Đăng ký | Đăng nhập

Sự phục hồi của các ngành công nghiệp hậu COVID-19: Ô tô tăng tốc?

19/06/2020
Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu vốn dĩ đã chịu một áp lực khủng khiếp từ đại dịch COVID-19. Tương lai, sự phục hồi và khả năng tái cấu trúc sẽ ra sao sau thời kỳ khủng hoảng?

Một thời kỳ khó khăn!

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đã gặp rắc rối ngay cả trước khi COVID-19 quét qua. Cuộc chiến thương mại, mối quan tâm về môi trường và nhu cầu sụt giảm cùng với tương lai bất ổn những năm gần đây đã ảnh hưởng rất nhiều đến doanh số bán hàng. 

Một bãi đỗ xe chật kín chỗ của các hãng cho thuê xe tại Mỹ trong thời điểm COVID-19 đang bùng nổ tại nước này.

Một bãi đỗ xe chật kín chỗ của các hãng cho thuê xe tại Mỹ trong thời điểm COVID-19 đang bùng nổ tại nước này

Trung Quốc, nơi khởi nguồn của COVID-19 vào cuối tháng 12 năm ngoái, là quốc gia đầu tiên bị phong tỏa, hạn chế đi lại và đóng cửa các nhà máy sản xuất. Trong khi doanh số bán xe hạng nhẹ đã giảm 18,6% theo YoY(cùng kỳ hàng năm). Mặc dù, doanh số tháng 4, tháng 5 đã phục hồi với con số 2 triệu xe so với doanh số chỉ 1,4 xe trong những tháng trước, tăng 4,4% YoY nhờ vào sự gia tăng của xe thương mại.

Tại châu Âu, nhu cầu về xe giảm mạnh trong tháng 3, tháng 4 với thị trường xe hạng nhẹ của EU, con số lên đến 44% YoY do các biện pháp phong tỏa và giãn cách xã hội, đồng thời việc các đại lý đóng cửa và sự dè dặt của người tiêu dùng đã gây ra một lực cản.

Trong khi đó ở Mỹ, xe khách và xe tải nhẹ giảm mạnh đến 47,9% YoY vào tháng Tư. Những sự sụt giảm hàng tháng này giống như sự suy thoái của ngành này trong năm 2008 và 2009 hoặc thậm chí còn tồi tệ hơn. 

Tuy nhiên, vào thời điểm đó, sản xuất và đời sống công cộng không “chìm trong giông bão” như kỷ nguyên COVID-19.  Vậy làm thế nào để ngành công nghiệp ô tô thoát khỏi cuộc khủng hoảng chưa từng có này và có chăng những thay đổi lớn về cấu trúc?

Tương lai nào cho ngành ô tô?

Có thể nói, COVID-19 bùng nổ toàn cầu đã tác động một cách mạnh mẽ đến mọi ngõ ngách của đời sống. Ngành công nghiệp ô tô đang phải “oằn mình” ra chống đỡ trước sự sụt giảm khủng khiếp của doanh số bán xe trên khắp thế giới.

Ngành công nghiệp ô tô thế giới đang trên đà phục hồi, rất có thể vào quý 4 năm nay, mọi thứ sẽ trở nên lạc quan hơn với các nhà sản xuất.

Ngành công nghiệp ô tô thế giới đang trên đà phục hồi, rất có thể vào quý 4 năm nay, mọi thứ sẽ trở nên lạc quan hơn với các nhà sản xuất.

Bên cạnh đó, tác động từ tỷ lệ thất nghiệp cao và thu nhập giảm của người tiêu dùng cũng là một đòn giáng mạnh đối với ngành công nghiệp ô tô. Thiệt hại do COVID-19 gây ra còn tồi tệ hơn so với cuộc khủng hoảng tài chính bắt đầu từ năm 2008.

Vào quý một năm nay, chỉ số tiêu dùng ở Mỹ đã giảm 7,5% với sự đóng góp hàng đầu của việc giảm chi tiêu cho xe cơ giới và phụ tùng. Một bức tranh “ảm đạm” tương tự cũng đang được chứng kiến ở châu Âu.

Tuy vậy, mọi thứ có vẻ đang được hồi phục theo việc mở cửa lại của các nước.Theo Counterpoint, hãng phân tích thị trường ô tô quốc tế cho rằng, khi ảnh hưởng của đại dịch đang được kiểm soát, chúng ta đang chứng kiến sự phục hồi dần dần của ngành này, mặc dù ở mức độ khác nhau.

Với hầu hết sự nới lỏng của các khu vực trong tháng năm, doanh số bán ô tô đã bắt đầu “nhúc nhắc” ở một số khu vực. Triển vọng được đặt cho thị trường Trung Quốc, nơi đã mở cửa trở lại sớm nhất và thị trường Hoa Kỳ cũng đang có vẻ tích cực hơn so với châu Âu.

Trong ngắn hạn, ngành công nghiệp ô tô toàn cầu dường như đã sẵn sàng cho sự phục hồi khi các nhà sản xuất bổ sung hàng tồn kho của đại lý và đáp ứng nhu cầu bị dồn nén, đặc biệt với nhiều người tiêu dùng đang cố gắng tránh lây lan dịch bệnh trên các phương tiện giao thông công cộng và đi chung xe.

Cuối cùng, Counterpoint cho rằng, sự phục hồi nhu cầu chỉ có thể được dự kiến vào khoảng mùa lễ hội trong quý cuối cùng của năm 2020. Tuy nhiên, nếu thiếu sự can thiệp chính sách của các chính phủ trong lĩnh vực ô tô trong ngân sách quốc gia năm nay và các gói kích thích tài khóa hợp lý, rất có thể ngành công nghiệp ô tô vẫn chưa thể “về đích”.

Đã bắt được Triệu Quân Sự, phạm nhân trốn trại ở Quảng Ngãi

Hiểm nguy tại "cây thông cô đơn" gần nơi Triệu Quân Sự trốn trên đèo Hải Vân

Không có mô tả.

Các tin khác
28/10/2020
Chi Lê dù là một thị trường nhỏ tại Nam Mỹ nhưng cơ hội lại rất rộng mở cho hàng hóa Việt Nam. Với việc Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) đã có hiệu lực với Việt Nam từ ngày 14/01/2019, Việt Nam đang có thêm nhiều cơ hội tăng cường xuất khẩu sang Chi Lê (1 trong 11 thành viên của CPTPP).
27/10/2020
Theo Liên Bộ Công Thương - Tài chính, từ 15h00 ngày 27/10/2020, Xăng E5RON92 giảm 159 đồng/lít; Xăng RON95-III giảm 182 đồng/lít so với giá hiện hành.
27/10/2020
Với tinh thần “tương thân tương ái”, “lá lành đùm lá rách”, chia sẻ những mất mát của đồng bào miền Trung chịu thiệt hại nặng nề bởi thiên tai, lũ lụt, Đoàn Thanh niên Bộ Công Thương tổ chức, phát động chương trình quyên góp “Hướng về miền Trung ruột thịt”.
27/10/2020
Để công tác sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả (NLTK&HQ) đi vào thực chất, cùng với việc tham mưu cho Chính phủ xây dựng và ban hành các văn bản, chính sách pháp luật, Bộ Công Thương đã hỗ trợ xây dựng nhiều mô hình doanh nghiệp tiết kiệm năng lượng (TKNL), mang lại kết quả khả quan. Phóng viên Báo Công Thương đã có cuộc trao đổi với ông Phương Hoàng Kim - Vụ trưởng Vụ TKNL và Phát triển bền vững (Bộ Công Thương) - về vấn đề này.
27/10/2020
Xây dựng các khu chế xuất, khu công nghiệp (KCX- KCN) thông minh là xu hướng tất yếu trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 bùng nổ như hiện nay. Ðó cũng là tiền đề quan trọng giúp các doanh nghiệp (DN) tại các KCX- KCN đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), công nghệ tự động hóa để nâng cao năng lực sản xuất, sức cạnh tranh...
Đăng tin của bạn