Doanh nghiệp (DN) trong các ngành công nghiệp đã xây dựng kịch bản, chủ động thích ứng với trạng thái "bình thường mới", đảm bảo ổn định sản xuất, kinh doanh, nỗ lực hoàn thành đúng tiến độ, kế hoạch đề ra.

2 năm trước

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển khu công nghiệp hỗ trợ ứng dụng công nghệ cao

Nhằm hoàn thiện Đề án phát triển “Khu công nghiệp hỗ trợ ứng dụng công nghệ cao” nhanh chóng đi vào hoạt động tại TP. Hồ Chí Minh, ngày 24/12, UBND TP. Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo quốc tế về kinh nghiệm kêu gọi đầu tư, quản lý “Khu công nghiệp hỗ trợ ứng dụng công nghệ cao”.

2 năm trước